Monday 8 July 2013

MOSCOW : VENEZUELA LÀ HY VỌNG SAU CÙNG CHO SNOWDEN (tin tổng hợp)




Sunday, July 07, 2013 2:50:32 PM

MOSCOW, Nga (AP) - Một thành viên nhiều thế lực trong Quốc Hội Nga, thường được coi là nguồn tin bán chính thức của điện Kremlin, hôm Chủ Nhật lên tiếng khuyến khích cựu nhân viên NSA, ông Edward Snowden, hãy đón nhận đề nghị cho tị nạn của Venezuela.

Ông Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy Ban Ngoại Giao Quốc Hội Nga, đưa ra phát biểu trên Twitter rằng: “Venezuela đang chờ đợi câu trả lời từ ông Snowden. Ðây có lẽ là cơ hội sau cùng của ông để được tị nạn chính trị.”

Ngoại trưởng Venezuela, ông Elias Jaua, cho hay hôm Thứ Bảy rằng quốc gia ông hiện chưa liên lạc với ông Snowden, người theo giới chức Nga đang ở trong khu vực chuyển tiếp ở phi trường Sheremetyevo.
Ông Jaua nói rằng ông sẽ tham khảo giới chức Nga hôm Thứ Hai về tình trạng của ông Snowden.
Trong khi đó, theo đài truyền hình NBC trích lời ông Jaua cho biêt Thứ Hai cũng là hạn chót để ông Snowden liên lạc với Venezuela.

Lời tuyên bố của ông Pushkov có vẻ cho thấy điện Kremlin nóng lòng muốn ông Snowden đi nơi khác để tránh tình trạng đối đầu ngoại giao với Mỹ.

Ðể lên đường đi Nam Mỹ, ông Snowden sẽ cần có giấy thông hành do Venezuela cấp và sẽ phải kiếm cách để đến quốc gia này. Ðường bay dân sự trực tiếp từ Moscow đến Venezuela sẽ đi ngang qua Havana, Cuba.
Tuy nhiên, đường bay này cũng qua không phận Âu Châu và Mỹ, một điều có thể gây trở ngại cho việc di chuyển của ông Snowden.

Ông Pushkov đùa rằng, nếu ông Snowden không đi Venezuela, “ông chỉ còn cách ở lại Nga và lấy cô Anna Chapman làm vợ.” Cô này từng bị Hoa Kỳ phát giác là gián điệp của Nga và bị trục xuất ra khỏi Mỹ cùng một số điệp viên khác hồi năm 2010. Cô Chapman, năm nay 31 tuổi, hồi tuần qua có đưa ra lời cầu hôn với ông Snowden, vừa tròn 30 tuổi, qua trang mạng xã hội Twitter.

Một số quốc gia Âu Châu tuần qua từ chối không cho phi cơ chở Tổng Thống Bolivia Evo Morales bay qua không phận họ, trong lúc ông trên đường từ Moscow trở về nước, vì nghi rằng máy bay chở ông có chở theo ông Snowden. (V.Giang, TP)
*
*
RFI
Chủ nhật 07 Tháng Bẩy 2013

Sau Venezuela, đến lượt Bolivia tuyên bố sẵn sàng cấp quy chế tỵ nạn cho ông Edward Snowden, nguyên là chuyên gia phân tích tin học tại Cơ quan An ninh Quốc gia NSA, Hoa Kỳ. Hôm qua, 06/07/2013, tổng thống Evo Morales cho biết Bolivia sẵn sàng đón tiếp Edward Snowden. Phát biểu trên được đưa ra sau khi chuyên cơ của nguyên thủ Bolivia, hôm thứ Ba, 02/07, bị nhiều nước châu Âu, trong đó có Pháp, không cho phép bay qua không phận, vì bị nghi ngờ chở ông Snowden. Nhân vật này hiện vẫn đang sống trong khu quá cảnh ở sân bay Matxcơva, Nga.

Từ La Paz, thông tín viên Reza Noumamode tường trình :

« Ba ngày sau khi trở về nước, trong một chuyến đi tới vùng Oruro và trước hàng trăm nông dân bản xứ, tổng thống Evo Morales đã tuyên bố Bolivia sẵn sàng đón tiếp Edward Snowden.
Tổng thống Morales nói : Nếu ông ta đệ đơn xin đúng theo quy định luật pháp, chúng ta sẽ cho ông ta tỵ nạn. Đối với chúng ta, điều này không có vấn đề gì cả và chúng ta không sợ hãi. Bởi vì ông ta đã thông báo cho chúng ta biết cách thức mà chính phủ Mỹ kiểm soát chúng ta một cách bất hợp pháp. Tôi lưu ý chính phủ các nước Châu Âu và Hoa Kỳ rằng chúng tôi sẽ cho tỵ nạn tất cả những ai tố cáo hoạt động gián điệp của Hoa Kỳ và họ bị truy bức về chính trị.
Bộ trưởng Nội vụ Carlos Romero đã nói rõ là cho đến lúc này, chưa hề có liên lạc trực tiếp nào giữa Edward Snowden và chính quyền Bolivia và cựu nhân viên CIA có thể được cấp quy chế tỵ nạn vì lý do nhân đạo.
Về sự cố cấm không phận đối với chuyên cơ của tổng thống Evo Morales, hồ sơ này còn lâu mới khép lại : Đại sứ nhiều nước Châu Âu, trong đó có Pháp, còn phải giải trình cho văn phòng thủ tướng Bolivia. Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ - OEA đã triệu tập một phiên họp bất thường vào thứ Ba, 09/07 tại Washington để biết được các sự việc trong hồ sơ này ».

*
*
07.07.2013

Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố sẽ cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tị nạn nếu có đơn xin của ông này.
Bolivia trở thành quốc gia cánh tả thứ ba của châu Mỹ Latin cho ông Snowden tị nạn, sau khi Venezuela và Nicaragua đã ngỏ ý chấp nhận.
Hôm thứ Bảy, Tổng thống Morales tuyên bố trong một buổi tụ tập người dân ở thị trấn Chipaya rằng Bolivia không có gì phải sợ hãi khi chấp nhận cho ông Snowden
 tị nạn, nếu anh ta nạp đơn.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden đã nạp đơn ở hơn 20 nước.
Hầu hết các nước này đều từ chối hoặc bảo rằng anh ta phải có mặt ở nước họ hoặc tại sứ quán của họ trước đã.

Tin liên hệ


No comments:

Post a Comment

View My Stats