Monday 8 July 2013

ẤN ĐỘ : KHỦNG BỐ TẠI BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG KHIẾN 2 NHÀ SƯ BỊ THƯƠNG (RFI / BBC)




Mai Vân   -  RFI
Chủ nhật 07 Tháng Bẩy 2013

Hôm nay, 07/07/2013, theo AFP, đã xảy ra nhiều vụ nổ tại Bồ Đề Đạo Tràng, khu đất thiêng của đạo Phật, ở miền đông Ấn Độ. Hiện tại không có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ khủng bố khiến hai người bị thương này.

Theo một cảnh sát, có tổng cộng 8 vụ nổ với cường độ nhỏ vào sáng sớm hôm nay, khiến hai người bị thương. Đó là một nhà sư Tây Tạng 50 tuổi và một nhà sư Miến Điện 30 tuổi. Hai thiết bị gây nổ khác đã được vô hiệu hóa, trong đó có một nằm cạnh bức tượng Phật cao 24 mét. 

Cảnh sát trưởng của bang Bihar cho biết, cây bồ đề thiêng, nơi tương truyền Đức Phật đã thành đạo vào năm 531 trước Công lịch, không bị ảnh hưởng gì. 

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã phản ứng mạnh mẽ và cam đoan rằng « các hành động khủng bố chống lại các địa điểm thiêng liêng sẽ không bao giờ được dung thứ ». Bộ trưởng Nội vụ Anil Goswami cáo buộc đây là một « cuộc tấn công khủng bố », trong khi đó chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ nổ kể trên. 

Khu Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya) nằm cách Patna, thủ phủ bang Bihar, 110 km về phía nam. Bồ Đề Đạo Tràng được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2002. Tại đây, có cây bồ đề huyền thoại, bức tượng Phật khổng lồ và nhiều điểm thờ tự và tưởng niệm những nơi Đức Phật từng đặt chân. Sau khi thành đạo, rời cây bồ đề, Đức Phật đã cống hiến toàn bộ cuộc đời cho việc truyền đạo. Ông qua đời ở tuổi 80. 

Các khủng bố chống những người theo đạo Phật hiếm khi xảy ra tại Ấn Độ. Gần đây, nhiều xung đột đẫm máu đã nổ ra giữa một số cộng đồng Phật giáo với người Hồi giáo ở Miến Điện, Srilanka và Bangladesh.

--------------------------------

BBC
Cập nhật: 14:11 GMT - chủ nhật, 7 tháng 7, 2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats