Wednesday 17 July 2013

MOSCOW KHÔNG MUỐN VỤ SNOWDEN LÀM TỔN HẠI QUAN HỆ MỸ - NGA (Trọng Nghĩa - RFI)




Trọng Nghĩa   -  RFI
Thứ tư 17 Tháng Bẩy 2013

Tổng thống Nga Vladimir Putin, vào hôm nay 17/07/2013, trong một động thái làm dịu tình hình, đã cho hiểu là ông không muốn để cho vụ Snowden ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ Nga. Trả lời đài truyền hình Nga, ông Putin khẳng định là đối với ông « quan hệ giữa hai nhà nước quan trọng hơn nhiều so với các cuộc tranh cãi chung quanh hoạt động của các cơ quan tình báo ».

Tổng thống Putin còn nói thêm là đã cảnh cáo ông Snowden rằng ông không chấp nhận bất kỳ hoạt động nào của cựu kỹ thuật viên tình báo Mỹ có thể làm tổn hại đến quan hệ Mỹ-Nga. 

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra sau khi vào hôm qua, Snowden đã xin tỵ nạn tạm thời ở Nga. Yêu cầu được xem là tối thiểu này, theo giới quan sát, là nhằm tránh gây ảnh hưởng đến quan hệ của Nga với Hoa Kỳ. 

Phát ngôn viên phủ tổng thống Nga, Dmitri Peskov hôm qua đã giải thích là đơn xin tỵ nạn tạm thời nói trên chỉ liên quan đến cơ quan di trú chứ không liên quan gì đến tổng thống Nga. 

Luật sư người Nga của Snowden, Anatoli Koutchera, hôm qua giải thích lý do tại sao Snowden chỉ xin tỵ nạn tạm thời – thời hạn tối đa là một năm có thể triển hạn - thay vì xin ngay quy chế tỵ nạn. Đó là vì thời hạn xét loại đơn này ngắn hơn : trong tối đa 3 tháng. 

Từ khi Snowden đến Matxcơva cách đây 3 tuần, vào tháng 6, điện Kremly - qua các phản ứng – đã bộc lộ thái độ khá bối rối. Theo AFP, Snowden vào tháng 6 đã xin tỵ nạn chính trị ở Nga, nhưng đã rút lại đơn xin khi ông Putin đã đưa ra điều kiện là phải chấm dứt việc tiết lộ về chương trình gián điệp của Mỹ. 

Ngay sau khi Snowden đưa đơn xin tỵ nạn tạm thời vào hôm qua, Washington đã lên tiếng kêu gọi Nga trục xuất cựu nhân viên tình báo về Mỹ. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết quan điểm của Hoa Kỳ là « Snowden phải bị trục xuất, và về Mỹ, ông ta không thể được phép di chuyển ở nước ngoài nữa, ngoại trừ là để về Mỹ ». 

Đáp lại phía Mỹ, Tổng thống Nga nhấn mạnh là Mátxcơva có những mục tiêu riêng trong việc phát triển quan hệ với Washington, Nga là một quốc gia độc lập với một chính sách đối ngoại độc lập. Tuy nhiên, ông Putin cũng cho hiểu là Snowden sớm muộn gì cũng sẽ rời nước Nga vì cảm giác của ông là Edward Snowden « chưa hề có mục tiêu ở lại Nga ». 

Snowden từng nói là muốn xin tỵ nạn ở Nga để sau đó đi Nam Mỹ, mà các quốc gia như Venezuela, Bolivia, Nicaragua tuyên bố sẵn sàng đón tiếp.



2 comments:

  1. không rõ thì thực hư vụ việc này có liên quan tới nga hay không hay liên quan tới nga tới mức nào nhưng mà thực tế thì nó đã và đang làm cho mối quan hệ của nga và mỹ, hai cường quốc hàng đầu thê giới xấu đi rất nhiều, đó là điểm khiển dư luận thế giới hết sức chú ý

    ReplyDelete
  2. nếu theo những thông tin được lan truyền trên mạng thì thực sự đúng là không biết đâu mà lần, và những thông tin đó cũng không có gì để đảm bảo là chắc chắn cả, tuy nhiên theo cảm nhận rất thông thường thì vụ này có liên quan tới nga có khả năng rất cao, nhiều người có suy nghĩ như vậy

    ReplyDelete

View My Stats