Thursday 25 July 2013

KINH TẾ - NHÂN QUYỀN TRONG NGÀY ĐẦU THĂM MỸ CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC VN (RFI)




Đức Tâm   -  RFI
Thứ năm 25 Tháng Bẩy 2013

Hôm qua, 24/07/2013, trong ngày đầu tiên chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang, đã kêu gọi thúc đẩy trao đổi thương mại song phương và trước các chỉ trích mạnh mẽ từ phía các nghị sĩ Mỹ, ông Sang khẳng định là Việt Nam tôn trọng nhân quyền, tự do tôn giáo.
Kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, năm 1995, đây là lần thứ hai, một nguyên thủ Việt Nam công du Hoa Kỳ.

Trong bữa ăn trưa làm việc với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang bày tỏ hy vọng là các cuộc đàm phán của 12 nước tham gia hiệp định kinh tế Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP – sẽ sớm đạt được kết quả.

Trong một buổi gặp riêng với lãnh đạo Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker mong muốn là các cuộc đàm phán về TPP sẽ kết thúc vào cuối năm nay, vì đối với Tổng thống Barack Obama, dự án này có vị trí ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ đã cảnh báo là họ sẽ bác bỏ hiệp định TPP trừ phi Việt Nam đạt được những tiến bộ trong lĩnh vực nhân quyền. Theo các quan chức Mỹ, Việt Nam hiện nay đang giam giữ hơn 120 tù chính trị.

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã cố gắng phản bác lại quan điểm này, nói rằng trong phái đoàn của ông có cả các lãnh đạo tôn giáo và họ đã có những thảo luận « cởi mở và thẳng thắn » với các chức sắc Mỹ, để Hoa Kỳ có được một « cái nhìn tốt hơn về tình hình thực sự ở Việt Nam».
Ông Trương Tấn Sang nhấn mạnh là Việt Nam tiếp tục các nỗ lực bảo vệ và phát triển nhân quyền để các công dân Việt Nam có thể được hưởng những thành quả của cải cách, ví dụ như các biện pháp đã áp dụng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.

Thế nhưng, Bộ Ngoại giao Mỹ và giới bảo vệ nhân quyền lại có quan điểm khác và cho rằng Việt Nam đã tăng cường đàn áp giới ly khai chính trị và các lãnh đạo tôn giáo không được Hà Nội chấp nhận.
Theo dân biểu Chris Smith, thuộc đảng Cộng Hòa, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền, thì Tổng thống Obama cần nói cho ông Sang biết mọi hợp tác kinh tế đều gắn liền với những tiến bộ rõ ràng về nhân quyền.

Trong một bức thư chung gửi Tổng thống Obama, người thân của hàng chục nhà tranh đấu và blogger Việt Nam hiện bị cầm tù, đã đề nghị nguyên thủ Mỹ hãy đấu tranh vì nhân dân Việt Nam qua việc kêu gọi Chủ tịch Việt Nam trả tự do cho các tù chính trị.
Ba nghị sĩ thuộc đảng Dân Chủ khẳng định là họ đã nói vấn đề nhân quyền ở Việt Nam với Tổng thống Obama và nguyên thủ Mỹ hứa đề cập chủ đề này trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam vào ngày hôm nay.

---------------------------------

Anh Vũ  -  RFI
Thứ năm 25 Tháng Bẩy 2013

Hôm nay, 25/07/2013, chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Obama tại Nhà trắng. Trước cuộc hội đàm quan trọng nhất của chuyến đi này, chính giới Mỹ, các tổ chức phi chính phủ và hội đoàn của người Việt đã liên tục có các yêu cầu tổng thống Obama phải gây sức ép mạnh hơn nữa với Việt Nam trên hồ sơ nhân quyền.

Chuyến công du của ông Trương Tấn Sang trở thành chuyến đi chịu nhiều áp lực trên hồ sơ nhân quyền lớn nhất từ trước đến nay của một lãnh đạo Việt Nam tới Hoa Kỳ.

Nhà báo Phạm Trần tại Washington phân tích:

Nghe (08:33)  :  Nhà báo Phạm Trần từ Washington   25/07/2013


-----------------------------


Thứ năm 25 Tháng Bẩy 2013

"Tổng thống Obama và tôi sẽ thảo luận các phương án thắt chặt quan hệ đối tác giữa hai nước trong tinh thần bảo vệ hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải tại Biển Đông , quyền lợi và quan tâm chung của nhiều nước trong và ngoài khu vực". Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã trả lời như trên câu hỏi của hãng tin Bloomberg về mục tiêu chuyến công du Mỹ với trọng điểm là cuộc hội kiến tại Nhà Trắng vào hôm nay 25/07/2013.

Không hẹn mà các bài nhận định của giới phân tích quốc tế cũng như thông điệp của giới nhân sĩ trí thức, blogger tại Việt Nam nhân chuyến công du Hoa Kỳ của chủ tịch Trương Tấn Sang có cùng một nhận định : phải bắt tay với Mỹ để thoát gọng kềm Trung Quốc.

David Brown, nguyên là nhà ngoại giao từng phục vụ tại Việt Nam phân tích rằng Hà Nội đang tìm cách thoát mối đe dọa từ Trung Quốc. Sự kiện ông Trương Tấn Sang, sau từ Trung Quốc trở về, đã cấp tốc sang Mỹ là dấu hiệu Hà Nội « đã bị chấn động vì những gì mà Tập Cận Bình đã nói riêng với ông Sang » tại Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua.

Chuyên gia Úc Carl Thayer nhận định lãnh đạo Việt Nam sang Mỹ để thực hiện Nghị quyết của Bộ chính trị về Hội nhập Quốc tế chủ yếu là Quan hệ đối tác xuyên Thái bình dương TPP, không có Trung Quốc.

Trong khi đó, giới nhân sĩ, chuyên gia, blogger Việt Nam kêu gọi giới lãnh đạo Việt Nam, mà đặc biệt là ông Trương Tấn Sang hãy « nắm lấy thời cơ chứng tỏ bản lãnh » đưa đất nước ra khỏi bàn tay của « chủ nghĩa Đại Hán ».

Trong bức tâm thư công bố trên mạng Bauxitvn, các nhân sĩ nhấn mạnh hiệp ước thương mại đối tác xuyên Thái Bình dương TPP do Hoa Kỳ đề xướng, là giải pháp quan trọng giúp Việt Nam « tháo gỡ » gọng kềm Trung Quốc và giải quyết những khó khăn kinh tế hiện nay song song với cởi mở chính trị.

Liệu Hà Nội cần phải nắm bắt thời cơ như thế nào để bảo vệ quyền lợi của dân và đất nước ? RFI đặt câu hỏi với nhà phân tích Lưu Tường Quang từ Sydney.
« Hà Nội đang đi tìm điểm tựa ở Washington để may ra đối trọng lại phần nào với Trung Quốc Nếu chính phía Việt Nam đề nghị gặp tổng thống Obama thì đây là một bước tiến có thể gọi là tích cực của Hà Nội nhằm tạo một môi trường mới trong việc bang giao với Bắc Kinh, tương tự như Miến Điện đã đi tìm điểm tựa ở Washington để từ bỏ cái quá khứ lệ thuộc ».






4 comments:

  1. không biết họ lấy những thông tin ở đâu mà nói việt nam đang giam giữ 120 tù nhân chính trị vậy, đúng là như thánh vậy, trong khi thực tế ở việt nam không phải vậy, việt nam không hề có cái gọi là tù nhân chính trị gì gì đó cả, chỉ có những người vi phạm pháp luật mà thôi, ai vi phạm cũng đều bị xử lý theo quy định

    ReplyDelete
  2. có thể nói rằng đây là những chủ đề sẽ được bàn bạc kỹ lưỡng trong chuyến thăm mỹ của chủ tịch nước trương tấn sang, về vấn đề kinh tế thì còn có thể hiểu được, bởi đó luôn luôn là những vần đề hết sức quan trọng đối với mỗi quốc gia rồi, còn nhân quyền thì sao, tại sao đây luôn là vấn đề nhức nhối khi mà việt nam đã và đang thực hiện rất tốt rồi, đúng là lạ thật đấy

    ReplyDelete
  3. kinh tế và nhân quyền luôn luôn là chủ để rất được quan tâm của mỗi quốc gia, vì vậy không có gì khó hiểu khi trong chuyến công du mỹ lần này của chủ tịch nước trương tấn sang sang mỹ thì những chủ đề này được đem ra bàn bạc cũng là điều dễ hiểu rất mong là nó được thống nhất và cùng quan điểm

    ReplyDelete
  4. cũng có thể đó là vấn đề sẽ được đem ra bàn thảo ,nhưng dù là vần đề nào đi chăng nữa thì quan trọng nhất là nó cũng phải cần có sự nhất trí của cả hai nước, như vậy thì mới có thể nâng tầm quan hệ của hai nước lên được, như vậy thì chuyến đi thăm mỹ của chủ tịch nước trương tấn sang mới có nhiều ý nghĩa

    ReplyDelete

View My Stats