Thursday 4 July 2013

GIÀNH LẤY ĐIỀU GÌ TRONG PHIÊN TÒA XỬ LS LÊ QUỐC QUÂN ? (Hồ Học - Trần Trung Luận)




Hồ Học – Trần Trung Luận
2/07/13 3:56 PM

Thế thì một sự kiện phản kháng chính trị lớn phải được nổ ra mới là điều cần giành lấy trong phiên tòa xử Lê Quốc Quân. Một cuộc tập trung đông người ngay tại phiên tòa của mọi thành phần phản kháng có liên quan tới Luật sư Lê Quốc Quân gồm: những nhà hoạt động, người yêu dân chủ, nhân quyền, những người yêu nước, những người Công Giáo tiến bộ… chính là “sự kiện phản kháng chính trị” lớn nhất đó.

Ngày 9/7 sẽ diễn ra phiên tòa xử Luật sư Lê Quốc Quân. (đây là thông tin chính thức từ phía giới chức hữu trách) 

Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012  khi anh đang trên đường tới công ty làm việc (bắt khẩn cấp)… Ngay sau đó, nhiều thông tin, nhiều bài viết, tố cáo, phản đối cung cách, hành xử của  nhà cầm quyền và lực lượng an ninh trong vụ bắt giam…Các hoạt động như thăm viếng gia đình, chuẩn bị luật sư… Đặc biệt là thắp nến cầu nguyện, hiệp thông (do nhà thờ Công giáo tổ chức) được khởi lên từng bước, hướng tới phiên xử… đến hôm nay, dường như đã hình thành được một phong trào đòi trả lại tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân.

Nhưng chính ở lúc này,  một câu hỏi lớn và nghiêm túc đã đặt ra cho phong trào là… giành lấy điều gì trong phiên tòa xử Lê Quốc Quân?

Đây là một câu hỏi đúng. Đúng trong trường hợp anh bị bắt và đưa ra xét xử lần này với tội danh “Trốn thuế”.(khung hình phạt là từ 2 đến 7 năm)

Cùng trở lại với những lần bị bắt…

Ta thấy số năm tháng nằm trong nhà lao cộng sản của Luật Sư Lê Quốc Quân không lớn, nhưng số lần bị bắt giam, bị ngăn chặn, bị cảnh cáo, bị cải tạo, bị tấn công, hành hung thân thể, khủng bố tinh thần… có thể đã là kỷ lục so với tuổi đời của anh.

Lê  Quốc Quân bị bắt lần thứ nhất ngày 7/3/2007 và bị khởi tố theo điều 79 bộ luật hình sự,  tội danh là: “tổ chức hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”, mà khung hình phạt thấp nhất là 12 năm, cao nhất lên đến tử hình. Vụ bắt bớ này xẩy ra khi anh vừa mãn một khóa học dân chủ tại Mỹ của  tổ chức hỗ trợ dân chủ (National Endowment fo Democracy)

Nhưng chỉ 3 tháng sau chính những người bắt anh  đã phải trả tự do vô điều kiện cho anh, để đảm bảo chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết được thông đồng bén giọt. Ở vào chính thời điểm này, 2 nhà chính trị hàng đầu nước Mỹ, là ứng cử viên tổng thống – ông Giohn Mc Cain và bà Madeline Albright cựu ngoại trưởng đã có thư phản đối .

Có thể thấy, ngay trong lần bị bắt thứ nhất, Luật sư Lê Quốc Quân đã được giới cầm quyền xác đinh là “nguy hiểm” bởi  tội danh  và sự quan tâm của chính giới Mỹ. Và cùng đó, dư luận trong và ngoài nước nhận thấy ở anh là một người hoạt động dân chủ, nhân quyền nhiệt huyết…

Như vậy việc nhà cầm quyền  bắt, khởi tố, nhưng lại phải trả lại tự do cho một người bất đồng chính kiến, hoạt động cổ vũ cho dân chủ, nhân quyền đã là thắng lợi quan trọng mà lực lượng phản kháng  chính trị trong nước giành được (với sự hỗ trợ của chính giới Mỹ). Nó nâng vị thế phong trào phản kháng, đòi thực thi dân chủ, nhân quyền trong nước lên trong tầm quan sát và chính sách đối ngoại chính trị của nước Mỹ và quốc tế.

Phạm vi hoạt động của Luật sư Lê Quốc Quân khá rộng… Anh có trang Blog của riêng mình, có nhiều bài viết, trả lời phỏng vấn sắc bén, thuyết  phục. Là người có đạo (Đạo Công Giáo) Lê Quốc Quân có nhiều  đóng góp tích cực cho Nhà Thờ… ở các hoạt động thiện nguyện,  chia sẻ đức tin cũng như nâng cao nhận thức về quyền con người (nhân quyền) cho giới trẻ Công Giáo theo hướng thúc đẩy, xây dựng nền tảng cho một “xã hội dân sự”

Anh tham gia thành lập cộng đoàn “Doanh Nhân Trí Thức Công Giáo” (Gọi tắt là DOANH – TRÍ) tập hợp những Doanh nhân và Trí thức Công Giáo tiến bộ, và được cộng đoàn tin tưởng giao cho trách nhiệm là Trưởng Đại Diện. Cùng đó Lê Quốc Quân  trở thành viên của Ban Công Lý Hòa Bình Giáo phận Vinh thuộc quyền quản lý của Giám mục Chủ tịch Uỷ Ban Công Lý Hòa Bình – Hội Đồng Giám Mục Việt Nam…

Trong những điểm nóng Công Giáo như các sự kiện xẩy ra Tam Tòa, Đồng Chiêm, Thái Hà… Lê Quốc Quân đều liên đới trách nhiệm trong tư cách là một người Công Giáo.

Ngoài ra Lê Quốc Quân thường có mặt trong các cuộc biểu tình yêu nước chống Trung Quốc gây hân trên biển đông. Trong những lần có anh tham gia, cuộc biểu tình thường có cao trào, có sự kiện.

Ls Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn tạ ơn tại Nhà thờ Thái Hà ngay sau khi được thả ra
Chính những hoạt động trên đã khiến  lực lượng  an ninh  tổ chức bắt giữ anh lần thứ hai… khi anh cùng giáo dân  xuất hiện tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Lệnh khám xét nhà ở đã được thực hiện ngay trong đêm anh bị bắt… dư luận đã nghĩ tới một mức án phạt nặng nề mà giới cầm quyền sẽ cố tình chụp lên anh. 

Nhưng trong việc bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân lần thứ hai này, lực lượng an ninh cộng sản lại tiếp tục phạm sai lầm, họ đã không không thấy  trước được là: phong trào  hiệp thông ủng hộ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ của người Công Giáo đang đà dâng cao, đã lập tức được thổi bùng lên, mạnh mẽ hơn như chưa  từng có… khắp các giáo xứ những đêm thắp nến hiệp thông cầu nguyện tạo thành  một dải dài từ Giáo Phận Vinh (Giáo phận quê hương của Luật Sư) cho tới các giáo xứ thuộc Giáo Phận Hà Nội…

Các Đấng, Bậc lãnh đạo cao nhất của Giáo Hội đã vào cuộc (một sự vào cuộc khôn ngoan đúng mực) Thế nên chỉ sau 9 ngày, nhà chức trách lại phải trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân và BS Phạm Hồng Sơn (một người hoạt động dân chủ, cựu tù chính trị cùng bị bắt giam một lần).
Có thể nói Luật sư Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn thoát khỏi sự cầm tù lâu dài  ở lần bị bắt này là do sức ép mạnh và đúng điểm từ phía Nhà Thờ Công Giáo. Nhưng cũng trong lần bị bắt thứ 2 này mà sự liên kết phản kháng giữa  các thành phần phản kháng trong xã hội đã hình thành và Luật sư Lê Quốc Quân trở thành mắt xích quan trọng cho liên kết… Đến đây, Lê Quốc Quân đã là đối tượng thật sự “nguy hiểm” của chế độ, dưới cách đánh giá của lực lượng an ninh.

Và lần bị bắt thứ ba này sẽ phải là diễn ra (tất yếu) theo lôgich đã nêu trên. An ninh cộng sản đã lơi dụng sự sơ hở nào đó trong kinh doanh của Luật sư Lê Quốc Quân, gán ghép, áp đặt  vào anh  tội danh “trốn thuế” (vốn là vi phạm tràn lan các của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Nhiều doanh nghiệp đã phải nhờ vào trớn thuế mà tồn tại)
Một kế hoạch, một quyết tâm lớn và là một chọn lựa không thể khác của lực lượng an ninh cộng sản, thanh kiếm và lá chắn  của chế độ được tung ra…nhằm triệt tiêu cho được uy tín chính trị, tư cách cá nhân và phẩm giá đạo đức Công Giáo của Lê Quốc Quân… và đánh gục Lê Quốc Quân cả từ phía gia đình. Cả em trai, em gái  nhân viên họ hàng… là doanh nhân, làm kinh tế… đều bị bắt giam, bị tra khảo hỏi cung nhiều lần. Gia đình Luật sư Lê Quốc quân giờ chỉ còn mẹ già, người vợ trẻ và 3 đứa con gái thơ dại… là còn tự do. Một em trai khác hiện nay đây mai đó, vào nam ra bắc… tìm mọi cách trợ giúp cho các anh trong lao ngục. 

Sơ lược nhìn lại để thấy câu hỏi đặt ra: Giành lấy điều gì trong phiên xử Luật sư Lê Quốc Quân? là cần thiết, là đúng. Và câu trả lời cần được xác định trong ý thức của những người phản kháng, những người yêu nước, những người hoạt động, cổ xúy cho dân chủ, nhân quyền… và bạn hữu của Lê Quốc Quân khi chỉ còn 5 ngày nữa phiên tòa sẽ diễn ra…
Ta thấy ngay từ đầu lực lượng an ninh đã thể hiện quyết tâm bắt giam lâu dài Lê Quốc Quân nhằm triệt phá, bưng bít những tư tưởng, những ý thức về nhân quyền về dân chủ…Và cũng ngay từ khi dấn thân, cổ xúy và truyền bá nhân quyền, dân chủ, thể hiện lòng yêu nước, cũng như luôn đứng về phía công lý, sự thật (trong tinh thẩn của Đạo Công Giáo) Luật Sư Lê Quốc Quân đã chấp nhận bắt bớ, tù đày… Những vần thơ anh viêt và gửi ra từ chốn lao tù, những lần tuyệt thực… những phản ứng quyết liệt để bảo vệ sự thật, bảo vệ công lý vọng ra sau chấn song sắt nhà tù đã chứng minh điều ấy.

Và cũng trong mỗi lần anh bị bắt (xem xét riêng trong trường hợp của LS Quân), phong trào phản kháng, đòi dân chủ, nhân quyền  được nâng lên một tầm mức và bước sang một giai đoạn mới. Vậy nên, hướng vào việc giảm án (vài năm) hay trắng án hoặc trả tự do ngay tại phiên tòa là điều vô nghĩa…

Thế thì một sự kiện phản kháng chính trị lớn phải được nổ ra mới là điều cần giành lấy trong phiên tòa xử Lê Quốc Quân. Một cuộc tập trung đông người ngay tại  phiên tòa của mọi thành phần phản kháng có liên quan tới Luật sư Lê Quốc Quân  gồm: những nhà hoạt động, người yêu  dân chủ, nhân quyền, những người yêu nước, những người Công Giáo tiến bộ…  chính là “sự kiện phản kháng chính trị” lớn nhất đó.

Công an ngăn chặn tại đâu, thì tập trung tại đó… Cũng không nhất thiết phải là có biểu ngữ trên tay,  nếu sử dụng thì nên là “công lý, sự thật cho Luật Sư Lê Quốc Quân” (một nội dung biểu ngữ của Nhà thờ Công Giáo) hoặc một chữ like, chữ Q… là đủ. Và cũng không nhất thiết phải là hô to khẩu hiệu… chỉ vỗ tay, reo vui khi công lý sự thật cho Lê Quốc  Quân được thực thi…
Tập trung tại phiên tòa là điều hợp lý (hoàn toàn không vi phạm pháp luật)  tập trung lại… để chứng kiến, để hiệp thông, để gửi tới Lê Quốc Quân niềm tin công lý sự thật…

Và  để giới cầm quyền hiểu rằng những cách thức hèn hạ họ đã sử dụng để triệt hạ những người yêu nước, yêu tự do, yêu công lý sự thật… là không thể che giấu được, là không có giá trị gì trước dư luận xã hội tiến bộ… để họ hiểu rằng dân chủ, nhân quyền, công lý, sự thật… là  những giá trị tiến bộ xã hội, là tất yếu mà không thế lưc nào có thể ngăn cản được. Sớm hay muộn, những giá trị đó sẽ là hiện thực, sẽ nở hoa trên quê hương, đất nước này. 

Đây mới thật sự là điều cần giành lấy trong phiên xử Lê Quốc Quân.

Ngày 9/7 sẽ là một sự kiện chính trị lớn 

  2/7/2013                                                                   
Hồ Học – Trần Trung Luận

------------------------------

Nữ Vương Công Lý   1/07/13 1:52 PM




No comments:

Post a Comment

View My Stats