Tư Chợ Trời
07/07/2013
21:30
Sáng
nay Tư Chợ Trời tui gặp Năm Đầu Bạc tại quán cà phê vỉa hè, chưa kịp chào hỏi
thì Năm Đầu Bạc đã tíu tít:
-
Làm gì biến mất lâu vậy ông?cũng không thấy viết lách gì trên YuMe nữa hả. Dạo
này thấy um sùm cái vụ phim Bụi Đời Chợ Lớn bị cấm chiếu, nghe nói sáng nay bản
nháp bị tung lên mạng. Bà con vào xem ầm ầm rồi "còm "như mưa. Ông có
theo dõi vụ này không?
-
Lâu nay nản quá không hứng thú viết bài, nhưng nhân cái vụ này thì cũng muốn
viết một bài góp gió với bà con cho vui
-
Vậy hả? ông sẽ viết về chuyện này như thế nào?
- À!
bài này có tựa là: Bụi Đời Chợ Lớn và hội chứng sân khấu hóa cuộc đời.
-
Chà! Sao nghe rối rắm quá. Phim là phim, gì mà hội chứng sân khấu hóa cuộc đời
là sao?
- Sở
dĩ phải nói dài dòng như vậy mới giải thích được những tranh cãi phản bác, bênh
vực bộ phim BĐCL. Ông thấy đó! kẻ khen người chê, người bảo cấm là vô lý, kẻ
bảo nên cấm. Nhà sản xuất viện dẫn luật lệ và nói mình không vi phạm gì. Bộ văn
hóa thì cho rằng phim quá bạo lực ảnh hưởng xấu đến công chúng nên cấm. Nhìn ở
từng góc độ thấy ai cũng có lí, bởi vậy mà dư luận cứ nhặng xị lên khiến mọi
người thấy rối như mớ bòng bong.
-
Theo quan điểm của ông thì chuyện này như thế nào?
-
Nói chính xác thì không phải là quan điểm mà là một cái nhìn khách quan trong
mối tương quan với các nền điện ảnh khác trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay
-
Hừm! Nghe sao vấn đề có vẻ to tát quá vậy?
-
Đúng vậy! Việc này đụng chạm đến một vấn đề nằm sâu trong tâm thức người Việt.
Đa số chúng ta thường không phân biệt đâu là ranh giới giữa sân khấu và cuộc
đời, giữa hư cấu và hiện thực. Phần đông mọi người đang sống, làm việc, vui
chơi... như đang diễn trên một thứ sân khấu vô hình. Ông thử lỡ dại viết một
bài thơ hay câu truyện mà tên nhân vật trùng với ai đó xem, thế nào cũng gặp
rắc rối. Họ sẽ cho rằng ông ám chỉ đến họ dù ông có thanh minh đó chỉ là hư
cấu. Tôi nhớ hồi năm 1977 hãng phim truyện Việt Nam làm bộ phim có tựa là
"Chuyến Xe Bão Táp" phản ánh thói quan liêu vô trách nhiệm của một
vài nhân viên của hãng xe đò nhà nước. Sau đó Cục Điện Ảnh bị công ty vận tải
nhà nước khởi kiện vì cho rằng bộ phim có ý nói xấu công ty vận tải mặc cho mọi
người có giải thích thế nào chăng nữa. Còn ai cũng biết ngày xưa sĩ tử đi thi
chỉ cần phạm húy là coi như toi công học hành thi cử, có khi còn bị kết tội khi
quân.
-
Chà! Chuyện này nghe thú vị đây, ông bảo là "sân khấu hóa cuộc đời"
còn tui thích cho là "cuộc đời hóa sân khấu" hơn
-
Thì cũng như nhau cả thôi. Ông nghĩ xem, người ta sống mà như đang đóng kịch,
lúc nào cũng có cảm giác là người khác đang nhìn vào mình. Chuyện trò, hội họp,
trà dư tửu hậu cũng ít ai dám bày tỏ thật lòng vì sợ đụng chạm người khác, các
kịch sĩ đại tài vẫn nhan nhản khắp nơi, người sống thật ngày càng ít đi. Và bởi
vì đóng kịch nhiều quá nên mới lẫn lộn giữa sân khấu và đời thực là vậy.
- Ha
ha !đúng vậy, nhưng phim Bụi Đời Chợ Lớn thì nằm ở đâu giữa hai khái niệm này?
- Bộ
phim này cũng chỉ là một bộ phim giải trí đánh đấm kiểu Hồng Kông mà Việt Nam
lâu nay vẫn chiếu nhan nhản trên ti vi, rạp hát. Đến một đứa con nít cũng biết
điều đó. Lẽ ra chỉ cần vài bài phê bình nội dung phim trên các báo là đủ. Người
xem phim ngày nay đâu phải ngây thơ tin vào những câu chuyện đâm chém vớ vẫn
nào đó. Cũng như phim ảnh Mỹ, lúc nào cũng thấy bắn giết, cháy nổ, đâm xe.
Nhưng ông cứ thử qua Mỹ uống rượu lái xe quá tốc độ xem cảnh sát có còng tay
ông tống vào nhà giam không thì biết.
-
Vậy tại sao lại cấm chiếu Bụi Đời Chợ Lớn ?
-
Bởi nhiều lí do, cái chuyện bạo lực chỉ là một cái cớ khá chính đáng để tuyên
bố với công chúng nhưng có
lẽ cái lí do chính là phim Bụi Đời Chợ Lớn đã làm tổn thương đến nhiều quan
chức trong các ngành quản lí nghệ thuật và các nhà làm phim mà lâu nay họ vẫn
tự hào là "Điện Ảnh nghệ thuật". Bộ phim hư cấu kia không còn
là một sản phẩm giải trí đơn thuần nữa. Sự cấm chiếu đã biến bộ phim vô thưởng
vô phạt thành một câu chuyện cuộc đời với đầy đủ các màn kịch với sự tham gia
bình phẩm của hàng triệu người
-
Tui vẫn chưa hiểu rõ tại sao lại tổn thương đến các nhà làm phim" chính
thống"?
- À!
vì các nhà làm phim Bụi Đời Chợ Lớn không giả vờ tuyên bố là làm một bộ phim
nghệ thuật sâu sắc gì cả mà chỉ làm phim thương mại trong khi có những nhà làm
phim "chính thống" cũng tiêu tốn bạc tỉ của nhân dân mà chẳng mang
lại tích sự gì. Nhiều người trong số họ lẫn lộn giữa hiện thực và sân khấu và
họ cảm thấy khó chịu với cái cách làm phim thương mại có hiệu quả kinh tế của ê
kíp phim Bụi Đời Chợ Lớn
-
Ông nói rõ hơn một chút coi
- Họ
cho rằng phim của họ luôn phản ánh hiện thực xã hội nhưng cái hiện thực trong
phim của họ không thuyết phục được người xem. Vì vậy khán giả quay lại ủng hộ
những phim giải trí đơn thuần kiểu Bụi Đời Chợ Lớn cho đỡ nhức đầu, đó chỉ là
một phản ứng tự nhiên của công chúng khi không có nhiều sự lựa chọn. Nếu có một
bộ phim nghệ thuật nghiêm túc hấp dẫn, khán giả vẫn nô nức đi xem như thường.
Công chúng là người rất công bằng.
-
Ông làm tui nhớ cái vụ mang bộ phim "Mùi Cỏ Cháy" đi dự giải Oscar
-
Đấy! đó là một thí dụ của việc sân khấu hóa cuộc đời, hiện thực ngày nay đã
không còn như xưa, nó phải được nhìn nhận và thể hiện dưới một góc độ mới. Cái
thời lãng mạn cách mạng đã qua rồi nhưng những nhà làm phim "chính thống
"vẫn cố bám lấy cái hình tượng sân khấu cũ mèm và gọi đó là hiện thực. Kì
thực là chính họ đã mang cái hội chứng mà tui gọi là "sân khấu hóa cuộc
đời"hay "cuộc đời hóa sân khấu". Và vì lẫn lộn như vậy nên có
chuyện quy chụp, áp đặt những thứ tội lỗi lên phim Bụi Đời Chợ Lớn. Ông cứ thử
hình dung phim BĐCL cũng với nội dung, hình thức đó nhưng nếu câu chuyện ở bối
cảnh nước khác thì chắc chắn sẽ được chiếu mà không hề có sự phê phán nào. Cái
tội của nó là kể câu chuyện ở Việt Nam và người Việt mình như tôi đã nói ở trên
là hay lẫn lộn giữa cuộc đời và sân khấu. Hệ quy chiếu văn hóa xã hội khiến cá
nhân cảm thấy mình được đề cao hay bị xúc phạm trong một tác phẩm nghệ thuật
nào đó.
-
Trời đất! nếu nước nào cũng giống mình thì còn gì điện ảnh để xem nữa. Xem điện
ảnh nước ngoài thì thấy đôi khi cả tổng thống cũng bị điện ảnh biến thành tên
hề huống chi là người khác, thế mà cũng chiếu ầm ầm đó thôi.
-
Bởi vì họ không lẫn lộn giữa sân khấu và cuộc đời. Nếu anh vu cáo một người
trên báo chí hoặc phương tiện truyền thông anh có thể bị kiện hoặc đi tù, còn
sân khấu là chỗ hư cấu của trí tưởng tượng, nó được quyền sáng tạo tác phẩm
miễn là không vi phạm luật pháp và người xem cũng thừa biết đó là sự bịa đặt,
hư cấu. Nghệ thuật nằm ở chỗ câu chuyện bịa đặt đó có hấp dẫn hay không?
-
Chuyện này làm tui nhớ cái trò đô vật (wresling) của Mỹ. Chỉ toàn đánh cuội
nhưng người xem cũng hò hét um sùm như thật. Có một sự thỏa hiệp ngấm ngầm của
người xem và những võ sĩ như một qui ước. Người ta mặc nhiên xem đó là một trò
vui để tiêu khiển, xả stress, chẳng chết ai, mọi người đều vui. Võ sĩ có thu
nhập, ban tổ chức thu được tiền bán vé, nhà nước thu thuế.
-
Hà, đúng vậy! phim ảnh nếu hiểu ở góc độ nào đó thì cũng giống trò đô vật vậy.
Chỉ là chuyện "đánh cuội", máu me chỉ là thuốc đỏ. Ông có xem trailer
phim Bụi Đời Chợ Lớn không ?bà con đứng chật hai bên đường thích thú xem ê kíp
làm phim, cười nói rôm rả. Mới hôm qua người bạn tui cho xem một bộ phim của
Mỹ. Trong phim khủng bố Bắc Triều Tiên tấn công Nhà Trắng bắt sống tổng thống
Mỹ, máy bay quần trên bầu trời thủ đô bắn chết vô số đặc vụ của Nhà Trắng. Ai
xem phim này cũng phì cười vì cái sự nhảm nhí của nó nhưng quả thật là nó rất
hấp dẫn về mặt giải trí, thế thôi.
-
Vậy là cũng tại cái văn hóa "sân khấu hóa cuộc đời " của mình mà mọi
thứ trở nên nghiêm trọng như vậy?
-
Chứ sao, bởi vậy mà ngày nay người ta mới đóng kịch nhiều, lỡ dại mà nói thẳng
nói thật thì dễ vạ vào thân. Để tui kể ông nghe chuyện này của tui thật 100%.
Số là hồi tui còn làm thiết kế trang trí tui cũng hay gặp gỡ nhiều người. Hôm
nọ đi làm việc, gặp khách hàng là một bà cũng cỡ 50 gương mặt rất giống diễn
viên Mỹ Chi. Sau khi bàn công việc xong tui muốn lấy lòng bả nên khen bả giống
Mỹ Chi, ai ngời bả nổi cáu mắng tui xối xả. Sau đó tui mới biết là bả rất ghét
diễn viên Mỹ Chi, thế là cái hợp đồng của tui cũng toi luôn.
- Ha
ha! thế mới biết là ở xứ mình không có ranh giới giữa cuộc đời và sân khấu.
Chắc mấy ông làm phim Bụi Đời Chợ Lớn hiểu điều này thì cũng đã muộn rồi
-
Đúng vậy!
Tư Chợ Trời
No comments:
Post a Comment