Mon, 07/08/2013 - 00:08 — songchi
Một số người VN mà tôi quen, do
chủ yếu chỉ xem phim Mỹ và phim Tàu (ngoài phim VN) nên thường hay nghĩ rằng đa
số phim Mỹ có nhiều cảnh “nóng”, cảnh bạo lực, nói chung là không tốt cho trẻ
con! Nhưng thật ra nếu xem nhiều nguồn phim của nhiều nước khác nhau, mới thấy
cảnh sex, cảnh bạo lực trong phim Mỹ chả phải thuộc loại ghê gớm gì.
Về cảnh sex, đúng là các nhân
vật cứ gặp nhau, mới có thiện cảm với nhau là đã có thể lên giường, đúng như
văn hóa, lối sống của người Mỹ và người phương Tây nói chung ở ngoài đời, nhưng
chỉ cần so sánh với phim châu Âu, ví dụ như phim Pháp hay phim của các nước Bắc
Âu thì còn thoải mái, táo bạo hơn nhiều.
Trong những cảnh sex, các nước
này rất thoáng trong việc thể hiện trên màn ảnh thân thể trần trụi, để lộ cả cơ
quan sinh dục, của cả diễn viên nam, diễn viên nữ, với những động tác y như
thật. Chẳng hạn, những phim như “L’amant”, “Breaking the waves”, “Last Tango
in Paris”, “L'amour braque”…mà không bạo hơn nhiều phim Mỹ à?
Chưa kể những bộ phim với những
cảnh sex hoàn toàn thật, diễn viên đóng thật nhưng không phải là pornography,
và phần lớn là phim của các nước châu Âu, ví dụ "Romance",
"Pola X", "Baise-moi"…của Pháp,"9
Songs" của Anh, "All About Anna" của Đan
Mạch hay "In the Realm of the Senses", phim hợp tác Pháp-Nhật.
Và có những đạo diễn thường có xu hướng cho diễn viên làm thật trong những cảnh
sex, như Catherine Breillat (Pháp) với "Romance", "Anatomie
de l'enfer" ("Anatomy of Hell"), "Sex Is
Comedy" hay Lars Von Trier (Đan Mạch) với "The idiots",
"Antichrist"…
Một số quốc gia châu Âu cũng
thoáng hơn Mỹ khi thể hiện những cảnh tình dục đồng tính. Mới đây nhất, liên
hoan phim Cannes năm 2013 tràn ngập cảnh sex, trong đó bộ phim “Blue is The
Warmest Colour” (tiếng Pháp “La Vie D’Adele”) của đạo diễn
Abdellatif Kechiche với những cảnh tràn đầy nhục cảm giữa hai nhân vật nữ chính
đã đoạt giải Cành Cọ Vàng, hay bộ phim “Behind The Candelabra” của đạo
diễn Steven Soderbergh về cuộc tình đồng tính nam do Michael Douglas và Matt
Damon thủ vai, trước đó đã bị tất cả các rạp ở Mỹ từ chối chiếu. Điều đó cho
thấy thật ra đối với những cảnh sex trên phim, người Mỹ “bảo thủ” hơn một số
dân ở châu Âu nhiều.
Còn cảnh bạo lực, đúng là phim
Mỹ thuộc các thể loại phim action, detective hay thriller không bao giờ thiếu
những cảnh bạo lực, bắn giết bừa bãi, máu chảy ào ào. Nhưng theo nhận xét cá
nhân của người viết bài này, thật ra những cảnh bạo lực kiểu đó tuy đập ngay
vào mắt nhưng lại không làm cho người xem bị ám ảnh bằng những cảnh bạo lực
trong nhiều bộ phim Hàn Quốc, Nhật Bản với thể loại phim trả thù (revenge film)
chẳng hạn. Vì cái ác của nhân vật được mô tả chi tiết, với những cách trả thù
thật kinh khủng, càng “sáng tạo”, không giống ai, càng làm cho kẻ bị trả thù
đau đớn cả tinh thần lẫn thể xác bao nhiêu càng tốt. Ví dụ cho những loại phim
này là "Confessions", "Ichi the Killer",
"Audition"…của Nhật, "Pietà","Oldboy"…của
Hàn.
Xem những bộ phim loại này,
người ta chỉ biết rùng mình trước cái ác của con người. Chưa kể phim Mỹ tuy
cũng bắn giết ào ào, nhưng hầu hết đều có tư tưởng, đó là cuối cùng cái Thiện
sẽ thắng, người anh hùng sẽ thắng, cái Ác sẽ thất bại, những kẻ xấu sẽ bị trừng
phạt. Còn trong rất nhiều bộ phim thuộc thể loại revenge film của Hàn Quốc,
Nhật Bản, hầu như vấn đề này không được đặt ra, kẻ ác chẳng thấy bị gì, cũng
chẳng có tư tưởng gì ngoại trừ đừng làm điều xấu, điều ác cho người khác nếu
không muốn bị trả thù tàn độc, ví dụ thế.
Những bộ phim ma, phim kinh dị
của Hàn Quốc, Nhật Bản cũng ám ảnh người xem hơn phim Mỹ, dù nhiều khi không
cần thể hiện con ma mà tác động đến tâm lý người xem bằng khung cảnh, không
khí, âm thanh, nỗi sợ hãi cuồng loạn của các nhân vật…
Nhưng tại sao lại đề cập đến
cảnh sex, cảnh bạo lực trong phim nước người?
Đó là vì phim ảnh của các quốc
gia từ Mỹ, Anh, Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển cho tới Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật
Bản…vẫn tràn ngập những cảnh sex, cảnh bạo lực nhưng các quốc gia này chẳng hề
lo sợ rằng những bộ phim như vậy sẽ làm xấu đi hình ảnh đất nước, dân tộc họ.
(Ví dụ như đất nước gì mà bạo lực xảy ra kinh hoàng như vậy mà lại không thấy
sự can thiệp của cảnh sát, của tổ trưởng dân phố, của cơ quan chính quyền. Hoặc
xã hội gì có quá nhiều kẻ xấu, quá nhiều yếu tố tiêu cực mà không có người tốt,
nhân tố tích cực xuất hiện v.v…).
Chẳng hạn, Nhật Bản là một quốc
gia nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất game bạo lực, phim khiêu dâm mang những
nét đặc thù riêng, (trong đó hình ảnh các nữ sinh rất hay được sử dụng), phim
ảnh Nhật như đã nói cũng rất “nóng”, rất bạo lực, nhưng ai dám nghĩ xấu cho
nước này, dân tộc này? Khi một quốc gia đã có những giá trị cao thấp, phong phú
khác nhau thì họ chẳng sợ gì.
Các nước này cũng chẳng sợ phim
ảnh sẽ tác động xấu đến khán giả, vì họ đã có những quy định rạch ròi trong
việc chiếu phim, phổ biến phim, một trong những quy định đó là “dán nhãn”, giới
hạn độ tuổi được phép xem từng bộ phim, rất cụ thể, chi tiết. Rạp nào hoặc cửa
hàng bán phim nào mà vi phạm là bị phạt thẳng tay. Ngay cả bố mẹ nếu để cho con
cái xem những bộ phim như vậy ở nhà mà mình biết nhưng không ngăn cản cũng bị
phạt nữa kia. Và khi đã có quy định thì chả việc gì phải sửa tới sửa lui, phải
cấm phát hành cả.
Nói như vậy không có nghĩa ở
các nước khác không có chuyện cấm chiếu một bộ phim nào đó, nhưng những lý do
đưa ra phải thật rõ ràng, bởi vì luật pháp ở các nước bao giờ cũng rất rõ ràng,
chứ nếu cứ phán chung chung “không đúng với thực tế xã hội, phản ánh tiêu
cực về xã hội, có ảnh hưởng xấu đến người xem” thì rất khó cho người làm
phim.
Một điều không khó gì mà VN có
thể học các nước khác để làm ngay là xếp loại phim, cũng đã đủ đỡ khổ cho các
nhà làm phim rồi. Nếu bộ phim nào khi chiếu ra rạp mà có chất lượng dở, chỉ
dùng cảnh sex, cảnh bạo lực để câu khách nhưng nội dung kém thì khán giả cũng
sẽ nhận ra và tự động tẩy chay thôi, khán giả bây giờ có nhiều nguồn phim để
coi lắm, đừng coi thường họ.
Bên cạnh đó là việc đánh giá,
chấm điểm cho từng bộ phim do những nhà phê bình có uy tín thực hiện như nhiều
nước vẫn thế. Khán giả nếu phân vân không biết có nên đi xem bộ phim nào đó
không thì có thể tìm gợi ý từ bảng chấm điểm này, giống như ở nước ngoài trước
khi đi xem một bộ phim nào đó người ta có thể tìm xem tỷ lệ phần trăm đánh giá
về bộ phim theo website Rotten Tomatoes của Mỹ chẳng hạn.
Trong khi đó ở VN lâu nay rất
hiếm những bài phê bình phim nghiêm túc của người trong nghề, còn những bài
điểm phim trên báo thì đa phần các nhà báo không phải là dân trong nghề, không
hiểu rõ về điện ảnh nên chỉ giới thiệu nội dung phim là chính.
Một khi đã làm tốt việc phân
loại phim và đánh giá phim thì chẳng cần phải kiểm duyệt làm cái gì. Cũng đừng
sợ phim ảnh sẽ làm người xem bị ảnh hưởng về sex hay bạo lực. Nói thật, chưa
cần đến phim ảnh tác động, xã hội VN bây giờ cũng đã đầy rẫy bạo lực, các trang
báo mạng của nhà nước ngày nào chả đầy những tin tức về “cướp, giết, hiếp” các
loại, tình dục thì phóng khoáng, chỉ riêng tỷ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi vị
thành niên, theo thống kê mới nhất của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam như
báo chí đưa tin, VN thuộc loại cao nhất Đông Nam Á và đứng hàng thứ 5 thế giới
nữa kia!
No comments:
Post a Comment