Huỳnh Quốc
Bình
17
Tháng Mười Hai, 2011
Lời
mở đầu của tác giả:
Bọn VC và Việt gian không bao giờ buông tha bất cứ ai công khai chống ai sự
gian ác và dối trá của chúng. Cho nên người Quốc Gia chân chính sẽ không làm
thinh trước điều quấy và cũng không mất thì giờ đôi co với những nên viết bài
theo kiểu chửi rủa những người chống cộng hoặc người tử tế bằng những ngôn từ
hết sức tàn độc và hạ cấp… Nhưng chúng ta dứt khoát phải làm nhiệm vụ của chính
mình, đó là tiếp tục “đâu lưng lại” để tố cáo tội ác và những âm mưu thâm độc
của bọn VC, Việt gian. (HQB)
***
Tuyên
truyền là gì?:
Tuyên là nói ra; truyền là đưa đi, từ người này sang người kia. Làm một hành
động gọi là tuyên truyền là đưa một lời tuyên bố nào đó từ người này sang người
kia trong dư luận. Phương tiện có thể khác nhau nhưng mục tiêu của hành động
thì không khác.
Các
loại tuyên truyền:
Người ta thường phân ra nhiều loại tuyên truyền, được áp dụng tùy vào mục tiêu
họ nhắm tới, như là: Tuyên truyền trắng, tuyên truyền đen và tuyên truyền xám,…
Ở đây, tôi chỉ xin bàn đến một loại tuyên truyền độc hại nhất, là “tuyên
truyền xám”. Đây là loại tuyên truyền mà kẻ gian thường sử dụng để triệt hạ
đối phương. Hơn nửa thế kỷ qua, bọn VC thường sử dụng loại tuyên truyền nầy để
triệt hạ những ai không theo chúng. Thảm kịch Tháng Tư Đen năm 1975 đã cho thấy
hậu quả của điều vừa nói.
Tây
phương định nghĩa về loại “tuyên truyền xám” như sau: “Grey
propaganda is propaganda without any identifiable source or author. A major
application of grey propaganda is making enemies believe falsehoods using straw
arguments.” Có thể dịch là: Tuyên truyền xám là loại tuyên truyền không biết
nguồn gốc hay không biết ai là tác giả. Tác dụng chính yếu của loại tuyên
truyền nầy là làm cho kẻ thù tin vào những lý lẽ sai sự thật.
Tuyên
truyền xám là gì và để làm gì?: Tôi xin đưa ra vài nhận định về ý nghĩa
của tuyên truyền xám. Đây là lối tuyên truyền theo kiểu tạo tin đồn không đúng
sự thật, hoặc chỉ là phân nửa sự thật. Có người đã nói: “nửa ổ bánh mì vẫn
là bánh mì, nhưng phân nửa sự thật không thể là sự thật”. Lối tuyên truyền “phân
nửa sự thật” thường là những dữ kiện “úp mở” không rõ ràng, tạo sự
tò mò của người nghe, người đọc và sau đó được các đối tượng ấy “thêm mắm
dặm muối” cho hấp dẫn và tiếp tay loan truyền một cách vô trách nhiệm.
Sử
dụng quyền tự do ngôn luận: Tại các nước dân chủ, người dân có quyền tự do ngôn
luận. Ai cũng có thể phê bình chỉ trích chính quyền, kể cả tổng thống. Cho nên
người Việt tỵ nạn VC sử dụng quyền tự do ngôn luận đó để lên tiếng phản đối hay
vạch trần âm mưu của những cá nhân hay tổ chức, đảng phái nào thuộc loại đón
gió trở cờ, có lập trường không rõ ràng, nói và làm những điều có lợi cho VC…
Đó là chuyện đáng làm, và đáng cho mọi người ca ngợi.
Khi
kẻ ác khai thác quyền tự do ngôn luận: Bọn chúng muốn tấn công những người có uy
tín trong cộng đồng nhưng khó có thể làm cho người khác tin vào những điều do
chúng nguỵ tạo; cho nên bọn chúng phải dựa vào những dữ kiện có thật, tích cực
của đối phương, rồi kèm song song với những dữ kiện dối trá được ngụy tạo để
lừa gạt người dễ tin. Hoặc tồi bại hơn nữa, chúng mô tả đối phương bằng một nửa
sự thật gồm những điều vô cùng tốt đẹp rồi cộng với một nửa còn lại là những
điều tội tệ xấu xa. Có khi những dữ kiện mà chúng tròng vào cổ người khác cũng
chính là những điều xấu xí của chính chúng nó. Mục tiêu của chúng nó là chỉa
mũi dùi vào đối phương, và làm cho người ta quên đi điều xấu chúng nó đang mắc
phải.
Thí
dụ, một nhân sĩ có tư cách, đạo đức, là người có tính tình khẳng khái, khiêm
tốn, có đời sống giản dị và tử tế với mọi người. Nhân sĩ nầy chống cộng quyết
liệt, ông không chửi đổng VC bên ly cà phê hay chén trà, nhưng thường công khai
viết bài tấn công tội ác VC, vạch trần âm mưu tuyên truyền của VC và mạnh dạn
lên tiếng trước những điều quấy trong xã hội. Đây là mẫu người mà bọn VC không
ưa, kẻ gian không bao giờ thích và những thành phần sợ VC không dám đứng gần.
Để có thể hạ uy tín nhân sĩ này, bọn VC và kẻ gian cần phải sử dụng loại “tuyên
truyền xám”, tức là phải áp dụng chiêu thức “phân nửa sự thật”, bằng
cách dàn dựng những điều nguỵ tạo để tầm thường hoá vị nhân sĩ nầy.
Chụp
mũ bừa bãi: Trong
thời gian gần đây, để có thể triệt hạ những người có uy tín trong cộng đồng, kẻ
gian không thể chụp mũ người ta là VC được nữa, nên chúng phải gán ép người ta
là đảng viên hay đoàn viên của các tổ chức hay đảng phái đang bị đồng bào nghi
ngờ về lập trường chống cộng, nhằm mục đích ám chỉ người ta là VC. Dĩ nhiên,
những ai đã từng quen biết và tiếp xúc nhiều với các nhân sĩ nầy thì người ta
chỉ phì cười hoặc lắc đầu ngao ngán trước hiện tượng “loạn chiêu” ở vùng đất tự
do, nơi mà người tử tế sử dụng quyền tự do ngôn luận cho mục tiêu chính nghĩa
thì VC và kẻ gian sử dụng cho mục tiêu bất chính. Chỉ có người chưa từng biết
những nhân sĩ nầy, hoặc những ai nhẹ dạ mới tin vào những gì kẻ gian tạo ra mà
thôi. Tuy nhiên, điều tai hại là không phải kẻ gian có thể bôi đen người tử tế,
nhưng bọn chúng đã làm cho nhiều người chống cộng phải ngao ngán hoặc tỏ ra e
dè, không muốn tham gia sinh hoạt cộng đồng, không dám ủng hộ đấu tranh và né
tránh bênh vực cho lẽ phải và chân lý.
Những
sự thật hết sức ê chề:
Trước ngày 30-4-75 đồng bào miền Bắc vì thiếu tin tức, đã tin rằng, đồng bào
miền Nam đang sống đói khổ vì bị “đế quốc Mỹ và nguỵ quyền kiềm kẹp”,
cho nên họ đã nghe theo lời kêu gọi của Hồ Chí Minh và đảng cộng sản Việt Nam
và đã tham gia vào chiến dịch “một nắm gạo cho miền Nam”, rồi vượt
Trường Sơn để “đánh Mỹ cứu nước”. Sau ngày 30-4-75, nhiều người đã “sáng
mắt”. Nhưng cũng không ít người tiếp tục “đui mù” vì những chiêu
thức tuyên truyền của VC. Bằng chứng là có biết bao người vì nhẹ dạ, mau quên
những dối trá của bọn VC hôm nào, nên đã vội mang tiền về Việt Nam đầu tư kiếm
lời, và kết quả là họ phải “bỏ của chạy lấy người”. Nạn nhân không chỉ
giới hạn trong giới bình dân mà có nhiều “con Trời” (tức là những người
nhận mình là con dân Chúa, có sự sáng của Chúa…) cũng sa vào bẩy xập của VC.
Những ông bà “con Trời” nầy không ngần ngại thoả hiệp với ma quỷ VC,
dưới lớp che hay vỏ bọc “công tác từ thiện”. Họ còn sáng tác ra đủ thứ mục vụ
“thiêng liêng”, trong đó có việc rầm rộ về Việt Nam mở mắt cho người mù hay
chữa lành người khiếm thị… nhưng họ không hề quan tâm đến việc công an VC thu
tiền những người bất hạnh khi muốn ghi danh để được chữa trị. Chính vì ngao
ngán trước hình ảnh đó, nên có người đã than thở rằng: Làm sao chúng ta có thể
làm cho người khác thấy được ánh sáng bằng chính đôi mắt “mù loà” của
mình?
Bàn
thêm về “Tuyên truyền xám”: Trở lại ba chữ “tuyên truyền xám”. Theo tôi,
bọn VC đã “sang sông” để tiêu diệt đối phương với vũ khí tuyên truyền xám, và
bằng con thuyền truyền thông. Truyền thông rất lợi hại trong việc hướng dẫn dư
luận hiểu và có những phản ứng theo đúng chiều hướng mà người chủ trương muốn
nhắm đến. Chức năng của các cơ quan truyền thông đứng đắn là loan tải tin tức
một cách trung thực và chịu trách nhiệm những gì họ cung cấp. Kẻ gian lợi dụng
truyền thông và quyền tự do ngôn luận tại các nước tự do, nhất là Hoa Kỳ để tấn
công những người tử tế. Trên thực tế, đảng cướp VC và kẻ gian đã nhiều lần
thành công trong công tác tuyên truyền với nhiều phương tiện khác nhau. Người
ta đã thừa nhận tập đoàn VC và kẻ gian có nhiều mưu mô xảo quyệt, đã qua mặt
những người khoa bảng gồm những thành phần mơ hồ về thủ đoạn gian manh của mấy
tên VC và bọn bất hảo trong xã hội.
Thời
chiến tranh Việt Nam:
Trong chiến tranh Việt Nam , chính quyền Việt Nam Cộng Hoà đã bị bọn thiên tả
sử dụng truyền thông để tạo những hình ảnh tiêu cực về Quân, Công, Cán, Chính,
Việt Nam Cộng Hoà, là một tập thể có lòng yêu nước, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ
tổ quốc. Họ đã bị xuyên tạc là “nguỵ quân, ngụy quyền”, ôm chân thực dân
Pháp và “đế quốc Mỹ xâm lược”. Những thanh niên Hoa Kỳ, xa nhà tham
chiến tại Việt Nam để góp phần bảo vệ thế giới tự do, thay vì được trân quý sự
hy sinh cao cả đó thì họ lại trở thành những kẻ “giết đàn bà và trẻ con”
(Women and Baby killers) qua sự loan tải theo lối tuyên truyền xám bằng các
cuộc phỏng vấn, tường thuật, những hình ảnh một chiều mang nhiều cảm tính sai
lạc…
Khuyết
điểm và tội lỗi:
Dưới thời chính quyền Việt Nam Cộng Hoà, người ta không thể phủ nhận rằng chính
quyền cũng có những khuyết điểm, nhưng những tên vô liêm sỉ đã đồng hoá những
khuyết điểm nầy với tội lỗi tày trời của đảng cướp VC để lấy điểm, để được yên
thân. Không ít người trong giới khoa bảng lợi dụng yếu tố này, chống cộng thì
ít mà chống chính quyền Quốc Gia thì nhiều. Ngày nay ra hải ngoại, cũng còn có
một số người nhân danh là người chống cộng, nhưng họ ít tấn công VC, mà tấn
công người Việt tự do thì rất chăm chỉ. Họ đã tiếp tay cho quân thù mà không hề
hay biết.
Đề
nghị một giải pháp:
Tôi xin đề nghị một giải pháp để ngăn chận sự lộng hành của thành phần bất hảo
trong cộng đồng người Việt tự do, hầu giúp cho sinh hoạt của những người tử tế
không bị vẩn đục: Khi chúng ta có bằng chứng rõ ràng, tờ báo nào, đài phát
thanh nào, cá nhân nào chuyên loan tải những dữ kiện sai sự thật có tính cách
triệt hạ uy tín người khác, hoặc chụp mũ bừa bãi người ta là VC trên các tờ báo
hay diễn đàn Internet…Chúng ta dứt khoát không đọc, không nghe, không quảng
cáo, mà còn mạnh dạn lên tiếng kêu gọi các cơ sở thương mại mà mình là khách
hàng, và những đồng hương khác cùng nhau tẩy chay, cô lập bọn chúng.
Bổn
phận của tôi:
Là một Cơ Đốc Nhân, tôi không cho phép mình ươn hèn làm thinh trước những điều
sai quấy. Bởi nhiều người đã đồng ý: Tội lỗi không chỉ do mình gây ra tội, mà
thái độ im lặng trước hành động tội lỗi, cũng là phạm tội. Giống như châm ngôn
của người Anh: “Làm thinh trước điều quấy là đồng loã với điều đó”. Điều
nầy Kinh Thánh đã có khuyến cáo: “Cho nên kẻ biết điều lành mà chẳng làm thì
phạm tội”. “Anyone, then, who knows the good he ought to do and doesn’t do it,
sins.” (James 4:17)
Không
ngừng chống kẻ ác:
Lần lượt tôi sẽ nói về “lối đánh dưới thắt lưng” của những người nhận
mình là đạo đức, là hài hoà, là “quốc gia chống cộng” mà lại tán phát
những bài viết của VC trên mạng lưới toàn cầu; lợi dụng những buổi hội họp
“phục vụ cộng đồng”, hoặc qua các buổi họp “thiêng liêng” để truyền tay, rỉ tai
bằng những tin tức theo kiểu “rộng đường dư luận” nhưng thực chất chỉ là loại
“rác rến” để hạ uy tín những người chống cộng hay những người mình không ưa
thích.
Kết
luận:
Đối với những thành phần chuyên dàn đựng những mẩu truyện không đúng sự thật,
hay dựa vào phân nửa sự thật, để lồng vào đó những điều dối trá nhằm mục đích
bêu xấu, vu khống, chụp mũ, miệt thị những nạn nhân mà chúng muốn nhắm đến… cần
phải bị mọi người vạch mặt. Người tử tế cần phải hài hoà, nhưng không thể tiếp
tục hài hoà với bọn bất lương một cách triền miên. Không phải tự nhiên mà bọn
chúng dễ dàng ngừng nghỉ việc làm gian trá của chúng mà chính những người tử tế
trong cộng đồng phải mạnh dạn lên tiếng và đồng thanh báo động rồi cô lập bọn
chúng. Hiện tượng “bôi đen” người chống cộng hay những ai tử tế, tuy
không ảnh hưởng được những ai có đầy đủ tin tức, có khả năng nhận xét trong sự
khôn ngoan, nhưng lối “tuyên truyền xám” nầy vẫn còn hữu dụng, góp phần
ly gián người Việt Quốc Gia.
Nếu
người Quốc Gia mà không ý thức về những âm mưu tuyên truyền của đảng cướp Việt
cộng và bọn Việt gian; hoặc không biết phân biệt thái độ nào là cảnh báo, hành
động nào gọi là “đánh phá nhau”, thì tôi e rằng, việc chấm dứt chế độ VC độc
tài tại Việt Nam sẽ còn lâu lắm.
Huỳnh Quốc Bình
P.O.
Box 20361
Salem,
OR 97303. USA
(503)
949-8752
No comments:
Post a Comment