Monday 26 November 2012

TẠI SAO SẼ CÓ BAO CẤP TRỞ LẠI ? (Dự Đoán Kinh Tế Việt Nam)




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 25/11/2012

Sáng 14/11, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng Dương Thành Thị xác nhận thông tin khoảng 400 cán bộ công chức, viên chức hành chính của quận Liên Chiểu đến thời điểm này chưa được nhận lương tháng 11.

Tính rẻ 1 công chức lương 2 triệu đồng/tháng, nhân lên cho 8 triệu người, thì mỗi tháng CP Việt Nam phải chạy cho ra 16 ngàn tỉ đồng.

Chưa kể biết bao nhiêu chi phí cho quan chức “đi công tác” nước ngoài, đi họp trong nước, hội họp hàng tuần, trà nước, điện, giấy tờ, mực in, xăng dầu, v.v… tính rẻ cũng chục ngàn tỉ đồng/tháng, cho khắp nước.

Trong khi đó, thu vô cái gì?

Dần dà, chuyện “nợ lương” sẽ là chuyện thường ngày, cho đến khi nợ cả chục tháng, khi đó công chức MUỐN, ĐÒI HỎI, XIN, được cho BAO CẤP, để mua hàng giá chính thức, còn không kịp!

Nhiều bạn viết “CSVN không dám trở lại thời bao cấp”.

Nhưng các bạn đó quên rằng, CSVN KHÔNG ÉP BUỘC AI phải mua hàng bao cấp cả, ví dụ có sổ gạo, nhu yếu phẩm, tháng nào ai không xài có thể bán phần đó lại cho người khác.

Hàng bao cấp là do người tiêu dùng đòi hỏi, chứ CSVN chưa từng bao giờ thích bao cấp.

Và người ta sẽ đòi hỏi bao cấp khi người ta nghèo quá, khi đó người ta mong muốn ĐƯỢC bao cấp, thì ai mà than phiền làm gì.

DÂN ĐÓI, phải có bao cấp họ mới sống sót.

Nói khác đi, nếu không có bao cấp, thì hàng triệu, chục triệu, dân VN đã chết đói trong các năm có bao cấp gạo, nhu yếu phẩm, v.v… rồi.

Đây không nói vì sao dân nghèo tới như vậy, đó là vấn đề khác, đã được phân tích (là do cấm vàng, cấm đô la, các chính sách ngăn sông cấm chợ, ruồng bắt người làm ăn đàng hoàng)

Như vậy, CSVN không còn cách nào khác, mà PHẢI cho trở lại bao cấp “theo popular demand’.

Cách này thì giảm bớt việc in tiền, như số công chức trên, thay vì phải in tiền trả cho họ, thì trước hết ép giá mua lúa rẻ, rồi cho số công chức kia mua lại rẻ, thì họ sẽ vui ngay.

Sau này, chỉ cần trả lương tháng cao hơn 9kg gạo 1 chút, thì khối gì dân thất nghiệp chịu làm.

Và thế là trở lại thời 1975-1987, trong sự hoan nghênh vui vẻ của mấy chục triệu người nay không có việc làm, không tiền mua gạo.

Tôi SỢ sẽ có ngày đó, ngày dân chúng VN hoàn toàn tê liệt mọi ý chí phấn đấu, chỉ muốn có việc làm CP, “vô biên chế, hàng tháng đem về 9 kg gạo, chút muối, nước mắm”, là vui vẻ cả nhà.

Có bạn nói “lương rẻ vậy, ai làm, dân chống đối”.

Nhưng các bạn đó chưa tính đến mật độ dân số, TỈ LỆ thành phần dân chúng thu nhập.

Vài triệu người tại các thành phố lớn có thể chê bai, bất mãn, NHƯNG MẤY CHỤC TRIỆU NGƯỜI đang mong có 9 kg gạo hàng tháng thì sao?

Hiện nay, dân nghèo rất đông, CSVN khỏi lo không có người chịu làm công chức giá rẻ.

Số mấy chục triệu người nghèo đói thuộc miền Trung sẽ là nguồn cung cấp vô hạn cho ngành công an, bộ đội, công chức quèn.

Chất lượng chắc chắn vô cùng tệ hại, nhưng CSVN đâu có ngại, miễn là sáng ra còn thấy cờ Búa liềm, cờ Đỏ, hình ông Hồ, là họ vui.

Đây, rất tiếc, đang là thực tế.

—————————

Dân Trí, Đà Nẵng: Hụt ngân sách, hết tiền trả lương, 15/11/2012,






No comments:

Post a Comment

View My Stats