Thursday 22 November 2012

PHÁP QUAN NGẠI về BẢN ÁN TÙ CHO NHÀ GIÁO ĐINH ĐĂNG ĐỊNH (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ – RFI
Thứ năm 22 Tháng Mười Một 2012

Theo AFP, một ngày sau khi Việt Nam y án tù 6 năm với nhà bất đồng chính kiến, nhà giáo Đinh Đăng Định vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước » tại phiên xử phúc thẩm, hôm nay 22/11/2012 Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố « rất lấy làm tiếc » về bản án nói trên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp, ông Philippe Lalliot tuyên bố: « Nước Pháp khẳng định lại sự gắn bó của mình với quyền tự do ngôn luận, bày tỏ chính kiến, trong đó bao gồm cả trên internet, ở khắp nơi trên thế giới. »Ông cũng nhắc lại bản án đối với nhà giáo Đinh Đăng Định nối tiếp các bản án nặng nề tuyên hôm 24/9 đối với ba blogger và hôm 30/10 đối với hai nhạc sĩ, cũng với những tội danh tương tự là « tuyên truyền chống Nhà nước và âm mưu lật đổ chế độ».

Theo AFP thì ở trong đất nước mà đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo thì những tội danh như vậy vẫn thường được sử dụng để quy kết cho những người bất đồng chính kiến, hoặc đấu tranh ôn hòa vì dân chủ.

Xin nhắc lại, hôm 21/11, tòa phúc thẩm Đăk Nông đã y án 6 tù giam đối với nhà bất đồng chính kiến, nhà giáo 49 tuổi Đinh Đăng Định. Bị bắt giữ cuối năm 2011, ông bị chính quyền quy tội từ năm 2007 đã đưa lên mạng internet những bài viết chỉ trích Nhà nước và đảng Cộng sản. Theo cáo buộc của chính quyền, các bài viết của ông Đinh Đăng Định có nội dung kêu gọi đa đảng, chống lại dự án khai thác bôxit Tây Nguyên. Phiên phúc thẩm diễn ra trong vòng chưa đầy 1 giờ, bản án 6 năm tù coi như đã được định từ trước.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch sau phiên tòa hôm qua đã lên án chính quyền Việt Nam đang mở một « chiến dịch có hệ thống nhằm bịt miệng những tiếng nói phê phán » chế độ. Về phần mình, tổ chức Phóng viên không biên giới yêu cầu Việt Nam trả tự do cho nhà giáo Đinh Đăng Định và gọi phiên phúc thẩm xử nhà bất đồng chính kiến là « trò hề tư pháp ».






No comments:

Post a Comment

View My Stats