Wednesday 7 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 7-11-2012




Posted by basamnews on 07/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 07-11-2012

NÓNG! 10h: Tin từ 1 CTV: “Sáng sớm nay hơn 100 bà con dân oan lại kéo về thủ đô (đón chào thủ tướng Nga sang thăm Việt Nam?). Các lực lượng an ninh chìm nổi đang giám sát chặt chẽ mọi động thái của bà con”. Mời xem chi tiết: Dân oan ùn ùn ùn kéo về Thủ đô - (Lê Hiền Đức).
Thông tin thêm: những dân oan từ các tỉnh trong nhiều ngày nay tập trung trước khuôn viên vườn hoa-tượng Lý Tự Trọng. Ban ngày trương biểu ngữ kêu oan, về đêm, bà con lại phải ngủ lại ngay trên vỉa hè ở đây, màn trời chiếu đất, mưa gió lạnh rất cơ cực, không rõ có thể trụ lại được bao lâu..
Cập nhật liên tục tin bầu cử ở Mỹ:
- 13h40’: Truyền hình trực tiếp ông Obama có bài phát biểu chiến thắng (SMH).
- 13h30′: Kết quả hiện tại, có thể là là kết quả cuối ngày hôm nay (vì ở miền Đông đã 1h30 sáng thứ tư, miền Tây là 22h30′): Obama thắng với 52.355.414 phiếu, chiếm 49,5% số phiếu phổ thông, 303 phiếu cử tri đoàn. Romney thua với 51.898.636 phiếu, chiếm 49,1% số phiếu phổ thông, 203 phiếu cử tri đoàn. Tóm lại: hai ông suýt soát số phiếu phổ thông, nhưng Obama bỏ xa Romney ở số phiếu cử tri đoàn. Có tổng cộng 538 phiếu cử tri đoàn, người nào có được 270 phiếu thì sẽ thắng.
- 12h55′: Romney đang phát biểu (concession speech), chấp nhận thua cuộc, chúc mừng Obama. Nhưng trước đó, Romney đã viết bài phát biểu thắng cuộc, dài 1.118 từ: Romney writes victory, not concession speech (AP).
- 10h30′: Có quá nhiều cử tri đi bầu. Phòng phiếu thường đóng cửa lúc 8h tối, nhưng bây giờ đã 10h30′ tối ở các bang miền Đông, bên Florida, mọi người vẫn còn xếp hàng từ trước 8h, nghĩa là các cử tri này đã xếp hàng hơn 2 tiếng rưỡi. Ai đã và đang xếp hàng thì sẽ được bầu cho dù đã quá giờ đóng cửa thùng phiếu. Bang Florida và Ohio là hai bang quyết định. Obama chỉ cần thắng 1 trong 2 tiểu bang này, có thể thắng cuộc tranh cử.
- 9h45′: Romney tiếp tục dẫn trước với 19.941.413 phiếu, chiếm 50,4%, 153 phiếu cử tri đoàn. Obama 19.240.959 phiếu, chiếm 48,6%, 123 phiếu cử tri đoàn.
- 8h40′: Romney dẫn trước với 8.562.756 phiếu, chiếm 51,8%, 67 phiếu cử tri đoàn. Obama 7.821.079 phiếu, chiếm 47,3%, 64 phiếu cử tri đoàn.
- 7h50’: Romney tạm dẫn trước với 2.192.703 phiếu, chiếm 51,5%, 13 phiếu cử tri đoàn, Obama được 2.044.683 phiếu, chiếm 48%, 3 phiếu cử tri đoàn. Số còn lại thuộc về các cử tri độc lập. Xem kết quả bầu cử trực tiếp ở Mỹ trên mạng (AP).
- 7h sáng giờ VN, tức 4 giờ chiều nay, theo dõi trực tiếp kết quả bầu cử trên Người Việt Online (Người Việt). – Tường thuật trực tiếp bầu cử Mỹ (BBC). “Thủ tục đơn giản: Ký tên, lấy mật mã, vào máy bỏ phiếu. Thực sự mình có bầu cho ai không hay bỏ trống tất cả, cũng không ai biết. Một việc làm đơn giản vậy mà lại có nhiều chính quyền sợ không dám cho dân làm“.
Breaking News: Người dân Mỹ đang đi bầu trực tiếp tổng thống lần thứ 57. Ngoài việc bầu tổng thống, dân Mỹ còn bầu 1/3 số thượng nghị sĩ (33 người), thống đốc, dân biểu, thị trưởng, nghị viên hội đồng thành phố… cùng các dự luật. Khác với xứ “thiên đường”, dân Mỹ được quyền quyết định hầu hết các vấn đề liên quan đến quyền lợi bằng chính lá phiếu của họ. Bà con ở Mỹ nhớ đi bầu, bởi cái quyền bầu cử này không phải ai cũng có (dân VN hiện vẫn chưa có cái quyền này), và cũng nên nhớ rằng, không phải tự nhiên mà dân Mỹ có, mà đó chính là kết quả tranh đấu của các thế hệ trước.

———

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phát hiện nhiều ấn phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam (HQ). Nội dung chi tiết hơn tin trên 2 báo đã điểm chiều qua. – Sự vô nghĩa của từ “hợp tác” (RFA). – BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐÃ GỌI GIẶC … LÀ KẺ CƯỚP! (TSYG). Nhưng rất tiếc là bài báo đó đã bị báo Lao Động gỡ xuống rồi.
- CAND: Philippines muốn trao đổi với châu Âu về hồ sơ Biển Đông, nhưng (đảng, nhà nước) VN thì lấy cớ coi “Duy trì hòa bình, ổn định là quan tâm hàng đầu” (TTXVN) nên bất chấp biển đảo đang từng ngày bị TQ xâm lấn dưới nhiều hình thức, quyết im lặng, theo đúng ý đồ của “bạn vàng”. Cấp độ “phản ứng” đã dần dần được hạ xuống từ “người phát ngôn”, đến “Ban Biên giới”, nay thì … cơ quan thông tấn TTXVN. Độc giả Thành Ca phản hồi: “Trên các diễn đàn đa phương như ASEAN, ASEM, APEC,… Philippines luôn là nước chủ động đề cập đến vấn đề Biển Đông, trong khi VN là nước có nhiều quyền lợi nhất đang bị ảnh hưởng thì lại phớt lờ hoặc chỉ biết ăn theo là sao?” Vậy thì thử hỏi ai đây đang chia rẽ ASEAN trong vấn đề Biển Đông? - Philippines thúc giục ASEM ưu tiên vấn đề Biển Đông (PT).
- GS Nguyễn Đức Bình, cựu ủy viên Bộ Chính trị “lên đồng” nhân kỷ niệm 95 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 / 7-11-2012): Chủ thuyết chính trị Việt Nam trong thời đại ngày nay (QĐND). “Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh từ năm 1930 đến nay và mãi từ nay về sau là chủ thuyết cách mạng nhất quán của Việt Nam, dứt khoát không thay đổi và không ai có thể thay đổi. Chủ thuyết này đã đưa cách mạng Việt Nam hơn 80 năm qua đi từ thắng lợi lịch sử này đến thắng lợi lịch sử khác…”. - Kỷ niệm 95 năm Cách mạng tháng 10 Nga (SGGP). - Kỷ niệm 95 năm Cách mạng tháng Mười Nga: Và “Matxcơva bây giờ đã khác” (TTVH).
- Liên quan đến chuyện em Nguyễn Phương Uyên “nhận tội và xin khoan hồng”: Thư trao đổi của GS Tương Lai (Người Lót Gạch). – Cách nhận diện các khái niệm bị đánh tráo (Nguyễn Văn Thiện). “Phản động, có nghĩa là không cùng phe nhóm ăn chia, dám nói điều không được nói/ Thế lực thù địch, có nghĩa là tất cả những ai không tuân thủ sự sai bảo của nhà nước/ Dân chủ, có nghĩa là sắp vào tù/ Giải tỏa đất đai, có nghĩa là công an dân phòng tha hồ đánh/ Xét xử công khai, có nghĩa là hốt tất cả những ai tham dự lên xe chở vào công an phường…
<- Nguyễn Ngọc Già: Đốm lửa Phương Uyên hay bão lửa lương tri đang bùng phát?! (Dân Luận). “Vụ việc bắt cóc hai thanh niên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha không thể gọi gì khác hơn là HOÀNH HÀNH BÁ ĐẠO mà đám người mang danh ‘công an’ ngày càng lộng hành đến mức táo tợn nhất. Đó cũng là hậu quả thê thảm sau nhiều năm, luật pháp triền miên bị bỏ rơi mà thay thế bằng cái gọi là ‘quyết tâm chính trị’ trên mọi lĩnh vực”.
- Phỏng vấn LS Trần Đình Triển: Phương Uyên có quyền khai hoặc không (RFA). – Nguyệt Quỳnh – Tản mạn trong góc tù (Dân Luận). “Tù ngục đã và đang biến những người con yêu ấy của tổ quốc trở thành biểu tượng của tự do. Họ vượt qua hầu hết những nỗi sợ hãi vì đã đối diện đầy đủ mọi đòn phép của công an — từ đoạ đày thể chất đến áp lực tinh thần. Họ vượt qua hết những nỗi lo mất mát vì đã đối diện với thực tế mất mát — từ tên tuổi bị bôi nhọ đến tài sản bị cướp trắng và mọi thứ tự do bị xoá sạch”.
- Bùi Nguyên: Biện chứng một niềm tin (Nguyễn Tường Thụy). “Vì yêu nước sa vào đường bĩ cực/ Địch ở trong lòng…/ Hay tồn tại ở niềm tin lệch lạc/ ‘Cái chung’ của dân tộc/ Hay ‘cái riêng’ của những nhà quản lý/ ‘Tồn tại tất yếu’ như những ‘qui luật bù trừ’/ ‘Nội dung’ tham quyền, tham nhũng, bảo thủ độc tài/ Được che đậy dưới ‘hình thức’ ‘vì dân’/ Ma ma, phật phật, đập miếu, phá nhà thờ/ Là bản chất của những nhà quản lý?
- An ninh và TTXVN có vi phạm điều 88 không? (Chuacuuthe). “việc phát tán thông tin gọi là phản động, đáng kết tội theo điều 88 của Bộ luật hình sự (BLHS) thì TTXVN với sự tiếp tay của an ninh địa phương và cơ quan có chức năng giám định nội dung văn bản đã phát tán tài liệu này nhiều gấp 50 lần Nguyên Kha và Phương Uyên. Như vậy, công an Long An và Tp.HCM, Thông tin truyền thông Sài Gòn và TTXVN có vi phạm điều 88 cách rất nghiêm trọng (khoản 2) của BLHS hay không?
- BIÊN NIÊN SỬ BẰNG ÂM THANH VÀ SỰ THẬT LỊCH SỬ (Nguyễn Trọng Tạo). “Trở lại một số ca khúc của Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, tôi nghĩ họ cũng đã làm công việc chép sử bằng âm thanh. Bài hát ‘Việt Nam tôi đâu’ của Việt Khang là tiếng kêu nhức nhối của người Việt trước nguy cơ bành trướng của ‘nước bạn’ láng giềng đối với dân tộc mà đặc biệt là việc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa”.
- Nhân chuyện Trầm Bê mất sừng tê “anh Ba” ồn ào hơn 1 tháng qua, chúng tôi có nhờ bà con ở Sài Gòn đi qua đường Nguyễn Đình Chiểu coi dùm, từ khi Trầm Bê bị chiếu tướng, cặp tùng trị giá 9 tỷ trong sân biệt thự 91 Nguyễn Đình Chiểu có còn đó không, thì một độc giả ở Sài Gòn vừa cho biết: “2 cây tùng đã được di dời, tạo ra trước sân nhà một khoảng trống khó coi”. Đây là cây tùng ở Vĩnh Phúc, không phải ở biệt thư 91 Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh chỉ để minh họa. Photo: VTC. =>
- Lãng phí cái ghế Chủ tịch (nước) (Đào Tuấn). “Bởi nếu để tránh lãng phí thực sự, và không chỉ là một ‘cái ghế’, thì Hiến pháp đáng lẽ phải tái lập chế định Chủ tịch nước như bản hiến pháp đầu tiên năm 1946, theo đó Chủ tịch nước vừa là nguyên thủ quốc gia, vừa là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cao nhất. Và trả lại quyền kiểm tra, giám sát, bổ nhiệm, miễn nhiệm, hủy bỏ cho Quốc hội”.
- Hành vi phạm tội mới: Thói thờ ơ! (VnMedia). “Theo đại biểu Lê Việt Trường – Đoàn An Giang, nguyên nhân sâu xa của những vấn đề nổi cộm xảy ra trong thời gian qua, bên cạnh lãng phí về vật chất với nhiều mức độ khác nhau chúng ta đang phung phí lòng tin của nhân dân“.
- GS ĐẶNG HÙNG VÕ NÓI VỀ CUỘC GẶP NGÀY MAI – (Tễu/ FB ĐHV). “Cách đây khoảng nửa tháng, một số bạn trên FB đã đưa lên FB một thư ngỏ của 9 người dân Văn Giang cùng Luật sư Trần Vũ Hải gửi tôi, được công khai trên Blog AnhBaSam mà tôi không nhận được trực tiếp. Điều thú vị nhất trong thư có nói rằng nếu không gặp bà con trong vòng 1 tuần thì sẽ tố cáo, và cũng như mở cho tôi một con đường là có thể trả lời bằng thư”.
- Luật đất đai (sửa đổi): Bịt lỗ hổng tham nhũng và khiếu kiện (TP).
- Về chuyện thả người bán dâm: HOAN HÔ QUỐC HỘI ! (Lê Khả Sỹ).
- LỊCH SỬ ĐỔI TIỀN CỦA VIỆT NAM (Shop tiền/ Hai Lúa).
<- Nhiều độc giả chưa rõ nguồn gốc lá cờ vàng ba sọc đỏ, cho rằng đó là “cờ VNCH”, xin mời đọc bài này để hiểu rõ hơn: Quốc kỳ Việt Nam qua các thời kỳ (Chuacuuthe).
- Trắng-Đen-Xám (Kỳ 1)Cho nên chống nhau, xỉ vả nhau, tìm mọi cách cấm nhau không được viết thành phố Hồ Chí Minh mà phải viết thành phố Saigon hay thậm chí thành phố Hồ Chí Minh tên cũ là Saigon… không thể khiến cho Saigon trở lại với tên cũ của nó. Cái cách tốt nhất là làm sao chế độ Cộng Sản không còn hiện diện trên đất nước Việt Nam nữa thì lúc đó mới có cơ may đem tên Saigon trả lại cho Saigon”.
13h30′:
- Dân Mỹ dốt thật (Nguyễn Tường Thụy). “Ở nước tôi á, trước khi bầu, vị nào cũng ung dung tự tại. Dân cả nước đều biết trước hàng mấy tháng trời rằng ông này làm CT, ông kia làm TT, ông nọ làm CTQH, ông nớ làm Tổng bí. Tui cũng biết trước mà”. – CẢ VẬT CHẤT VÔ TRI CŨNG ĐIÊN THEO NƯỚC MỸ! (Hồ Hải).
- Dự thảo hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ: ‘Quá tải’ cả hai phía (Petrotimes).
- Vụ dâm ô hàng loạt trẻ em ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi tố bị can Vũ Văn Quỳnh (TT).
20h30′:

KINH TẾ

13h30′:
- Ẩn họa nuôi chồn nhung đa cấp: Canh bạc mạo hiểm (NNVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đôi bạn (Pleiku Cafe).
- Video: Dragon Baby (PatrickBoivin).
13h30′:
20h30′:
- Lạ kỳ tiếng Việt đó đây – Kỳ 8: Làng trạng nói chi lạ… (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- NHẬN DIỆN CẢM XÚC (Tâm Sáng).
13h30′:
20h30′:
- Bàn thêm về Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT với lớp học “VIP”: Có phải là “thương mại hóa” giáo dục? (PL&XH).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 06-11-2012
+ Tối 06-11-2012
Tối 06-11-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats