Wednesday 21 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 22-11-2012




Posted by basamnews on 21/11/2012



Bài viết mới

Tin thứ Tư, 21-11-2012

NÓNG! 11h15′ - Tin khẩn: một cụ già, dân oan vừa bị đánh ! (Lê Hiền Đức).
NÓNG! 15h50′ – Tin từ Nhà báo Trần Quang Thành về phiên tòa phúc thẩm sáng nay tại Đăk Nông xử Thầy giáo Đinh Đăng Định: “… Sau 45 phút xét xử, phiên tòa phúc thẩm đã kết thúc, Hội đồng xét xử quyết định y án sơ thẩm xử phạt nhà giáo Đinh Đăng Định 6 năm tù giam“.
NÓNG! 16h – CTV vừa cho biết, một ông cụ đi khiếu kiện, tại khuôn viên Vườn hoa Lý Tự Trọng, Mai Xuân Thưởng, Hà Nội bị cảm, ngã ngất xỉu. Cụ bà Lê Hiền Đức ra giúp đỡ thì bị một số thanh niên khả nghi quây lại tấn công. Hiện vụ việc đang tiếp diễn … Sẽ xin thông tin bổ sung. 16h15′ – Hình ảnh cụ ông, do CTV vừa gửi tới (bấm vào hình phóng to, nhìn rõ hơn) =>
17h45′: Nhà báo Trần Quang Thành gửi thêm thông tin chi tiết: “Vào hồi 15h30 chiều nay thứ Tư 21/11/2012, hàng chục dân oan từ Đà Nẵng ra thủ đô Hà Nội khiếu kiện đòi đất đai bị cướp đoạt, đã đổ về khu tượng đài Lý Tự Trọng căng biểu ngữ đả đảo bọn cướp đất và yêu cầu Thanh tra Nhà nước khẩn cấp can thiệp. Một lực lượng lớn an ninh, công an và dân phòng quận Tây Hồ và phường Thụy Khuê đã xô đẩy những người đi khiếu kiện, giằng giật các biểu ngữ của họ. Cụ Nguyễn Xuân Hiền 75 tuổi, người ở quận Liên Chiểu không chịu đưa biểu ngữ đã bị một thanh niên dân phòng giật ngã ngất xỉu.
Nhận được tin báo, cụ Lê Hiền Đức đã đến chứng kiến sự việc và yêu cầu công an lập biên bản về dùng bạo lực xô xát với dân oan. Trong lúc cụ đang tiếp xúc lắng nghe bà con dân oan phản ánh nỗi oan của mình thì công an và dân phòng lại kéo đến giải tán . Cụ Lê Hiền Đức đã bị xô ngã, đầu đập vào vỉa hè. Từ khu tượng đài Lý Tự Trọng, Nhà báo tự do Dương Thị Xuân và cụ Lê Hiền Đức tường trình” .

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 4: Xây dựng lòng tin và tôn trọng luật pháp quốc tế (QĐND). – Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại TP.HCM (RFA). “… đã đến lúc Trung Quốc phải từ bò cái yêu sách ‘đường lưỡi bò’ đi vì nó không có lý do gì cả, nó cũng chả có cái cơ sở pháp luật nào, và điều đó nó ngăn cản sự hợp tác và duy trì hòa bình – ổn định trên khu vực Biển Đông”. - Nguyễn Hoàng Đức: Phi quốc tế hóa ngoại giao biên là tư duy chính trị đầu gấu ao làng (Lê Quốc Quân).
- LUẬT BIỂN VÀ TRÁCH NHIỆM CHÍNH TRỊ VỚI ĐẤT NƯỚC… (Bùi Văn Bồng). – Nghiên cứu Biển Đông không như mong đợi, tại ai? (TVN). – Biển Đông cho muôn đời sau – Kỳ 1

<- Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 4: Xây dựng lòng tin và tôn trọng luật pháp quốc tế (QĐND). – Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại TP.HCM (RFA). “… đã đến lúc Trung Quốc phải từ bò cái yêu sách ‘đường lưỡi bò’ đi vì nó không có lý do gì cả, nó cũng chả có cái cơ sở pháp luật nào, và điều đó nó ngăn cản sự hợp tác và duy trì hòa bình – ổn định trên khu vực Biển Đông”. - Nguyễn Hoàng Đức: Phi quốc tế hóa ngoại giao biên là tư duy chính trị đầu gấu ao làng (Lê Quốc Quân).
- Thái Văn Cầu: Chủ quyền đất nước và quan hệ Việt-Trung (BBC). “Để bảo vệ chủ quyền và để phát triển đất nước, thay vì chờ đợi sự giúp đỡ từ bên ngoài, lãnh đạo Việt Nam cần tập trung xây dựng nội lực, tận dụng nhân tài … tôn trọng và lắng nghe ý kiến khác biệt, trao trả tự do cho những người bị kết án vì thực thi các quyền hạn quy định trong Hiến pháp …” Chỗ này không được ổn! Có lẽ do cách diễn đạt, dễ làm người đọc hiểu lầm. Bởi vì với một đất nước bị nhiều thế kẹt như VN (trong đó kẹt nhất là quan hệ 2 đảng CS), thì hợp tác, đoàn kết, tranh thủ dư luận quốc tế cũng chính là “sự giúp đỡ từ bên ngoài”, là vô cùng quan trọng, không thể lấy giải pháp “xây dựng nội lực …” mà thay thế được. Chưa kể vào thời điểm này, những gì gọi là “nội lực” lại đang yếu kém chưa từng thấy, thì “ngoại lực” càng cần thiết. Chưa kể, bằng mối quan hệ tương hỗ, nếu biết tận dụng “ngoại lực”, thì “nội lực” cũng sẽ được tăng cường, lòng dân có thêm chút tin tưởng, gắn bó đoàn kết dân tộc.
Những dịp như Hội nghị thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra ở Camphuchia chính là cơ hội để tranh thủ quốc tế, tận dụng diễn đàn khu vực để thể hiện thái độ của mình với hành động xâm lấn trắng trợn của Trung Quốc, để đoàn kết trong khối là rất quan trọng. Thế nhưng thật đáng tiếc, (những người có trách nhiệm ở) Việt Nam đã thể hiện một thái độ trái ngược hẳn với Philippines. – Đoàn Hưng Quốc: Thân Mỹ hay Ghét Mỹ (BoxitVN). – Mỹ-Việt muốn tăng cường hợp tác quân sự (VOA). – Phỏng vấn cựu đại sứ Mỹ tại VN Michael Marine: Việt Nam ‘không phải chọn Mỹ hay TQ’ (BBC).
- Phạm Lê Vương Các: Tuyên bố Nhân quyền ASEAN: “mừng hay lo”? (BBC). “Biểu lộ rất rõ nét là việc các nguyên tắc Nhân quyền và các quyền tự do căn bản ‘có thể bị giới hạn’ để đáp ứng các yêu cầu về an ninh quốc gia, trật tự xã hội, và đạo đức”.
- Thầy Đinh Đăng Định ‘quyết không nhận tội’ (BBC). LS Nguyễn Thanh Lương, người bào chữa cho thầy Định: “Trắng án tuyệt đối không có. Còn giảm án thì tùy thuộc vào việc bị cáo có nhận tội hay không nhận tội. Ở đây Đinh Đăng Định không nhận tội nên khả năng giảm án không có … Tôi biết anh đã lường trước bản án rồi. Y án hay 6 năm tù đối với anh không quan trọng. Anh cho rằng mình đã theo đúng Công ước quốc tế về nhân quyền. Điều đó làm tôi cảm thấy xấu hổ”. – ‘Cơ hội của ông Định gần như không có’ (BBC).
- Thầy Định chỉ ký tên và viết bài phản đối Trung Quốc khai thác boxit ở quê hương thầy mà đã bị 6 năm tù, cùng là dân của chính phủ độc tài, nhưng sao dân Miến Điện được tự do thế này? Dân Myanmar biểu tình phản đối mỏ chủ Trung Quốc (TTXVN). – Mời xem lại: Những đôi mắt cô đơn (DLB).
- “Thừa nước đục thả câu” (QĐND). “Sau khi Nguyễn Phương Uyên, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, bị cơ quan an ninh bắt giữ để điều tra về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, một số hội, đoàn, tổ chức người Việt lưu vong mượn danh, ngụy tạo chứng cứ đã ngay lập tức tung lên mạng những bức thư kiến nghị của tập thể gửi Chủ tịch nước và Tâm thư gửi những nhân sĩ, trí thức ủng hộ cho Nguyễn Phương Uyên.”
- Còn đây là “thả” gì: Thư ngỏ của một độc giả gửi ông Bộ trưởng Bộ Công an (BoxitVN). “Ở đồn công an này, công an đã hiện nguyên hình là những tên mafia … thách đố nhau ‘cưỡng hiếp’ cô gái … ” - Cảnh sát liên tục vi phạm luật pháp ! (Xuân VN).
- KS Doãn Mạnh Dũng: Khát vọng của cả dân tộc (BoxitVN).
<- Bộ trưởng Xây dựng đã làm gì ở Sông Tranh? (VNN). - Đánh giá toàn diện về động đất tại thủy điện Sông Tranh 2 (TP). – Thủy điện lại “khủng bố” người dân (NLĐ). – Kế hoạch triển khai hệ thống ghi chấn động ở Sông Tranh 2 (RFA).“…nếu để có thể ghi nhận được qui luật động đất tại đó thì phải cần thời gian dài một vài năm… nói chung dự báo động đất là khó”. - Lo ngại về tình trạng phát triển thủy điện (TT). – Các đoàn đến tìm hiểu động đất ở thủy điện Sông Tranh 2: Lãnh đạo Bắc Trà My không tiếp nữa! (TP). Đúng rồi! Tiếp làm gì lũ ăn hại đái khai đó cho tốn thì giờ, tiền bạc. Nhốt chúng nó vô chân đập là tốt nhất. “Toàn bộ dân tái định cư thủy điện Sông Tranh 2 có nguy cơ trở thành hộ nghèo”.
- Người dân Bắc Trà My có thể kiện Nhà nước? (RFA). “… luật pháp cũng quy định người dân có quyền khởi kiện về những việc làm sai trái của nhà nước, của các tổ chức xã hội và của tập thể cũng như của người khác mà xâm phạm đến lợi ích quốc gia, lợi ích nhà nước và lợi ích chính đáng của bản thân mình”.
- Khoa học 200 chữ (Đào Tuấn). “Các nhà khoa học của chúng ta, có vẻ được cởi trói về kinh phí, và sự tôn vinh bằng một tờ trình la toáng về câu chuyện tiền bạc. Nhưng nhân dân lại bị cầm tù trong những thứ khoa học công nghệ ảo lòi mà đánh giá tác động về động đất của Thủy điện Sông Tranh với chỉ hơn 200 chữ được copy, còn nguyên tính thời sự”.
- Có thể tạm dừng xử phạt xe không sang tên (PLTP). - Bộ GTVT bàn cách tiêu 191.790 tỉ đồng (TBKTSG). - Nên thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu (TT). - Tưởng “bác nằm trong lăng/ giấc ngủ bình yên” rồi, hóa ra vẫn lo cho anh Thăng, nên Bác đề xuất tháo biển số xe vi phạm (TT).
- Chuyện nhập gà thải loại từ Trung Quốc: Triệt từ gốc (LĐ). “Khó có thể kêu gọi hay yêu cầu người dân trở thành người tiêu dùng thông minh bởi họ không thể biết đâu là gà an toàn với gà không an toàn …”
- Cũng “đồng chí X”: CNN, BBC có thể ngưng phát sóng tại Việt Nam (VOA). “Các đài truyền hình CNN và BBC cùng với hơn 50 đài truyền hình khác của nước ngoài có thể sẽ phải ngưng phát sóng ở Việt Nam vì chưa có giấy phép biên tập, phiên dịch sang tiếng Việt theo quyết định do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành hồi tháng 3 năm ngoái“.
- Trung Quốc chúc mừng Tổng Thống Mỹ về chuyến công du Miến Điện (VOA). – Chuyến công du lịch sử của Tổng thống Hoa Kỳ (RFA). “Tổng thống Obama nói, trong một năm rưỡi vừa qua, một sự chuyển đổi hết sức đáng chú ý đã diễn ra tại Miến Điện, một chế độ độc tài trong năm thập niên đã phải long dần móng vuốt. Cuộc hành trình nối bật những điều tốt đẹp vừa bắt đầu, nhưng vẫn còn những đoạn đường xa phải tiến tới”.
- Phát biểu của Tổng thống Obama Tại Đại học Yangon, Miến Điện (White House/ Fox News/ Ba Sàm). – Tương lai cải cách chính trị ở Myanma (Brookings/ BVN). – Nhìn về Myanmar để thèm! (Han Times). “Tất nhiên ngay từ bây giờ chúng ta sẽ tính đến các hệ lụy của tiến trình dân chủ hóa tại Myanmar! Điều đầu tiên, chắc chắn sẽ là việc xứ Lừa sẽ chậm hơn họ cả về nhịp độ phát triển cũng như tiến trình dân chủ hóa xứ Lừa mến yêu”. Không sao, cho Myanmar theo “tư bổn giãy chết”, còn đảng ta đã kiên định rồi, vẫn tiếp tục dẫn dắt dân lừa đi lên “thiên đường xã hội chủ nghĩa”, khi tới thiên đường, ta sẽ qua mặt chúng! – Myanmar – Điểm đến trong mơ của các nhiếp ảnh gia(VNN). - Trần Văn Tùng: Tại sao Myanma chuyển hướng (boxitVN).
- Một ngày trong trại lao cải thời Xô Viết (BBC). “Nhiệm vụ này là gì, cả Shukhov lẫn người thẩm tra ông ta cũng chẳng tưởng tượng được. Họ để ngỏ nó ở đấy – chỉ là ‘một nhiệm vụ’. Các cậu trai của công tác phản gián đánh ông rã người. Lựa chọn cũng đơn giản: đừng ký và mặc áo khoác gỗ, hay là ký và sống lâu hơn được chút đỉnh…”
13h30′:
- Trung Quốc sắp mở tour trái phép tới Hoàng Sa (VNE). - Vợ Tổng Bí thư Lê Duẩn xác nhận công hàm Phạm Văn Đồng giao HS cho TQ (NYNV). “… trước kia ông Phạm Văn Đồng có ký 1 văn bản, coi như là ngụy nó đóng ở ngoài đó, cho nên giao cho TQ quản lý Hoàng Sa, thì coi như là Phạm Văn Đồng có ký tên…”
- Thầy giáo Đinh Đăng Định đã dũng cảm nói thay triệu triệu con tim yêu nước Việt Nam! (QLB). – 20/11 – Nhớ những người Thầy ở tù vì lý tưởng (RFA). “Còn thầy Đinh Đăng Định thì rất đau xót về tình trạng đất nước. Thầy đặc biệt lưu tâm đến vấn đề bauxite vì thầy hiện tại đang sống ở Đắc Nông. Nơi đó có mỏ quặng bauxite cách nhà thầy không xa lắm. Thầy đã đến từng nhà những người dân để vận động những người dân xung quanh đó phản đối dự án bauxite ở quê hương thầy và chính quyền đã khép thầy vào tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’.”
- Thăm Bầm Thanh Hóa (Cu Làng Cát).
20h30′:

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phan Thanh Minh: KIỂU LÀM THƠ CỦA PHAN KHÔI (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trẻ con ở Mỹ sướng hay khổ? (Sống Magazine). Bài viết của tác giả là người gốc Việt, có thể có những điểm không hẳn hoàn toàn thuộc về “trẻ con ở Mỹ”. Cha mẹ người bản xứ thường không ép con cái học hành như cha mẹ người gốc Á, mà họ chỉ khuyến khích con cái họ cố gắng – “Try to do the best you can do” – bởi họ quan niệm rằng, khả năng của 1 đứa trẻ có thể đạt tới 10 mà em chỉ cho ra kết quả 5, thì thật phí phạm. Cha mẹ Mỹ hài lòng khi con cái của họ cố gắng hết khả năng, chứ không nhất thiết phải là thần đồng, chẳng hạn như một đứa trẻ kém thông minh, chỉ cần học lực trung bình (điểm C), là cha mẹ đã hài lòng hơn là 1 đứa trẻ thông minh mà đạt điểm khá (điểm B). Chỉ cần đứa trẻ cố gắng hết khả năng của nó, kết quả là gì đối với cha mẹ Mỹ không quan trọng lắm.
- “Kiệt tác quân sự” VN khiến thế giới choáng váng (KP) về bệnh tự sướng và thói ham thích gặm nhấm quá khứ.
13h30′:
- Anh cu Đo (Quê Choa).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Huỳnh Thục Vy: Ngày Nhà giáo Việt Nam – Vài lời tâm sự(DLB). - Nguyễn Trọng Bình: ’QUAN’ CHỈ CHƠI VỚI ‘QUAN’ THÔI (?!) (Bùi Văn Bồng/V-S).
- Nguyễn Thanh Sơn: BA NGƯỜI THẦY - (Quê Choa). – Tôi đi lễ thầy(Cu Làng Cát). - Nguyễn Xuân Diện: TƯỞNG NHỚ HAI NGƯỜI THẦY ĐÃ ĐI XA (Tễu). - Thầy tôi đã không đáp nhầm tàu (TVN).
- Dốt hay nói chữ (Nguyễn Thông).
13h30′:
- TRƯƠNG THỊ THU HUYỀN: MỘT BỨC THƯ CẢM ĐỘNG NHẮN TÌM THẦY CÔ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tổng Lãnh sự quán Singapore lên tiếng về vụ: MeliorNếu vi phạm, trường phải chịu trách nhiệm (SGGP). – Vụ Trường Melior VN: Hai sở đang chờ ý kiến của nhau! (LĐ).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phiên chợ “âm phủ” (RFA). “Dân làm chiếu phải đi bán ban đêm để sáng về họ nấu nướng và làm việc tiếp. Việc này nhằm tiết kiệm thời gian mặc dù có vất vả một chút”. =>
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Ấn Độ: Thủ tướng chuẩn nhất (NLĐ).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 20-11-2012
+ Tối 20-11-2012

+ Tối 20-11-2012
* RFI: 20-11-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats