Friday 23 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 23-11-2012




Posted by basamnews on 23/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 23-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TQ in đường ‘lưỡi bò’ trên hộ chiếu (BBC). - Trung Quốc in ‘đường lưỡi bò’ trong hộ chiếu, Việt Nam phản đối (VOA). - Việt Nam và Philippines phản đối Trung Quốc in yêu sách chủ quyền biển đảo trên hộ chiếu mới (RFI). Hãy xem: “Cùng lúc với phía Việt Nam, chính quyền Philippines cũng lên tiếng phản đối hành vi của Trung Quốc, với những lời lẽ dữ dội hơn đích thân Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosarion đã lên tiếng … “Việt Nam, Philippines phản đối hộ chiếu TQ in bản đồ “đường lưỡi bò” (GDVN). – Phản đối việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam (CP). – Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ “đường lưỡi bò” trong hộ chiếu (TT). Đến cải ảnh người phát ngôn hôm qua trong họp báo cũng không có, phải dùng ảnh tư liệu là sao? - Trao công hàm phản đối TQ in hình lưỡi bò trên hộ chiếu (TTXVN/ĐV). - Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu (TN). Hộ chiếu cũ (trái) và hộ chiếu mới của Trung Quốc (bên phải). DR/RFI => Hộ chiếu có in hình lưỡi bò (ảnh chụp) (Người Lót Gạch)
- Phản đối rồi thì làm sao? - (Quê Choa). “Ít ra khi đã đòi nó hủy bỏ thì việc cần làm ngay là ra tuyên bố: Việt Nam coi những hộ chiếu có in hình lưỡi bò là hộ chiếu bất hợp lệ, tuyệt không cho ai có hộ chiếu đó được nhập vào Việt Nam. Nếu được thì mình vận động cả bốn nước Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam đồng thanh tuyên bố coi những hộ chiếu in đường lưỡi bò là bất hợp lệ, ai có hộ chiếu đó sẽ không được nhập vào 4 nước nói trên”. – CƯ DÂN MẠNG HIẾN KẾ ĐỐI PHÓ VỚI HỘ CHIẾU CỦA TÀU KHỰA - (Tễu). Có 4 cách.
Thật lạ và khôi hài cho những lý luận của “nhà nghiên cứu Việt Long” hôm qua trên Tuần Việt Nam khi nó được đăng cùng ngày với tuyên bố … “bất lực” của người phát ngôn về trò “hộ chiếu lưỡi bò” này.
Trong bài trả lời phỏng vấn đó, ông Việt Long có nhắc nhiều tới việc ta phải “củng cố chứng cứ pháp lý“, ngoài việc công bố nhữngchứng cứ lịch sử“, thì mới “có cơ sở thuyết phục dư luận một cách chặt chẽ nhất”. Thì đây, hành động ngang nhiên, táo tợn, mà rất có bài bản này của phía Trung Quốc đã đặt đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam đứng trước một thách thức ghê gớm: có “củng cố chứng cứ pháp lý” bằng việc bác bỏ hoàn toàn những tấm hộ chiếu TQ khi được trình ra làm thủ tục trước các cơ quan ngoại giao VN, xuất nhập cảnh của VN hay không?
Từ chiều qua, khi đọc bản tin mới nhất trên VNExpress về vụ này, chúng tôi đã bình luận “việc trước mắt là các ông xử sự ra sao với tấm hộ chiếu láo xược đó khi công dân nước nó cầm theo nhập cảnh VN? Chắc là chào thua rồi!” Riêng việc người phát ngôn không dám tuyên bố mạnh mẽ sẽ coi những tấm “hộ chiếu lưỡi bò” là bất hợp lệ, như bài viết của Nhà văn Nguyễn Quang Lập nêu trên, hoặc sẽ không cấp visa cho những người mang hộ chiếu đó, như một trong những gợi ý TS Nguyễn Xuân Diện đã nêu, cũng cho thấy ngay chính quyền VN đã quyết sẽ … thúc thủ, trao cho TQ một “chứng cứ pháp lý” vô cùng quý giá, để đấu tranh tại tòa án quốc tế trong tương lai, khi họ tích cóp dần những chứng cứ pháp lý rất rõ ràng, tương tự.
Không biết Bộ Chính trị ĐCSVN có phải khẩn cấp tập họp, chụm đầu, vã mồ hôi hột mà bàn cách ứng phó với ngón võ Tàu cực hiểm này? Hay là họ chỉ nhóm họp để bàn cách … “quán triệt” quyết định của “bạn”, vì đã biết trước, đã thỏa thuận trước với “bạn 16 chữ vàng, 4 tốt” rồi? Cũng hôm qua, nghe một vị cựu đại tá tình báo Bộ Công an nói về một dư luận rằng trong chuyến dự hội chợ ở Nam Ninh của “đồng chí X” vừa qua, họ Tập có hứa cho vay 10 tỉ. Có phải đó cũng là một lý do mà “đồng chí X” được thoát hiểm không bị kỷ luật? Một độc giả lúc 5 giờ sáng nay đã đặt dấu hỏi “Không biết đây có phải là một phần kết quả của cuộc gặp giữa đồng chí X và Tập Cận Bình không nhỉ?”
Không phải không có cơ sở để nghi vấn khi trong nhiều tháng qua, phía TQ đã táo tợn mà bài bản, từng bước tiến tới củng cố chứng cứ pháp lý cho sự tồn tại, kiểm soát được toàn bộ Hoàng Sa, Trường Sa của VN, trong khi đó, phía VN lại từng bước lùi, từ mức tuyên bố phản đối của người phát ngôn bộ Ngoại giao, rút xuống cấp Ủy ban biên giới (thuộc bộ ngoại giao), và cuối cùng chỉ còn là những bản tin của cơ quan thông tấn nhà nước – TTXVN – với hai chữ “phản đối” rất … con nít. Hôm qua, dường như trong một cơn “giãy chết” hoặc chỉ là hành động “lấy le” với dư luận trong, ngoài nước, hoặc như một màn mặc cả của kẻ tuyệt vọng, người phát ngôn Lương Thanh Nghị đã bất ngờ xuất hiện, lại còn “hoành tráng” lên hẳn truyền hình quốc gia nữa … Hài!
Nhưng “nhà nghiên cứu Việt Long” đã đón đầu rất đúng lúc, xoa dịu dư luận, nào là chúng ta có đủ thứ vũ khí trên mặt trận chính trị, ngoại giao, pháp lý, lịch sử, có cơ quan tổ chức này nọ như Ban biên giới, Học viện ngoại giao, Quỹ Biển Đông (?), website, nên cần tin tưởng và ủng hộ Chính phủ. Trời ạ! “Ủng hộ Chính phủ” công nhận hàng triệu tấm hộ chiếu TQ đó nhập cảnh vào VN chúng ta hay sao? Ai không “tin tưởng và ủng hộ Chính phủ” mà liều lĩnh làm theo lời kêu gọi biểu tình phản đối trò hộ chiếu Tàu đó, trong một phản hồi trên blog Tễu, thì cứ thử xem sao? Họ sẽ nhận ngay được câu trả lời đanh thép từ lực lượng “còn đảng còn mình”, để chứng minh thêm cho một khẩu hiệu mới nữa: “Còn đảng … cộng sản Trung Quốc, còn mình!
Và … hỡi các ông bà đại biểu quốc hội đáng kính, có ai trong các quý vị tối qua đọc được tin về vụ hộ chiếu đó, rạng sáng nay đọc những bình luận trên trang này, để mà … có nhận thức, dám dũng cảm, có trách nhiệm đòi hỏi Quốc hội hãy nán lại trong ngày họp cuối cùng của kỳ họp quốc hội hôm nay, không (thèm) ngồi chờ đảng chỉ đạo nữa, bàn ngay về một nghị quyết khẩn cấp, làm kim chỉ nam cho Chính phủ đưa ra quyết định kịp thời bác bỏ tấm hộ chiếu nguy hiểm đó?
Tuy nhiên, để thật công bằng, xin quý độc giả giải mã câu nói có lẽ mang ẩn ý của ông Việt Long, rằng “Không một con dân đất Việt nào lại cam tâm bán rẻ đất nước mình”. Nghĩa là theo đó, dẫu có “bán” thì cũng sẽ không “rẻ” đâu, bà con đừng lo. Ví như với giá … 10 tỉ đô (vay), có “rẻ” không nhỉ? “Một miếng khi … chết đói bằng một gói khi no”, quả số tiền đó không “rẻ” tẹo nào, nó giúp cứu sống sót cho cả một … chế độ đó!
Để công bằng thêm chút nữa, thử đặt dấu hỏi trong hy vọng, là phải chăng ta cần “tin tưởng” Chính phủ này đang toan tính “ăn theo”, chờ học lóm các nước láng giềng ASEAN, đặc biệt là Philippines, coi họ ứng xử với trò “hộ chiếu lưỡi bò” này thế nào, rồi mới … xuất chiêu? Hay là đọc ngay bài viết mới trên báo Nhân dân để hiểu thêm thực chất cái gì đằng sau những toan tính của đảng, nhà nước này: Ðó mới là “tiếng lòng yêu nước”. “Nước có yên thì mới phát triển được, chính trị có ổn định mới bảo đảm cho kinh tế phát triển. Ðiều ấy hẳn ai cũng biết. Trong điều kiện kinh tế còn không ít khó khăn, Ðảng và Nhà nước vẫn dành ưu tiên hàng đầu cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta bảo vệ Tổ quốc bằng mọi biện pháp kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, quân sự.” Sao nghe hao hao lối nói của “nhà nghiên cứu Việt Long” vậy ta?
Bổ sung khẩn cấp! Hồi 9h30′, một độc giả thân thiết gọi điện đặt câu hỏi thú vị. Đó là tại sao ông thủ tướng từng rất nhanh nhảu ra chỉ thị xử lý những blog bêu xấu, tố cáo mình, mà không thấy ông chỉ thị xử lý hành vi chống lại nhà nước CHXHCNVN này của phía Trung Quốc? Và đưa ra sáng kiến, là ông thủ tướng hãy ra lệnh cho tất cả các cửa khẩu nước ta bắt khẩn cấp những kẻ mang thứ “hộ chiếu lưỡi bò” đó, bằng việc áp dụng Điều 88 Bộ luật Hình sự, tội danh “Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liêu, văn hóa phẩm có nội dung chống nhà nước …”
Từ gợi ý trên, chúng tôi lại có một giải pháp khác, dung hòa hơn, đó là có thể chính phủ VN đưa ra một vài hình thức phạt hành chính, từ phạt tiền, cho tới thu giữ tạm thời hộ chiếu, trục xuất, hạn chế thời hạn nhập cảnh, hạn chế cấp thị thực lần sau nếu tái phạm v.v.. Lưu ý: tất cả các hình thức này phải được ghi nhận ngay trên tấm hộ chiếu hoặc trên visa VN cấp, trên dấu đóng xuất nhập cảnh để tránh sau này chúng lợi dụng làm bằng chứng, chứng tỏ VN đã công nhận chủ quyền TQ trên “đường lưỡi bò”.
- Đồng loạt yêu cầu TQ hủy đường lưỡi bò trên hộ chiếuThế giới 24h: ‘Đường lưỡi bò’ không có cơ sở pháp lý (VTC). - Trung Quốc chọc giận láng giềng bằng hộ chiếu “lưỡi bò” (NLĐ). – Hộ chiếu lưỡi bò : Mưu toan mới của Trung Quốc để áp đặt chủ quyền trên Biển Đông (RFI). – Chùm bài: Biển Đông: Phi lý yêu sách “đường lưỡi bò” (VOV). – Hộ chiếu có in hình lưỡi bò – “Một thách thức lớn” (RFA). “Nếu Trung Quốc quyết định in bản đồ hình lưỡi bò bao gồm hơn 80% diện tích Biển Đông thì đó là hành động cuối cùng làm thức tỉnh những ai còn ảo tưởng về sự phát triển hòa bình của Trung Quốc”.
- Nhận xét ngắn (Nguyễn Thông). “Xin có nhời với bác Nhã rằng, giới cầm quyền chóp bu Trung cộng nó không coi mấy cái hội nghị này ra gì đâu. Nó cũng chẳng coi quan điểm của mấy ông học giả học thật người Tàu là quan điểm của nó đâu. Bọn ấy đi dự để cho vui thôi. Tin họ làm gì cho phí lòng tin… Nhiều bác nhà ta, nhất là những vị được coi là học giả, nhà nghiên cứu thì lại cực kỳ ngây thơ, ngây thơ cụ, hoặc giả vờ ngây thơ”.
- Pháp quan ngại về bản án tù cho nhà giáo Đinh Đăng Định (RFI). – Innova – “Đòi sửa Hiến Pháp” cũng bị phạm tội? Thế bắn hết những đứa nào đang đòi sửa Hiến pháp ở Quốc Hội! (Dân Luận). “1. ‘Có tư tưởng’ cũng bị phạm tội? Nguy hiểm thật. 2. ‘Đòi sửa Hiến Pháp’ cũng bị phạm tội? Thế bắn hết những đứa nào đang đòi sửa Hiến pháp ở Quốc Hội. 3. ‘Đòi phi chính trị trong giáo dục’ cũng bị phạm tội? Thế từ khi nào VN chính trị hóa giáo dục? 4. ‘Đề cao xã hôi dân chủ’ có phạm tội? Thế anh Ba vừa mới tuyên bố cái gì về dân chủ?”.
- Mời xem lại: Đinh Đăng Định ‘hạn chế về nhận thức’ (BBC). “Ông Định có tư tưởng đa nguyên đa đảng, đòi sửa điều 4 Hiến pháp, đòi phi chính trị trong giáo dục, đề cao xã hội dân chủ. Hội đồng xét xử cho rằng không phù hợp và đi ngược lại đường lối của Nhà nước và pháp luật”. – Bắc Phong – “Đại bàng (Dân Luận). Anh Ba 51 tuổi đảng, đã lên chức “Đại bàng“, nên ”được phép” nói về dân chủ. Thầy Định chưa đến tuổi, mà đòi dân chủ nên phải bóc lịch 6 năm!
- Mừng Luật Thủ đô, Hà Nội tung quân cưỡng chế dân (Cầu Nhật Tân). – Việt Nam của thế kỷ 21 vẫn còn có nạn kiêu binh: Một đại họa cho đất nước và cho dân tộc, cần phải tiêu diệt! (DLB). Đất nước do “Đại bàng” lãnh đạo nên mới có những cảnh này! – Đây kiêu binh: Vì sao công an thành đại họa của dân? (VOA’s blog). “Theo nhân chứng trong cuộc là bà Trần thị Huỳnh Mai đến từ Bình Dương, vài chục công an hùng hổ cầm dùi cui xông vào chửi bới, đánh đập bà con, dật xé biểu ngữ. Cụ Hà Thị Nhung, 76 tuổi, từ Thanh Hóa ra, lớn tiếng đọc những câu vè chống tham nhũng đã bị một nhóm công an xông đến xô ngã và đánh vào chỗ hiểm. Cụ ngất tại chỗ. Nhóm công an hèn nhát bỏ chạy tuy chúng có sẵn xe có thể chở cụ đi cấp cứu. Cụ Nhung tắt thở sau đó”. - Tình cảnh khó khăn của dân oan Trần Ngọc Anh(RFA). Cụ Lê Hiền Đức thăm chị Trần Ngọc Anh ở bệnh viện Saint Paul hôm 19-11-2012 =>
- Hà Văn Thịnh: Cả nước là công dân loại 2? (BoxitVN).
- Lỗ Trí Thâm – Bài dự thi viết về Nhân quyền: Phải trả lại cho dân tộc QUYỀN BÌNH ĐẲNG! (Dân Luận). “Những người cộng sản có quyền thành lập đảng phái, tự do hội họp ra nghị quyết. Thế nhưng họ lại đàn áp bắt bớ tù đầy những người khác làm giống họ. Sự bình đẳng tối thiểu đó cũng bị cướp mất”. Đảng ta là đảng độc quyền/ Đảng cho đảng được phép xiềng dân ta/ Người dân mở miệng kêu la/ Cái tội “chống đảng” khó ra khỏi tù!
- Liêm sỷ và năng lực Quốc hội ở đâu? (Phạm Hồng Sơn). - CƯỚP CÒ MỒM ! (Bùi Văn Bồng). - Đại biểu Quốc hội và gói bánh quy của lòng dân (VnEco). “Phó giáo sư, tiến sĩ luật, Trung tướng Trần Văn Độ, Phó chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Chánh án Toà án Quân sự Trung ương, đại biểu Quốc hội đoàn An Giang, với người viết, là một vị đại biểu khá đặc biệt.”
- Việt Nam sẽ bỏ phiếu tín nhiệm đối với giới lãnh đạo (VOA). - Quốc hội Việt Nam ra nghị quyết bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo cao cấp (RFI). - Phạm Hồng Sơn: ‘Lấy tín nhiệm chỉ là thủ đoạn chính trị’ (BBC). “Người cầm quyền bao giờ cũng nghĩ ra rất nhiều những giải pháp, những thủ thuật, mà dân gian vẫn gọi là những thủ đoạn, để làm sao cho quyền lực của họ được ổn định nhất, tức là làm sao để người bị trị cảm thấy yên tâm trong sự thống trị của họ.” - Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Quyền bất tín nhiệm lãnh đạo cao cấp nhất: Bước tiến nhỏ đáng ghi nhận (RFI). – Bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo thế nào (BBC).
- VÒNG LUẨN QUẨN GIẢI THỂ, CHIA TÁCH, SÁP NHẬP, LẠI TÁI LẬP – (Bùi Văn Bồng). Những bài học nửa khôn (lỏi) nửa dại!
- BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG CHỐNG NÓI PHÉT VÀ HỨA HÃO ! (Sơn Thi Thư). – Tham nhũng VN: ‘Quan nào mặt cũng nhọ’ (BBC). “Động đến bất kỳ việc gì cũng là phong bì. Quan chức từ cấp to đến cấp bé, mặt ai cũng nhọ hết, chỉ là nhọ ít hay nhọ nhiều mà thôi”.Công bố 4 ngành tham nhũng nhất Việt Nam (VOA). – Thiện Tùng: Luận về tham nhũng (BoxitVN).
- Lộ ‘đơn trình bày và nguyện vọng khẩn thiết’ của ông Đặng Văn Thành, cựu Chủ tịch Sacombank (BVPL/ VinaCorp/ Ba Sàm). Bài gốc: Có đúng thủ tục tố tụng? đăng trên báo Bảo vệ Pháp luật, cơ quan của VKSND Tối cao. Cơ quan tư pháp mà phải hỏi câu này, người dân biết tìm câu trả lời ở đâu? Nếu cơ quan hành pháp bắt người không cần phải theo trình tự, thủ tục, chẳng cần VKSND ra quyết định, liệu có nên giải tán VKSND Tối cao, để cơ quan hành pháp muốn bắt ai thì bắt, muốn bắt kiểu nào cũng được?
- Việt Nam: Bắc Hàn version 2.0? (DĐKTVN). “Và thế là kết thúc thời kỳ thử nghiệm ‘KT THỊ TRƯỜNG THEO ĐỊNH HƯỚNG XHCN’, và trở lại thời kỳ ‘KINH TẾ XHCN THEO ĐỊNH HƯỚNG XHCN’, hay ‘KT XHCN’ cho ngắn gọn“. – Sở hữu chéo ‘đe dọa kinh tế VN’ (BBC). – Điểm báo 22.11.2012 (DĐKTVN).
- Vũ Văn Thái – Chủ chính, chính chủ với quan trí và dân trí xứ mình (Dân Luận). - Bài đã điểm tối qua, cần nhắc lại: Hà Nội: CSGT “kêu trời” với Nghị định 71 (KT). Một CSGT không chức tước, mà dám thẳng thắn phê Nghị định của thủ tướng, lại còn thể hiện kiến thức không xoàng về luật pháp nước khác. Có lẽ cũng là trường hợp hiếm hoi cho thấy mình xứng đáng với danh hiệu “công dân ưu tú Thủ đô”. – Xe máy cũ sẽ không được lưu hành (NLĐ). - Xe chính chủ: ‘Hoãn binh’ không phải giải pháp (PLTP).
- Video Đối thoại chính sách về Luật Hợp tác xã sửa đổi (VTV).
- Nhóm giáo hữu Hà Đông gặp gỡ bạn bè nhân ngày 20/11/2012 (Nguyễn Tường Thụy). Từ trái qua phải: Thầy Nguyễn Thượng Long – Thầy Nguyễn Thanh Nhàn – Thầy Vũ Hùng – Thầy Nguyễn Anh Dũng – Thầy Vũ Mạnh Hùng =>
- VỤ CHỦ TỊCH TỈNH BÌNH PHƯỚC BỊ ĐỀ NGHỊ CHO THÔI CHỨC: Đã xin từ chức trước khi bị đề nghị cho thôi chức (PLTP).
- Phạm Văn Hạng: TIẾC THƯƠNG ÔNG SÁU DÂN (Huỳnh Ngọc Chênh).
13h30′:
- Philippines phản đối hộ chiếu mới của TQ có bản đồ lưỡi bò: PH protests new Chinese passport map (Rappler). “Some social media users in China said the maps had delayed them at Vietnamese immigration. ‘I got into Vietnam after lots of twists and turns because of the printed map of China’s sea boundaries - which Vietnam does not recognize’.” Tạm dịch: Một số người sử dụng mạng xã hội ở TQ nói rằng, bản đồ đã trì hoãn việc nhập cảnh của họ vào VN. ‘Tôi vào được VN sau khi trải qua nhiều rắc rối do bản đồ có in biên giới biển TQ – mà VN không chấp nhận’.”
- Ấn Độ cũng bị hộ chiếu Trung Quốc mới xâm phạm (Sống Mới). “Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh ngay lập tức phản pháo rằng chính quyền New Delhi sẽ cấp thị thực cho dân Trung Quốc bằng một tấm bản đồ khẳng định chủ quyền lãnh thổ vùng Arunachal Pradesh và Aksai Chin thuộc về Ấn Độ”.
- 1408. “Hãy chuẩn bị cho ngày Trung Quốc sụp đổ (Infonet/ Ba Sàm). Bài này sau khi lên trang vài giờ đã được Infonet đổi cái tựa thành: Thách thức với Trung Quốc “mới”.
- Phỏng vấn cán bộ thượng tầng (DLB). – Văn hóa từ chức, sức mấy mà đòi ! (DLB). – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: “Thủ tướng đã dũng cảm khi nhận lỗi trong điều hành Chính phủ”. Tuy là bên Quốc hội, nhưng cũng phải “biết điều” với Chính phủ nếu như muốn lên chức nữa, nghe chưa!
- Lại một cái luật sửa đổi ấm ớ, chỉ thấy toàn là “giao Chính phủ quy định …”, vậy mà cũng có tới 95% đồng ý: Tổng Bí thư đứng đầu Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng(DT). Lại còn Chưa thành lập cơ quan chống tham nhũng độc lập nữa (VNE). Nhiều đại biểu đề nghị, nhưng tất cả lại được cái “Ủy ban thường vụ …. đáng ngờ” nó quyết định.
- TRẦN VĂN LƯƠNG * GỬI BẠN TRỞ CỜ (Sơn Trung). – Nguyễn Thị Kim Thoa: Bé Hoàng Sa và đôi dép màu hồng (Diễn Đàn). “Ông đang đi tìm Đảng của ông, cũng màu hồng của một thời trai trẻ, giữa mịt mùng sóng gió của biển khơi. Tôi không biết đại dương và nỗi đau đớn tuyệt vọng của cặp vợ chồng là cha mẹ của cháu Hoàng Sa cái nào lớn hơn, lúc này và đến bao giờ?
- Ngàn năm còn hận nữa Phù Sai ? (Người Buôn Gió).
20h30′:
- Quan ngại về hộ chiếu “lưỡi bò” mới của Trung Quốc (TTXVN). “…sự kiện trên là hết sức nghiêm trọng vì nếu sau này Bắc Kinh thay đổi ý kiến, họ sẽ mất rất nhiều công sức để thu hồi hàng triệu hộ chiếu như vây”.
- Ấn Độ trả đũa vụ hộ chiếu Trung Quốc (TN). “tòa đại sứ Ấn Độ ở Trung Quốc đã trả đũa bằng cách cấp cho các công dân Trung Quốc thị thực có in hình bản đồ của họ, trong đó mô tả hai khu vực tranh chấp nói trên thuộc lãnh thổ Ấn Độ”.

KINH TẾ

- Vũ Quang Việt: Nợ công, nợ ngân hàng của Việt Nam được hé mở (BoxitVN/Diễn đàn).
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 208. THÁI TỔ LÝ CÔNG UẨN (Việt sử ký).
- Nguyễn Ngọc Tiến: Thú chơi Đĩa Than (Lê Thiếu Nhơn).
- LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ HÀ NỘI LẦN 2: Phim Việt khó có cơ hội (NLĐ). - Đua làm phim hài chiếu Tết (NLĐ). Hoài Linh góp mặt trong phim Tết năm nay: Nhà có 5 nàng tiên. =>
- Nguyễn Hưng Quốc: Bức tranh Úc: Đất nước (VOA’s blog).
13h30′:
- BÀI HỌC TIẾNG VIỆT MỚI (Trần Nhương).
- Lễ Tạ Ơn trong gia đình người Việt (Người Việt). – Việt Nam cũng có lễ tạ ơn… (Người Việt). “Nó nói: ‘Có chứ tao tạ ơn đảng và bác đó mầy! vì nhờ đảng và bác mà tao biết thế nào là khổ cực đạp xích lô, chạy xe ôm hay chạy gạo từng bữa… Nhờ bác và đảng mà tao hiểu thế nào ‘cướp ngày là quan’ hơi bị trắng trợn…’.”
- BÀI THƠ SƯƠNG MÙ (Văn Công Hùng).
20h30′:
- Làng giải trí Việt: Canh chừng với phát ngôn (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Điểm sách: Nghĩ nhanh, nghĩ chậm (Nguyễn Văn Tuấn).
- Hà Nội: Kiên quyết dẹp bỏ phiếu bé ngoan ‘biến dạng’ (VTC). Bỏ hẳn thứ “phiếu” này đi!
- Công ty TNHH Melior Việt Nam biến mất: Chỉ phê bình thôi sao? (NLĐ).
- Cuộc tranh luận đầu tiên về triết lý giáo dục ở Athens: Bài 2: Chế độ dân chủ (TS).
13h30′:
- Khan hiếm thời gian dành cho con: Bi kịch trẻ bơ vơ ngay trong nhà mình (DT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thêm trẻ sơ sinh tử vong ở bệnh viện Quảng Ngãi (NLĐ). “Nằm từ trưa đến 17 giờ cùng ngày, vợ anh bị vỡ ối, cổ tử cung mở 6 phân. ‘Tôi vội báo bác sĩ và yêu cầu mổ gấp. Thế nhưng, các nữ hộ sinh bảo phải đợi bác sĩ tới vì không có ở bệnh viện. Đến khoảng 20 giờ, vợ tôi được đẩy vào phòng siêu âm nhưng ở đây không có điện. Tiếp đó, vợ tôi được đẩy lên phòng mổ… Khi mổ xong, con tôi không khóc, tím tái toàn thân’”. - Lại tai biến sản khoa ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi (TT). - Vụ giám đốc bệnh viện lộng quyền, tư lợi: Kéo dài thời gian thanh tra (TN).
- Thư gửi đồng nghiệp láng giềng (TT). Tưởng là sau khi viết “Hơn 1.000 năm sau, các bạn đang nhắc lại lời của Đỗ Phủ để phê phán chính quyền đã không chăm lo tốt cho người dân, dẫn đến câu chuyện quá đỗi thương tâm về năm cậu bé họ Đào” thì tay Bút Bi sẽ bảo: chúng tôi cũng sẽ học hỏi các bạn, dám phê phán chính quyền ở nước tôi … Nhưng không phải. - Vụ “5 cậu bé bán diêm” gây nhức nhối ở Trung Quốc. - Trung Quốc bắt giữ 90 người vì tội bắt cóc trẻ em (TTXVN). - Trung Quốc điều tra rượu chứa chất hóa dẻo (PLTP).
13h30′:
- Trâu bò lậu bị thả nổi: Biết nhưng… bó tay! (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 22-11-2012
+ Tối 22-11-2012
Tối 22-11-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats