Friday 2 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 2-11-2012




Posted by basamnews on 02/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 02-11-2012

NÓNG! 15h15′, Nhà báo Trần Quang Thành vừa gửi một bản tin ngắn: Phiên tòa phúc thầm xét xử 3 nông đân Bắc Giang tội tuyên truyền chống phá nhà nước.
Sáng nay thứ Sáu 2/11/20112, tại thành phố Bắc Giang tỉnh Bắc Giang, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao khu vực phía Bắc đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 nông dân quê ở Bắc Giang là các ông Nguyễn Kim Nhàn sinh năm 1960, Đỗ Văn Hoa sinh năm 1966 và Đinh Văn Nhượng sinh năm 1958 bị khép vào tội tuyên truyền chống phá nhà nước XHCN theo điều 88 Bộ luật hình sự.
Đây là một phiên tòa xét xử công khai, nhưng công dân kể cả vợ, con, anh chị em những người thân của các bị cáo đã không được phép vào dự phiên tòa bởi hàng trăm công an, dân phòng và hàng rào dây kẽm gai ngăn cấm.
Sau vài giờ diễn ra phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên án : ông Nguyễn Kim Nhàn 5 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản thúc ; ông Đỗ Văn Hoa 4 năm tù giam và 3 năm quản thúc ; ông Đinh Văn Nhượng 4 năm tù giam và 3 năm quản thúc.
Tại phiên tòa cả 3 bị cáo đều tuyên bố mình vô tội và không công nhận bản án bất công này.
Gia Bách
Chúng tôi đã liên lạc với luật sư bảo vệ các bị cáo và được xác nhận thông tin trên là đúng sự thật. Mời xem thêm tin về phiên sơ thẩm, tháng 7/2012: Xét xử các bị cáo tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ND). - Ba người ở Bắc Giang bị kết tội theo điều 88 BLHS (Tuổi trẻ Yêu nước).
———
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- TRƯỜNG SA ĐANG Ở RẤT GẦN! (Mai Thanh Hải). – VN Nhiều quân bài nhưng phải “chọn cách chơi” (TVN/ Nguyễn Vĩnh). - Xuồng CQ cho Trường Sa: hơn 28.000 chữ ký ủng hộ (TT).
- Nguyên tắc cơ bản để giải quyết tranh chấp (ANTĐ). - Quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc bàn về DOC (TP). - ASEAN – Trung Quốc bàn về DOC (LĐ).- 10 năm DOC: Phía trước lối hẹp khó đi (TQ). – Hội thảo ASEAN – Trung Quốc kỷ niệm 10 năm ký DOC (QĐND). - Xét xử các bị cáo tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ND). - Ba người ở Bắc Giang bị kết tội theo điều 88 BLHS (Tuổi trẻ Yêu nước).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thêm một màn kịch chính trị trơ tráo của SBTN (ND). “Các đối tượng gửi ‘thỉnh nguyện thư’ kêu gọi Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và các quốc gia tự do cử đặc phái viên tới Việt Nam để điều tra về tình trạng vi phạm nhân quyền, yêu cầu Việt Nam tôn trọng Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, hủy bỏ các điều luật về an ninh quốc gia (điều 79, 87 và 88 Bộ luật Hình sự) và ‘thả ngay lập tức các tù nhân chính trị’!
Đúng là “luận điệu của các thế lực thù địch”, luôn chống phá đất nước XHCN VN tươi đẹp của chúng ta! VN làm gì có “tù chính trị” mà chúng đòi thả? VN không có tù nhân lương tâm, không có tù chính trị, không có vi phạm nhân quyền, chỉ có dân chủ “gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”, hiểu chưa? Nhân quyền Việt Nam khác với nhân quyền các nước khác. Để hiểu thêm nhân quyền ở VN khác với nước khác như thế nào, mời xem lại: Đặc tả nhân quyền theo kiểu Việt Nam (phần 1)(phần 2)Phần 3phần 4)Phần 5Phần 6.
- THƯ KHẨN CỦA 144 NHÂN SĨ TRÍ THỨC KÍNH GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG về trường hợp nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị công an bắt mới đây (Ba Sàm). Ngoài các GS, TS, LS, nhạc sĩ, các nhà khoa học, các nhà tranh đấu, linh mục… còn có GS Ngô Bảo Châu tham gia ký tên trong bức thư này.
- Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH Lê Thị Nga nêu hàng loạt Những câu hỏi tại sao về án tham nhũng (VNN). Thật quý hóa có những ông bà nghị như vậy. Nhưng có một câu hỏi quan trọng nhất thì chắc không thể có ông bà nghị nào (dám) nói ra, đó là dựa vào những tài liệu được phổ biến trong Hội nghị TW6 để dẫn tới nhất trí 100% kỷ luật BCT và “một đồng chí trong BCT”, liệu có đủ yếu tố để khởi tố một vài vụ án hay không? Không lẽ không thể có tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hay sao? Đối đầu với dân thì áp dụng các điều 79, 88 … trong Bộ luật Hình sự thật là linh hoạt, mà với chính mình thì lú lẫn đến thế sao?
- Bài về giáo dục mà phải đưa lên đây, bởi vì không phải gần đây Học sinh cấp 1 đã được luyện nói dối (ĐV), mà đã hàng chục năm nay như vậy. - Để rồi chúng lớn lên, trở thành người trong “Quốc hội và Chính phủ cùng hứa không tham nhũng”(VnEco). - Rồi Không dung tha tham nhũng (NLĐ). “Hầu hết đại biểu Quốc hội cho rằng tham nhũng hiện đã vượt ngưỡng phòng, chống. Vì vậy, cần có biện pháp mạnh hơn như thành lập ủy ban điều tra phòng, chống tham nhũng”.
- Trừng trị tham nhũng (TN). - Quốc hội thảo luận về phòng chống tham nhũng (GD&TĐ). - Chống tham nhũng: “Phải thay đổi cách đánh!”(VnEco). - “Phải thay cách đánh, người đánh” (TP). Cứ để cho dân đánh mới xong! - Tuyên chiến để diệt tham nhũng (PLTP). - Thách thức sự kiên nhẫn của nhân dân (DT).- Ngô Nhân Dụng: Trừ tham nhũng đi giật lùi (DĐTK). – Khi dân phản ứng trước quan tham (VNN). – Đề xuất mở cuộc vận động tiết chế lòng tham (Trương Duy Nhất). “Có phải ông Đương thật thà đến mức nghĩ và tin rằng tiết chế được lòng tham quan chức, có thể qua cuộc vận động mang tên ‘tiết chế lòng tham’ này mà lôi cổ được vài đồng chí X, Y, Z nào đó?”.
- Lời xin lỗi mang nhãn hiệu SJC (Đào Tuấn). – HẺM…”BUÔN CHUYỆN” (KỲ 33) – Em yêu…con rận (!) (Nhật Tuấn). “Gã Ký Quèn gật gật: ‘Đúng đó…hôm rồi bà Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến có nhắc lại chuyện đó để kêu gọi dân góp vàng cho Nhà nước…’. Thằng Bảy xe ôm văng tục: ‘Góp cái con cặc. Ngày xưa góp vàng đánh Pháp nghe còn có lý, nay góp vàng nuôi béo bọn tham nhũng ai mà góp?
- Lãnh đạo lĩnh vực ngân hàng bị đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm(VNE). - Nhường chỗ cho người tài cống hiến (NLĐ). Đại biểu QH Đỗ Văn Đương “đề nghị sớm lấy phiếu thăm dò tín nhiệm một số bộ trưởng phụ trách lĩnh vực mà người dân đang bức xúc như ngân hàng, xăng dầu, thủy điện.”Mặc cả sự tín nhiệm (Nguyễn Vạn Phú). “người đứng đầu bộ máy phải thật sự có quyền chọn và loại thải những người giúp việc bên dưới, chứ không thể để chuyện “trên bảo, dưới không nghe” diễn ra. Người đứng đầu phải có tầm nhìn và tư duy sao cho con đường phát triển trong năm bảy năm tới được trình bày rõ ràng, nói được những khó khăn sẽ gặp phải trên chặn đường này và mục tiêu sau cùng sẽ nhắm đến là gì“.
- Hàng loạt dự án thủy điện dở dang (TP). - Tháo chạy khỏi thủy điện: “Cái chết” cần thiết (TT). - Bà Hà Thị Khiết kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 (PLTP). - Phải có người đứng ra đảm nhận trách nhiệm (TP). – Thủy điện Sông Tranh 2: “Phải cam kết chính trị với dân” (TT). Nực cười cái khái niệm “cam kết chính trị” mà các “nhà chính trị” hay ra rả nói cho oai mà chẳng ai hiểu nó là cái gì. Trong trường hợp này, có phải là nếu như đập vỡ, có người chết, thì phải có quan chức bị … đi tù, cách chức, kỷ luật? Nếu vậy thì vẫn chưa đủ và cần rõ ràng hơn, là phải có “cam kết pháp luật”, tức là để dân chết, phải có quan chức chịu … đền mạng. - Lấy Luật Di sản văn hóa xem xét thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (TBKTSG).
- Cận cảnh đứt gãy của tháp truyền hình bị sập (VNN). “… một vụ việc hy hữu đến… khó tin.” - Hệ quả của nhiều sai lầm (TT).
- Dân oan – Những con giun không ngừng bị giày xéo (RFA). Cho tới tối qua, toàn bộ khuôn viên Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, đối diện Văn phòng CP, Phủ Chủ tịch, vẫn tiếp tục bị quây kín, nhiều biển cấm “tụ tập” được dựng lên rải rác xung quanh, luôn có một hai chiếc xe công an chực sẵn ngay giữa vườn hoa. Mục đích của việc này chắc chắn là để cấm cản người khiếu kiện từ khắp nơi đổ về.
- Bốn “cái được” khi đối thoại với dân(ND). - BÀ GIÀ ĐI KHIẾU KIỆN(Bùi Văn Bồng). “Bà đếm, và lại đếm… / Chất chồng oan khuất/ Băng bật dân chủ, văn minh/ Mất đất, trắng tay côi cút một mình/ Ai cùng lo và ai thấu hiểu?/ Trái tim già hóa đá/ Lá vàng rơi phố lạ …” – Không thể không điểm lại bài thơ tuyệt vời này của Nguyễn Trọng Tạo, được Đại tá Bùi Văn Bồng đăng lại: NHÂN DÂN. ”Đêm nằm mơ thấy biển Đông hộc/ máu/ Những oan hồn xô dạt tận Thủ Đô/ Những oan hồn chỉ còn bộ xương khô/ Đi lũ lượt, đi tràn ra đại lộ …”
- Đơn đề nghị xử lí kỉ luật Nguyễn Xuân Huy cựu Trưởng Ban Tuyên truyền Quảng cáo Phát hành báo Đại Đoàn Kết (NCT).
- Bí mật đời tư công dân cần được báo chí bảo vệ (Tin tức). Vài dòng tin cho hội thảo “Trách nhiệm của báo chí trong việc bảo vệ bí mật đời tư công dân” do Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức ngày 1/11, tại Hà Nội. - Đời tư: “Mồi ngon” của nhiều tờ báo (NLĐ). - Nên khởi kiện khi bị báo chí xâm phạm đời tư (TT).
- Vì sao nhà nước nên hỗ trợ cho việc phát triển Phật giáo? (Chùa PL). Có lẽ câu hỏi đúng hơn, cần hơn là: Vì sao đảng, nhà nước càng tỏ ra quan tâm tới Phật giáo “quốc doanh” thì xã hội lại càng băng hoại?
13h30′:
- Mời các bạn đọc lại một [bài] thơ hay của Lê Nguyên Vỹ “Ôi đất nước của tôi” (Người Lót Gạch). “Sợi cáp bị cắt đứt mang theo niềm kiêu hãnh của hơn 80 năm chủ nghĩa anh hùng cách mạng chìm xuống biển Đông/ Lũ tàu lạ nhởn nhơ bày tiệc rượu cười nói nham nhở mồm phun nước bọt lên cái chủ quyền trên giấy của đất nước 4.000 năm văn hiến/ Oan hồn tử sĩ tuyệt vọng trồi lên từ đáy biển ngóng chờ đất liền chút khí phách đỡ tủi hồn thiêng sông núi…”
- Tuyên bố của ông Mark Toner, Bộ Ngoại giao Mỹ, về việc Tuyên án và Kết án Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình: Conviction and Sentencing of Viet Khang and Tran Vu Anh Binh (Bộ Ngoại giao Mỹ). – Văn Bút Quốc Tế cực lực phản đối Cộng sản kết án tù hai văn nghệ sĩ yêu nước (Đối Thoại).
- Trần Văn Thọ: Tại sao không phải Việt Nam? (Giáp Văn Dương). “Đọc cuốn Indonesia: Cường quốc kinh tế, trong đầu tôi luôn hiện ra câu hỏi: Tại sao không phải Việt Nam? Tới bao giờ Việt Nam mới được người dân trong nước và dư luận quốc tế tin tưởng sẽ có ngày trở thành một nền kinh tế có địa vị đáng kể trên thế giới?
- Không phải xảy ra ở xứ ta mà rất giống ở xứ ta: Án tù cho việc cổ súy dân chủ trên mạng (BBC).
14h30′: Trong khi có thông tin ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Sacombank đã bị bắt thì có độc giả méc bản tin liên quan trên Bloomberg cho thấy ông vẫn liên lạc được qua điện thoại và cho biết đang ở TPHCM: Vietnam’s Stocks Fall Most in Asia as Bourbon Tay Ninh Slides. “Chairman Dang Van Thanh declined to comment when reached on his cell phone. Thanh confirmed he is in Ho Chi Minh City.”
20h30′:

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lê Tiến Dũng: XUÂN DIỆU “PHÊ” THƠ (Nguyễn Trọng Tạo).
- TS Phạm Trọng Chánh: HỒ XUÂN HƯƠNG & PHẬT GIÁO (Nguyễn Trọng Tạo). – Khánh Trâm: NHỮNG BÀI VÈ ĐI CÙNG NĂM THÁNG . =>
13h30′:
- CÀ PHÊ… PHÊ (Văn Công Hùng).
- Đưa tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng lên phim: Vẻ ngoài trào lộng ẩn giấu những lớp mổ xẻ đớn đau (SGTT).
20h30′:
- Lạ kỳ tiếng Việt đó đây – Kỳ 3: Làng Huế nói giọng… Quảng (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Dạy thêm, học thêm vẫn nhiều ‘chiêu trò’ (VNN). - Điệp khúc muôn thuở Chấn chỉnh quản lý việc dạy thêm, học thêm (Tin tức). - Quản lý dạy thêm học thêm: Rối việc thu-chi (PNTP). - Đau thương cho một đất nước quan tham nhung nhúc nhởn nhơ như dòi bọ, trong khi thầy cô thì bị Bắt dạy thêm như bắt trộm (TT). - Lờ mờ trách nhiệm, nhập nhằng phân cấp (HNM). - Hà Nội: Dạy thêm tràn lan ở bậc tiểu học (NLĐ).
13h30′:
- Giọng lạ (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bác sĩ nhầm, bệnh nhân mất mạng(NLĐ). Vì sự tắc trách của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh – Khánh Hòa, cháu T.A.Đ phải lãnh hậu quả nặng nề =>
13h30′:
- Áo ngực Trung Quốc nghi “có độc”: Khó kiểm soát! (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 01-11-2012
+ Tối 01-11-2012













No comments:

Post a Comment

View My Stats