Friday 16 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 16-11-2012




Posted by basamnews on 16/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 16-11-2012

Lưu ý! 10h40′ – Theo nguồn tin từ báo giới, các báo đài cần chấp hành chỉ đạo của trên, không đề cập tình hình của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á SeABank.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tranh chấp Biển Đông: Ưu tiên trong nghị trình thượng đỉnh ASEAN (VOA). – Biển Đông : Philippines thúc giục ASEAN đoàn kết trước Trung Quốc (RFI). “…ông Benigno Aquino cho rằng toàn thể khối Đông Nam Á phải đoàn kết lại thành một mặt trận thống nhất để đối mặt với Trung Quốc tại các hội nghị thượng đỉnh khu vực sắp tới.”Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết về vấn đề Biển Đông (VOA).
- Trung Quốc chiếm Hoàng Sa, Trường Sa hay Hà Nội? (RFA’s blog). “Chung qui, xét trên khía cạnh kinh tế, văn hóa và chính trị, Trung Quốc đã chiếm Hà Nội trước và mạnh hơn là chiếm Trường Sa. Họ chiếm bằng hàng giả, hàng nhái nhưng đựơc người anh em cánh hẩu tận lực che chở với cách thức làm ngơ, làm thinh như hiện nay”.
<- Nhà hoạt động cho công nhân Đoàn Huy Chương bị đe dọa ngay trong nhà tù (Chuacuuthe). – Tiếng kêu cứu của anh Đoàn Huy Chương (RFA). “Nhà cùm họ gọi là nhà kỷ luật, diện tích rất hẹp giam chỉ hai người trên bệ xi măng. Nó như conex, và bị cùm hai chân lại, chế độ ăn uống cũng khó khăn. Ở ngoài thì được hai chén cơm vào đó chỉ có một vắt cơm với muối, mà muối nhiều hơn cơm. Nói tiếng nhà cùm nhưng cũng là cực hình về cả ăn uống”.
- Quyết đấu Trung cổ và đối thoại Văn Giang – Hùng Võ (pro&contra). “Và nếu chiểu theo những im lặng, lạnh tanh đáp lại vô số những bản kiến nghị, đơn cầu khẩn, thư riêng, đơn xin, lời nhắn nhủ công khai hay đã được để ngỏ gửi cho giới lãnh đạo quốc gia từ gần 60 năm qua thì việc nhận lời và thực hiện cuộc quyết đấu” của ông Đặng Hùng Võ với nông dân Văn Giang còn có một ý nghĩa đột phá, có giá trị tiên phong, lịch sử“. - GS Đặng Hùng Võ: “Cũng có người cho là tôi ngu, kém, không hiểu biết” (GDVN). – LS. Nguyễn Anh Vân: Ý KIẾN VỀ HƯỚNG GIẢI QUYẾT VỤ VĂN GIANG (Tễu).
- Nước mắt làng nông không ruộng: Quê hương chỉ là “bến trọ” (DV). – Video Đối thoại chính sách về Luật Đất đai với TS Phạm Sỹ Liêm và luật gia Vũ Xuân Tiền.
- 1388. Lời nói suông không lọt được tai dân! (DT/ Ba Sàm). Một bài đăng trên báo nhà nước, mới hơn 1 giờ đồng hồ đã có tới 90 phản hồi của độc giả, đã dám khen nức lời nội dung chất vấn ông thủ tướng của đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc, trong khi nhiều báo cố tình né tránh theo đủ cách khác nhau, gần như chỉ mặt đặt tên cho người cố bám giữ chiếc ghế quyền lực, bất chấp lòng dân đã quá ngao ngán và căm giận.
- 51 năm ‘đi theo Đảng’! (DLB). – Chưa đến tuổi và đến tuổi! (Người Buôn Gió). “Với 51 năm theo Đảng, chính ông mới đủ đẳng cấp để hỏi người khác câu đó. Nói theo nghĩa nào đi nữa thì trong bộ máy Đảng và Nhà Nước, Chính Phủ bây giờ, ông Dũng xứng đáng mặt đại ca theo tất cả mọi nghĩa. Ông có bộ máy an ninh hỗ trợ đắc lực, có quân đội hết lòng, có các tập đoàn kinh tế, bộ, ngành ủng hộ. Thực sự ông là người theo nghĩa nào cũng ‘đến tuổi’.”
Xin bàn tiếp nội dung ông nghị Dương Trung Quốc chất vấn TT Nguyễn Tấn Dũng. Sáng qua, chúng tôi đã nói tới ý nghĩa quan trọng nhất của lời chất vấn nằm trong hai chữ “LẬT TẨY!” Vậy ông Dương Trung Quốc đã “lật tẩy” những gì?
1- Một đảng với hơn 3 triệu đảng viên, hơn 80 năm lịch sử tự cho là oai hùng, “lãnh đạo nhân dân đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác”, “đánh thắng 3 đế quốc to”, vậy mà tới khi phải tự nhận mình đã tha hóa tận cùng, buộc phải vật vã lao vào một cuộc chỉnh đốn ngay giữa lúc nền kinh tế đất nước như con tàu rách đang chìm dần xuống biển sâu, cần tránh cuộc đấu đá chính trị tương tàn giữa những kẻ đang cầm lái ôm mái chèo, … nhưng lại không dám chỉ thẳng những thủ phạm chính, lù lù ngay trước mắt, đã đưa đảng, đưa đất nước tới nông nỗi như ngày hôm nay. Vật vã hết hội nghị này đến cuộc họp khác, lúc kín lúc hở, để rồi cuối cùng chỉ dám hé ra “một đồng chí”, hay “đồng chí X” … suýt bị kỷ luật.
Thế nhưng, một ông Dương Trung Quốc, không phải đảng viên, đã dám đứng trước diễn đàn quốc hội, trước ống kính truyền hình trực tiếp, trước quốc dân đồng bào và quốc tế, để chỉ thẳng ra điều mà cả cái đảng “anh hùng” đó không làm nổi. Ông đã “lật tẩy” cái đảng đang lộ rõ nguyên nhân tha hóa, chính là khư khư ôm lấy quyền lực độc tôn và không được kiểm soát, khi biết người dân đã quá khổ, đòi hỏi phải thay đổi ngay, một cách căn bản, vậy mà vẫn tiếp tục không chịu sửa điều quan trọng nhất, lại cố tô vẽ chút son phấn vào dự thảo sửa đổi Điều 4 Hiến pháp, hy vọng xoa dịu dư luận.
2- Ngay giữa lúc cả nước đang sôi sục bàn tới sự cần thiết phải xây dựng một nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, để đưa đất nước hòa nhập vào phần còn lại của thế giới, giúp vượt qua thảm họa “nội xâm” đang tàn phá, “ngoại xâm” đang cận kề; ngay giữa lúc quốc hội đang bàn về bỏ phiếu tín nhiệm, bãi nhiệm, giúp nâng cao trách nhiệm cá nhân của các quan chức, từ chính phủ tới quốc hội, sửa đổi Hiến pháp và các bộ luật quan trọng nhất liên quan tới việc nâng cao quyền lực pháp luật. Vậy mà, đối diện với câu hỏi về trách nhiệm cá nhân có tính pháp lý trong điều hành nền kinh tế, giữ gìn kỷ cương phép nước, ông thủ tướng lại kéo ngược bánh xe lịch sử văn minh, đem quyền lực của đảng, với những cuộc họp kín quyết định chuyện sinh tử của cả một dân tộc, đặt lên trên hết, để vô hiệu hóa toàn bộ quyền lực của dân thông qua quốc hội, của cả một rừng luật pháp, bằng cách không cần trả lời về trách nhiệm pháp lý, núp sau cái “ô” 51 năm theo đảng, cái “ô” phân công của đảng …; thậm chí biến cuộc “chỉnh đốn” của đảng thành trò cười cho thiên hạ và cho cả thế giới.
Ông Dương Trung Quốc, bằng câu hỏi rất bất ngờ và tinh tế, đã “lật tẩy”! (Xin được bàn tiếp vào sáng mai).
- Minh Diện: TÁ HỎA KHẨU KHÍ BÌNH THỐNG ĐỐC (!) (Bùi Văn Bồng). “Không lừa được dân, Bình và phe nhóm liền trút giận lên đầu dân. Đầu tiên là hì hục đào bới cái đống rác cũ, lôi lên cái chính sách ‘độc quyền quản lý vàng’ đã bị chôn vùi khiến không ai ngửi được. Thấy không ổn, xoay sang cấm kinh doanh vàng miếng. Cũng không xong, bày trò chỉ cho phép lưu thông một loại vàng chính hiệu SJC, rồi mè nheo vàng nhái, vàng móp, vàng méo để đổi chác, sửa chữa kiếm chác”.
- Ông Nguyễn Thiện Nhân là ‘nhà giáo ưu tú’ (BBC). – Thầy quan- quan thầy (Trương Duy Nhất). “Trên cương vị Phó Thủ tướng như bây giờ, ông Nguyễn Thiện Nhân có cần phải ôm nhận thêm cái danh hiệu ‘ưu tú’ nữa? Sau bao nhiêu những hậu họa, tì vết để lại cho ngành giáo dục, liệu ông Nhân có còn xứng đáng làm thầy, chứ đừng nói đến chữ ‘ưu tú’… Phản cảm, phản văn hóa và phản giáo dục. Vẫn còn thế này thì đừng mong chi cải sửa sự nghiệp trồng người, đừng mong chi giáo dục học trò”.
- Suy nghĩ tiếp về “Thông báo Hội nghị Trung ương 6” (BVN). – HÌNH THỨC LÒE LOẸT, BI BÉT KÉO DÀI (Bùi Văn Bồng). “Đảng lo trung kiên/ Nhà nước không thực quyền/ Quốc hội họp triền miên/ Chính phủ thả sức chi tiền/ Lòng dân oán phiền, ly tán…
- TRẺ RANH LUẬN CHÍNH (Sơn Trung).
- 9 mẹo chạy chức chạy quyền (FB Nguyễn Lân Thắng/ Lề Trái).
- Nếu thật sự muốn chống tham nhũng, ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng hãy học cách chống tham nhũng của bọn “giẫy chết”, còn giả vờ chống thì không nên làm mất thì giờ của dân nữa: Một vụ thanh tra tham nhũng ở Mỹ (VHNA). “Hình như Tổng thống Mỹ chưa bao giờ nói về việc chống tham nhũng, thế nhưng bộ máy thanh tra ở các cơ quan dưới quyền ông vẫn chạy ro ro chẳng khác gì một phần mềm chống virus trong máy tính. Họ thực hiện đúng chức trách ‘Cán bộ là đầy tớ của dân’, hiểu rõ họ được dân đóng thuế trả lương là để làm phận sự của mình”.
- DÂN TA VÀ VỢ QUAN TA, QUAN TÂY THÌ SAO (Kha Trà Phương). – Mỹ tịch thu 2 căn nhà của cựu lãnh đạo Đài Loan (NLĐ). “Sở Tư pháp Mỹ đã tịch thu 2 căn nhà với tổng giá trị 2,1 triệu USD của cựu lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Trần Thủy Biển, được cho là mua bằng tiền hối lộ”. Các quan tham ở xứ mình rút kinh nghiệm, ăn cắp của dân rồi tẩu tán tài sản ra nước nào khác chứ đừng đưa qua Mỹ, coi chừng bị tịch thu.
- Lo ngại sửa đổi Luật Luật sư ở VN (BBC). “Các sửa đổi này cũng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với các nhà đầu tư nước ngoài cần đến các dịch vụ tư vấn pháp lý tại Việt Nam và đặc biệt về tổng thể sẽ tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư tại Việt Nam“.
- ỐI ĐẢNG ƠI! CƠ QUAN ĐẢNG LẠI CÒN NHẢY VÀO CHUYỆN NÀY NỮA Ư? (VnEconomy/ Tễu). Đảng “lãnh đạo toàn diện” mà!
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng đồng chí Tập Cận Bình (Chinhphu). “Tôi rất vui mừng trước sự thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Đồng chí làm Tổng Bí thư, nhân dân Trung Quốc anh em nhất định thực hiện thắng lợi các mục tiêu do Đại hội đề ra, tiếp tục giành thêm nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”. – Trợ lý quá kém? (Nguyễn Thông). “Chưa thấy Trung Quốc công bố nghị quyết đại hội 18 nên không biết những mục tiêu họ đề ra là cái gì. Nhưng giả sử họ nêu mục tiêu giành chủ quyền biển đảo cho Trung Quốc trên biển Đông… thì…” chết pà ngộ dzồi! – Phạm Trần: Lãnh đạo mới Trung cộng sẽ bóp mũi Việt Nam? (DLB).
- Cảnh sát Cam Bốt bắt giữ 8 người vẽ lời cầu cứu ông Obama trên mái nhà (RFI). – Campuchia bắt 8 nhà hoạt động chống cưỡng bách di dời (VOA). Mà sao họ không kêu cứu với Hồ Cẩm Đào hay Tập Cận Bình ở TQ, mà họ chỉ kêu cứu với TT Mỹ?
- Đằng sau Bức màn sắt (Phạm Vũ Lửa Hạ).
13h30′:
- Khi Bộ trưởng nói không với “Nói không” (Đào Tuấn). “Nhưng để làm gì thưa Bộ trưởng? khi ‘Ban cán sự đảng Bộ Y tế và các đồng chí lãnh đạo Bộ, Cục không đồng ý’ với ‘Nói không’, khi chính Bộ trưởng chỉ ‘Không cản trở’. Để nhận lại một mũi tiêm đau đến thấu xương? Một khuôn mặt lạnh như tiền? Hay những lời mắng mỏ, xỉ vả, như nó vẫn diễn ra từ thời bao cấp, khi bà Bộ trưởng còn là sinh viên đã từng chứng kiến?” – Bộ trưởng Y tế Xui dại dân (Quê Choa). - NVL (Văn Công Hùng). – Phong bì Y đức, lợn mán, gà đồi… (PN Today).
- Trần Mạnh Hảo: Nhà nước Việt Nam liên tục vi phạm hiến pháp (Nguyễn Tường Thụy).
- Chênh vênh tổ ấm công nhân(*): Bài cuối: Để mái ấm công nhân thêm tiếng cười (SGTT).
20h30′:
- Thảo luận về dự thảo Hiến pháp sửa đổi: – Đề xuất đưa tuyên bố chủ quyền vào Hiến pháp (VNN). – “Có chiến tranh, Quốc hội hoạt động thế nào?” (VnEco).
- Phỏng vấn ông Bùi Đức Thụ – Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội: Lãnh đạo tập đoàn Nhà nước có quyền quyết định vốn quá lớn (VOV). – Những “Chúa Chổm” phiên bản 2012 (LĐ). – Những dự án “hậu Vinashin” bị bỏ rơi (LĐ).

KINH TẾ

13h30′:
- Gia công phần mềm cho Nhật: Tiềm năng nhiều, năng lực ít (SGTT).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Văn Khê: THÁI KIM LAN và Thư Gửi Con (Lê Thiếu Nhơn).
- Nguyễn Thế Duyên: THỬ BÀN MỘT CHÚT VỀ SEX TRONG VĂN HỌC (Nguyễn Trọng Tạo).
- TẠ TỴ: HỒI KÝ VĂN NGHỆ (tiếp) (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giáo quê (Tin tức).
- Lê Đa: Khi thầy cũng say (VHNA).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- ‘Tổng thống nghèo nhất thế giới’ (BBC). “Không hề, tôi không phải là tổng thống nghèo. Người nghèo là những người luôn muốn sở hữu nhiều, nhiều nữa. Những người không bao giờ thấy đủ, đó là những người nghèo, vì họ lạc vào cái vòng xoáy không bao giờ kết thúc và họ chẳng bao giờ có đủ thời gian cho cuộc sống của mình“. – Tận thấy cuộc sống của vị Tổng thống nghèo, kham khổ nhất thế giới (BBC/ TP). – Gặp Tổng thống nghèo nhất thế giới, sống trong ngôi nhà xiêu vẹo (DT).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 15-11-2012
RFI: 15-11-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats