Thursday 22 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 22-11-2012




Posted by basamnews on 22/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 22-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biển Đông: Chuẩn bị kĩ để chắc thắng AI? (TVN). “… có một số người, cả trong và ngoài nước, phê phán chuyện Nhà nước nhượng bộ nọ kia, thậm chí là bán đất, bán nước. Một số học giả còn lớn tiếng phê phán những ý kiến mới, hoặc cho rằng mình yêu nước hơn người khác. Bên Trung Quốc, chẳng hạn, họ nhìn vào chúng ta sẽ như thế nào? Và liệu có ai dám đảm bảo rằng sự chia rẽ đó sẽ không bị lợi dụng?”
Xấu hổ thay cho “nhà nghiên cứu Việt Long” này! Sao ông không hỏi thêm luôn là tụi bành trướng Bắc Kinh nó “nhìn vào chúng ta sẽ như thế nào” khi thấy cảnh bắt bớ, tù đày những người dân VN yêu nước đấu tranh cho chủ quyền? Sao ông không hỏi thêm “liệu có ai dám đảm bảo rằng” chúng đang lợi dụng và chỉ đạo đám “bạn 16 chữ vàng” ở VN để chia rẽ dân tộc VN? Lại còn giở giọng lừa phỉnh: “Tôi nghĩ, riêng liên quan đến biển đảo, vì lý do gì đó, chúng ta hơi quá ‘khiêm tốn’. Tức là ‘làm nhiều – nói ít’.” Vậy có phải “làm nhiều” là tiến hành những vụ “giao thiệp” hèn hạ mỗi khi chúng bắt bớ, cướp bóc, đánh đập ngư dân ta; cử hết đoàn này tới đoàn khác qua đó, từ học hỏi kinh nghiệm kiểm soát báo chí, cho tới hân hoan chúc mừng tân lãnh đạo đảng … “Nói ít” là người phát ngôn đã lẳng lặng chấp nhận im re, còn trên diễn đàn quốc tế cũng để mặc hầu như một mình Philippines tranh đấu?
Xin mời xem đây để thấy cái sự “nói ít” là thế nào: Phản đối Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng “Tam Sa” (TTXVN). Loại “phản đối” này nhiều tháng nay đã trở thành phổ biến, được hạ cấp từ “người phát ngôn” xuống tới Ban Biên giới, nay có lẽ đã giao quyền “phát ngôn” cho … trang điện tử của cơ quan thông tấn nhà nước.
Ngu xuẩn nhất, nhưng cũng lại đáng ngờ nhất khi ông Việt Long khuyên “chúng ta nên học cách ứng xử của Đài Loan với Trung Quốc. Họ không bao giờ công kích nhau cả, thậm chí còn hỗ trợ nhau vì lợi ích chung của dân tộc Trung Hoa.” Phải chăng ông ta đang ám chỉ cho một âm mưu ngấm ngầm đưa VN trở thành một khu tự trị của TQ, mà lâu nay vẫn được một số người am hiểu tình hình lên tiếng cảnh giác? (Mời đọc bài của ông Nguyễn Trung: Phải chặn đứng nguy cơ tái diễn kịch bản Thành Đô 1990).
Cuối cùng là đáng buồn cho cái tựa của Tuần Việt Nam. Rồi với cách đặt câu hỏi như vậy, không thể gọi đây là “cuộc trao đổi”, mà thực chất nó cũng chỉ là một cuộc phỏng vấn. Vậy mà, sau những câu huênh hoang không thể chấp nhận được của ông Việt Long, phóng viên Huỳnh Phan lại khẳng định ngay “Tôi đồng ý với ông”.
- Thúc đẩy xây dựng lòng tin ở biển Đông (NLĐ). - TQ ‘xuống nước’ tại hội nghị Biển Đông? (BBC). “Các học giả Trung Quốc có nói rằng là đối với các nước Asean, Trung Quốc càng ngày càng phát triển hợp tác kinh tế. Họ cũng nói luôn là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc không phải là Biển Đông. Theo tôi thì thái độ của các học giả Trung Quốc kỳ này không có như trước. Họ đã rất là mềm mỏng”.
- Việt Nam: Nước thứ hai chống tuyên bố ‘đồng thuận’ ASEAN (VOA). – Việt Nam ủng hộ quốc tế hóa vần đề Biển Đông (RFA). “Thưa Ngoại trưởng, Campuchia cho biết không quốc tế hóa biển Đông. Philippines phản đối, còn quan điểm Việt Nam thế nào? Ngoại trưởng Phạm Bình Minh: Không, làm gì không quốc tế hóa. Chẳng có vấn đề đó”. - VIỆT NAM CÓ ĐỒNG THUẬN “KHÔNG QUỐC TẾ HÓA VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG” HAY KHÔNG ? (TSYG).
- Thương thuyết với Trung Quốc (RFA). “Mục đích chỉ là ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và sau khi nắm được bí quyết thì hủy bỏ liên doanh để gọi là tự túc tự cường! Nói cho cùng thì Trung Quốc quả là một ngoại lệ khi mà đảng, nhà nước, toà án và các doanh nghiệp bao che và bảo vệ lẫn nhau trong từng bước khai tác việc hợp tác với nước ngoài”.
- Thầy giáo Đinh Đăng Định bị tuyên ‘y án sơ thẩm’ (DLB). - Nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định bị y án 6 năm tù (RFI). - Tòa phúc thẩm Việt Nam y án tù blogger Ðinh Ðăng Ðịnh (VOA). – Thầy giáo Đinh Đăng Định bị y án 6 năm tù (RFA). “Qua bào chữa vụ anh Định và vụ án anh Hải Điếu Cày, tôi thấy rằng những người bị cáo đó họ trở thành bị tội là do họ dựa vào các Công ước quốc tề về quyền dân sự và chính trị, Tuyên ngôn nhân quyền… Chính đây là cơ sở làm cho họ căn cứ vào đó để giữ lập trường; vô tình trở thành tù nhân. Thành ra tôi cho đó là ‘tù nhân của công ước quốc tế’”. – Y án sơ thẩm đối với Đinh Đăng Định (QĐND).
- Tin vui cho bà con nông dân Văn Giang và các tỉnh khiếu kiện đất đai? “Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về chính sách” Hỗ trợ việc làm cho lao động bị thu hồi đất nông nghiệp (TT).
- LẠI NÓI VỀ TRÁCH NHIỆM TRƯỚC LỜI HỨA (Bùi Văn Bồng). “… Quốc hội, Chính phủ và báo chí không những là động lực mà đúng là phải thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, hối thúc: ‘Ông hứa như thế, nay làm đến đâu rồi’?”
- Lại xin bàn tiếp về nội dung chất vấn thủ tướng của ông nghị Dương Trung Quốc (mời xem lời bình từ các ngày 15, 16, 17, 18, 20/11). “Lật tẩy” thứ 5: Quốc hội.
Lời chất vấn của ông DTQ có câu “thủ tướng nghĩ gì về ý kiến cho rằng, mình đã nặng trách nhiệm với đảng, mà nhẹ trách nhiệm với dân?“ Chẳng ngờ câu này, một cách tự nhiên, cũng chính là nhắm vào gần 500 vị đại biểu quốc hội, trong đó có tới 93% là đảng viên ĐCSVN.
Bởi vì, các vị có thể đành thúc thủ nếu như muốn thay một ông thủ tướng khác, nhưng biết là (lãnh đạo) đảng đã quyết không kỷ luật “đồng chí X” rồi, đành chịu, nhưng các vị lại có quyền và trách nhiệm, trước nỗi lòng sôi sục của hơn 90 triệu người dân đã bầu lên mình, là phải chất vấn tới cùng về trách nhiệm của ông thủ tướng đã đưa đất nước đến nông nỗi như ngày hôm nay, phải làm rõ ông ta, sau khi nói lời “nhận lỗi” ngon lành, sẽ phù phép kiểu gì mà có thể với bộ máy đầy lũ đầu đất sâu mọt vậy, mà cứu được một nền kinh tế tàn tạ đang bên bờ vực thẳm, hay thực chất chỉ là trò câu giờ không hơn không kém?
Thế nhưng, cả gần 500 cái đầu đó đã cúi gằm, trước hàng triệu cử tri cả nước đang dõi theo chương trình truyền hình trực tiếp, không “dám” có một phản ứng dưới bất cứ hình thức nào, mà chấp nhận trò diễn tung hứng cánh hẩu quá trắng trợn của ông CT Quốc hội ngồi ghế chủ tọa, tùy tiện “cho” ông TT chỉ trả lời chất vấn trực tiếp có 3 trong gần 20 câu hỏi, chưa kể có thể sẽ có rất nhiều câu cật vấn tiếp theo, chỉ trong thời gian ngắn ngủi đến kinh hồn, từ 10h10′ đến 11h17′, thua xa thời lượng phần chất vấn của tất cả các bộ trưởng khác.
Vậy là đã quá rõ, các ông bà nghị kia không những đã “nhẹ trách nhiệm trước dân” mà thậm chí còn thiếu kiến thức về quyền, trách nhiệm của mình, đến nỗi không phân biệt nổi rằng (lãnh đạo) đảng có quyền áp đặt quyết định về công tác cán bộ, chứ không thể có quyền áp đặt cả cái việc ông bà có được mở miệng hay không. Còn “nặng trách nhiệm với đảng” ư? Chưa chắc, vì lối im lặng như bầy cừu đó chẳng thể là cách tránh cho đảng CSVN khỏi sụp đổ, mà chỉ có thể cứu nguy cho “lợi ích nhóm” trong đảng mà thôi. (Còn tiếp).
- Sáng kiến này mới thực là xứng đáng nhận giải Nobel kinh tế! NHANH CHÓNG ĐƯA ĐOÀN TÀU MA VÀO KHAI THÁC ĐỂ ĐƯA ĐẤT NƯỚC TIẾN LÊN (Huỳnh Ngọc Chênh). “Dùng đoàn tàu nầy tổ chức cho dân ta vượt biên giai đoạn hai. Đẩy chừng 1 triệu người nữa ra biển. Do tàu bè to lớn và hiện đại, 1 triệu người đó chỉ hao hụt chừng 20% nghĩa là chết chỉ chừng 200.000 người (không như trước đây, hao hụt đến trên 50%). Với 800 ngàn người sống sót đó trở thành Việt Kiều, vài năm sau thu về được thêm vài chục tỉ USD kiều hối mỗi năm. Không có đầu tư nào sinh lợi mau như đầu tư nầy. Hy vọng nền kinh tế quốc gia lại thoát đáy để tiếp tục khởi sắc”. Tàu Green Sea 76.000 tấn “chết” trên vùng biển Cẩm Phả, Quảng Ninh =>
- Cao Đức Thái: Thói quen quan trọng nhất dẫn đến thành công là hành động (Alan Phan). “Là người Việt Nam, chúng ta hãy cùng nhau hành động. Có thể sau năm năm, mười năm nữa chúng ta chưa thể thu được những thành quả đáng kể, nhưng thế giới này sẽ không ai có thể khinh thường một dân tộc luôn luôn nỗ lực hết mình để lớn hơn ngày hôm qua của mình”.
- “Giá đắt“ cho sỹ quan công an “cậy chức làm bừa“ (PLVN). Sĩ quan công an mới bị bắt mà đã có báo đánh ngay cũng là chuyện lạ.
13h30′:
- Song Chi: Tù nhân chính trị ở Việt Nam (Người Việt).
- Nói leo về tự do (Quê Choa).
- Có một tin từ báo Lao động: vừa có chỉ đạo qua điện thoại của ông quan báo họ Đinh, quán triệt ý kiến “đồng chí X”, rằng vụ Sông Tranh 2 đã có “kết luận” rồi (Thủ tướng yêu cầu tiếp tục dừng tích nước, tổ chức nghiên cứu toàn diện về động đất), nên từ nay các báo chỉ được đưa những tin chính thống, không đưa thông tin về tình hình đời sống, tinh thần, phản ứng của người dân khu vực Bắc Trà My … Phóng viên LĐ tá hỏa, gọi điện hỏi thăm nhiều đồng nghiệp ở các báo khác, thì được biết hoàn toàn không có “lệnh” đó. Vậy thì ông TBT Lao động có ý gì đây trong vụ mạo danh lãnh đạo rất nguy hiểm này?
Bổ sung, hồi 16h40′ – Đã có thông tin xác định đúng là có một công văn từ phía chính phủ gửi Ban Tuyên giáo, đề nghị chỉ đạo các báo không đưa tin bài liên quan tình trạng an toàn của đập Sông Tranh 2. Nếu đúng vậy, mong bà con địa phương ráng chịu âm thầm “Sống trong sợ hãi” nha, yên tâm “có đảng, chính phủ lo” cho rồi.
14h30′:
17h30′:
- Vậy là sau nhiều lần được góp ý, sau thời gian dài im tiếng, chiều nay người phát ngôn đã lên tiếng: Phản đối Trung Quốc đưa ‘lưỡi bò’ vào hộ chiếu (VNE). Lại còn dám “trao công hàm phản đối” nữa. Có điều, không biết ông này “gặp” tụi nó ở đâu, không lẽ ngoài quán nước, há? Thôi cố rướn lên chút nữa đi ông ơi, triệu tập đại sứ nó tới Bộ Ngoại giao mà mắng. Rồi việc trước mắt là các ông xử sự ra sao với tấm hộ chiếu láo xược đó khi công dân nước nó cầm theo nhập cảnh VN? Chắc là chào thua rồi!
19h15′:
- Thêm chuyện hiếm hoi! VTV-Thời sự tối đã đưa hình ảnh cuộc họp báo với phần trả lời báo chí của người phát ngôn Bộ Ngoại giao về vụ hộ chiếu TQ. Hy vọng tới đây ta ráng có màn hùng dũng hơn, giống như nhiều nước khác, thấy được người phát ngôn sải bước từ trong cánh gà ra, chủ động, dõng dạc đọc tuyên bố của bộ ngoại giao về hành động vi phạm chủ quyền của phía TQ, chứ không phải lối thụ động chờ người ta hỏi mới nói, lắp bắp cà lăm như thể sợ đang nói có thằng Tàu đâu đó nhảy ra bịt miệng.
20h30′:
- “Chống khủng bố giúp giữ vững ổn định chính trị” (TTXVN). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý lực lượng chức năng quan tâm tới việc phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, lợi dụng công nghệ thông tin và Internet để chống phá, kích động, gây bạo loạn”.

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tuy Hòa: Gió hiu hiu thổi gãy cột đèn (Lê Thiếu Nhơn).
13h30′:
- Xiếc quốc tế: Cuộc trình diễn còn đơn điệu (TT).
20h30′:
- Sách lậu: Kỷ lục lạ và buồn (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đặng Ngữ – Về truyền thống giáo dục (Dân Luận). – Cuộc tranh luận đầu tiên về triết lý giáo dục ở Athens: Bài 1: Từ xã hội hóa đến giáo dục (TS).
- Khan hiếm thời gian dành cho con: Những đứa trẻ… “bị bỏ rơi” (DT). – Cô giáo của những đứa trẻ bị bỏ rơi (CAND). Theo cô giáo Phùng Thị Hà, dạy học sinh ‘có H’ phải bằng cả tâm huyết và sự kiên trì. =>
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hàng triệu người đói trong lúc 40% thực phẩm ở Mỹ bị phí phạm (VOA). “Chúng tôi muốn mọi người hiểu để cho người khác đói là điều sai trái đến mức nào, cực kỳ là sai trái. Nhưng bằng cách dùng số thực phẩm, chúng ta có thể giải quyết vấn đề đã gây ra tình trạng thiếu ăn và giảm bớt số người đói, chúng ta có thể đạt được sự thành công với tư cách một cộng đồng và trở thành một nơi tốt đẹp hơn”.
13h30′:
- Nợ nần sau lũ (ĐĐK).
- Bấn loạn vì gà lậu: Tâm sự người bán thịt gà thải (NNVN).
- Trâu bò lậu bị thả nổi: Vượt sông! (NNVN). – Kinh hoàng công nghệ ‘phù phép’ thịt trâu bò (Vef/PLVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 21-11-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats