Thursday 1 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 1-11-2012




Posted by basamnews on 01/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 01-11-2012

NÓNG! 9h20′ - Cụ Lê Hiền Đức vừa cho biết: Thương binh Hà Tĩnh và dân oan biểu tình tại trụ sở tiếp dân nhà nước Ngô Thì Nhậm sáng nay. Gần trăm người căng biểu ngữ và quay phim chụp ảnh tại cổng. An ninh và công an quận gần hai chục người có mặt tại đó để ổn định trật tự. Biểu tình diễn ra trong 20 phút sau đó bà con lại vào trong trụ sở để tiếp tục khiếu kiện“.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Gu gồ chấm nâu iu - Kể chuyện sinh nhật Câu lạc bộ bóng đá NO-U (Nguyễn Tường Thụy). Một hoạt động của những người yêu nước rất đáng ngợi ca mà phải tổ chức … “bí mật”, thay đổi địa điểm vì “bên an ninh không muốn cho nhà hàng phục vụ”. Không lẽ mai sau con cháu nó lại gọi là thời “Kháng chiến chống Tàu và bè lũ tay sai”? =>
- Hà Văn Thịnh: Từ Senkaku tới Biển Đông… (boxtivn).
- Tuấn Khanh: Án tù cho nghệ sĩ, có sợ không? (BBC). “Đôi khi những phán quyết đưa ra, nó không chỉ làm hủy hoại đời của một con người, mà ngược lại còn có thể tạo ra một lực phản hồi, phá hủy mọi danh tiếng và sự bền vững của hệ thống đưa ra bản án đó… chưa bao giờ những kẻ bị kết án là Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình lại được quan tâm, chia sẻ như bây giờ”. – Quốc tế phản ứng trước bản án của Việt Khang, Anh Bình (VOA). – Hai nhạc sỹ bị buộc tội gì? (BBC). – Gia đình nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình lên tiếng (VOA). – LUẬT PHÁP THỤT LÙI (Mai Xuân Dũng).
- Bắt hết đi, tù hết đi… (Nguyễn Văn Thiện). “Luật sư bị bắt, nhà báo bị bắt, sinh viên bị bắt, đến lượt nhạc sĩ cũng bị bắt tù nốt. Những án tù liên tiếp và rất nặng ấy nói lên điều gì không, khi mà kẻ làm đổ bể hệ thống kinh tế của quốc gia chỉ cần xin lỗi là xong và rồi vẫn đầu chày đít thớt lên diễn đàn dạy dỗ con người lòng tự trọng?
- Từ đảo Sơn Ca: Nguyễn Hàm Thuận Bắc – Hôm đến trại tạm giam Tân An mẹ khóc (Dân Luận). “Con nghe nói/ Hôm đến trại tạm giam Tân An mẹ khóc?/ Vì công an không cho mẹ gặp Phương Uyên/ Mẹ đành viết lên trên giấy gói quà ba chữ/ ‘Mẹ Yêu Con!’ rồi họ đuổi về liền/… Mẹ Nhung ơi! Viết đến đây, cặp mắt con nhòa lệ/ Phương Uyên ở trại giam không biết sống ra sao?”. Mời xem lại bài cùng tác giả: TỪ TRƯỜNG SA GỬI NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN (Nguyễn Trọng Tạo). – Nguyễn Hưng Quốc: Chiến thắng của những kẻ yếu đuối (VOA’s blog). “Nguyễn Phương Uyên thì khác. Em chỉ là một sinh viên. Em nhỏ nhắn và yếu đuối. Em hồn nhiên và còn vô tư lắm. Em chỉ có một vấn đề, như chính em thừa nhận: Em ‘ghét Trung Quốc’.”
- CON ƠI ĐỪNG CÓ CHỐNG TÀU ! (Huỳnh Ngọc Chênh). “Lịch sử dường như được lặp lại. Không biết thời nầy đất nước mình có độc lập tự do thật sự hay chưa, nhà cầm quyền của mình có bị thằng Tàu bảo hộ hay không mà ai tỏ ý chống Tàu xâm lược đều cũng bị truy bức và bị đẩy vào hoàn cảnh khốn cùng”. Ngày xưa, khi VN bị Pháp xâm lăng và đô hộ, ngoài một số quan lại trong triều đình nhà Nguyễn tham gia chống Pháp, còn có những ông vua yêu nước, đã chấp nhận tù đày, đứng lên chống ngoại xâm, như vua Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân. Những người yêu nước thời đó thường bị Pháp bắt và xử, không phải triều đình nhà Nguyễn. Còn thời nay, mặc dù VN chưa chính thức bị Tàu đô hộ, nhưng những người chống Tàu đã bị chính những người Việt (làm tay sai cho Tàu?) mang ra xử. Cái đau của dân tộc Việt ngày nay là ở chỗ đó!
- Đến thăm Phạm Thanh Nghiên (Người Buôn Gió). “Có lẽ chính trường Việt Nam đã tôi luyện cho ông nghị Dương Trung Quốc không biết hổ thẹn để cần làm cái việc mà kẻ sĩ, người viết sử phải làm”.
<- 190. Trên ván cờ nước lớn: Từ Geneva đến Paris (TVN/ Việt Sử ký). Phần 1. “Cuộc chiến chống ngoại xâm” ư? “Bạn bè môi hở răng lạnh” ư? Đến bao giờ mới dám nhìn nhận những điều dối trá đó? Nhìn chuyện xưa cho rõ rồi ngẫm chuyện nay, công việc mà tạp chí Xưa&Nay của ông nghị-sử gia Dương Trung Quốc xưa naykhông làm được cho đúng cái tên của nó, chỉ thiên về tụng ca và gặm nhấm tự sướng cái quá khứ được đảng đúc sẵn thôi. Mong ông chóng hết nhiệm kỳ quốc hội để trở về với tờ tạp chí mang cái tên đẹp đẽ đó. – ‘Việt Nam đang chơi mọi quân bài mình có’ (TVN). Phần 2.
- Báo Đảng Việt-Trung tăng hợp tác (BBC). Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh: “Hai báo phải gương mẫu tuyên truyền giáo dục nhân dân về tình cảm hữu nghị, chống lại những luận điệu tuyên truyền xấu, sai trái phá hoại sự nghiệp cách mạng của mỗi nước“. Đây rồi, đã phát hiện ra Đinh… tặc!
- NGHĨ CŨNG TỘI CHO MẤY ÔNG BÀ NGHỊ XỨ TA! (Nhát sỹ Tai Hổ). “Tự chúng sẽ lật chúng nó theo… đúng như quy luật lịch sử, tay chân chúng nó sẽ, do ăn chia không đều mà đánh nhau đến chết hoặc để bảo vệ quyền và lợi thì phải ra tay bịt miệng, đàn áp, bỏ tù, thậm chí thủ tiêu bất kể ai dám có ý kiến hoặc hành động chống lại! Do gây thù thì oán trả! Quy luật ‘nhân’ và ‘quả’ sẽ rơi xuống đầu chúng có ngày…
- 1336. Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng TW, hay chỉ là một “anh bưu tá” non việc? (Ba Sàm). Một vụ nho nhỏ gấp ngàn lần so với vụ Vinashin, Vinalines, nhưng lại là minh chứng rõ nhất, lộ ra bản chất cái bộ máy gọi là “phòng, chống” này, giải đáp cho kết quả bỏ phiếu của Hội nghị TƯ 6. Phải gọi nó là “Ban chỉ đạo CHỐNG phòng, chống tham nhũng TƯ” thì mới đúng bản chất sự việc . “Sâu chúa” và lũ “sâu con” cùng chung một tổ, sống cộng sinh, đương nhiên phải bảo vệ nhau rồi. – Bùi Tín: Hai đêm, 20 triệu (VOA’s blog). Về vụ bê bối tiền polymer và “đại tá tình ái” Lương Ngọc Anh.
- Tiếp tục phần bình luận hôm qua nhân bài của Nhà báo Bùi Tín. 2- Những diễn biến quanh cuộc chỉnh đốn sau Hội nghị TW6. Có một luồng thông tin cho là “đồng chí X” đã được giao thời hạn khoảng 6 tháng để “khắc phục hậu quả”. Tử huyệt của đồng chí là cô “công chúa”. Điều này lại liên quan tới một nguồn thông tin khác. Đó là nhiều khả năng sẽ phải có đại hội giữa nhiệm kỳ. Bởi ngay trong thời gian diễn ra Hội nghị TW6, đã nghe thông tin tuyên bố của ông TBT, rằng hội nghị này không xong sẽ có hội nghị khác, làm đến cùng (bắt cho kỳ được “sâu chúa”?). Bó tay chấm côm với BCHTW thì phải nhờ tới hội nghị toàn quốc-một hình thức đại hội giữa nhiệm kỳ.
Nếu làm đến như vậy mà vẫn không xong thì mở hội nghị … Diên Hồng toàn dân chống “giặc nội xâm”? Hay là tạm mở cuộc thăm dò dư luận cả nước, học theo cách trang Ba Sàm này đã làm 2 tuần qua, đã có tới hơn 6.600 ý kiến, trong đó 96% coi “Sự kiện Ban Chấp hành Trung ương đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với ‘một đồng chí’ trong Bộ Chính trị” là “Đi ngược lại nguyện vọng của đông đảo dân chúng“. Như vậy, kịch bản sẽ phải là toàn thể đại hội bỏ phiếu kỷ luật toàn thể BCHTW. Nếu vẫn không xong thì hơn 80 triệu dân sẽ bỏ phiếu kỷ luật toàn đảng, hơn 3 triệu đảng viên. Tuyệt cú mèo!
Còn từ nay cho tới khi đại hội (nếu có) sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng thuộc đảng sẽ xới lại vụ Vinashin. Quả tình, chỉ cần vụ này thôi thì “đồng chí X” cũng lãnh đủ rồi, vì hồ sơ đã hoàn tất từ thời mồ ma ông trưởng Ban Nội chính cũ, nhưng ông này lại mắc cái tử huyệt, bị “đồng chí X” khai thác, nên phải “rút lui trong trật tự”. Tử huyệt đó là… “người thân”, liên quan tới vụ các quan hàng tỉnh ở Vĩnh Yên bị xử lý, mà Nguyễn Anh Quân là người đứng đầu vụ thì lại biến mất, chẳng khác gì Dương Chí Dũng vừa rồi.
Sẽ có những bổ sung nhân sự. Ông Nguyễn Bá Thanh chắc suất vào BCT, trưởng Ban Kinh tế, có lẽ sẽ khai trương vào đầu năm tới. “Bà đầm thép … rỉ sét (?)” Kim Ngân, người được tiếng rất ủng hộ “đồng chí X”, sẽ ngồi chiếc ghế nóng trưởng Ban Nội chính, thường trực ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và đương nhiên là vô BCT ngon lành. Có thể thêm 2 ủy viên BCT nữa là ông ngoại trưởng và ông tham mưu trưởng.
Nhưng, với những gì mới diễn ra gần đây … ta cũng cứ nên coi những thông tin trên là… dỏm cả. Thời nay nó vậy! ĐCSVN là vậy!
- Tham nhũng, lãng phí là hai kẻ đồng lõa thao túng quyền lực (CCB). Tờ báo bị mang tiếng hội đồng cùng Người cao tuổi, PetroTimes của đại tá an ninh Như Phong “đánh” ông nghị này, với loạt bài “600 tỉ đi đâu”, cũng đã có bản tin ngắn với lời lẽ nhẹ nhàng: Ông Đặng Thành Tâm trở lại họp Quốc hội mà không có liên hệ gì tới vụ “600 tỉ” nữa.
- Nợ xấu: Thống đốc lạc quan, đại biểu hoài nghi (TBKTSG). – Nợ xấu và quyết tâm chính trị (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Khi thống đốc giải trình trước Ủy bản thường vụ Quốc hội trước câu hỏi của Chủ tịch hỏi rằng cuối năm 2012, 2013 là nợ xấu là bao nhiêu thì ông đã nói rằng với sự nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị, đến hết nhiệm kỳ này sẽ đưa nợ xấu xuống tiêu chuẩn quốc tế. Và kỳ này ông cũng nhắc lại điều đó và nói thêm là đạt 3%. Nhưng tôi không hiểu là nỗ lực hệ thống chính trị này nghĩa là gì. Vì lực lượng vật chất sẽ phải được giải quyết bằng lực lượng vật chất“. – NHẬN TRÁCH NHIỆM MIỆNG THOÁT TỘI, THẰNG TRẺ TRÂU CŨNG LÀM ĐƯỢC… – (VLB). “Học tập theo Thủ Tướng, hôm nay Nguyễn Văn Bình cũng nhận trách nhiệm’ việc không quản lý tốt thị trường vàng!” =>
- Đừng bắt nông dân gánh “Chủ nghĩa xã hội treo”! (BVN). “Tại sao Đảng lại chiếm quyền sở hữu ruộng đất của nông dân chúng tôi, tại sao Đảng và Nhà nước quốc hữu hoá ruộng đất của nông dân chúng tôi?”
- Ách tắc xây dựng nhà ở vì Nghị định 64/CP: “Bộ đã biết và đang lấy ý kiến để tháo gỡ” (SGTT).
- Yahoo! Việt Nam loại bỏ chức năng bình luận vì có “quá nhiều lời bình mang tính chất lạm dụng” (TT).
- Hình như cứ mỗi kỳ họp Quốc hội là đám báo lá cải lại tranh thủ kiếm chác từ các quan “đại gia” muốn mua tín nhiệm, vừa tranh thủ câu độc giả: Bố chồng Tăng Thanh Hà và huân chương từ Bộ trưởng Thăng (PNTD). - Còn đây là một thứ “lá cải” khác: Học Bác để làm giàu cho quê hương (ND). Bác nghe bài này chắc phải đội … lăng đứng dậy?! - TuanVietNam mà lại phải xài lại một bài vớ vẩn thế này của VOV: Ai mua diễn văn ra mua!
- Thời Báo Hoàn Cầu : Vì sao lương công nhân Trung Quốc thấp? (VHNA). ”là do lỗi của chế độ chính trị: người lao động TQ chưa thể tác động được tới chính trường. Thế đấy, ‘Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc’ …”
- Gia tài nhiều tỉ đô la trong bóng tối của gia đình Ôn Gia Bảo (2) (NYT/ Thụy My). - David Barboza trả lời câu hỏi bạn đọc về bài phóng sự tài sản Ôn Gia Bảo (NYT/ Ba Sàm). – Ôn Gia Bảo vs. New York Times (Đoàn Hưng Quốc). “Gia đình ông Ôn Gia Bảo dĩ nhiên phủ nhận các chi tiết trong bài báo và doạ sẽ kiện tờ New York Times. Nhưng hoặc là họ chưa hiểu luật chơi trong làng báo Hoa Kỳ, hoặc chỉ doạ xuông để vớt vát chút nào thể diện rồi sau đó nhận chìm xuồng câu chuyện. Vì một chính trị gia khi kiện báo chí Mỹ là đời tư sẽ tiếp tục bị bơi móc công khai và dài dài, nói theo kiểu bình dân là từ thua đến lổ mà chẳng được chút lợi ích gì!”- VỤ 2,7 TỈ ĐÔ CỦA GIA ĐÌNH ÔN GIA BẢO: SỰ LỐ BỊCH CỦA TRUYỀN THÔNG (Tâm sự Y giáo). - Bài viết về tài sản của Thủ tướng Trung Quốc: Báo Mỹ bám giữ lập trường (LĐ).
13h30′:
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Thư gửi con gái (BVN).
- Anh Bình và nợ xấu (Hiệu Minh). “Trong lúc nợ xấu thực sự của Việt Nam còn đang tranh cãi thì có thể nghĩ rằng, Thống đốc Bình đang mắc món ‘nợ xấu’ khác thuộc phạm trù nguy hiểm ở cả ba nhóm: Nhóm 3: dưới chuẩn về hiểu biết; Nhóm 4: khiến người ta có quyền nghi ngờ về trình độ cầm cân nẩy mực cho nền kinh tế và; Nhóm 5: khả năng mất vốn đã bỏ ra cho cái ghế”. – Những câu hỏi khó cho Thống đốc Bình! (DT).
- BÁC HỒ” “ĐÉO” CÓ GIÁ BẰNG THAM NHŨNG! (Người Lót Gạch). – Hết cả hồn (Nguyễn Thông). – Sự tráo trở của ngôn ngữ (Quê Choa).
- Hà Văn Thịnh: Vài lời với Chu Mộng Long (Quê Choa).
- Thi đua (Nguyễn Xuâng Hưng).
20h30′:

KINH TẾ

13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hà Văn Thịnh: - Có còn nhiều Nghị Hách, Phó Đoan…? (TVN).
<- Phan Cung Việt: Tản bút mùa lạnh (Trần Nhương).
- Nguyễn Ngọc Tiến: Từ đồ Ta đến đồ Tây (Lê Thiếu Nhơn).
13h30′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
- GS Tương Lai: Giáo sư tiều phu (GNLT).
20h30′:
- Chính sách đặc thù trong tuyển sinh đại học, cao đẳng: Giải cứu các trường? (KTĐT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tiếng kêu thảm từ trong tổ ấm: Vượt qua cái chết (VNN).
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 31-10-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats