Monday 26 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 26-11-2012




Posted by basamnews on 26/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 26-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Văn Khải – Ông già Ôzôn, bàn về “hộ chiếu lưỡi bò”: Cháy nhà ra mặt chuột (Nguyễn Tường Thụy).
- TRUNG QUỐC PHÁT HÀNH HỘ CHIẾU LƯỠI BÒ ĐÃ HƠN NỬA NĂM NAY RỒI… (TSYG). Bài trên Tân Hoa xã: China maps out territorial claim on new passport (Xinhua). Lưu ý, trong bài có câu: “…which according to British newspaper Financial Times, is seen as recognition of China’s territorial claims.” Nghĩa là, “… theo báo Financial Times của Anh, được xem như công nhận yêu sách lãnh thổ của TQ”.
Báo Financial Times không viết như vậy, mà nguyên văn trên báo Financial Times là: “… China is trying to force their immigration officials to implicitly recognise Chinese claims every time a Chinese citizen is given a visa or an entry or exit stamp in one of the new passports.” Nghĩa là: “… Trung Quốc đang cố buộc các viên chức di trú thừa nhận yêu sách của họ mỗi khi một công dân Trung Quốc xuất trình visa nhập/ xuất cảnh với hộ chiếu mới”.
- CTN tiếp xúc cử tri: Cử tri bức xúc chuyện ‘hộ chiếu lưỡi bò’ TQ (VNN). “… bức xúc trước tệ nạn tham nhũng vẫn nghiêm trọng, chưa xử lý được người đứng đầu làm thất thoát tài sản, và bức xúc nhất vẫn là ‘nhóm lợi ích’ mà Nghị quyết Trung ương 4 đã nhận định”. “Nhưng nhóm lợi ích chưa chỉ ra được địa chỉ cụ thể”, thế nhưng Chủ tịch nước chỉ “cám ơn các cử tri đã đóng góp những ý kiến tâm huyết” rồi bái-bai ra về? Nghe tin từ 1 nhà báo tham dự cho biết sự việc xảy ra đúng như vậy. Còn các báo Quân đội ND, TTXVN, VTV, PNTPHCM thì hoàn toàn không thấy phản ánh ý kiến cử tri về vụ “hộ chiếu lưỡi bò”.
- ‘Hộ chiếu lưỡi bò’ của Trung Quốc bị chỉ trích (VOA). - Trung Quốc tiếp tục ngang nhiên thách thức cộng đồng quốc tế (ĐĐK). - TQ nối tiếp hành động sau trò láu cá hộ chiếu (PN Today). - Mail từ THUẬN ÂN (NYC) về hành động đóng dấu “hủy” của cửa khẩu Lào Cai lên hộ chiếu “lưỡi bò” của TQ (Người Lót Gạch). - Cần từ chối người dùng hộ chiếu in hình “lưỡi bò” (DV). “‘Về việc biên phòng của ta ở Lào Cai không cho phép những người Trung Quốc mang hộ chiếu này nhập cảnh vào VN, tuy nhiên vẫn đóng dấu vào tờ thị thực nhập cảnh rời cho những người này, làm như vậy là chưa triệt để. “Theo tôi, đã làm là phải dứt khoát, từ chối thẳng luôn’ – ông Dy nói.”
- Đừng tự sướng kiểu Báo TQ bái phục khả năng của đặc công Việt Nam (II) (PN Today). Mà hãy nói là nó đang tìm cách “hiểu địch để đánh địch”. – Trung Quốc khâm phục sức mạnh của Phòng không – Không quân Việt Nam (ANTĐ). Trong chiến tranh, ta đã từng mạnh thế này, thì bây giờ chắc ta không còn lo sợ sẽ không thể lấy lại được Hoàng Sa, Trường Sa?
- Sóc Trăng diễn tập chống ‘bạo loạn’ (BBC). “Theo kịch bản thì ‘các thế lực thù địch phản động’ đứng ra ‘hỗ trợ phương tiện vũ khí’ cho những người biểu tình… Theo đó công an đã dùng dùi cui, lựu đạn cay và vòi rồng để trấn áp những người biểu tình”.
- Công bộc và “văn hoá thực thi” (ĐĐK). – Kiêm nhiệm thì kiệm lời (VNN). - Cử tri chưa đồng tình với một số quy định mới (PN). – Quốc hội và hai chữ “giá như” (Đào Tuấn). “Có thể việc họp kín của QH, không chỉ ở Việt Nam, là bình thường. Nhưng việc người dân không được biết có lẽ lại không phải là bình thường. Giá như QH sẽ không còn những phiên họp kín”. – Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Có phe nhóm hay không trong Quốc hội? (BBC).
- Ban hành nghị quyết Bộ Chính trị về bảo hiểm xã hội (TTXVN). “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020”. Các nước “tư bổn giãy chết” không có đảng lãnh đạo đối với công tác bảo hiểm XH, bảo hiểm y tế, nên không có cụ già, trẻ em lang thang ăn xin ngoài đường, người dân vào bệnh viện không phải nằm ngoài hành lang, cũng không phải đưa phong bì cho bác sĩ. Đảng ta thật vĩ đại! Mời bà con xem một số hình ảnh của một bệnh viện ở xứ “giãy chết” (bấm vào hình bên trái, sau đó bấm vào mũi tên bên phải trong hình để xem hơn chục hình khác bên trong bệnh viện). Đây chỉ là 1 bệnh viện trung bình mà người dân bình thường nào cũng có thể vào điều trị mỗi khi bị bệnh.
- Nạn “phong bì” sẽ bị đẩy lùi nếu… đảng bớt… lãnh đạo (PL&XH). - Nghiên cứu nạn đưa phong bì tại bệnh viện (TT). Người đặt cái tựa bài không nghĩ rằng chính mình có thể đã từng là nạn nhân của cái “nạn” này, vậy mà xài từ “nạn đưa”, khác gì những người “đưa” là thủ phạm chính của nạn đó. Nói rằng “nạn vòi tiền bồi dưỡng” thì oan cho nhân viên y tế lắm hay sao?
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Đồng Tháp: Cần lấy nông nghiệp làm trọng tâm phát triển để tiếp tục đói nghèo và tiến nhanh lên “thiên đường XHCN” (ĐĐK). “Tổng Bí thư nói: Nông dân Việt Nam luôn trung thành, ủng hộ, tin tưởng ở Đảng”. Cụ Tổng nói chuyện huề vốn. Làm gì có chuyện nông dân VN không “trung thành, ủng hộ, tin tưởng ở đảng”? Không tin thì ông cứ hỏi thử xem có người dân nào dám nói không trung thành, không ủng hộ đảng hay không? Sẽ bị biến thành “thế lực thù địch, phản động” ngay lập tức!
- Cướp miếng ăn của dân giữa nôi cách mạng Việt Bắc (Cầu Nhật Tân). “… động cơ chính của UBND tỉnh Cao Bằng đã rõ, nó được guồng lái bởi lợi ích ‘sân sau’ hay gọi là lợi ích nhóm. Bộ máy chính quyền, công an được dân đóng thuế để nuôi lại trở thành công cụ phục vụ lợi ích của một số bố già. Tập đoàn sâu mọt này đang hàng ngày chọc vòi vào hút máu mủ nhân dân bằng những cách ti tiện nhất. Những con sâu, tưởng chỉ có ở Trung ương, ở Bộ Chính trị thì nay đã sinh sôi nảy nở thành bầy lan ra khắp nơi biên viễn này”.
- Video: Dân hỏi Bộ trưởng trả lời: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trả lời về vấn đề nâng cao hiệu quả vốn nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty (VTV).
- Việt Nam nợ hơn 100 tỷ đô la (BBC). “… ông Việt nói tổng số nợ công của Việt Nam tính theo chuẩn quốc tế ở mức khoảng 129 tỷ đô la Mỹ, bằng 106% GDP năm 2011, vốn đạt gần 122 tỷ đô la”. - Mời xem lại bài của TS Vũ Quang Việt, có đính chính cuối bài: Nợ công, nợ ngân hàng của Việt Nam được hé mở + đính chính (Diễn Đàn). - Nga nợ nước ngoài gần 41 tỷ dollar: NGA NỢ NƯỚC NGOÀI ÍT HƠN VIỆT NAM ? (TNNN/ Phạm Viết Đào). Chắc chắn rồi.
- Ông Nguyễn Vũ Trung bị loại khỏi Hội đồng thẩm định Đồng Nai 6, 6A (NLĐ). - DA thủy điện Đồng Nai 6&6A không thể là công trình Quốc phòng (TP). – Vỡ đập thủy điện Đăk Mek 3 (TT). “Ông Thanh (chủ đầu tư dự án) nhắc đi nhắc lại công trình đảm bảo chất lượng, việc vỡ đập là do tài xế chạy xe ben Dongfeng của Trung Quốc chở 60 tấn, quá tải va vào”. - “Xe ben đụng vỡ… đập thủy điện!” (TT). Rút kinh nghiệm từ vụ này, khi có nhà máy điện hạt nhân chớ cho loại xe khủng đó hoạt động gần khu vực lò phản ứng. – Dự án hồ chứa nước Krông Buk hạ sai phạm trong chi trả bồi thường(PLVN).
Xin được tiếp tục loan báo: Mấy ngày nay, quán triệt chỉ đạo, đe nẹt từ “trên”, tại thủy điện Sông Tranh 2/Bắc Trà My, tụi “các thế lực thù địch” tên là ”Động đất”, “Nứt đập” đã phải lui quân. Nhân dân toàn khu vực đã được sống bình yên trong … âm thầm sợ hãi. Bà con đừng cố công tìm trên mạng thông tin quanh vụ này. Nếu có sự cố chết người nhiều gấp mười, gấp trăm lần sập cầu Cần Thơ năm xưa, thì chắc chắn cũng chỉ là do mấy thằng … “cơ chế”.
- Nguyễn Quang Thân: Liệu có phải chào thua? (DV). “Trong quá khứ với chế độ hộ khẩu cho Hà Nội tưởng ruồi không chui lọt, nhưng rồi phải sửa vì áp lực cuộc sống và trước khi sửa thì dân nhập cư đã tràn ngập thủ đô. E rằng, Luật Thủ đô vừa được thông qua một cách chật vật ở lần này liệu có làm nổi một việc mà suốt mấy thập kỷ trước đã chào thua?”.
- Tại sao sẽ có bao cấp trở lại? (DĐKTVN). “Sau này, chỉ cần trả lương tháng cao hơn 9kg gạo 1 chút, thì khối gì dân thất nghiệp chịu làm. Và thế là trở lại thời 1975-1987, trong sự hoan nghênh vui vẻ của mấy chục triệu người nay không có việc làm, không tiền mua gạo. Tôi SỢ sẽ có ngày đó, ngày dân chúng VN hoàn toàn tê liệt mọi ý chí phấn đấu, chỉ muốn có việc làm CP, ‘vô biên chế, hàng tháng đem về 9 kg gạo, chút muối, nước mắm’, là vui vẻ cả nhà”.
- Nhà văn Hoàng Lại Giang: 212. AI LÀ NGƯỜI ĐỔI MỚI THỰC ? (Việt Sử ký). “Tôi rất buồn là VTV1 sáng Chủ Nhật 25-11-2012 lại không nhắc gì đến nhà ‘Kiến trúc sư’ của đổi mới Trường Chinh mà lại nhắc đến ông Nguyễn Văn Linh”.Ông Võ Văn Kiệt với vấn đề Đại đoàn kết dân tộc: Tổ quốc là của mình (ĐĐK).
- Lại trảm tướng, Bộ trưởng Thăng thêm phần uy vũ (PN Today). Nịnh thối! - Muốn nịnh nữa thì khen luôn ĐLT đã khai sáng Dịch vụ tìm chủ xe để sang tên (TT). - Xử phạt giao thông theo nghị định 71: Cảnh sát cũng kêu khó (TT). - Lo lắng về CSGT hóa trang (TN).
- Hoang tưởng có thể Làm chủ mạng xã hội để tập hợp và giáo dục thanh niên theo đảng chống lại các thế lực … kình địch (QĐND).
- Người Marx ngưỡng mộ (BBC). “Bản dịch của bà mở đầu: ‘Một bóng ma đáng sợ đang rình mò trên khắp châu Âu. Chúng ta đang bị ma ám, con ma của chủ nghĩa cộng sản…’
13h30′:
- “Hãy phản ứng mạnh hơn trước “đường lưỡi bò” của TQ trên hộ chiếu” (DT). – Ý đồ đằng sau tấm “hộ chiếu lưỡi bò” (TVN). – TS Trần Công Trục phản bác luận điệu “đường lưỡi bò” mới (Infonet). – Cần quyết liệt hơn (Mr. Do). “Tuy nhiên, nếu là giấu nhẹm thì đâu chỉ có chính quyền Việt Nam, mà cả Philippines, Ấn Độ cũng chỉ mới lên tiếng và hành động trong mấy ngày qua (sau đại hội võ lâm Trung Nam Hải). Vậy thì nguyên do là gì? …” “Là gì” thì sáng mai Mr. Do sẽ được đọc tiếp, nhưng không như bác nghĩ … í quên … không như bác viết trong bài này. Hề hề! - Một độc giả ở Hà Tĩnh: Người dân bình thường đi nữa cũng không đốn hèn đến thế đâu, chớ xem thường chúng tôi (Người Lót Gạch). – TRUNG QUỐC “TO ĐẦU MÀ DẠI”… (Phạm Viết Đào). “Việc phát hành tấm hộ chiếu có hình lưỡi bò cho thấy Trung Quốc xưa nay vẫn vỗ ngực cho mình là thâm thúy, là nước lớn, là đại ca nhưng lần này thì nhưng như câu thành ngữ Việt Nam đã đúc kết: TRUNG QUỐC TO ĐẦU MÀ DẠI!
- CHUYỆN VƠ VẨN MÀ NGHĨ MÃI (Văn Công Hùng).
20h30′:
- Phỏng vấn ThS. Hoàng Việt: ‘Hộ chiếu lưỡi bò’: Vô giá trị và chỉ để mị dân (ĐV). Ông thạc sĩ hay phát ngôn theo quan điểm “chính thống” này tự mâu thuẫn với chính mình. Trong khi ông cố trấn an dư luận rằng tụi “bạn vàng” này chỉ làm trò con nít thôi, thì ông lại thừa nhận trò “hộ chiếu lưỡi bò” là toan tính lâu dài, chuẩn bị chứng cứ pháp lý để đấu tranh cho mai sau: “Chiêu bài hộ chiếu của Trung Quốc nhắm vào việc hiện thực hóa đường lưỡi bò, tức là tạo ra chứng cứ để sau này xét lại Trung Quốc có cái mà nói đến việc gọi là ‘thực thi chủ quyền đường lưỡi bò’. Tất cả những gì hai bên đang đấu tranh đều cho tương lai, và tới thời điểm đó thì ngày hôm nay trở thành quá khứ, do đó, chúng ta không thể để Trung Quốc biến âm mưu này thành sự thật”.
- Hoan hô Chủ tịch nước đã tiếp thu góp ý nên đã lên tiếng. Nhưng … phải gom cả 2 bài trên 2 trang báo điện tử của Bộ 4T thì mới đủ thông tin. Báo VNN thì cho chi tiết thú vị hơn liên quan báo chí: ‘Bỏ phiếu vì cái ghế, chế độ sẽ suy vong’ (VNN). “’Gần đây, tôi nghe anh em than vãn là kênh này không được coi trọng lắm và cũng nghe nói, đồn thổi ông A, ông B, ông C ra lệnh cấm đoán. Không ai có quyền. Nếu cấm là phải nhân danh cái gì và phải căn cứ đạo luật nào đã quy định thì mới được quyền’, Chủ tịch nước khẳng định”.
Còn Infonet thì có lẽ rõ hơn về vụ “lợi ích nhóm”: Chủ tịch nước: “Đừng để mất lòng tin khi cầm lá phiếu của nhân dân”. “Trả lời cử tri về sự xuất hiện của ‘lợi ích nhóm’, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, đây là vấn đề đang rất bức xúc trên cả nước, ‘đi đâu cũng nghe người dân nói’. Chủ tịch nước cũng khẳng định vấn đề này không phải ‘chỉ để mà chỉ, mà phải giải quyết’. Tuy nhiên Chủ tịch nước nhận định, việc giải quyết vấn đề ‘lợi ích nhóm’ hiện tại mới chỉ là bước đầu, chưa đạt nhiều kết quả nên xin phép chưa trả lời”.
Nhưng CTN vừa “mở miệng” thì đã bị VTV … bóp miệng, không còn có những nội dung quan trọng như trên 2 trang báo kia. Mời nghe audio: CTN Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri. Còn trên trang web của Chính phủ, thì không giấu được là bất đắc dĩ phải đưa tin này, biến cử tri và ông CTN thành rô-bô luôn: Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri quận 1, TP Hồ Chí Minh.
.
Lạ, mà có lẽ lý giải được, là 2 tờ báo lớn mạnh nhất, đóng tại TPHCM thì một chỉ sơ sơ như trang web Chính phủ: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không vừa lòng, hãy phê phán trực tiếp chúng tôi (TN), một thì chưa thấy tin bài (Tuổi trẻ).
.
- Lập đường dây nóng xử lý vướng mắc, tiêu cực (PL&XH). – Phỏng vấn ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: “Đừng để người dân cho rằng: Mèo vồ miếng thịt chẳng tha…” (VH). – Lạng Sơn: “Soi vào bài học đau xót về mất cán bộ” (NĐT). – Nhận dăm ba chục ngàn đồng cũng là tham nhũng (SGTT).

KINH TẾ

- “Ông điện” còn độc quyền, dân còn khổ (ĐĐK). Đập thủy điện Đăk Rông 3 bị vỡ ngày 7-10 =>
- Dùng loa phát thanh chống… gian lận xăng dầu (VTV). Trò tra tấn tai dân chúng, ô nhiễm âm thanh môi trường rất tầm bậy mà khen nức lời.
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- “TIẾNG NGHỆ” VÀ LỜI BÌNH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nghiêng mình kính phục (Nguyễn Thông). Bốn năm mà thầy Thích Tâm Mẫn đã trải qua, vừa đi, vừa niệm phật, vừa cúi lạy, rõ ràng là những người bình thường khó có thể làm được. Nhưng nếu nói rằng, trong gần 90 triệu người Việt, có ai làm được thế, thật ra, có nhiều người đã làm được như thế hoặc hơn thế, nếu so sánh với những người đã và đang sống trong lao tù để đổi lấy một tương lai tốt đẹp hơn cho VN. Qua các bài viết, sách vở mà những người tù chính trị kể lại, có lẽ 4 năm trong chốn lao tù khó khăn hơn gấp nhiều lần so với 4 năm mà thầy Thích Tâm Mẫn đã trải qua, bởi thầy còn được ăn uống đầy đủ, được hít thở không khí mỗi ngày và nhất là không bị ai đó khủng bố tinh thần hay thể xác. Nếu không có ý chí, nghị lực phi thường, không có niềm tin vào những gì mình đang làm, thì những người tù chính trị khó có thể vượt qua những năm tháng trong lao tù.
- Cái đẹp cứu thế giới (Nguyễn Đình Đăng).
- “Gangnam Style” chiếm hạng đầu trên Youtube (RFI). – Gangnam Style vô địch trên YouTube (BBC). “Video này đã thu hút hơn 814 triệu lượt người xem kể từ khi được tải lên mạng vào tháng 7/2012”. – Lại thấp thỏm vì “sao” Hàn (TN).
- Thể dục dụng cụ Việt Nam giành 2 HCV thế giới (TN). Phan Thị Hà Thanh đã làm rạng danh TDDC Việt Nam =>
13h30′:
- NGỤ NGÔN THẬT GIẢ (Trần Nhương).
- Lõi của bó hoa (Nguyễn Ngọc Tư).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phát huy vai trò của đội ngũ nhà giáo để đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam (GD&TĐ). Một nền giáo dục tệ hại, bại hoại mà nổ ghê quá không biết ngượng! “Trong những thành tựu ấy có những thành tựu về giáo dục, đào tạo và góp phần làm nên những thành tựu ấy cũng có phần không nhỏ của các lực lượng trong ngành giáo dục, đào tạo nói chung và của đội ngũ nhà giáo nói riêng.”
- Sai phạm trong liên kết đào tạo: Độ vênh quá lớn! (NLĐ).
- Giải thưởng Euréka lần 14-2012: Những sản phẩm từ nghiên cứu khoa học sinh viên (TT).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VIDEO: Vì sao không thể ngăn nổi gà lậu? (VTV). - Người lái tàu quả cảm Trương Xuân Thức: Cơ thể đau nhưng lòng thanh thản (TT).
13h30′:
- Chim lạnh vẫn cười (Nguyễn Thông).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Hai ứng cử viên tổng thống Nam Triều Tiên đăng ký tranh cử (VOA). – Bầu cử Tổng thống Nam Triều Tiên : Tỉ phú bỏ cuộc (NLĐ).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 25-11-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats