Saturday 24 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 24-11-2012




Posted by basamnews on 24/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 24-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Người HN nói về hộ chiếu ‘lưỡi bò’(BBC). - Hoan hô ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt: Hộ chiếu « lưỡi bò » Trung Quốc: Đã đến lúc phải có những giải pháp quyết liệt hơn (RFI/ Ba Sàm). “Thậm chí giả sử khách Trung Quốc mà có đông tới mức có thể áp đảo chăng nữa, thì cũng không phải vì cái chuyện đó mà chúng ta có thể bán rẻ chủ quyền lãnh thổ, cũng như uy tín của cả đất nước“. – Đường lưỡi bò và chiếc lưỡi của những con bò (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).”Rốt cuộc là lãnh thổ teo dần, sinh mệnh đất nước ngàn cân treo đầu sợi tóc. Và ở đó, nguy hiểm nhất lại là lưỡi những con bò ngay trong đất nước Việt Nam“. – Chủ quyền và “hảo hảo” – bên nào nặng hơn? (Hữu Nguyên). - HỘI CHỨNG STOCKKHOLM - (Thùy Linh).
- Biển Đông và ‘hành động nham hiểm’ của Bắc Kinh (Financial Times/ TCPT). – Hộ chiếu lưỡi bò: Bước đi “hiểm độc” mới của Trung Quốc (DT). – Cảnh giác hộ chiếu “lưỡi bò” (SK&ĐS). - Việt Nam từ chối hộ chiếu ‘lưỡi bò’ (Telegraph/ ĐV). “Nhân viên phụ trách nhập cảnh vào Việt Nam từ chối đóng dấu lên hộ chiếu có bản đồ hình lưỡi bò’ và thay vào đó là đóng thị thực vào một quyển riêng biệt khác”.
- Quan ngại về hộ chiếu in “đường lưỡi bò” (TN). Thật nguy hiểm nếu như tin vào lời phán đại của “các chuyên gia quốc tế đều nhận định bản đồ Trung Quốc có in hình đường 9 đoạn trong hộ chiếu mới không mang bất cứ giá trị pháp lý nào như chính bản thân yêu sách ‘đường lưỡi bò’“, kể cả khi ”các nước tham gia tranh chấp đóng dấu xác nhận vào hộ chiếu …”
<- Thêm một hành động thâm độc của Trung Quốc (TT). “Trong số gần 200 khách du lịch Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào VN ngày 23-11 tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cơ quan chức năng phía VN đã đóng dấu hủy bốn hộ chiếu có in chìm hình đường lưỡi bò, đồng thời bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu này đã đóng dấu thị thực vào giấy thông hành rời cho người nhập cảnh“.
Có một chuyện liên quan rất đáng chú ý, nhưng không hiểu sao từ chiều qua tới sáng nay hình như mới chỉ có báo Sài Gòn Tiếp thị đưa tin: Biển Đông: “Quốc hội họp kín nhưng cử tri hỏi thì sẽ trả lời”.
Như sáng qua chúng tôi đã đặt dấu hỏi, liệu có vị đại biểu quốc hội nào trong ngày họp cuối cùng (hôm qua) đưa ra yêu cầu quốc hội nán lại thêm để bàn về một nghị quyết khẩn cấp, làm kim chỉ nam cho chính phủ xử lý vấn đề “hộ chiếu lưỡi bò” rất nguy hiểm này. Thế rồi tới tối, đọc cái tin mù mờ về cuộc “họp kín” của Quốc hội “về tình hình Biển Đông”, với lời giải thích cũng mù mờ của ông chủ nhiệm VPQH, nửa mừng, nửa buồn thay cho cái chính thể này.
“Mừng” vì hình như cũng có đại biểu quốc hội đã chủ động nêu ra vụ “hộ chiếu lưỡi bò” từ chiều hôm trước, để rất có thể cuộc họp bí mật đó chính là để bàn, hoặc để quốc hội được lãnh đạo đảng, chính phủ giải thích, trấn an. Thậm chí “mừng” nữa khi cố tưởng tượng rằng, phải chăng các vị lãnh đạo đảng, nhà nước này đã biết trước, đã bàn bạc và có giải pháp sáng suốt đối phó với “hộ chiếu lưỡi bò”, nhưng vì “tế nhị” với “bạn” (chó má!) nên sắp xếp để cho một vài vị đại biểu quốc hội chủ động đưa ra đề nghị nhóm họp “bí mật”, để phổ biến, bàn biện pháp …
Thế nhưng, cái “mừng” đó chỉ là thoáng qua, chỉ là cảm giác vớt vát cho hàng loạt thực tế rất đáng … ngờ, phủ nhận, dập tắt tia hy vọng về một bộ máy lãnh đạo sáng suốt, có trách nhiệm và dũng cảm trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đặt lợi ích dân tộc lên trên lợi ích của một thứ … “nhóm lợi ích” khổng lồ-ĐCSVN, với ”16 chữ vàng”, “4 tốt” cùng kẻ giờ đây đã quá rõ là kẻ thù nguy hiểm nhất của dân tộc Việt Nam.
Tại sao “đáng ngờ”? Trước hết, một điều dễ hiểu là khó có thể tin được những người có trách nhiệm trong đảng, nhà nước VN chẳng biết gì về cái trò “hộ chiếu lưỡi bò” này cho tới mấy ngày qua. Đâu rồi bộ máy tình báo của cả Bộ Công an lẫn Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng, để không biết trước phía TQ đã âm thầm chuẩn bị từ lâu? Có hay không giải pháp đối phó nếu như đã có tin tức tình báo về vụ này? Cái “đáng ngờ” thứ nhất này liên quan tới năng lực.
Đáng ngờ thứ hai liên quan tới “ý thức”. Tức là có thể có năng lực, biết trước được đối phương sẽ ra đòn hiểm này, nhưng trong ý thức, đã xác định là chấp nhận … ăn đòn dập mặt, có thể dẫn tới thất bại hoàn toàn trong tương lai, mất đảo, mất biển, để đổi lại kiếm chác được vài lời hứa cũng rất đáng ngờ, những hỗ trợ rẻ rúng về tinh thần, cho lợi ích một vài cá nhân trong giới lãnh đạo trong cuộc đấu đá nội bộ vẫn đang diễn ra, cho một chính thể đang có nguy cơ sụp đổ v.v..
Nếu chỉ do năng lực kém, thì có thể sẽ được thể hiện trong hành động đối phó lúng túng, và gần đây có vẻ như hiện tượng này khá rõ. Thế nhưng, sự “lúng túng” cũng có thể là biểu hiện của một tình trạng cố che đậy hành động thỏa hiệp, sợ bị dư luận nhân dân cả nước, bạn bè ASEAN và quốc tế biết, thậm chí là “đóng kịch”.
Còn sự yếu kém về “ý thức” thì đã quá rõ. Từ nhiều tháng trước, đã có một chỉ thị ở cấp rất cao của đảng là, dù tình hình có thế nào thì vẫn phải duy trì tất cả các hoạt động tuyên truyền, đối ngoại giữ “tình hữu nghị” với “bạn vàng”. Bên cạnh đó là mệnh lệnh nghe có vẻ nhẹ hều, mà ghê gớm đến khó lường, là “không để xảy ra” biểu tình chống TQ.
Dày đặc, vội vã những vụ bắt bớ, xử kín, buộc tội vu vơ, xử tù nặng nề những người đấu tranh cho chủ quyền mà không có một hành động nào tỏ ra muốn can gián, chỉnh đốn lại từ cấp cao nhất, ngay trước Đại hội 18 ĐCSTQ, trước vụ “hộ chiếu lưỡi bò” này. Những hoạt động qua lại dập dìu, thân ái, từ báo giới, đoàn thanh niên, … hai nước cho tới cuộc gặp gỡ gần đây của thủ tướng VN với họ Tập để rồi sau đó là cú “thoát hiểm” của “đồng chí X”, và cuộc “triều kiến” nhanh nhảu chúc mừng thành công của Đại hội 18 ĐCSTQ của trưởng ban Đối ngoại Hoàng Bình Quân; chưa kể đến những hoạt động “hữu nghị” khá “kín đáo” khác mà báo chí VN không biết hoặc không được đưa tin, nhưng báo TQ vẫn đưa.
Những động tác “lùi dần” về ngoại giao trước những hành động lấn lướt của TQ, mà trong bình luận sáng qua đã nêu, thêm vào đó là không hề có những trả đũa ngoại giao, hạ cấp, tạm hoãn các hoạt động song phương cần thiết mỗi khi phía TQ có hành động xâm phạm chủ quyền VN … Không hiếm những vụ người TQ xâm phạm lãnh hải đã bị bưng bít hoặc rơi vào im lặng. Nhiều bài báo, bằng cách này hay cách khác như muốn xoa dịu, đánh lạc hướng dư luận trước những biểu hiện mù mờ, thỏa hiệp về chủ quyền, mà gần đây nhất là trên báo Pháp luật TPHCMTuần Việt Nam, đi liền sau Nghị quyết TƯ 6, trong đó nhấn mạnh tới việc phải tăng cường sự góp mặt của đội ngũ những cây viết có uy tín, năng lực nhằm định hướng dư luận. Tất cả đã trả lời rõ ràng nhất cho sự “đáng ngờ” về ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước.
Để kết thúc phần bình luận hôm nay, tập trung chủ yếu vào đánh giá thái độ, năng lực nhà cầm quyền trước vụ “hộ chiếu lưỡi bò” này, mà chưa bàn tiếp tới giải pháp đối phó, xin tạm một gợi ý: hãy lưu tâm đến Luật Biển VN, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là có hiệu lực. Nếu nhà cầm quyền VN không cương quyết áp dụng luật này cùng Bộ luật Hình sự VN, Luật Dân sự để xử lý vụ “hộ chiếu lưỡi bò”, rất có thể chính họ sẽ vướng vào những vụ kiện của dân chúng, đòi khởi tố hình sự vì đã vi phạm Luật Biển, thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ, để xảy ra những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo VN. - Trung Quốc tiếp tục ngang ngược vẽ bản đồ “Tam Sa” (Infonet). - Trung Quốc thách thức dư luận với bản đồ “Tam Sa” (TTXVN).
Bổ sung, 9h20′, độc giả Hòa phản hồi: “Tôi nghĩ còn 1 khía cạnh nữa trong vụ hộ chiếu Tàu. Đó là cách xử sự của nước thứ ba ít hoặc không liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Tàu. Chẳng hạn một người mang hộ chiếu Tàu vào Mỹ thì Mỹ sẽ cấp visa lên hộ chiếu đó? Nếu vậy thì mặc dù Mỹ đã tuyên bố không đứng về bên nào nhưng lại thành ra công nhận bản đồ của Tàu. Rồi hàng trăm quốc gia lớn nhỏ (trong đó có Nga, Anh,Brazil,…), hoàn toàn không liên quan (và có lẽ không quan tâm) đến tranh chấp lãnh thổ cũng cấp visa lên hộ chiếu đó ?! Thật sự Tàu đã đi một bước đi thâm độc và cũng tạo ra một tiền lệ khó lường hết hậu quả trong ngoại giao thế giới”.
- “Đường lưỡi bò” trong hộ chiếu: Đi ngược với cái gọi là ‘giải pháp hòa bình’ (TP). Hoan hô “Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lich sử TP Đà Nẵng: Đề xuất cơ quan chức năng không cho nhập cảnh người mang hộ chiếu Trung Quốc có “đường lưỡi bò“.
- Đài Loan cũng phản đối hộ chiếu “lưỡi bò” (NLĐ). – Hộ chiếu ‘lưỡi bò’: Đài Loan phản đối, Ấn Độ trả đũa (ĐV). – Đến lượt Đài Loan phản đối hộ chiếu « lưỡi bò » của Trung Quốc (RFI). Bài này được BoxitVN đăng lại với cái tựa dữ dội và lời bình chi tiết: Thủ đoạn thâm hiểm nhưng bản chất du côn phơi bày quá rõ. Đoạn bàn “Chỉ có mỗi đề xuất mua lại bản quyền biểu tượng ‘No U’ đang lưu hành rộng rãi trong dân (mà khởi đầu là của TS Nguyễn Quang A) để khắc dấu đóng vào hộ chiếu của chúng là xem ra hợp lý nhất”, tuy thể hiện rất tích cực, nhưng nghe có vẻ hơi “dân dã”.
- Trung Quốc muốn gì ở Thái Lan? (PLTP). Rồi Lào nữa, tin điểm tối qua: - Trung Quốc giúp Lào xây đường sắt 7 tỷ USD (VNE). Nhưng hãy xem có phải chỉ là trò mèo: Mua 5 triệu tấn gạo Thái mỗi năm, chỉ là… ghi nhớ (SGTT).
- Trần Văn Huỳnh: Cần bao nhiêu thế hệ nữa (DLB). “Phải hy sinh bao nhiêu thế hệ nữa để có được tương lai mai sau tươi sáng? Hai thế hệ đầu tiên đã hy sinh tính mạng và xương máu cho tổ quốc rồi tiếp tục sống và cống hiến bằng sức lao động chân chính của mình. Nhưng hai thế hệ con, cháu của họ vẫn chưa được sống trong một hiện tại tốt đẹp. Họ sắp trở về với tổ tiên, nhưng vẫn chưa nhìn thấy được một tương lai tươi sáng, chí ít bằng một niềm hy vọng khả dĩ”. – Nhà nước xem nhẹ Dân! – Dân há trọng chính quyền? (DLB).
- Kỳ Duyên: ‘Khóa môi’ và… từ chức (TVN). “… chính quyền huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã phải tuyên bố từ nay, huyện sẽ không đón tiếp các đoàn đến kiểm tra và xem xét hiện tượng động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 nữa, vì không giải quyết được việc gì.” Nghe tin ông quan huyện vì dân có phát ngôn này cũng đang bị phiền vì lời ăn tiếng nói không theo “định hướng”. Mong báo giới hãy quan tâm, bảo vệ ông!
- BA MẨU CHUYỆN VỀ ” TỪ CHỨC” (Trần Kỳ Trung). – Kinh! Từ kẻ trộm chó đến ông Thủ tướng Dũng (RFA’s blog). “Cái khác của ông Thủ tướng Dũng với kẻ trộm chó là, kẻ trộm chó còn phải lo lót cho công an, còn sợ bị tù nếu công an chịu làm việc nghiêm túc. Còn ông Dũng có cả một đám lâu la, tay chân bộ hạ là đủ các loại công an từ lớn cho đến bé. Như vậy ông còn phải sợ ai?!”
- Xóa tiêu cực trong sở hữu chéo ngân hàng (RFA). “Bộ Luật hình sự của Việt Nam không qui định hành vi thâu tóm ngân hàng là tội hình sự. Tức là tôi có nhiều tiền, tôi mua cổ phiếu của ngân hàng hoặc nhiều ngân hàng, luật Việt Nam không cấm…Và hành vi mà tôi có nhiều tiền tôi mua cổ phiếu ngân hàng hoặc tham gia vào nhiều ngân hàng với tỷ lệ sở hữu cao đấy không phải là tội hình sự”. Từ trái, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương Mại Á Châu ACB Trần Xuân Giá, và 2 cựu Phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang. =>
Có lẽ thông tin bữa qua về chỉ đạo của “trên” liên quan thủy điện Sông Tranh 2 là đúng, sáng nay đã thấy vắng bóng tin bài.
- Con tàu ma (DV).
- “Khai tử” xe máy không đạt chuẩn (NLĐ). - Tu chi nữa (SGTT). “Ăn một món ngon cũng có nghĩa ăn mầm bệnh. Ra đường thì đầy dẫy hiểm nguy, vừa sợ cướp, sợ hung thần đường phố, sợ cả công an! Thầy chưa biết đó thôi, đường không đủ mà đi nhưng sơ hở lấn làn là ăn biên bản, xử theo nghị định 71 đi đứt cả tuần lương, vui chưa thấy lo đã nhãn tiền!”
- Andreas Lorenz: Một châu Á đầy xung đột (Phan Ba).
13h30′:
- Những phát ngôn ấn tượng tại nghị trường (DT/LĐ). - Bài đăng trên blog của tác giả: Bão, và gió ở nghị trường (Đào Tuấn).
- Nóng: 9h30′ 24/11, ĐĐ Thích Tâm Mẫn đến đỉnh chùa Đồng với sự có mặt của Phó Thủ tướng thường trực (Chùa PL). Không biết có nên khen để khuyến khích ông PTT, hay chê ông rảnh quá?
- Vĩnh Long: Nhiều hoạt động tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (ĐĐK). Khánh thành khu tưởng niệm “với tổng diện tích gần 17.300m2, bao gồm các hạng mục chính như: Nhà trưng bày, nhà làm việc, cải tạo khu thờ và các thiết bị khác, sân vườn, cảnh quan và các hạng mục phụ trợ, với tổng vốn đầu tư trên 48 tỷ đồng.” Với ý nguyện được hỏa táng thi hài và rải tro sau khi qua đời, nhưng không được đảng chấp nhận, chắc ông Võ Văn Kiệt ở nơi suối vàng cũng chẳng khoái gì cái công trình ngốn đất khủng, tiêu tiền khủng của dân đến vậy.
- Một đệ nhất phu nhân (Người Việt).
20h30′:
- Đào Tuấn: Quốc hội và hai chữ “giá như” (LĐ). “Vấn đề thời sự mà người dân đang quan tâm là những tấm hộ chiếu Trung Quốc in bản đồ hình lưỡi bò mà họ gọi là “hộ chiếu lưỡi bò”. Điều mà họ muốn biết là các dân biểu sẽ nghe gì, bàn gì, nói gì về những điều chướng tai gai mắt đó. Có thể việc họp kín của Quốc hội- không chỉ ở Việt Nam, là bình thường. Nhưng việc người dân không được biết có lẽ lại không phải là bình thường”.
- Diễn tập trấn áp bạo loạn (VNE). “Sáng 24/11, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức buổi diễn tập “Phương án phòng chống tập trung đông người, phá rối an ninh trật tự, bạo loạn, khủng bố”. Một trong những tình huống giả định là nhiều người tập trung biểu tình trước UBND tỉnh”. Một chính quyền luôn cố gắn những hành động khủng bố vũ trang có tính chất tội phạm nghiêm trọng với chuyện khiếu kiện của người dân oan bị cướp đất thì đâu có thể gọi là chính quyền của dân nữa.

KINH TẾ

- Thứ Sáu Đen mở màn mùa mua sắm ở Mỹ (VOA). – Người Mỹ ngủ ngoài đường đón Black Friday (VNE). Hầu như không còn một chỗ đứng trong cửa hàng Wal-Mart ở thành phố Tampa, Florida.=>
13h30′:
- Người Việt hải ngoại, công nhân VN lao động xuất khẩu… cùng nhau còng lưng làm việc ở nước ngoài để VN có được như thế này: Năm 2012 được mùa kiều hối (Petrotimes).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hà Nhật: Gặp thơ LÊ ĐẠT một thời(Lê Thiếu Nhơn). - KEVIN BOWEN: THƠ TÌM ĐƯỜNG TRỞ LẠI THẾ GIỚI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thiền chồng, thiền vợ (Sống Magazine).
13h30′:
- Liveshow Việt Hoàn – Anh Thơ: Khúc vĩ thanh không trộn lẫn (SGTT).
20h30′:
- Đơn vị quản lý của Thùy Trang Nextop: Tảng lờ vụ “ảnh nóng” và thi chui (Petrotimes).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tựa hay! 1 phiếu bé ngoan đang ‘cõng’ bao nhiêu người lớn ‘hư’? (VTC). Chắc là cõng cả một thế hệ, một chính thể?
- Nở rộ giáo viên ngoại dạy tiếng Anh – Kỳ cuối: Một tuần là có việc (TT). Thầy giáo Mark Cooper, người Anh, dạy tiếng Anh tại cơ sở Apollo (TP.HCM) =>
- Cuộc tranh luận đầu tiên về triết lý giáo dục ở Athens: Bài 3: Trào lưu du giáo (Tia Sáng).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Khủng hoảng đảng UMP : Cựu thủ tướng Pháp A. Juppé làm trung gian (RFI). Jean-François Copé (trái) và François Fillon (phải), ở giữa là ông Alain Juppé, 03/05/2012 =>
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 23-11-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats