Tuesday 6 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 6-11-2012




Posted by basamnews on 06/11/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 06-11-2012

NÓNG! 10h – Tin từ CTV: “Sáng nay 06/11/2012 ở 46 Tràng Thi có khoảng 200 nông dân Văn Giang lại tập trung biểu tình, nhiều công an chìm nổi các loại bao vây xung quanh, rất khó tác nghiệp… Ở vườn hoa Lý Tự Trọng, khoảng 70 dân oan các tỉnh cũng đang tập trung tại đây… “. Xem thêm: Dân oan và thương binh lại biểu tình khắp Thủ đô - (Lê Hiền Đức).
TIN ĐẶC BIỆT:
- Sau nhiều trông đợi, trước nhiều thắc mắc quanh vấn đề đất đai, GS Đặng Hùng Võ đã hẹn tiếp bà con nông dân Văn Giang vào 14h chiều 8/11/2012 tại trụ sở Bộ Tài nguyên & Môi trường, mời cả các nhà báo tới tham dự. Mời xem lại: + 1325. Thư ngỏ của nông dân Văn Giang gửi GS Đặng Hùng Võ; + 959. Vụ Ecopark-Văn Giang: LS Trần Vũ Hải trao đổi với GS Đặng Hùng Võ.
– Vụ án hành hung gây thương tích một số bà con nông dân Văn Giang sẽ được đưa ra xét xử ngày 9/11/2012.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hạ Đình Nguyên: Hợp tác với Trung quốc để giáo dục nhân dân ? (Quê Choa). “Nhân dân VN có thể học tập ở bất cứ ai, nhưng không chấp nhận sự giáo dục của bất kỳ ai. Lòng yêu nước thuần khiết của nhân dân VN là có sẵn.Nhân dân VN không cho phép kẻ khác đứng ra bẻ ghi cho lòng yêu nước của mình theo ‘màu sắc’ của họ. Lãnh đạo của hai đảng cộng sản VN và TQ muốn có một tiếng nói chung, là tiếng nói chung nào?
- Hội nghị về Duy trì an ninh trên biển (TP).
- Tiếp theo trao đổi quanh bài phỏng vấn TS Lê Vĩnh Trương và hy vọng khép lại vấn đề này. Như độc giả đã biết, gần đây có một số trường hợp bài viết, phỏng vấn trên các báo qua khâu biên tập đã làm méo mó nội dung ban đầu, không đúng với mong muốn của tác giả, thậm chí còn được “sáng tác” ra. Điển hình, gần đây nhất là bài của TS Nguyễn Minh Phong trên báo Nhân dânbài “phỏng vấn” Nhà văn Nguyên Ngọc trên Quân đội ND.
Đọc bài phỏng vấn TS LVT, chúng tôi ít nhiều có nghi ngại, do lời lẽ, câu cú trong bài không như một bài phỏng vấn thông thường. Tuy nhiên, như sáng qua đã đề cập, qua thông tin từ bạn bè TS LVT, không thấy ông có phản ứng khó chịu khi bài phỏng vấn đó được đăng lên.
Chưa yên tâm, vì cho là có thể TS LVT do ngại “phiền toái”, lớn chuyện mà phải im lặng, chúng tôi đã tìm hiểu từ người trong tòa soạn báo PLTPHCM, thì sự tình mới rõ hơn. Đó là bài phỏng vấn được thực hiện cách đây nhiều tháng nhưng không sử dụng, nay có thể do nhu cầu bài vở mới đem ra dùng. Điều quan trọng là bài bị cắt bỏ đi nhiều thông tin, ý tứ quan trọng, “nhạy cảm”, được sửa sang, đặt tựa khác để cuối cùng nó trở thành thứ mà hai ngày qua chúng ta tranh luận, khen chê đủ cả.
Sự việc tạm coi là “tai nạn nghề nghiệp” này của TS LVT, người có nhiều đóng góp vào công cuộc bảo vệ chủ quyền điển đảo, của PLTPHCM, một tờ báo được nhiều tin yêu của độc giả, quả là hơi tiếc. Tuy nhiên, nó cho những người liên quan, kể cả độc giả chúng ta khi tham gia bình luận, có thêm kinh nghiệm quý giá.
- Cũng là kinh nghiệm “làm báo” ở VN, xin mời đọc: LẦN ẤY, TÔI TƯỞNG BỊ TREO BÚT (Bùi Văn Bồng).
- Hạ Đình Nguyên : HÃNH TIẾN trên SỰ NÓI DỐI HOÀNH TRÁNG (Người Lót Gạch). “Trung quốc là một quốc gia ‘XHCN’ giả danh, điển hình đầy đủ các mặt nói trên, gọi là màu sắc Trung quốc. Đó không phải là mô hình của Việt nam, không phải là giấc mơ của nhân dân Việt nam. Việt nam có sinh mệnh riêng của mình và đi con đường của mình. ‘Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh…’ không thể là lời nói suông. Nhưng tiếc thay tất cả điều trên đang được thêu dệt từ những lời nói dối thật là hoành tráng”.
- Trịnh Hội: Xã hội công dân (VOA’s blog).
- QUYỀN IM LẶNG (Thùy Linh). “Tôi chỉ tin khi nào Phương Uyên, Nguyên Kha được bảo vệ bằng quyền im lặng cho đến lúc được sự hỗ trợ của các luật sư của các em, để các em cất lên tiếng nói của mình, được quyền phản biện kết luận buộc tội của cơ quan điều tra… Còn hiện tại tôi vẫn vote cho Phương Uyên về một sự thật: em đã bị đối xử thiếu công bằng cho đến giờ phút này. Và thật sự em chưa được pháp luật hỗ trợ để chứng minh cho mình ở bất cứ khía cạnh nào”.
- Báo chí ném đá Nguyễn Phương Uyên (Trương Duy Nhất). “Tòa chưa kết tội, nhưng những trận ném đá tơi bời trên báo chí đã bắt đầu được lệnh xung phong trút lên đầu cô nữ sinh Nguyễn Phương Uyên với lối chửi rủa hằn học thô bỉ chưa từng có”. – Tính chính danh xảo trá (DLB). “Họ chính thức buộc tội cô theo một qui trình pháp lý phi pháp chiếu theo chính pháp luật chính danh do họ tạo ra!
- Hạ Đình Nguyên: NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN, TÔI CÓ THỂ LÀM GÌ CHO EM? (viet-studies/ Ba Sàm). “Cũng như bao nhiêu người khác, tôi đang ngồi trong nhà, nghĩ về các em. Và tự hỏi, tôi có thể làm gì được cho các em của thế hệ hôm nay?!” – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 34): Điện xăng tăng giá…trí thức xuống giá (Nhật Tuấn).
- Suy ngẫm từ hành vi của công dân Nguyễn Phương Uyên (ND). “Không xót xa sao được, khi người ‘cùng chí hướng’ với Nguyễn Phương Uyên là Ðinh Nguyên Kha, cũng như Uyên, rất nhanh chóng được Nguyễn Thiện Thành chiêu dụ vào tổ chức ‘tuổi trẻ yêu nước’ chỉ với lời hứa hẹn cho đi du lịch Thái-lan, và hứa hươu, hứa vượn sẽ giúp định cư ở Hoa Kỳ!“ Chẳng lẽ “Định cư ở Hoa Kỳ”, xứ “tư bổn giãy chết” lại có sức quyến rũ như vậy à? Sao báo Nhân Dân lại bôi xấu cái “thiên đường XHCN” mình thế? Một em sinh viên đang sống, học tập đàng hoàng ở xứ “thiên đường”, chỉ nghe những lời hứa được đi “định cư ở Mỹ” lại có thể dễ dàng nghe theo?
- Người Buôn Gió: Chúng ta đều ở trong rọ (Ba Sàm). “Là chúng ta, những người viết blog sẽ có thể bị bắt bất cứ lúc nào khi mà cơ quan an ninh muốn. Không phải ngày hôm nay chúng ta ngừng viết, chúng ta không sờ đến bàn phím nữa, chúng ta sẽ yên lành. Chúng ta đều ở trong rọ, đến thời hạn cần thăng chức, lên lon, xét duyệt, thời điểm cần vụ án chính trị để phục vụ mục đính chính trị. Người ta thò tay vào rọ và chọn ai đó trong số chúng ta”.
- “Việt Nam tôi đâu?” – Án tù cho nghệ sĩ (RFA). – Mời xem lại bài của Cù Huy Hà Bảo: Những con ma không mặt nạ (DLB). “Tôi quyết không đầu hàng cộng sản và sẵn sàng bị bắt bớ hay tù đầy cũng sẽ tranh đấu đến cùng”.
- Cách mạng tháng 10 ơi, chào mi (Nguyễn Thông). – Lê Anh Hùng: Khoa học và chính trị (BVN). – Cùng một từ cả (Phương Bích). “Nói anh là người cộng sản thì thích. OK! Nhưng nói anh làm việc trong chính quyền cộng sản thì không thích. Không OK! Là sao ta? Cái không ổn nó nằm ở đâu?”- Bên xứ “bạn”: Vĩnh biệt, đồng chí Mao? (Novayagazeta/ Kichbu). Còn bên ta: TIÊN SƯ QUÂN ĂN CHÁO…ĐÁ BÁC (Phọt Phẹt). =>
- NHÀ VĂN BÙI ANH TẤN: CẦM CÁI ÁO NGỰC LÊN NGỬI, CHỬI ĐỔNG, TIÊN SƯ CÁI THẰNG “NƯỚC LẠ” KIA, SAO MÀY ĐỂU THẾ (Văn chương +). - Nội tình xú chiếng lạ và lạ tình xú chiếng nội (Đẹp). Cần rút kinh nghiệm của các anh công an trong vụ “2 bao cao su đã qua sử dụng”, vụ kiểm tra xú chiếng này phải quy định rõ: chỉ kiểm tra “xú chiếng chưa qua sử dụng”, nghiêm cấm kiểm tra “xú chiếng đang sử dụng”.
- Phỏng vấn bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH: Kiểm soát quyền lực để chống tham nhũng (VNN).
- Chuyện lạ! Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trực tiếp giải quyết 2 vụ khiếu kiện (SGGP) nhưng không liên quan vụ nuốt trôi 160ha tái định cư ở Thủ Thiêm mà ông này bị tố là thủ phạm, nhiều lần cử tri kiến nghị trực tiếp CT Nguyễn Minh Triết, ổng hứa “nếu Thanh tra thành phố chưa làm dân thỏa mãn về các khuất tất thì nhiều khả năng Thanh tra Chính phủ sẽ vào cuộc mới làm yên lòng dân”. Tiếc rằng, Thanh tra chính phủ thì nằm trong tay chiến hữu của LTH là “đồng chí X”. - TP.Hồ Chí Minh: Kiến nghị xem lại các giải pháp hạn chế xe cá nhân (LĐ). - Tra cứu kết quả giải quyết đơn kiện qua mạng (TT).
- Hoàng Kim: Việt Nam xuất khẩu gạo số 1 thế giới, hu hu! Có … ngu mới ham tự hào! (BVN).
<- Không con chim nào dám đậu trên những biển cấm (Đào Tuấn). “Cái chữ ‘cấm’, dường như phản ánh văn hóa của người cấm. Sáng nay, khi Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thủ đô, doanh nhân Phạm Trọng Nhân, một ĐBQH của tỉnh lẻ Bình Dương đã nêu một chi tiết không nhỏ. Đó là có tới 15 chữ ‘phải’ trong luật Thủ đô”.
- Trần Gia Phụng: Cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960 (ĐCV).
13h30′:
- Trước thềm Đại hội 18 ĐCS Trung Quốc: Đã chọn xong nhân sự của Thường vụ Bộ Chính trị (Petrotimes). – Những hoàng đế cuối cùng (Süddeutsche Zeitung/ pro&contra). “Hàng tỷ thuộc về gia đình những quan chức lớn, và một chút cho mỗi người Hoa. Câu chuyện thần thoại về một đảng cộng sản theo đường lối chủ nghĩa tư bản”.
20h30′:

KINH TẾ

- Không có hiện tượng rút tiền khỏi Sacombank sau khi ông Đặng Văn Thành từ nhiệm (PLTP). - Ai đang nhảy vào Sacombank, Eximbank? (VTC).
- Săn dự án “ngộp”(SGGP). Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại một buổi lễã mở bán căn hộ ở TPHCM =>
13h30′:
- Quốc hội thảo luận sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân: Nên áp dụng từ 1-1-2013 (TT).
- Ẩn họa nuôi chồn nhung đa cấp: Diện kiến những ông chủ dự án (NNVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Mai Thục: HÀ NỘI – màu thời gian (Bùi Văn Bồng).
- Huyền thoại đại ngàn: Vua săn voi (NLĐ).
- Ký sự Sài Gòn – Dậy mà đi (SGGP). Không phải kêu gọi “dậy” mà ra đường cùng các bạn một thời sinh viên Sài Gòn, để biểu tình chống Tàu xâm lấn biển đảo, mà Nhà báo Lê Văn Nuôi tiếp tục … nuôi niềm tự hào của một quá khứ rạng ngời, là “Chủ tịch Tổng đoàn học sinh Sài Gòn thời chống Mỹ giai đoạn 1970-1971″.
- Trịnh Y Thư: Đôi điều về dịch thuật (phần hai) (VOA’s blog). Mời xem lại Phần I.
- BÁT QUÁI và ỨNG DỤNG (Kha Trà Phương).
13h30′:
- LẠI ĐẠO VĂN (Văn Công Hùng).
- Cái bóng (Quê Choa).
20h30′:
- Lạ kỳ tiếng Việt đó đây – Kỳ 7: “Mật ngữ” làng Phú Hải (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Những thế hệ bị đánh mất (Project Syndicate/ Kichbu).
- Phỏng vấn GS Trần Xuân Hoài: Mô hình giáo dục phổ thông không thi cử (Tia sáng).
- Bi hài chuyện giáo viên tiếng Anh dạy thể dục(VNN). Cô Hưng dù chuyên môn của mình là Anh văn nhưng phải dạy thêm môn thể dục =>
- Học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập: Phản giáo dục (NLĐ).
13h30′:
- Câu chuyện giáo dục: Rạch ròi cái rèm cửa (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:
- Đã có kết quả chất lạ áo ngực, chờ kết luận y tế (VTC). – Nguy cơ thiếu nghiêm trọng khi Thu giữ chục nghìn chiếc áo ngực nghi có chất lạ (TP). Đề nghị thủ tướng nhân gặp TT Nga Medvedev thương lượng nhập khẩn cấp.

QUỐC TẾ

- Hôm nay, nước Mỹ bầu Tổng thống (DV). Thứ ba bên VN, nhưng bên Mỹ mới là thứ hai. Bài này nên mạng thì bên Mỹ mới hơn 4h chiều thứ hai, giời miền Tây, 7h tối, giờ miên Đông, chưa bầu đâu. - Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kiệt sức trước ngày ‘phán quyết’ (TP). - Sử gia ở Nhà Trắng (VnE). - Nước Mỹ trước giờ G (VOV). - Obama – Romney tất bật trước giờ G (TN). - Bầu cử Tổng thống Mỹ – Bỏ phiếu qua thư: đầy rủi ro (TTVH).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 05-11-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats