Sunday 4 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 4-11-2012




Posted by basamnews on 04/11/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 04-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Căng thẳng gia tăng, ngư dân hứng chịu (RFA). Ông Trần Hiển nói: “Bọn họ có súng. Họ chĩa súng buộc chúng tôi dồn ra phía mũi tàu, rồi lên tàu và bắt giữ chúng tôi. Đứa con trai đầu lòng của tôi ra đời lúc tôi nằm trong nhà tù Trung Quốc”.
- Phương Uyên bị khởi tố hình sự (BBC). - Nữ sinh bị điều tra tội chống nhà nước (VNE). - Họp báo về vụ bắt giữ Nguyễn Phương Uyên (TN). - Khởi tố Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vì chống phá (GDVN). – Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước (ND). Báo của đảng, nhưng giật cái tựa lại khá “ôn hòa”, không hung hăng như tờ báo Tiền Phong hôm qua, mang danh của đoàn TNCS mà kết án ngay chính đoàn viên của mình một cách dễ dàng bằng cái tựa ghê người. Trò tiếp tay cho những thứ án bỏ túi ngay từ khi bắt cóc người như vậy liệu có phù hợp với những bài viết, những cố gắng của bao phóng viên, cộng tác viên của báo bằng những loạt bài cải cách tư pháp lâu nay?
Không chịu thua, báo Phụ nữ TPHCM cũng hăng hái góp phần “bảo vệ phụ nữ” bằng một bài viết có cái tựa ghê người tương tự. Chỉ xét cái tựa bài thì hai báo này còn qua mặt cả tờ báo của đại tá công an Như Phong, lâu nay vốn hăng hái đi đầu trong công cuộc chống “các thế lực thù địch”.
VietnamNet, sau nửa đêm cân nhắc, cũng có cái tựa rất … “công an nhân dân”: Bộ mặt thật của tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước”. Không những thế, trang báo mạng mà những năm trước từng được coi là đi đầu trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo thì nay, đã đi xa hơn, nhưng theo chiều ngược lại, vượt qua đồng nghiệp với cả thông tin khẳng định có “Mạo danh thư gửi cho Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam”.
Đáng chú ý, báo PL TPHCM đã khá khách quan và đúng với tính chất của một tờ báo về pháp luật, khi đặt câu hỏi về thông tin bắt giữ gia đình Uyên không biết và cơ quan điều tra không thực hiện đúng thủ tục tố tụng? và đặc biệt có câu hỏi thông tin một số sinh viên Trường ĐH Công nghệ thực phẩm gửi kiến nghị đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về trường hợp Nguyễn Phương Uyên. Còn trả lời của cơ quan công an và nhà trường của Phương Uyên thì … khỏi phải bàn.
- Cú trả đòn của công an và chuyên án tự tạo để bôi đen Nguyễn Phương Uyên của an ninh (DLB). “An ninh đã thay mặt ông Chủ tịch nước trả lời cho Thư kiến nghị khẩn cấp. An ninh đã bắn pháo lệnh khủng bố vào các sinh viên. An ninh đã gửi thông điệp đến cho tất cả những ai đã và đang lên tiếng ủng hộ những người trẻ yêu nước – đừng có đụng vào những đối tượng khủng bố“.
- “Xin khoan hồng” và “Thuốc nổ” (Phạm Hồng Sơn). – TRẢ LỜI MỘT BẠN ĐỌC VỀ THƯ KHẨN GỞI CHỦ TỊCH NƯỚC… (Huỳnh Ngọc Chênh). “Những cáo buộc của công an về Nguyễn Phương Uyên không nằm ngoài dự liệu của nhiều người kể cả việc cáo buộc liên quan đến gần 2,5 kg hóa chất dùng để chế thuốc nổ“.
Phải chăng phần nào do GS Ngô Bảo Châu tái xuất để cùng các nhân sĩ, trí thức lên tiếng bảo vệ em Phương Uyên, nên “gần 2,5 kg hóa chất dùng để chế thuốc nổ” cũng được “xuất” ra để phản công? Nhớ lại vụ án Cù Huy Hà Vũ, 2 bao cao su đã qua sử dụng cũng đã từng được “xuất” ra một cách vụng về. – Vụ kiện của bà Hồ Lê Như Quỳnh đã đến đâu rồi? (Đông A).
Độc giả Hoàng có một phản hồi đặt ra những câu hỏi và trả lời ngắn gọn, xác đáng:
- Các em SV có gửi thư cho ông 4S không?
Có. Các em sinh viên đang bị gây sức ép buộc phải chối bỏ những gì các em làm. Các bác giúp cho các em.
- Thư của 144 ông trí thức có bị “hố” không?
Không. Chuyện 144 trí thức làm hoàn toàn đúng với danh nghĩa những người trí thức, phải lên tiếng.
- Có ông nào bị mượn tên không?
Theo đúng danh sách đăng trên trang Ba Sàm thì không ai bị mượn tên.
- Có một thư khác mạo danh nhóm trí thức phải không?
Thư đăng bên blog Người Lót Gạch mà GS Tương Lai nhắc tới là thư mạo danh. Ai mạo danh, mọi người tự suy ra nhé.
-Truyền đơn mà CA phổ biến có đúng là của nhóm Phương Uyên làm không?
Có và không. Vì có cái họ vu cho Uyên nhưng không phải, có cái truyền đơn của Uyên là chống Tàu.
Thêm 1 câu nữa: Vụ thuốc nổ là người ta cố tình bịa ra để đánh các em sinh viên, nhân tiện đánh luôn nhóm trí thức ký thư gửi chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Họ làm như vậy để chỉ cho dân thấy là trí thức ủng hộ khủng bố.
- Mời xem lại: Tâm thư cảm ơn gởi các vị Nhân sỹ trí thức đã vận động cho bạn Nguyễn Phương Uyên và thông báo khẩn của sinh viên (BVN). Mời xem đoạn phóng sự trên VTV tối qua với những “chứng cứ” mơ hồ, công phu diễn lại chiêu đã áp dụng với LS Lê Công Định trước đây bằng cách cho chiếu một đoạn video, có hình ảnh nhưng không có âm thanh, làm người xem dễ lầm tưởng là lời “nhận tội”.
8h21’: Độc giả Cục Đất đã phản hồi như sau:
Hè hè, chuyện “lấn đất, dành dân” giữa Phe QuyềnPhe Dân đang diễn ra sôi nổi. Đầu tiên là Phe Dân với:
- Thư của các bạn sinh viên của Phương Uyên.
- Thư của 144 nhân sĩ trí thức.
Điều thú vị là lần này có sự xuất hiện của celeb Bảo Châu, một idol mà Phe Quyền cũng đang tranh thủ ăn theo, nên Phe Quyền đã dính ngay chiêu khích tướng, vượt ra ngoài bức tường “im lặng” xưa nay để xông ra đấu, bằng:
- Thư giả mạo của trí thức, phủ định thư nói trên (một thói hèn hạ danh bất hư truyền của Phe Quyền).
- Bắt ép sinh viên phủ định việc họ đã viết thư (cũng là một trò hèn).
- Họp báo kể tội Phương Uyên.
Trong việc kể tội Phương Uyên và Kha, chuyện thuốc nổ hẳn là bịa như bao cao su; còn chuyện khá thú vị là cờ vàng ba sọc đỏ. Cờ vàng ba sọc đỏ thì đã sao ? Chỉ nghe nói Châu Âu cấm biểu tượng Phát xít và Cộng sản. Hẳn họ phải xem xét cẩn trọng lắm mới đưa ra quyết định đó. Đối chiếu với VN, thì cờ vàng ba sọc đỏ chưa chắc là có tội ác nhiều hơn lá cờ khác đó nha, cho nên đừng có đem ra chụp mũ.
Ý của tôi là vậy, không biết ý của các vị trí thức thế nào ? Sau khi Bức Thư giả mạo lưu hành, một số người ký tên đã có phản hồi, như GS Hoàng Tụy… Tôi mong anh Ba Sàm hãy là diễn đàn để tất cả những người ký tên có phản hồi, nhất là sau khi Họp báo kể tội hé lộ một vài tình tiết. Mong lắm thay !
- Thời của điếm làm quan (PV Tự do). “Điếm quan khác thì cứ liên tục vu cho các anh thư, anh hùng hào kiệt của Đất nước: từ nhà văn, luật sư, nhạc sỹ, nhà khoa học những cái tội rất đúng với tầm lũ điếm: hủ hóa có bằng chứng rõ ràng là bao cao su. Rồi làm ra nhạc gây buồn, chán chế độ nhà điếm, rồi luật sư không nộp tô cho điếm lấy tiền son phấn làm hàng. Bắt tất chúng mày và tống lao chỉ vì dám chê điếm, chửi điếm, không vừa ý điếm…”
- Lừa dân tội gì? (Han Times). - Liên quan đến bài: Phòng, chống “diễn biến hòa bình” Công cụ và cái cớ để can thiệp (QĐND). Không riêng gì vụ này mà khá nhiều vụ người dân bị lừa, nhất là vụ em Nguyễn Phương Uyên bị bắt mà báo chí đồng loạt đưa tin hôm qua, trong đó có tin phủ nhận chuyện các em sinh viên Trường Đại học Công nghệ thực phẩm TP.HCM gửi kiến nghị đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Có nhiều điều thú vị trong chuyện này, bà con chờ thông tin trong những ngày tới.
- Đừng bắt người nữa!!! (Han Times). “Bằng một cái đầu tư duy tốt và giầu sự phân tích, Nguyễn Thiện Nhân đã nói thay rất nhiều người. Đúng hơn là tập hợp lại những tiếng nói của nhiều người đang cầu mong một đất nước Việt Nam thực sự dân chủ và thịnh vượng”. Mời xem thêm: Blogger Nguyễn Thiện Nhân có thể bị khởi tố vì tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ (Ba Sàm).
- Và … hỡi các em thanh niên liều mình … yêu nước, hãy nghe lời khuyên của ông TS Lê Vĩnh Trương, thành viên của Quỹ nghiên cứu Biển Đông vốn lâu nay gần như im tiếng: Không nên cực đoan đối với Trung Quốc (PLTP). Xin thưa với ông tiến sỹ, nếu không có sự khuất tất, nhu nhược với kẻ thù, coi thường, trấn áp nhân dân và giới trẻ yêu nước, thì liệu có xảy ra thứ gọi là “cực đoan” mà ông tưởng tượng ra không? Khi ngay chính ông đã quá dễ dãi với nhận định của mình, thì người ta cũng sẽ rất dễ nhận xét về ông: Hèn hạ! Phải gợi ý với ông điều đó bởi trong bài trả lời phỏng vấn, ông đưa ra những lý sự rất con nít, dụ khị độc giả kiểu dỗ trẻ con ăn cứt gà sáp, thậm chí tỏ ra ngô nghê hết sức với những lời lẽ sáo rỗng đến kỳ lạ. Có lẽ phải đăng lại bài này để rộng đường dư luận bình xét cho công minh.
- Tại sao Nguyễn Tấn Dũng không bị ‘cưa ghế’? (Người Việt). – Bài của David Koh trên báo Strait Times, nói về các lý do vì sao “đồng chí X” chưa bị cưa ghế: Reasons Vietnam’s PM survived ouster threat.
Xin đưa thêm một thông tin khả tín và có lý, minh họa thêm cho nhận định trong bài trên. Việc không kỷ luật “đồng chí X”, thoạt đầu, BCT đã đi tới thống nhất kỷ luật, rồi thông báo cho toàn thể BCHTW, nhưng X dọa nếu kỷ luật thì sẽ xin từ chức.
Thế là “đồng chí Z” hoảng. Bởi vì Z lo, nếu X rời ghế ngay thì sẽ có “khoảng trống quyền lực”, trong khi chưa kịp chuẩn bị người, sẽ xáo trộn kinh tế, dẫn tới xáo trộn xã hội. Tốt hơn hết là có kỷ luật đảng, nhưng “để dành”, cho X lưu lại một thời gian để dọn dẹp đống rác rưởi, trấn an dần dư luận, v.v..
Với bản chất “giáo làng” dĩ hòa vi quý vốn có của mình, thậm chí rất có thể có “kim chỉ … Bắc” dẫn đường do bên đó không muốn cú sụp đổ dây chuyền trước đại hội 18, nên “đ/c Z” đành chọn ván bài 5 ăn 5 thua, đưa ra BCHTW. Và thế là, không phải chỉ “5”, mà đã có tới 7-8 phần thua.
Trở lại một hiện tượng liên quan sau hội nghị TƯ, đó là tình trạng bắt bớ, xử tù tùm lum những người yêu nước. Như blogger Người Buôn Gió trong bài Nuôi án, lần đầu tiên đề cập tới một “biện pháp nghiệp vụ” ghê người, rõ ràng đang có hàng loạt “án” chuẩn bị sẵn, điển hình nhất là vụ xử Điếu Cày cùng 2 blogger trong CLB Nhà báo Tự do, nay được đem ra dồn dập phục vụ mục đích chính trị, rất có thể xoay quanh chuyện nội bộ chính trường sau Hội nghị TƯ6.
Có thể hình dung, khi có tâm lý sợ xáo trộn chính trị vì kỷ luật X, thì còn gì hay hơn nếu như ngay sau đó diễn ra hàng loạt vụ án được thổi lên có hơi hướng “các thế lực thù địch” để minh chứng điều đó là đúng. Rằng “chúng” thừa dịp đục nước béo cò, nổi lên hòng lật đổ chế độ. Vậy là các nhà soạn kịch, đạo diễn, diễn viên, chuyên gia kỹ xảo mặc sức trổ tài cùng với các thứ đạo cụ kiểu như “2 bao cao su”.
Những màn diễn này là “nhất cử tam, tứ tiện”, ngoài mục tiêu đánh trống khua chiêng, báo động giả, đe nẹt tâm lý sợ “các thế lực thù địch”, còn là thách thức “đồng chí Y” phải chui ra khỏi “vỏ”, đối diện với đòi hỏi của dư luận muốn đ/c bảo vệ những người yêu nước tranh đấu vì chủ quyền, cũng như với nạn sâu mọt, mà đ/c gần đây cao giọng kêu gọi, khuyên dân chúng chớ có sợ hãi. Nếu Y không làm được như vậy, thì kể như mất đi rất nhiều niềm tin, hy vọng chút ít của dân chúng.
Liệu cú đòn có vẻ như của “đ/c X” có trở thành “gậy ông đập lưng ông” hay không? “Đ/c Y” có học được chút xíu từ Thủ tướng Nga Medvedev kêu gọi thả các thành viên ban nhạc chống Putin, để công khai thể hiện thái độ bằng cách nào đó trước tình trạng bắt bớ, xử tù hàng loạt những người yêu nước, trong đó trực diện là những lá thư của sinh viên, nhân sĩ trí thức mới đây hay không? Tất cả đều phụ thuộc rất nhiều ở áp lực, sự tỉnh táo của công luận.
- Phỏng vấn ông Đinh Xuân Thảo: DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992: Làm rõ hơn vị trí nguyên thủ quốc gia(NLĐ). Mời đọc lại: 46. Có một Tổng thống Cộng hòa Việt Nam? (BBC/ Ba Sàm).
- Lời sám hối muộn mằn (Nguyễn Tường Thụy). “Kẻ đứng đầu đường dây tham nhũng có tổ chức, đã khuynh đảo tòa án NDTC. Một kẻ thoái hóa biến chất, nay lại cao giọng trước quốc hội để dậy người khác về chống tham nhũng. Đồng thời cũng là dịp để lấp liếm những tội lỗi do chính mình gây ra là một trường hợp điển hình“.
- Thực hiện đồng bộ chống tội phạm và tham nhũng (TTXVN). – Ha ha! Chuyện hài thế kỷ 21: “Đồng chí X” vừa ký quyết định thành Lập Quỹ phòng, chống tội phạm ở T.Ư và địa phương (ND). Đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của đảng lập ngay tổ theo dõi cái Quỹ này. – Làm cách nào mà Cơ quan chống tham nhũng phải độc lập với hành pháp được đây? (SGGP). - TP.HCM: thí điểm đề án phòng chống tham nhũng cấp xã đã (TT), khi nào Hai Nhựt ra trung ương, lên làm phó thủ tướng, có một chiến hữu kế nhiệm, thì mới “phòng chống” tới cấp thành phố.
- QUAN MÊ QUY HOẠCH (Bùi Văn Bồng). “Quy hoạch ông vạch ra luôn rộng mở/ Đất đai, tiền, vàng, biệt thự, xe hơi..,/ Con trai-Chủ tịch tập đoàn/ Con gái-Hội đồng quản trị/ Cháu chắt sẽ làm…lớn, và còn rất lớn/ ‘Hà..hà.. Hoàng đế xưa không thể hơn ta…’/ Quy hoạch của ông dài hơi cho đời con, cháu, chắt…
- Nhà nước thu hồi đất và cho thuê lại: Quỹ sạch phát triển? (NĐT). – Phỏng vấn Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng: Giao tổ chức độc lập định giá đất (VNN).
- Trần Thạch Sa: LAN MAN (Huỳnh Ngọc Chênh).
<- Cảm ơn cái coóc xê Hồ Cẩm Đào (Đào Tuấn). “Thôi thì đành hiểu là các DN Việt đang chỉ quan tâm đến việc bơi ra biển lớn nên chẳng buồn quan tâm đến chuyện lẻ tẻ. Nhưng liệu có thể nói tới chuyện bơi ra biển lớn khi đang chết chìm trong ao làng?” – Ra quân kiểm tra vỏ …ti – rất hay! (Lê Dũng). – Sớm làm rõ chất lạ trong áo ngực (ANTĐ). – Hãy là người tiêu dùng thông thái! (GD&TĐ). – Trung Quốc tiết lộ về thuốc lạ trong áo ngực (PN Today).
13h30′:
- THƯ PHẢN ĐỐI CỦA ÔNG HỒ NGỌC NHUẬN & Mail của TS Lê Văn Tâm và GS Hoàng Tụy (Người Lót Gạch). “Tôi cũng xin cảnh cáo ai đó chớ đụng vào lửa: tuổi trẻ Việt Nam luôn là lửa bất khuất trước mọi bạo tàn. Lịch sử Việt Nam luôn chứng minh điều đó”.
- HỎNG TỪ HỆ ĐIỀU HÀNH (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Văn Lục: MIỀN BẮC SAU NĂM 1954 (Phạm Viết Đào).
20h30′:
- Vụ Hội đồng công luật công án Bia Sơn: Kiểm điểm trước dân, ba phụ nữ tham gia tổ chức phản động (CAND).
- Tham nhũng tràn lan, xử lý vụn vặt (LĐ). – Đỗ Đức: Ngẫm ngợi cuối tuần: “Cúi đầu làm ngựa đứa hài nhi” (TTVH). “…có một loại cúi đầu không nhìn thấy mà chỉ có thể nhận ra trong tâm thức, đó là cái cúi đầu trước mối lợi, cúi đầu trước đồng tiền, cúi đầu trước quyền lực. Loại cúi đầu này thực sự hèn hạ vì có sự thúc giục của lòng tham”.

KINH TẾ

- Vô phúc ‘đáo tụng đình’ (TVN). Rồng Komono được nuôi =>
13h30′:
20h30′:
- Quản lý thị trường vàng: Người dân đang chịu thiệt (ĐĐK). “Ra tay” kiểu gì? Không rõ! Chỉ biết chắc chắn là bó tay hoàn toàn, trong khi đang kiếm cách móc tiền túi của dân, tiền ngân sách. – Chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ kéo dài đà giảm (VOV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CHUYỆN Ở ẤP ĐÁ BIÊN (Trần Nhương).
- Truyện ngắn của Nguyễn Quang Huy: Khế xanh (Nguyễn Tường Thụy).
- Người họa sĩ Việt làm điên đảo quan chức quốc tế. - Nơi nương tựa của những linh hồn tài hoa bạc mệnh (NĐT). Lưu ý: trang báo Người đưa tin này rất hãy bị lỗi đường link, nhiều khi không truy cập được.
- Thư giãn cuối tuần: Chữ “Thiên” biến hóa (Nguyễn Vĩnh).
13h30′:
- Lê Anh Phong: THƯ NGỎ GỬI NHÀ THƠ NGÔ MINH SAU BÀI “HẬN THƠ…” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trần Đăng Khoa: Người Việt có đọc sách không ? (Lê Thiếu Nhơn).
20h30′:
- Lạ kỳ tiếng Việt đó đây – Kỳ 5: Làng “nước ngoài” dưới núi Ngàn Nưa (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Quyết liệt không đồng nghĩa với thô bạo (TT). - Cần nhìn lại nguyên nhân dạy thêm(TT). - “ Bắt dạy thêm như bắt trộm ”: Người trong cuộc tâm tư (TT). Học sinh Trường THCS Xuân Diệu, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) ăn vội ngay trong trường để học thêm ca tối tại trường – Ảnh: trường giang =>
13h30′:
20h30′:
- Bắt dạy thêm như bắt trộm: Không nên thô bạo với nhà giáo (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 03-11-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats