Sunday 25 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 25-11-2012




Posted by basamnews on 25/11/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 25-11-2012

NÓNG! 19h40′ – Thư khẩn: Kính gửi các bác, các anh chị, các bạn v/v TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC IN HÌNH “LƯỠI BÒ” LÊN HỘ CHIẾU CÔNG DÂN (dự thảo) - (Người lót gạch). “Chúng tôi cùng nhân dân cả nước sát cánh với Nhà nước quyết làm tất cả mọi việc nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia về các vùng biển và hải đảo của nước mình trên Biển Đông …” ? Những người ký tên “quyết”, hay cả nhà nước cũng “quyết”? “Sát cánh” với nhà nước nếu như nhà nước “quyết”, hay là “sát cánh” bất kể nhà nước có “quyết” hay không?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- VN đóng dấu ‘hủy’ hộ chiếu của TQ (BBC). – Không đóng dấu thị thực 111 hộ chiếu của du khách Trung Quốc (NLĐ). - Philippines, Việt Nam, và Đài Loan phản đối bản đồ trong hộ chiếu mới của Trung Quốc (WP/ TCPT). - Lưỡi bò và dấu hủy (TP). – Lào Cai: Biên phòng Việt Nam từ chối đóng dấu thị thực vào hộ chiếu “lưỡi bò” (DT). Thị thực rời đã được Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cấp đổi cho công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu in đường lưỡi bò. =>
- Đào Tiến Thi: Đâu là cái gốc để “hoá giải” đường lưỡi bò? (Ba Sàm). “Bây giờ đã đến lúc phải xác định rõ: Trung Cộng là bạn hay là thù? Nếu là bạn thì bạn ở mức nào? Xưa nay chưa có cá nhân/ quốc gia nào cố chơi với một cá nhân/ quốc gia kia bằng mọi giá, dù bị ‘thằng bạn’ chơi xấu bất cứ cách nào. Giải quyết cái gốc của đường lưỡi bò cũng như mọi trò xỏ lá của Trung Cộng là xác định lại mối quan hệ với Trung Cộng”. Những kế mà cư dân mạng hiến chỉ là đối phó tình thế, còn muốn giải quyết tận gốc vấn đề thì phải biết nguyên nhân sâu xa, nếu không, thì có “quyết” bao nhiêu cũng không “giải” được.
- Ông Dương Danh Dy: Không thể để ‘chuyện đã rồi’ (BBC). Xin bàn tiếp vụ “hộ chiếu lưỡi bò”, trước hết bằng việc không tán thành 4 ý không ổn trong bài của cựu cán bộ ngoại giao VN tại TQ, ông Dương Danh Dy.
Thứ nhất, ông DDD cho rằng phản ứng của VN bằng việc “đại diện Bộ Ngoại giao Việt nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc trao công hàm ‘yêu cầu Trung Quốc huỷ bỏ bản đồ chín đoạn trong hộ chiếu phổ thông điện tử’có thể coi là đúng mức’“, “bởi vì ‘gửi công hàm’ thể hiện mức độ phản đối cao hơn là ‘trao đổi, giao thiệp’”. Như nhiều lần chúng tôi lưu ý, việc “trao” công hàm được thực hiện ra sao, hầu như chưa bao giờ được báo chí, hay đúng hơn là BNG VN ”tiết lộ”. Nay ông DDD vội vừa lòng, vậy xin thử đưa ra vài giả thiết của cái việc gọi là “trao” này. 1- Khả năng bộ ngoại giao VN “xin phép” vào tòa đại sứ TQ để “trao”. Làm vậy thì quá hèn hạ! 2- Yêu cầu TQ cử nhân viên ngoại giao tới BNGVN để tiếp nhận công hàm. Đỡ hèn hơn chút ! 3- Triệu đại sứ TQ tới bộ ngoại giao VN để trao, nhưng muốn giữ thể diện cho “bạn” (chó má !), nên chủ trương không công bố việc “triệu”, mà chỉ nói ỡm ờ là “trao”. Tạm được, nhưng vẫn hèn ! 4- Rất ngô nghê, khó xảy ra, nhưng vẫn phải nói, là “trao” ở một địa điểm nào đó tại Hà Nội. Thiết tưởng chỉ là người dân thường, nhưng nếu theo dõi nhiều thông tin qua đài báo nhà nước, cũng có thể biết các quốc gia khác khi trao công hàm phản đối, thường triệu đại sứ nước hữu quan tới bộ ngoại giao, còn VN với TQ thì không, vậy sao ông cựu quan chức ngoại giao DDD không nhận ra cái sự “lạ” này ?
Thứ hai, ông DDD cho là do có thỏa thuận VN-TQ “công dân mỗi nước mang hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao khi sang nước bên kia đều được miễn thị thực” nên không ngại chuyện này “ảnh hưởng tới nhân viên hai nước đang công tác tại nước bên kia”. Ở đây, có lẽ ông DDD quên 2 điều. 1- Dù không cần cấp thị thực, nhưng những người mang tấm hộ chiếu hỗn xược vi phạm luật pháp VN đó lại không bị xử lý, tối thiểu bằng việc tịch thu, tạm giữ hộ chiếu, thì cũng là một biểu hiện nhân nhượng của VN. 2- Nếu không có biện pháp cương quyết và nhất quán, sẽ xảy ra hiện tượng cơ quan an ninh cửa khẩu đóng dấu chứng thực nhập, xuất cảnh VN lên tấm giấy hộ chiếu đó, sẽ là một sự công nhận nó, thì rất nguy.
Thứ ba, ông DDD phản đối ý kiến nào đó lo ngại là nếu không cấp thị thực cho hàng triệu thứ “hộ chiếu lưỡi bò” đó thì sẽ thiệt hại kinh tế. Việc phản đối này là hợp lý, song việc bàn tới điều này là … rất thừa và không thực tế. Lý do của việc “do dự” của ai đó (trong giới lãnh đạo VN) như ông DDD nêu, không phải vì mấy trăm triệu đô la như ông nghĩ. Ở tầm cỡ của ông, trong một bài viết quan trọng, cần gợi ý những lý do sâu xa từ giới chức lãnh đạo cao nhất của VN mới là đúng “tử huyệt”. Nếu có chuyện không cấp thị thực cho những tấm “hộ chiếu lưỡi bò”, thì việc này cũng không thể và không nên kéo dài chút nào. Ta vẫn có thể cấp thị thực rời cơ mà ?! Điều này liên quan tới ý không ổn tiếp …
… Thứ tư, ông DDD khuyên nên không cấp cả thị thực rời, nếu như ta phản đối mà họ vẫn sử dụng “hộ chiếu lưỡi bò”. Đây cũng là gợi ý một giải pháp, mềm dẻo hơn của ông DDD. Đó là tạm giữ tất cả các “hộ chiếu lưỡi bò”, rồi cấp thị thực rời. Khi xuất cảnh, nếu khách muốn lấy lại hộ chiếu thì phải trở lại đúng cửa khẩu khi vào. Trước hết, suy cho cùng trong việc này, người dân TQ không có lỗi, vậy hãy cố hết sức bảo đảm quyền lợi cho họ, cũng là một hình thức nói cho họ biết, chính quyền nước họ đã sai như thế nào. Đồng thời giải pháp này cũng hạn chế thiệt hại cho hai nước, lại vẫn bảo đảm giữ chủ quyền biển đảo của ta. Sau giải pháp đó, nếu phía TQ vẫn không hủy bỏ thứ “hộ chiếu lưỡi bò” đó, ta có thể áp dụng biện pháp rắn như ông DDD nêu.
Trở lại đánh giá về giải pháp và ý thức của giới chức VN quanh vụ việc này. Thứ nhất, tiếp thêm một biểu hiện đáng ngờ nữa, sau những gì đã nêu sáng qua. Đó là, phải chăng họ đã biết trước cuộc họp báo chiều 23/11/2012 nhiều ngày, nhưng ém nhẹm? Chỉ tới khi báo chí phương Tây đưa tin về tấm hộ chiếu đó, họ mới vội vàng “trao” công hàm, rồi mới trả lời trong họp báo?
Thứ hai, là những hành động của phía VN tại các cửa khẩu. Qua vài tin ngắn ngủi, thiếu rõ ràng trên báo, thấy ngay chuyện lạ là việc xử lý các “hộ chiếu lưỡi bò” đã xảy ra từ ngày nào, có phải chỉ từ 23/11 như báo đưa hay không? Nếu chỉ từ 23/11 thì liệu đã bỏ lọt, đóng dấu công nhận cho bao nhiêu ngàn, vạn tấm hộ chiếu tương tự? Hơn nữa, mới đề cập tới 2 cửa khẩu, mà đã có sự bất nhất trong xử lý. Ở Lào Cai thì “đóng dấu hủy” hộ chiếu và “đóng dấu thị thực vào giấy thông hành rời”. Còn ở Móng Cái thì “chỉ cấp thị thực rời”, nhưng lại không nói có hủy các “hộ chiếu lưỡi bò” hay không.
Hãy nhìn sang Ấn Độ mà xấu hổ và đáng ngờ cho giới chức trách nhiệm ở VN. Theo báo đưa tin, Ấn Độ đã tính trước từ khá lâu, đã in sẵn tấm visa rời có hình bản đồ nước này xác nhận chủ quyền lãnh thổ mà phía TQ vẫn tranh chấp. Phải chăng chính quyền VN không biết trước và đã không tính phương án đối phó tương tự như họ, hay là đã biết, đã bàn, nhưng rồi không thống nhất, cố tình để cho tình trạng lúng túng đến vậy? - Ấn Độ đáp trả việc Trung Quốc in bản đồ trên hộ chiếu (VOA). - Việt Nam và Ấn Độ chống lại hộ chiếu “áp đặt chủ quyền” của Trung Quốc (RFI). - Đáp lại Trung Quốc, Ấn Độ in bản đồ lên thị thực (GD&TĐ).
Và, một tin tối qua không thể không điểm lại, để nói tới sự tương phản trong thái độ và hành động của giới cầm quyền, một bên là với người dân nước mình, một bên là với kẻ thù truyền kiếp của Dân tộc: Diễn tập trấn áp bạo loạn (VNE). Trong khi lúng túng, mập mờ trước hành động xâm phạm chủ quyền vô cùng nghiêm trọng của ngoại bang bành trướng, thì họ lại rất bài bản, công phu và hiểm độc, từ nhiều năm qua tìm mọi cách lập lờ gắn hàng vạn cuộc khiếu kiện của người dân lành khốn khổ vì bị chính bộ máy tham nhũng của họ cướp đất với những hoạt động vũ trang khủng bố tàn bạo từng xảy ra trên thế giới, nhưng chưa bao giờ có và hầu như khó có thể xảy ra ở VN. Không thể nói hết mức độ nguy hiểm, tàn bạo với dân tới đâu khi gắn hai hiện tượng hoàn toàn khác, trái ngược nhau này lại làm một! =>
- Tưởng Năng Tiến: Biển nợ & Biển sợ (pro&contra).
- Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đến nơi đến chốn (SGGP), nhất là những khiếu nại “tôi” đã ăn sống nuốt tươi 160ha đất tái định cư tại Thủ Thiêm từ nhiều năm trước, CTN Nguyễn Minh Triết nhiều lần hứa đề nghị chính phủ xử lý, nhưng Thanh tra chính phủ đẩy xuống Thanh tra HCM.
- Văn Hóa Từ Chức – Quan điểm của một nhà bình luận chính trị (VOA). “Các cơ quan hữu trách đưa ra những con số thống kê là khoảng 400 ngàn tỉ, tương đương với khoảng 20 tỉ đôla (bị thất thoát), thế thì tại sao lại không có người chịu trách nhiệm là như thế nào? Trước đây ở Cầu Tre có một người chỉ có giật hội có 1 tỉ đồng Việt Nam thôi, mà người ta kêu án xử tử!” - Lời tuyên thệ (LĐ).
- Báo chí sẽ mở chuyên trang, chuyên mục về sửa đổi Hiến pháp (Infonet). Báo chí nhớ hỏi ý kiến dân về việc hủy bỏ hay tiếp tục giữ Điều 4 Hiến pháp. – Chu Mã Giang: Cướp cò…mồm (Trần Nhương). - Tổ chức hệ thống tòa án, viện kiểm sát 4 cấp (SGGP).
<- Chữa quá tải bệnh viện bằng “hệ thống chính trị“? (Gocomay) và bằng cái lưỡi giả dối xoen xoét trước quốc hội của bà Bộ trưởng Y tế đã từng vi hành ở bệnh viện công (TN).
- Thẩm định dự án thuỷ điện Đồng Nai 6, 6A: “Tôi rút khỏi hội đồng để tránh bị hiểu lầm” (SGTT). – 411 triệu USD xây dựng thủy điện Trung Sơn (Petrotimes). - Thủy điện Sông Tranh 2: Nhà khoa học và chính quyền: Mệt mỏi với nhau (PLTP). Như tin từ báo giới đã đưa về cái lệnh từ “trên”: không được đề cập tới những vấn đề liên quan mất an toàn của thủy điện Sông Tranh 2 nữa, nên bà con Bắc Trà My ráng sống trong sợ hãi, chịu chấp nhận không được cả nước chia sẻ. Sáng nay cố tìm trên mạng, mới chỉ có duy nhất một bài, nhưng chỉ đề cập tới việc Dân khu vực động đất trả nhà tái định cư (TN). - Hơn 400 triệu USD xây thủy điện Trung Sơn trên sông Mã (VnE).
- Phỏng vấn bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: Nghị định 71/CP về xe “chính chủ”: Sai luật, không khả thi (NLĐ). - Cảnh sát giao thông… chống chế (PLTP). – Alex Định Trương, người Mỹ gốc Việt, Texas, Mỹ: Không nên nặng nề chuyện “chính chủ”Quản lý yếu kém, sao bắt dân gánh? (PLTP).
- NGHỊCH LÝ ĐƯƠNG ĐẠI (Bùi Văn Bồng).
- Minh Diện: CON NUÔI SÁU ĐỤC (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Thanh Sơn: Cái chết của báo chí (Tao Bug).
- Bắc Kinh bất lực trước làn sóng tự thiêu của người Tây Tạng (RFI). – Thêm một người Tây Tạng tự thiêu tại Thanh Hải (RFI). Người Tây Tạng lưu vong biểu tình tưởng niệm các nạn nhân tự thiêu =>
- 50 năm ‘Nạn Ðói Vĩ Ðại’ của Mao Trạch Ðông (Người Việt). – Trần Mạnh Hảo: Trung Quốc vĩnh biệt Mác – Lê – Mao (Nguyễn Tường Thụy).
- Câu chuyện một trường đại học (Người Việt). “Hồi trước khi đến Miến, tôi thương cho một dân tộc văn minh bị một nhóm lãnh đạo ngu dốt cầm quyền. Ngày nay nhìn về Miến tôi lại nghĩ mà tủi thân cho dân tộc Việt Nam mình”. – Thư giãn Chủ nhật – Những bức hình biết nói về Tổng thống Obama (BoxitVN). – Cơ hội Myanmar (TN).
13h30′:
- Huỳnh Ngọc Tuấn: “Lạy ông con ở bụi này” (DLB). “Qua bản án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế với Việt Khang, đảng CSVN đã để lộ nguyên hình là một thế lực đồng lõa với ngoại bang để chống lại dân tộc, họ đã tự nguyện nhận mình là ‘kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam’ như lời trong ca từ bài hát. Còn nếu trong tâm thức của những người CSVN không có mặc cảm tội lỗi bán nước thì hà cớ gì bắt tội bài hát và tác giả của nó?… Đúng là ‘lạy ông con ở bụi này’.”
- TIN VUI SANTA ANA CẤM CỬA VIỆT CỘNG (Sơn Trung). Ảnh: Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn chiêu dụ “Việt kiều yêu nước” hôm 17/10 tại TP Garden Grove, Quận Cam. Ảnh do 1 CTV ở hải ngoại cung cấp. (Từ trái qua: Nguyễn Phương Hùng – đội nón – KBC Hải ngoại, Phó Tổng lãnh sự Lê Thu Hà, Tổng lãnh sự Nguyễn Bá Hùng, Đinh Viết Tứ, Lệ Hằng vợ của Nguyễn Phương Hùng, Nguyễn Thanh Sơn, vợ chồng Phùng Tuệ Châu).
Còn đây là ảnh ngài thứ trưởng đến Houston, Texas, chiêu dụ bà con bên đó. Sau đó thì phái đoàn của ngài bay qua Quận Cam, được biết Thành phố Garden Grove và TP Westminster ở Quận Cam đã từng ban hành “Nghị quyết Tẩy chay các Viên Chức CSVN đến Thành phố”, nên để xuất hiện trước công chúng, phái đoàn phải xin phép thành phố 14 ngày trước khi đến. Do sợ cộng đồng biết tin sẽ kéo đến biểu tình chống đối, nên thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và phái đoàn phải âm thầm vào nhà vợ chồng bà Phùng Tuệ Châu. Ảnh: Thứ trưởng Sơn chụp với Phùng Tuệ Châu và Nguyễn Phương Hùng. Ảnh do 1 CTV cung cấp.

KINH TẾ

- DNNN THOÁI VỐN ĐẦU TƯ NGOÀI NGÀNH: Mua đắt, bán rẻ (NLĐ). – Thất thoát, lãng phí ở các DNNN: Khó quy trách nhiệm đến cùng (ĐĐK).
13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hữu Lý phỏng vấn Nguyễn Hoàng Đức: Văn Học Mậu Dịch cạn vốn hay phá sản? (Nguyễn Tường Thụy).
- Để văn học về LLVT và chiến tranh cách mạng xứng tầm hiện thực: Tác phẩm văn học tầm cỡ – Những suy tư, trăn trở (QĐND).
- VĂN CHƯƠNG… CHỢ (Phạm Viết Đào).
- Mẹ và Quê hương (Lê Khả Sỹ).
- NSƯT Việt Anh: Người diễn bằng ngẫu hứng (NLĐ).
13h30′:
- Ghi chép về hình thể của người Việt – Kỳ 3: Biến đổi về thể chất người Việt (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tiền cho nghiên cứu khoa học Chi 15.000 tỉ đồng: hiệu quả đến đâu? (TT).
- LÀM CHỦ CẢM XÚC (Tâm Sáng).
- Chiếc ghế trống (Tin tức).
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:

QUỐC TẾ

<= Photo by Jack Kurtz/Getty Images. - Đại biểu tình tại Thái Lan (TN). - Bangkok lại rung chuyển vì biểu tình (TT). – Hằng ngàn người biểu tình chống chính phủ Thái Lan về tham nhũng (VOA). – Thái Lan: Nhóm Pitak Siam biểu tình yêu cầu TT Yingluck Shinawatra từ chức (RFA). – Bangkok : Hàng chục ngàn người biểu tình đòi lật đổ chính phủ (RFI). Ở VN mà biểu tình đòi lật đổ chính phủ thì chắc phải xây thêm nhà tù, chứ nhà tù nào chứa cho hết?
- Biểu tình ôn hòa chống tổng thống Morsi tại Cairo (RFI) - Tổng thống Ai Cập muốn trở thành Mubarak? (TT). – Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn ở Ai Cập (VOA). – Hội đồng tư pháp Ai Cập chỉ trích hiến pháp mới (TTXVN). - Độc quyền để giữ quyền (TN): Ai Cập trở thành tâm điểm chú ý khi đóng vai trò quan trọng để đem đến lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.
- Nhật Bản: Canh bạc nguy hiểm (NLĐ).
13h30′:

* RFA: + Sáng 24-11-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats