Sunday 11 November 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 11-11-2012




Posted by basamnews on 11/11/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 11-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc xây nhà máy lọc nước biển tại Hoàng Sa (TTXVN) nhưng Việt Nam (làm bộ?) chán rồi, không thèm lên tiếng phản đối nữa.
- Ngày 20/11 xử phúc thẩm thầy giáo Đinh Đăng Định (Chuacuuthe). – Nhà bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định bị bệnh nặng trong tù (RFI). “Ông Đinh Đăng Định vừa phải vào trạm xá của nhà tù điều trị trong ba ngày. Bên cạnh chứng xuất huyết dạ dày, ông Định còn bị nhiều bệnh nặng khác. Cũng theo bà Đặng Thị Dinh, ông Định còn bị một số công an trại giam hành hạ“. =>
- Chuyên án bỏ tù hèn hạ và ấu trĩ của an ninh dành cho những Người Yêu Nước – (DLB). “Tóm lại theo chuyên án an ninh dựng nên: 3 bạn trẻ này, 4 tháng trước đó không hề biết nhau, hoàn toàn chỉ liên hệ với nhau qua mạng. Tất cả xảy ra khi 2 sinh viên đại học, một người đang là Ủy viên ban chấp hành chi đoàn thanh niên, biết rõ mình đang quan hệ với một người đã bị công an phát hiện, bắt giam vì những hoạt động chống phá chính quyền của anh ta… tất cả những động cơ cho việc làm thả truyền đơn, đặt mìn nguy hiểm này theo an ninh là chỉ để lấy lòng, có được cái máy laptop, có được cái điện thoại và hỗ trợ tiền học”.
Kịch bản này tệ quá. Nếu muốn có tiền cho các nhu cầu đó, em Uyên có thể quan hệ với các đại gia lắm tiền trong nước, việc gì phải liên hệ với 1 người đang bị công an truy nã, trốn ở nước ngoài, vừa nguy hiểm mà cũng chưa chắc có tiền. Có bôi bẩn các em thì cũng nên chọn kịch bản nào hay hơn một chút, chứ kịch bản này không khá hơn vụ 2 bao cao su trong vụ án CHHV.
<= Đinh Nguyên Kha. – Đinh Nhật Uy, anh trai Đinh Nguyên Kha: Ai biết làm ơn giải thích dùm. Vì sao? (Hẹn nhau SG). “Tất cả các cơ quan báo đài đều ghi Kha là ‘sửa chữa máy vi tính’ trong khi ngay lúc bị bắt tôi và gia đình đã nói Kha là Sinh Viên, có giấy tờ hẳn hoi. Vậy mà các đồng chí vẫn ‘thợ sửa máy tính’. Vì sao? Tất cả đồ đạc bị tịch thu, lúc niêm phong đồ vật tôi nói rõ đây là tài sản của công ty. Kha là em trai ở chung nhà với tôi, việc nó ‘sài ké’ là điều đương nhiên. Vậy mà các đồng chí nói nhận ‘tiền từ nước ngoài để mua sắm trang thiết bị’. Vì sao?
- Nhạc sĩ Việt Oan với nhạc phẩm: TO nhỏ nhỏ TO (TTYN). “Nhân dân kề tai nói nhỏ/ Trời ơi…biển đảo rất to./ Đảng cãi cho là chuyện nhỏ./ Mười sáu chữ vàng mới to...”
- Cái gì đây?! Nghiêm cấm lợi dụng tín ngưỡng chia rẽ nhân dân (PLTP). Coi chừng lại thêm một điều kiện để dễ được trở lại danh sách CPC.
- Tin nóng: Về vụ côn đồ hành hung bà con nông dân Văn Giang, Phiên tòa xử 2 trong 7 đối tượngngày 9/11 đã bất ngờ bị hoãn với lý do một bị cáo có đơn xin vắng mặt vì bị thiên đầu thống. Tuy nhiên, theo bà con Văn Giang cho biết, 4 trong 5 đối tượng trong vụ án bỏ trốn, bị truy nã, mới đây đã ra đầu thú. Đặc biệt đáng chú ý là 4 đối tượng này đã khai ra nhiều tình tiết quan trọng, trong đó có một nhân vật rất có thế lực (xin chưa nêu tên ở đây) đã đứng sau chỉ đạo toàn bộ vụ này. Nếu đúng như vậy thì cần đặt dấu hỏi về tính xác thực của lý do mà một trong hai bị cáo viện cớ bị bệnh để xin hoãn phiên tòa.
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 14): VĂN CHƯƠNG ĐẠI SIÊU HÌNH VÀ… NHỮNG CON SỐ… SIÊU TRỪU TƯỢNG? (Nhát sỹ Tô Hải). “Và mình đã từng tuyên bố trên Internet: NẾU SAU CÁI CHUYỆN NGHỊ QUYẾT 6 NẦY MÀ KHÔNG CÓ VÀI BA THẰNG DỰA CỘT, DĂM BA CHỤC THẰNG MẤT CHỨC VÀ HÀNG LOẠT TÊN VÔ TÀI BẤT TƯỚNG PHẢI VỀ VƯỜN THÌ….TẤT CẢ CHỈ LÀ TRÒ ĐẠI BỊP. Kết quả thế nào? Cả thế giới đã thấy!
- Triết học và triết lý trong giáo dục: Cần phân biệt hai khái niệm rồi bàn tiếp! (VNN). “Cần khẳng định: Nước ta chỉ tồn tại một triết học. Đó là triết học Mác-Lênin – chân lý thời đại, vũ khí lý luận vô địch của giai cấp vô sản thế giới”.
- Trần Mạnh Hảo: Chuyện thật như đùa về một nền chính trị ngược đời (Nguyễn Tường Thụy). “Ta nghe nói đám Hà Sĩ Phu, Dương Thu Hương, Mai Thái Lĩnh, Bùi Minh Quốc…mới viết mấy điều đơn giản đòi tự do, dân chủ đã bị bắt thì thà rằng thế giới trở lại thế kỷ thứ XIX mà hưởng tự do tư sản như ta và Anghels ngày nào có sướng hơn không? Nghe nói sau rồi công an Việt Nam bí mật đưa ông K. Marx đi đâu không rõ”.
- Chống tham nhũng thật (TN). - Luật pháp có trị được tham nhũng? (TVN). - Cố ý làm trái khác với tham nhũng (PLTP). – Lời hay ý đẹp: Chống tham nhũng giống như đánh trận giả (Nguyễn Thông). “À, ra thế. Hèn chi mà hy sinh rất lớn nhưng kết quả thu về chẳng bao nhiêu. Vậy chả biết lần này các bác nhà nước, chính phủ có định thay đổi chiến thuật không, hay tiếp tục đánh trận giả cho vui”. – Năn nỉ… ‘tiết chế lòng tham’ (ĐV). “kêu gọi những kẻ tham nhũng dùng ‘con mắt lương tâm’ để xem mình ‘làm giàu bất hợp pháp đến mức nào, gây thiệt hại gì cho dân cho nước’ là một sự hão huyền đến mức khôi hài”.
- Tham Nhũng Đại Cáo: Hô chống tham nhũng – chỉ để an dân (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Việc tham nhũng cốt để vinh thân/ Sau tiền bạc, mưu cầu điền địa/ Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu/ Ruộng nương, bờ cõi đã chia/ Phong tục cấy cày cũng khác/ Từ Lạng Sơn, Thái Bình bao đời chuyên trồng lúa nước/ Đến Khánh Hòa, Tây Nguyên vẫn cứ Cà phê…”
- Chất vấn Thống đốc ngân hàng về “lợi ích nhóm” (TN). – Tội đồ “lợi ích nhóm”? (Nguyễn Vạn Phú). “Việc đổ hết mọi tội lỗi lên lợi ích nhóm trong khi hiểu sai về khái niệm này chính là cách dùng con ngáo ộp làm che khuất thủ phạm của những kiếm khuyết trong bộ máy”. - 9 bộ, ngành báo cáo kết quả thực hiện lời hứa (SGGP).
- Quốc hội gãi tai với “hợp đồng sex”? (Đào Tuấn). “Nhưng nếu có một hành vi ‘đổi sex lấy hợp đồng’, cơ quan phòng chống tham nhũng ở ta sẽ tha hồ gãi đầu gãi tai. Đơn giản bởi trong cả 12 hành vi được coi là tham nhũng, không có hành vi nào tương tự”.
- Một vụ bê bối đang ồn ào ở Mỹ, mặc dù không phải “đổi sex lấy hợp đồng”, mà chỉ có ngoại tình không thôi, tướng 4 sao Petraeus đã phải từ chức Giám đốc CIA. Rõ ràng là khái niệm về lòng tự trọng của bọn “đế quốc Mỹ” khác hẳn với lòng tự trọng ở xứ “thiên đường”, mà thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng đề cao. - CIA họa vô đơn chí (TN). - Giám đốc CIA từ chức vì “bồ nhí” (TT). - Còn đây nữa nè thủ tướng: Canada: Thị trưởng thứ hai từ chức vì tham nhũng (PLTP). - Tổng giám đốc BBC phải từ chức vì đưa tin sai lệch (TTXVN). – KỂNH ĐÂY CÓC SỢ (!) (Bùi Văn Bồng).
- Thèm cũng phải chịu (Nguyễn Tường Thụy). “Kể cũng lạ thật, bầu cử gì mà ứng cử viên lên truyền hình nói xấu nhau, cãi nhau như mỏ bò, chẳng thèm giấu giếm. Dân Mỹ nó vẽ tranh biếm họa hai đứa đánh nhau, cũng chẳng thèm chấp. Chẳng vị nào sợ thế lực thù địch nó lợi dụng. Thế mới liều. Lạ thật”. – Bầu cử ở ta cũng có cái giống Mỹ chứ (Nguyễn Tường Thụy).
<- Vì sao ông Obama khóc? (Infonet/ BVN). “… trừ các ngài ‘triệu lần dân chủ’ ra còn ai cũng phải kêu lên: nền dân chủ của nước Mỹ là ước mơ của nhân loại”. – “Fair play” (Nguyễn Vĩnh). “Bầu cử ở Mỹ thực sự căng thẳng, kịch tính cho đến phút chót. Vì sao? Bởi người Mỹ đi bầu thật. Nói bầu thật vì có bầu giả. Bầu giả là bầy vẽ ra bầu nhưng các kết quả đã trong thu xếp, bầu cho có. Chúng ta biết rõ có nhiều nước khác làm điều đó chứ không xa lạ gì”.
- Bằng tiến sĩ chủ yếu để làm quan (Sống Mới). “Từ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến GS-TS, cho đến Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng có bằng tiến sĩ, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ GS-TS, Bộ trưởng bộ NN và PTNT Cao Đức Phát –TS, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng – TS, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận GS-TS, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang – TS…và lẽ đương nhiên Thống đốc NHNNVN Nguyễn Văn Bình cũng là tiến sĩ khoa học”.
- Mức xử phạt mới: “Nóng” câu chuyện xe chính chủ (TTXVN). – Lỗi phạt không sang tên đổi chủ phương tiện: “Hoàn toàn không khả thi” (DT). – Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Mượn xe cần mang theo hộ khẩu, giấy khai sinh (GDVN). – Không xử phạt người mượn xe để lưu thông (CP). – Xe mượn: Không bị phạt (NLĐ). – Xe không chính chủ lưu hành bình thường (PL&XH). – Phạt xe không chính chủ: báo chí và CSGT đang hiểu sai quy định? (TV Pháp Luật). – XE CHÍNH CHỦ, THÊM MỘT TRÒ MỚI CỦA ĐINH HÉT LÊN (Huỳnh Ngọc Chênh). Lại một minh chứng rõ nhất cho một bộ máy hành pháp yếu kém tới độ nổi điên phải buột miệng: “Lũ lợn!”, mà điển hình là bộ trưởng Đinh La Thăng, cho tới … người ký nghị định này.
1- Lẫn lộn trách nhiệm: Trong 3 mục đích của quyết định này, mục đích quan trọng nhất là chống trốn thuế sang tên xe, lại thuộc về trách nhiệm của cơ quan thuế. Vậy không thể đổ hết lên đầu anh CSGT nhiệm vụ này, vừa làm khổ nhưng cũng dễ làm hư anh ta, dẫn tới khổ dân, giữa lúc tỉ lê phương tiện, con người tham gia giao thông trên lực lượng, phương tiện kiểm soát giao thông hiện đã quá chênh lệch. Cái lẫn lộn này cũng tương tự như việc bắt nhà trường phải có trách nhiệm, tham gia vào việc ngăn chặn học sinh đi xe máy.
2- Vi phạm quyền tự do cá nhân của người dân. Mặc dù cố giải thích là sẽ không phạt người đi mượn xe, chỉ phạt người mua xe không sang tên thôi, nhưng để phân biệt giữa người mượn xe với người mu axe không sang tên, bắt buộc phải … hành hạ người sử dụng xe đủ kiểu khi bắt họ phải tự chứng minh mình “vô tội”. Tệ hơn là việc hành hạ này ảnh hưởng tới cả những người vô can. Sáng nay, đại diện CSGT lại cho biết hiện chưa có quy định cụ thể để phân biệt và giải quyết tình trạng này, sắp tới CSGT sẽ nghiên cứu để đề xuất … tức là sẽ lại phải chờ một thông tư hướng dẫn? Giờ thì cứ “áp dụng” theo kiểu … “dọa” đã? Vậy thì còn gì tính nghiêm minh của luật pháp?
3- Vội vã áp dụng. Dù thông báo trước 1 tháng cũng vẫn quá gấp để đông đảo người dân biết và lo hoàn chỉnh giấy tờ xe. Vội vã nữa là đã ra một nghị định mà lại phải có và chờ thông tư hướng dẫn.
4- Cuối cùng là giải pháp gì đây? Rất nên tìm hiểu kinh nghiệm các nước văn minh.
- Lương, trợ cấp tăng thêm 100.000 đồng (NLĐ). – Anh Thư: CÔNG SỞ NGÀY CÓ LƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
13h30′:
- Liên quan đến Tuổi trẻ Yêu nước: Một đề nghị về xưng hô (pro&contra). – Song Chi: Ðể hiểu rõ nhà cầm quyền Việt Nam (Người Việt). “Khi nhà cầm quyền càng vu cáo, bôi nhọ, trưng ra những bằng chứng giả mạo thì càng phải vạch ra sự giả mạo ấy. Và dần dà, khi đối chiếu mọi luồng thông tin từ nhiều phía, người dân sẽ hiểu đâu là sự thật”.
- Răng không ai hỏi Thủ tướng cả hè? (Quê Choa). “Khi đất nước quá nhiều vấn đề nước sôi lửa bỏng, bao nhiêu vấn đề cần được Thủ tướng làm rõ, tại sao không có chất vấn nào?”.
- Chỉ welcome thôi thì chưa đủ (Đào Tuấn). “Những mỹ từ đẹp đẽ, những tấm bằng khen, những lời động viên là cần thiết. Nhưng điều cần thiết tối thiểu nhất mà các nhà giáo đang cần chính là họ có thể sống được bằng lương. Bởi chẳng có sự tôn vinh, chẳng có sự khẳng định ‘quốc sách hàng đầu’ nào thiết thực hơn nhu cầu giản dị đôi khi chỉ đồng nghĩa với chuyện áo cơm đó”.
- Quốc hội bàn về bỏ phiếu tín nhiệm: Tập trung vào chức danh chủ chốt (TT). – Nghiêm cấm từ chức để trốn trách nhiệm (PL&XH).
20h35′:
- Gặp lại cựu Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu (TP). “Khi những người có tiếng tăm không tốt trong dư luận nhân dân, kể cả trong Đảng, hàng năm nếu thấy có dư luận thì nên đặt vấn đề để người đó nghiêm túc tự xem xét có sai, chưa tốt thì phải chấn chỉnh, sửa đổi, tiếp thu, không sửa được thì cũng nên thôi chức. Nên làm như thế để lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng”.
- 2 Đ/c Y, Z tích cực hoạt động nhân ngày Đại đoàn kết, chưa thấy đ/c X: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Ngày hội Đoàn kết toàn dân tộc tại TP Hồ Chí Minh (QĐND). – Tổng Bí thư thăm và làm việc tại tỉnh Nam Định (VOV).
- Tin vui cho bà con đi xe không chính chủ, cùng với tin xăng giảm 500đ/lít: theo VTV-Thời sự 19h, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia hôm nay vừa họp khẩn cấp để chữa … “bệnh ngu”, xác định số xe chưa sang tên đổi chủ phải lên tới 40% lượng xe lưu thông, trong khi chưa nghĩ ra cách xác định xe không chịu sang tên chính chủ …, nên đã tham mưu cho cơ quan chức năng xem xét lại, chưa phạt người đi xe không chính chủ, tính toán lại thủ tục hành chính, xem xét lại mức phí. Hoan hô chính phủ đã lập kỷ lục về nhận lỗi sau 1 ngày thử nghiệm nghị định, sau cú nhận lỗi nổi tiếng của cựu thứ trưởng Đặng Hùng Võ.

KINH TẾ

13h30′:
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hàn Mặc Tử (22/9/1912 – 11/11/1940): Thăng hoa nỗi đau riêng thành cái đẹp dâng đời (SK&ĐS).
- Video: Phân biệt Bắc-Nam (JVevermind). Một tiểu phẩm vui liên quan tới chuyện phân biệt vùng miền, nhẹ nhàng, hợp với giới trẻ. Blogger này hiện đang rất nổi tiếng ở VN, từng được các báo đề cập.
- Nghệ sĩ rối nước Phan Thanh Liêm: Mong muốn bảo tồn nghề truyền thống (KTĐT).
13h30′:
- Xuân Sơn: NGƯỜI VIẾT CA KHÚC Ở TUỔI “XƯA NAY HIẾM” (Nguyễn Trọng Tạo).
- GHI VẶT SÁNG CHỦ NHẬT (Văn Công Hùng).
- Mừng hay lo? (PL&XH).
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ chiếm đoạt tài sản tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Gần 1.000 chỉ vàng đã biến mất như thế nào? (CATP).
13h30′:
20h35′:
- Những cánh rừng thiêng – Kỳ 3: Rừng… hòa giải (TT).

QUỐC TẾ

- HILLARY CLINTON, LÙI MỘT BƯỚC ĐỂ TIẾN HAI BƯỚC: “Siêu sao ngoại giao” (NLĐ). - Tổng thống Mỹ 2016: sẽ là Hillary Clinton? (ANTĐ).
- Ngựa kéo quan tài tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington (VOA). Một binh sĩ danh dự bắn ba phát đạn lên trời và một người lính thổi kèn thổi bản nhạc ‘Chiêu hồn’ khi Đại tá Lục quân hồi hưu Robert Gambino được mai táng tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, bên ngoài thủ đô Washington D.C”. Mời xem lại tình cảnh các chiến sĩ Việt Nam tử nạn ở biên giới năm 1979 và ở Trường Sa bị đối xử thế nào: Ai Chôn Vùi Các Chiến Sĩ Trường Sa?(Việt Báo)
- Vị tổng thống đáng yêu (Nguyễn Thông).
13h30′:
20h35′:

* RFA: + Sáng 10-11-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats