Friday 23 November 2012

"NHÀ ĐINH" Ở TRUNG QUỐC (National Post)




“Nhà đinh” ở Trung Quốc
DCVOnline (Tin National Post)
22-11-2012

Xa lộ Wenling (Ôn Lĩnh) - thuộc Zhejiang (Chiết Giang) ở Trung Quốc - mới, rộng, và gần như xong. Gần như xong ngoại trừ ngôi nhà năm tầng nằm ngay giữa xa lộ.

Ông bà Luo Baogen dân làng Xiazhangyang (Hạ Trương Dương) không nghĩ là họ được bồi thường đủ để dọn đi khi chính phủ Trung Quốc quyết định xây một đường cao tốc ngang qua nhà của họ. Vì vậy, chính phủ vẫn xây xa lộ và để ngôi nhà ở giữa đường.

Ông bà Luo Baogen chỉ sống trong một căn hộ trong cao ốc; tuy hàng xóm đã dọn đi nhưng những căn hộ đó vẫn để như cũ để căn nhà không sụp đổ, theo tin của China Daily.

“Nhà đinh” giữa xa lộ Ôn Lĩnh .   Nguồn ảnh: REUTERS/China DailyA

Phòng ngủ của ông bà Luo trong tình trạng tốt, có sàn gỗ. Căn hộ vẫn có điện. Tuy nhiên, nhà bếp của họ gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Trong chế độ cộng sản ở Trung Quốc quyền sở hữu bất động sản tư nhân đã bị bãi bỏ, nhưng gần đây luật đã thay đổi khiến phá hủy nhà dân mà không có sự đồng ý của chủ nhân là việc bất hợp pháp.

Điều này dẫn đến một loạt rắc rối ở Trung Quốc là nhà cũ được giữ nguyên ở giữa khu xây dựng lớn. Những ngôi nhà này được thường được gọi là “nhà đinh” [Những cái đinh cũ rỉ khó nhổ khỏi cột gỗ].

Dưới đây là ngôi nhà của Yang Wu và gia đình ông. Năm 2004, Yang không chịu bán nhà và công ty xây dựng đào một hố khổng lồ xung quanh ngôi nhà của ông. Yang và gia đình sau đó đã đột nhập vào công trường, dựng cầu thang tạm và treo cờ Trung Quốc trên mái nhà.

Yang, một vô địch võ thuật, sau đó thách thức mọi người vào nhà đuổi ông ra ngoài. Nhà ông Yang nổi tiếng là “căn nhà đinh cứng nhất” ở Trung Quốc.

“Nhà đinh cứng nhất” của gia đình Yang Wu.   Nguồn ảnh: OntheNet

Căn nhà cuối cùng đã bị phá hủy vào năm 2007; sau ba năm tranh đấu, ông bà Yang Wu được bồi thường một căn hộ mới cộng một số tiền không công bố khoảng 1/2 triệu đô-la Mỹ, theo tin của Midwest Sustainable Cities Symposium.

“Nhà đinh” có thể xem là một chọn lựa chống lại quan điểm vì tiền trong xã hội tư bản hơn của Trung Quốc hiện đại.

Dưới đây, vài căn nhà đinh đáng chú ý.
Vài căn nhà đinh đáng chú ý Nguồn: REUTERS/Stringer/Files; REUTERS/Joe Tan; REUTERS/China Daily.
http://dcvonline.net/images/112012/china_.jpg


© DCVOnline

Nguồn:
- In one Chinese province, the government literally paves a highway around homeowners who refuse to move. National Post Staff | Nov 22, 2012.
- Hero of the Week: Yang Wu and Wu PingMIDWEST SUSTAINABLE CITIES SYMPOSIUM. February 29, 2012.







No comments:

Post a Comment

View My Stats