Hoàng Kim
25-11-2012
Cái
được gọi là “mô hình cánh đồng mẫu lớn”, là cách làm ăn mới của các công ty thuốc
bảo vệ thực vật. Hiện nay, các công ty thuốc bảo vệ thực vật lấy hết lợi nhuận
từ việc giảm các khâu trung gian, mà không chia cho nông dân, lại bắt nông dân
phải mua lúa giống xác nhận của công ty giá cao.
Thực
ra, tham gia “cánh đồng mẫu lớn” nông dân được lợi hơn chút đỉnh so với việc
mua bán lúa gạo độc quyền của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). Hơn sự mua
bán độc quyền của VFA chút đỉnh thì đối với quyền lợi của nông dân có cũng như
không.
Nông
dân tham gia “cánh đồng mẫu lớn” phải chấp nhận luật chơi do doanh nghiệp ấn
định, hoặc không tham gia nếu thấy không có lợi, và nếu như vậy thì không có gì
để nói.
Thế
nhưng, khi các công ty thuốc bảo vệ thực vật cho rằng thực hiện “cánh đồng mẫu
lớn” để giúp nông dân, khi một số báo đài cho rằng “cánh đồng mẫu lớn”: “hướng
tới nền nông nghiệp hiện đại”, là “động lực phát triển việc sản xuất lúa”, là
“cuộc cách mạng trong sản xuất lúa hàng hoá”, nhất là khi Bộ Nông nghiệp và
PTNT tuyên bố sẽ nâng diện tích “cánh đồng mẫu lớn” lên 1 triệu hecta, thì tôi
thấy, nông dân chúng tôi phải lên tiếng về “cánh đồng mẫu lớn”.
Bởi
vì, “cánh đồng mẫu lớn” đang biến thành chiếc bánh vẽ.
Chiếc
bánh vẽ “liên kết bốn nhà”.
Trước
đây, người ta đã biến Quyết định số 80/2002/QĐ-TTg “về chính sách khuyến khích
tiêu thụ nông sản hàng hoá thông qua hợp đồng” (gọi tắt là Quyết định số 80)
thành chiếc bánh vẽ “liên kết bốn nhà”, khiến cho Quyết định số 80, đuợc ký từ
năm 2002, thành một quyết định bất khả thi cho đến nay.
Nếu
đừng suy diễn, phóng đại, đừng tung hô Quyết định số 80/2002/QĐ-TTg thành “liên
kết bốn nhà”, mà cố gắng thực hiện, và có tổng kết một cách thật cầu thị và
khoa học, để thấy những khó khăn nhằm tháo gỡ, thì có lẽ, đến nay, nhờ vào việc
cố gắng thực hiện Quyết định số 80, nông dân đã có một mô hình lúa gạo tốt đẹp.
Điều
2 của Quyết định số 80 là một hướng đi hết sức đúng đắn:
“Hợp
đồng tiêu thụ nông sản hàng hoá phải được ký với người sản xuất ngay từ đầu vụ
sản xuất, đầu năm hoặc đầu chu kỳ sản xuất (tác giả nhấn mạnh).
Trước mắt, thực hiện việc ký kết hợp đồng tiêu thụ đối với các sản phẩm là các
mặt hàng chủ yếu để xuất khẩu: gạo, thuỷ sản, chè, cà phê, hồ tiêu, cao su, hạt
điều, quả, dâu tằm, thịt,… và các sản phẩm chủ yếu để tiêu dùng trong nước có
thông qua chế biến công nghiệp: bông, mía, thuốc lá lá, cây rừng nguyên liệu
cho công nghiệp giấy, công nghiệp chế biến gỗ, sữa và muối…”.
Nông
dân gọi việc ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm này là ký hợp đồng bao tiêu sản
phẩm.
Thực
hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản hàng hóa ký ngay từ đầu vụ sản xuất, đầu năm
hoặc đầu chu kỳ sản xuất với nông dân, có khi doanh nghiệp bị lỗ do giá lúa gạo
xuống thấp hơn giá lúc ký hợp đồng.
Như
vậy, muốn ký hợp đồng tiêu thụ nông sản hàng hoá ngay từ đầu vụ sản xuất, thì
điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thực hiện, là phải ấn định được giá bán có
lời cho doanh nghiệp khi nông dân thu hoạch.
Chúng
ta hãy lấy lúa gạo làm thí dụ:
Để
thực hiện Điều 2 Quyết định số 80, thì khi nông dân bắt đầu xuống giống, doanh
nghiệp phải ký hợp đồng mua lúa của nông dân, với giá mua phải được ấn định.
Nhưng
3 tháng sau nông dân mới thu hoạch lúa, doanh nghiệp chưa có giá bán gạo xuất
khẩu thì làm sao đưa ra được giá mua lúa hợp lý cho nông dân: Mua lúa giá cao,
bán gạo giá thấp, doanh nghiệp bị lỗ, mua lúa giá thấp, bán gạo giá cao, nông
dân bị thiệt hại.
Doanh
nghiệp không có khả năng ấn định giá bán gạo xuất khẩu, lại rất dễ bị doanh
nghiệp khác bán phá giá khi tranh mua tranh bán.
Điều
này sẽ buộc Chính phủ phải ấn định giá sàn bán gạo xuất khẩu cho tất cả các
doanh nghiệp, và ấn định giá lúa trong hợp đồng tiêu thụ lúa gạo giữa nông dân
và doanh nghiệp, sao cho doanh nghiệp có lời và nông dân không bị thiệt.
Điều
này có nghĩa là khi doanh nghiệp và nông dân ký hợp đồng, Chính phủ phải ấn
định giá sàn bán gạo xuất khẩu, chứ không phải đợi đến lúc nông dân thu hoạch
lúa.
Đến
đây, chúng ta nhận thấy, dù doanh nghiệp không thể thực hiện được Quyết định số
80, nhưng, những cố gắng thực hiện Quyết định số 80 này sẽ dẫn đến việc Chính
phủ phải ấn định giá sàn bán gạo xuất khẩu, và ấn định giá mua lúa cho VFA.
Khi
Chính phủ ấn định giá sàn bán gạo xuất khẩu và giá mua lúa cho nông dân, ta
thấy, nông dân ViệtNamđã có một cơ chế xuất khẩu gạo tương tự như cơ chế mà
Chính phủ Thái Lan đang thực hiện.
Do
đó, chính những suy diễn, phóng đại Quyết định số 80 thành đống
xà bần “liên kết bốn nhà”, khiến cho, đến bây giờ, nông dân vẫn không có
được một cơ chế mua bán lúa gạo hợp lý, đến bây giờ, nông dân vẫn phải chịu sự
độc quyền mua bán lúa gạo của VFA.
Chuyện
xưa đã vậy, nay “cánh đồng mẫu lớn” đang đi theo vết xe đổ của “liên kết bốn
nhà”.
Chiếc
bánh vẽ “cánh đồng mẫu lớn”.
Nông dân tham quan
“cánh đồng mẫu lớn”. Ảnh: LHV.
Trong
bài viết: “Nông dân nghĩ gì về cánh đồng mẫu lớn” đăng trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn http://www.thesaigontimes.vn/Home/nongsan/tintucthitruong/85509/#110194
tôi đã khẳng định:
“Vậy
nông dân chúng tôi nghĩ sao về mô hình được gọi là cánh đồng mẫu lớn? Thực ra
chẳng hề có cánh đồng mẫu lớn. Nông dân chúng tôi nghĩ rằng mô hình cánh đồng
mẫu lớn chỉ có lợi nhiều cho doanh nghiệp mà có rất ít lợi cho nông dân. Nông
dân chúng tôi nghĩ rằng mô hình cánh đồng mẫu lớn sẽ không bao giờ lớn được”.
Điều
mà nông dân quan tâm nhất là giá lúa, thì doanh nghiệp lại quy định mua lúa
theo giá thị trường.
Giá
lúa thị trường là giá mà Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đưa ra. Mua lúa
theo giá VFA đưa ra thì “cánh đồng mẫu lớn” có hơn gì VFA, mua lúa giá VFA đưa
ra thì nông dân đuợc lợi ích gì đâu.
Thực
ra, cái mà chúng ta gọi là “cánh đồng mẫu lớn” gọi cho đúng sẽ là: Mô hình bao
tiêu lúa nhưng không ấn định giá mua trước, mà theo giá mua của Hiệp hội Lương
thực Việt Nam (VFA) lúc nông dân thu hoạch lúa.
Bao
tiêu lúa mà không ấn định giá mua khi nông dân xuống giống, lúc nông dân thu
hoạch mới mua theo giá thị trường do VFA ấn định, rõ ràng, mô hình này tệ hơn
rất nhiều so với Điều 2 của Quyết định số 80.
Chúng
ta có thể nói: Đây là cách làm mới của các doanh nghiệp thuốc BVTV theo hướng
mua lúa trực tiếp từ nông dân không qua thương lái, cách làm mới này do doanh
nghiệp thuốc BVTV đưa ra, luật chơi là do doanh nghiệp quyết định.
Doanh
nghiệp kinh doanh vì lợi nhuận, nên doanh nghiệp thuốc BVTV lấy hết các lợi
nhuận do giảm khâu trung gian, mà không chia sẻ cho nông dân là điều có thể
hiểu được, nông dân thấy lợi thì tham gia, thấy không lợi thì không tham gia.
Hiện
nay, doanh nghiệp lấy hết lợi nhuận phát sinh từ việc giảm khâu trung gian,
nhưng dần dần cách làm mới này sẽ thay đổi nhờ cạnh tranh, và sẽ đến lúc doanh
nghiệp phải hướng về phía quyền lợi của nông dân thì mới tồn tại được.
Chúng
ta thấy rằng: Chỉ có các doanh nghiệp bán thuốc BVTV tham gia “cánh đồng mẫu
lớn”, còn VFA thì không tham gia, một mô hình phát triển lúa gạo mà VFA không
tham gia thì việc tăng diện tích lên 1 triệu ha là điều không tưởng.
Nhưng,
hiện nay, một số người, đang suy diễn, phóng đại mô hình bao tiêu lúa không ấn
định giá mua trước này thành “cánh đồng mẫu lớn”, rồi lại tung hô rằng “cánh
đồng mẫu lớn” “hướng tới nền nông nghiệp hiện đại”, là “động lực phát triển
việc sản xuất lúa”, là “cuộc cách mạng trong sản xuất lúa hàng hoá”… Những suy
diễn, phóng đại này gây hại cho việc sản xuất lúa và gây hại cho nông dân.
Nó
gây hại cho nông dân, bởi vì, nó làm cho những nhà quản lý, đặc biệt là Chính
phủ và Bộ Nông nghiệp và PTNT ngỡ rằng đã tìm ra một mô hình tối ưu cho việc
trồng lúa, thay vì tìm ra một mô hình thật sự có lợi cho nông dân.
Tung
hô “cánh đồng mẫu lớn” quá mức, cũng có nghĩa là tạo ra thêm một chiếc bánh vẽ.
Nông
dân cần nâng cao giá lúa, chứ không cần “cánh đồng mẫu lớn”.
Chúng
ta đều biết: Nông dân làm lúa để xuất khẩu, vì thế giá bán gạo xuất khẩu quyết
định giá lúa của nông dân.
Bất
cứ mô hình nào không nâng cao giá bán gạo xuất khẩu thì chẳng thể giúp được
nông dân, vì doanh nghiệp không thể bán gạo giá rẻ rồi mua lúa cho nông dân giá
cao.
Theo
trang mạng STOX.VN ngày 13/11/2012 giá gạo 5% tấm của Thái Lan từ 555-565 đô la
Mỹ/tấn, trong khi đó giá gạo 5% tấm của Việt Nam chỉ có 455-465 đô la Mỹ/tấn,
tức là gạo Việt Nam rẻ hơn gạo Thái Lan 100 đô la Mỹ/tấn, một mức chênh lệch
quá bất hợp lý.
Do
đó, vấn đề quan trọng nhất hiện nay trong việc sản xuất lúa gạo, là phải nâng
cao giá bán gạo xuất khẩu, đưa giá bán gạo xuất khẩu của ViệtNamtiệm cận với
giá bán gạo cùng loại của Thái Lan.
Nếu
chúng ta bán gạo 5% tấm bằng giá với Thái Lan, giá lúa tươi khoảng 7.000
đồng/kg như năm 2011, thì chỉ cần làm 1 vụ đông xuân, nông dân lời nhiều hơn
mức lời cả năm theo giá lúa thấp năm 2012 này.
Chúng
ta hay nói đến vấn đề chất lượng và nói rằng lúa gạo Việt Nam thua chất lượng
lúa gạo Thái Lan, nhưng thực tế, nếu giá lúa tươi là 7.000 đồng/kg, thì nông
dân chúng tôi có thể sản xuất lúa chất lượng theo yêu cầu của doanh nghiệp. Đối
với nông dân, làm lúa có chất lượng tốt là điều rất dễ dàng.
Người
ta hay nói đến lúa chất lượng cao, cho rằng nông dân không thể sản xuất lúa
chất lượng cao, ngược lại, tôi khẳng định, nông dân trong vụ đông xuân có thể
sản xuất mọi loại lúa chất lượng cao (lúa thơm) đạt năng suất cao và chất lượng
tuyệt hảo.
Hiện
nay, VFA bán gạo lúa thơm giá trên 600 đô la Mỹ/tấn, nhưng mua lúa thơm khô của
nông dân hơn giá lúa thường chút đỉnh, hè thu năm rồi Công ty CP BVTV An Giang
mua lúa thơm Jasmin 85 của nông dân với giá 5.800 đồng/kg lúa khô. Với giá lúa
chưa được 300 đô la Mỹ/tấn này, thì làm sao khuyến khích được nông dân trồng
lúa thơm chất lượng cao?
Lẽ
ra, vụ đông xuân do thời tiết thuận lợi ViệtNamphải tập trung gieo sạ lúa thơm
các loại để bán giá cao, còn vụ hè thu thì sản xuất lúa làm ra gạo 5% tấm và
25% tấm.
Nông
dân chúng tôi không cần “cánh đồng mẫu lớn”, cái chúng tôi cn là Chính phủ phải
có chính sách nâng cao giá bán gạo xuất khẩu tiệm cận với giá bán gạo của Thái
Lan.
Để
bán gạo giá cao ViệtNamphải có đủ kho trữ gạo.
Để
bán gạo giá cao Chính phủ phải ấn định giá sàn bán gạo xuất khẩu cao, đồng thời
ấn định giá mua lúa từ giá bán gạo này.
Để
bán gạo giá cao Chính phủ phải có quyết tâm, đồng thời phải thảo luận trực tiếp
với nông dân và các nhà doanh nghiệp thì mới đề ra được chính sách tốt. Không
thảo luận với nông dân mà chỉ thảo luận với doanh nghiệp, Chính phủ sẽ chẳng
bao giờ có thể bán được gạo giá cao.
Để
bán gạo giá cao chúng ta chấp nhận rủi ro mất khách hàng, lúa gạo tồn kho không
bán được, nhưng sau đó, chúng ta sẽ có những khách hàng truyền thống, mua lúa
gạo theo điều kiện mà chúng ta đưa ra.
Để
bán gạo giá cao theo giá tiệm cận với Thái Lan, Chính phủ Việt Nam sẽ phải bỏ
tiền ra để mua lúa nông dân bỏ vào kho, Chính phủ có thể phải trợ giá cho nông
dân một vài năm đầu, nếu giá lúa gạo thế giới xuống thấp, nhưng điều này cũng
hợp đạo lý, vì nhiều năm nay Chính phủ luôn hy sinh quyền lợi của nông dân,
bằng cách khống chế giá lúa gạo để chống lạm phát.
Nhiều
năm nay, Chính phủ đã hy sinh quyền lợi của nông dân cho lợi ích quốc gia, thì
nay, đã đến lúc, vì nông dân, Chính phủ hy sinh lợi ích quốc gia cho nông dân
thì cũng hợp với đạo lý và luật công bằng.
Thái
Lan đã chứng minh bán gạo xuất khẩu cao và mua lúa giá cao, không ảnh hưởng gì
đến lạm phát và người ăn gạo.
Tóm
lại: “Cánh
đồng mẫu lớn” chỉ là chuyện nhỏ, là chuyện làm ăn đặc thù của các công ty thuốc
BVTV. Đối với nông dân mô hình mới này tốt hơn mô hình mua bán độc quyền của
VFA chút đỉnh, thế thôi. Đừng quá tung hô “cánh đồng mẫu lớn”, vì tung hô
nhiều, sẽ biến “cánh đồng mẫu lớn” thành chiếc bánh vẽ nông dân nuốt không
trôi.
Cái
nông dân cần là bán lúa giá cao. Nếu thật sự lo cho nông dân, Chính phủ hãy tìm
mọi cách bán gạo xuất khẩu giá cao, để mua lúa cho nông dân giá cao.
H.K.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN
------------------------------------
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
:
Hoàng Kim 7/11/2012
Hoàng Kim 6-11-2012
Hoàng Kim (Đồng Tháp)
1-11-2012
Hoàng
Kim ( Kính
nhờ Bauxite Việt Nam dịch và gửi giúp)
28/08/2012
Hoàng Kim (Đồng
Tháp) 15-03-2012
Huỳnh Kim Hải 7-03-2012
Hoàng
Kim (Đồng Tháp) 2/03/2012
Hoàng Kim (Đồng Tháp) 26-2-2012
Hoàng Kim - 25/12/2011
Hoàng Kim - 23/12/2011
(Đôi điều trao đổi
cùng ông Nguyễn Thanh Giang)
Nguyễn
Thanh Giang - 18/12/2011
Hoàng
Kim (Đồng Tháp) -
14-12-2011
Huỳnh Kim Hải - 27/11/2011
Hai Kim - 9-10-2011
Hai
Kim -
5-10-2011
Hai
Kim -
4-10-2011
Hai Kim - 3-10-2011
Hai Kim - 3-10-2011
Gia Bảo - 2-10-2011
Hoàng La - 30-9-2011
Đặng
Hùng Võ - 29-9-2011
Hoàng Kim (Đồng Tháp)
- 18/09/2011
Lê Thanh - 17-9-2011
Hoàng Kim (Đồng Tháp) - 12-9-2011
Hoàng Kim (Đồng
Tháp) - 9-9-2011
Hoàng Kim - Cao
Phong
8-9-2011
Tài
liệu tham khảo:
(1)
VTC News, bài “ Thủ tướng: đảm bảo người trồng lúa lời trên 40%” http://vtc.vn/2-187968/thu-tuong-dam-bao-nguoi-trong-lua-lai-tren-40.mobi
(2)
SGGP Online, bài “Tiêu thụ lúa hè thu ở ĐBSCL: băn khoăn giá thành” http://www.sggp.org.vn/nongnghiepkt/2008/8/161671/
(3)
TBKTSG Online, bài “Chỉ cho đăng ký hợp đồng xuất gạo sau tháng 6” http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhdoanh/xuatnhapkhau/15553/
(4)
Bài “Mua gạo tạm trữ trúng to” http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhdoanh/xuatnhapkhau/27357/
(5)
Bài “Bắt đầu thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo” http://www.thesaigontimes.vn/Home/thoisu/sukien/30374/
(6)
Bài “Năm 2010: xuất khẩu 6 triệu tấn gạo” http://www.baoangiang.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=11531
(7)
Diễn đàn Doanh nghiệp Online, bài “Mua lúa gạo tạm trữ: DN “phớt lờ” chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ?” http://dddn.com.vn/2010071310081581cat101/mua-lua-gao-tam-tru-dn-phot-lo-chi-dao-cua-thu-tuong-chinh-phu.htm
Thanh Phương/TS Đào
Thế Anh - RFI
- 6-9-2011
No comments:
Post a Comment