Friday 9 November 2012

KHI NÀO TỔNG THỐNG OBAMA TỚI THĂM VIỆT NAM ? (Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam - VNHRC)





Ngay sau khi đắc cử Tổng thống, ông Obama đã chuẩn bị cho chuyến đi thăm Miến Điện trong tháng này. Trước đó Tổng thống Obama sẽ tới Campuchia dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và sẽ hội kiến với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Hai nhà lãnh đạo đánh dấu kỷ niệm 180 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tại sao Tổng thống Obama tới thăm Miến Điện?
Chính phủ Miến Điện gần đây đã thực thi những cải cách mạnh mẽ về chính trị, kinh tế và nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt những cải cách dân chủ và cải thiện tình trạng nhân quyền đã khiến thế giới khâm phục. Đó là điều mà chính quyền Obama đã và đang tìm cách cổ vũ và khuyến khích. Đồng thời sau khi đắc cử, ông Obama cũng sẽ đặt trọng tâm trong vấn đề bình thường hóa quan hệ với Miến Điện.

Tại sao Tổng thống Obama không tới Việt Nam?

Theo các nguồn tin ngoại giao cho biết, ngay từ khi ông Obama đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ đầu, chính phủ Việt Nam đã nỗ lực vận động mời TT Obama tới thăm Việt Nam, nhưng bất thành. Đặc biệt từ đầu năm 2012, khi biết chắc chắn TT Obama sẽ tới Campuchia dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Chính phủ Việt Nam càng nỗ lực vận động nhiều hơn. Nhưng các quan chức ngoại giao Hoa Kỳ đã nói rõ với chính phủ Việt Nam rằng chỉ khi nào Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền thì TT Obama sẽ tới thăm.

 Một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ đã nói với VNHRC là Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội chưa nhận được những thông tin tích cực về việc cải thiện tình trạng nhân quyền. Những thông tin mà họ nhận được chỉ là những thông tin nói tình trạng nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ hơn.

Rõ ràng, TT Obama tới thăm Miến Điện để cổ vũ cho việc cải cách dân chủ và cải thiên nhân quyền. Và TT Obama không tới Việt Nam do những vi phạm nhân quyền ngày càng tồi tệ hơn.

@VNHRC





No comments:

Post a Comment

View My Stats