Monday 12 November 2012

CÔNG AN XÔ TÉ CHẾT DÂN OAN HÀ THỊ NHUNG TẠI VƯỜN HOA LÝ TỰ TRỌNG (Tin tổng hợp : TTX Vàng Anh, Xuân VN, BBC)




Published on November 12, 2012



Theo tin tức TTXVA nhận được, cụ Bà Hà Thị Nhung, sinh năm 1937, địa chỉ cư trú tại thôn 6 xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa là người đã bị Công An xô té ngã và chết trên đường đến bệnh viện sau khi xô xát giật biểu ngữ khiếu kiện tại vườn hoa Lý Tự Trọng vào buổi sáng nay.

Theo tường thuật của những người chứng kiến, người dân khiếu kiện đất đai thường tụ tập tại vườn hoa vườn hoa Lý Tự Trọng theo thông lệ. Bà Nhung gia nhập chung và giơ biểu ngữ đòi quyền lợi đất đai khoảng 2 ngày qua.
Khoảng 8h- 10h sáng, Công An và dân phòng ập tới giải tỏa địa điểm. Có 2 người dân phòng và 1 số công an giằng biếu ngữ kéo đi khiến bà Nhung té đập đầu xuống đường. Bà con tụ tập yêu cầu lập biên bản xảy ra xô xát, nhưng Công An cô lập hiện trường.

Một số người dân theo chân Công An đến bệnh viện nhưng bị ngăn chận tiếp xúc, xua đuổi ra khỏi khu vực.

Bà Nguyễn Thị Cúc, một người dân khiếu kiện có mặt tại vườn hoa Lý Tự Trong tường thuật như sau:
“Sáng nay bả còn khỏe, cùng với bọn tôi cầm khẩu hiệu, chống gậy hát. Một chú công an, các chú công an mới gạt bọn tôi. Bọn tôi không cho cầm tay chúng tôi, riêng bả thì cầm tay bả dẫn bả vào trong… Vào theo đến đó, chúng tôi thấy bả nằm lăn quay, không biết gì cả. Chúng tôi tưởng bà ngồi nghĩ thôi. Chúng tôi ra căng khẩu hiệu, các chú công an tiếp tục ngăn cản, chúng tôi không cho các chú công an cầm tay. Lúc sau nhìn thấy bả cứ nằm yên, chúng tôi lôi khẩu hiệu từ tay bả, thấy bả không cử động gì. Chúng tôi lấy thuốc xoa, xoa thuốc, nhưng bà không hồi tĩnh. Thuốc này là rất tốt. Nếu bị trúng gió hay tim, xoa là sống ngay. Riêng cái này chúng tôi không biết thế nào mà không sống được”.

TTXVA tiếp tục cập nhật…

--------------------------------------------------------------

Thứ hai, ngày 12 tháng mười một năm 2012

Các cộng tác viên vừa cho hay : tại vườn hoa Lý Tự Trong vào lúc 10 giờ 15 phút, mấy dân oan tới đó như mọi ngày để khiếu kiện đất đai, hôm nay một bà tên Nhung, 76 tuổi đến từ Thanh Hóa vừa căng biểu ngữ thì hai dân phòng và mấy công an ập tới lôi kéo, giằng biểu ngữ khiến bà Nhung ngã xuống đường, chết ngay sau đó.
 Công an đã đưa xác bà Nhung về bệnh viện Saint Paul, hiện dân oan kéo đến đó rất đông.
Chúng tôi đã có băng ghi hình phỏng vấn về các dân oan đứng cùng bà  Nhung, đang xử lý để đăng tải. Các ảnh và clip tiếp theo đang được các CTV tại hiện trường gửi về, chúng tôi sẽ cập nhật liên tục 

Tin mới nhận lúc 11h50:
Bà Hà Thị Nhung, sinh năm 1937, địa chỉ thôn 6 xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa là người đã bị lôi kéo và chết sáng nay. Lúc 8h20 bà vẫn còn khỏe mạnh và bị công an dắt đi, vài phút sau bà bị ngất khi công an xô kéo thô bạo. Dân oan tại vườn hoa Lý Tự Trọng giữ lại yêu cầu lập biên bản nhưng bị công an xô đẩy và quyết liệt mang lên xe đưa đi, trên đường đến bệnh viện thì bà đã chết.

Tin nhận lúc 12h05: tại hiện trường bà Lê Hiền Đức đang có mặt cùng đông đảo dân oan ở nhà xác bện viện Saint Paul... công an đang xua đuổi rất gắt gao, nhưng bà con cương quyết bám trụ...

VIDEO : Dân oan Thanh Hóa chứng kiến đang kể lại sự việc sáng nay

12h50 NÓNG TIẾP: Theo tin từ cụ Lê Hiền Đức thì cụ và blogger Nga Thuỵ đã có mặt nhưng bị ca phường ĐIỆN BIÊN theo dõi và đuổi về không cho vào. Bà con dân oan cũng bị đuổi đi. Hiện cụ Đức đi taxi thì có người bám theo. Xác bà Nhung được ca phường THUỴ KHÊ đưa vào viện, nhưng 
 chưa một anh ca nào đi ra. Toàn bộ thông tin trong nhà xác bị phong toả!

Tin từ blogger Nga Thuy
Cô Nhung dân oan Thanh Hóa bị chết khi CA và AN lôi kéo
Cô Cúc dân oan kể: Hôm nay ngày 12/11/2012 cô Hà thị Nhung (dân oan)  sinh năm 1937. Địa chỉ: Thôn 6 xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân , tỉnh Thanh Hóa. Khoảng 8h20 cô Nhung vẫn đang hát và biểu tình tại vườn hoa |Mai Xuân Thưởng thì bị CA và AN đến vây bắt, chúng kéo cô đi được vài phút thì cô lăn ra ngất, bà con dân oan kéo đến yêu cầu CA và AN để cô Nhung lại hiện trường để lập biên bản và bà con làm thủ tục sơ cứu tại chỗ cho cô. Nhưng CA và AN không nghe mà đưa cô Nhung đi nói là đưa đi để lầm việc. Trên đường đến bện viện Xanh Pôn thì cô bị chết.
Hiện nay cô đang nằm trong nhà xác chờ kết quả khám nghiệm của bệnh viện.
11h30 chúng tôi có mặt tại cổng nhà xác bệnh viện thấy 4 cô dân oan ngồi chờ để biết kết quả về cái chết của bạn mình. CA và AN đứng, ngồi canh gác.
12h CA và AN ép bảo vệ vào đuổi các cô ra khỏi khuôn viên bệnh viện.
Cụ Lê Hiền Đức đến chia sẻ và yêu cầu bệnh viện cho biết kết quả về cái chết của cô Nhung, khi cụ muốn lên xe taxi để về đã bị CA khu vực nơi cụ ở đến ép đưa cụ về, cụ không nghe, anh ta đòi đi cũng xe taxi với cụ.
12h30 chúng tôi phải áp tải cụ ra chỗ xa rồi đón taxi để cụ đến Thanh tra chính phủ làm việc vì đã có hẹn.

----------------------------------------------------------

BBC
Cập nhật: 11:46 GMT - thứ hai, 12 tháng 11, 2012

Một cụ bà với nhiều thành tích cách mạng chết 'trong lúc bị công an Hà Nội đưa đi' sau khi giăng khẩu hiệu khiếu kiện về chế độ lương hưu, theo lời kể của nhân chứng.
Tin ban đầu nói nạn nhân là bà Hà Thị Nhung, 76 tuổi, người từ tỉnh Thanh hóa, một vị lão thành cách mạng với nhiều thành tích và huân chương kháng chiến hạng nhì.
Theo lời bà Lê Hiền Đức, một nhà vận động nhân quyền tại Việt Nam nói với BBC hôm 12/11/2012 qua điện thoại, vụ việc xảy ra tại khu tập trung người khiếu kiện ở vườn hoa Lý Tự Trọng, Hà Nội.
Bà Hiền Đức cho biết bà nghe thấy tiếng khóc lóc của nhiều người trong điện thoại vào lúc 8 giờ sáng và nói rằng có một người bị xỉu, sắp chết và hiện tại công an đang bao vây dày đặt khu vực.
"15 phút sau, khi tôi đến thì công an giăng hàng ra rất đông," bà nói.

Những người đi khiếu kiện vẫn đang ngồi đợi công bố nguyên nhân cái chết của bà Nhung trong khuôn viên bệnh viện Xanh Pôn

Bà Nguyễn Thị Cúc, một người có mặt tại hiện trường nói với BBC rằng người bị chết là bà Hà Thị Nhung, 74 tuổi, người tỉnh Thanh hóa và là một lão thành cách mạng với nhiều thành tích.
Bà Trần Thị Quỳnh Mai, một người cũng trong đoàn đi khiếu nại nói cho đến tối 11/11, bà Nhung vẫn khỏe mạnh và ăn uống tốt, minh mẫn ở nơi trọ tạm thời.
"Trước đó, bà Nhung đến làm việc tại trụ sở tiếp dân nhưng kết quả không tốt không biết kêu ai. Bác ấy không có tiền, được một bác trai cũng đi khiếu kiện cho vay tiền mới có tiền ở trọ."
Theo lời kể của bà Cúc, vào lúc sáng 12/11, bà Nhung cùng vài người căng khẩu hiệu và hát tại vườn hoa Lý Tự Trọng vì bức xúc trước vấn đề khiếu nại không được giải quyết khiến bà phải lên Hà Nội từ ngày 8/11.
Được một lúc, công an xuất hiện và dắt tay bà Nhung ra khỏi khu vực vườn hoa.
Trong lúc bị công an đưa đi, bà Nhung quỵ xuống đường, theo lời kể.
"Bà con đi khiếu kiện đã chạy lại xoa thuốc cho bà nhưng không sống được," bà Cúc nói.
"Sau đó công an đến, chúng tôi không cho đem xác bà đi nhưng công an không cho giữ lại."
Cũng theo bà Cúc, hiện tại xác bà Nhung đang được giữ tại bệnh viện Xanh Pôn.
Khoảng hơn 20 công an mặc đồng phục đang trực tại khu vực này để tránh người ngoài được tiếp xúc.
"Bệnh viện hiên đang đóng kín cửa, không cho ai vào cả," bà Cúc nói thêm.

Lão thành cách mạng đi ăn xin

Bà Nguyễn Thị Cúc cũng đi khiếu nại cùng với bà Nhung.
"Tôi cũng có 24 năm và 5 tháng công tác, có huân chương kháng chiến hạng ba, còn bị tai nạn 81%" bà Cúc nói.
"Từ năm 86 đã thu sổ hưu của tôi và tôi đã thắc mắc từ tháng Mười năm 86 đến giờ, Nhà nước vẫn không giải quyết, không trả lương cho tôi."
"Từ năm 2005, nhà có sổ đỏ của tôi cũng bị cướp. 8 năm rồi cũng không ai giải quyết."
Bà Cúc cũng cho biết chủ tịch ủy ban thị trấn, ông Đinh Trọng Lượng đã giữ giấy sử dụng đất của nhà bà trong bốn năm và khi giao thì đòi phá nhà bà.
"Ông ấy phá nhà xong thì đến năm 2006, ông ấy giao giấy quyền sử dụng đất cho tôi thì tôi phát hiện sơ đồ bản vẽ bị tẩy xóa," bà Cúc kể.
"Tôi khiếu kiện lên tỉnh cũng bao che, ở huyện cũng bao che."
"Tôi ra Viện khoa học Hình sự giám định giấy thì đúng là bị tẩy xóa cơ học và viết lại. Tôi về tỉnh trình bày thì tôi bị yêu cầu phải chấm dứt khiếu nại."
Khi được BBC hỏi thời gian qua làm sao để sinh sống, bà Cúc nói bà phải đi ăn xin để kiếm sống.
Hiện tại con cái bà cũng không có việc làm và cháu bà thì không có tiền đi học.
Bà Trần Thị Quỳnh Mai, một người khác đi khiếu kiện thì cho biết

Tin đang được tiếp tục cập nhật.







No comments:

Post a Comment

View My Stats