Monday 5 November 2012

CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM GIA TĂNG ĐÀN ÁP NHỮNG TIẾNG NÓI PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC (RFI)




Thứ hai 05 Tháng Mười Một 2012

V x ba blogger Điếu Cày, Anhbasg, T Phong Tn, tiếp đến là v x hai nhc sĩ Vit Khang và Trn Vũ Anh Bình và bây gi là v bt gi sinh viên Nguyn Phương Uyên đu có mu s chung, đó vic bóp nght nhng tiếng nói phn đi nhng hành đng xâm ln ca Trung Quc trên Bin Đông.

Ngày 03/11/2012, tc là ba tun sau khi gn như là bt cóc n sinh viên Nguyn Phương Uyên, Công an tnh Long An cùng vi Công an Thành ph H Chí Minh mi t chc hp báo công b vic bt và khi t sinh viên Nguyn Phương Uyên vì “ hành vi ri truyn đơn, tuyên truyn chng phá Nhà nước.

Cùng b khi t vi Nguyn Phương Uyên, còn có anh Đinh Nguyên Kha, người mà công an cho là đã cu kết vi Nguyn Phương Uyên, dưới s ch đo ca Nguyn Thin Thành, được mô t là “đi tượng vi phm pháp lut Vit Nam trn ra nước ngoài, đ tiến hành các hot đng tuyên truyn chng Nhà nước. Công an Long An còn khng đnh là nhóm người nói trên “đã chun b thuc n đ tiến hành hot đng phá hoi mt s nơi. Nói cách khác, cô n sinh viên chân yếu tay mm Phương Uyên được mô t như là mt tay khng b nguy him.

Như vy là có v như chính quyn Vit Nam s rt nng tay vi nhng người như Phương Uyên, cho dù v bt gi cô n sinh viên Đi hc Công ngh Thc phm Thành ph HCM đã gây rt nhiu phn ng bt bình.

Sau khi nghe tin Phương Uyên b bt gi, mt tp th sinh viên trường Đi hc Công ngh Thc phm Thành ph HCM, đã gi thư đ ngày 20/10, cu cu lên Ch tch nước Trương Tn Sang v v bt gi người bn ca h.

Mt nhóm gm 144 nhân sĩ trí thc tên tui trong và ngoài nước cũng đã ký mt bc thư khn đ ngày 30/10 gi lên Ch tch nước Trương Tn Sang đ yêu cu ông can thip tr t do cho Nguyn Phương Uyên.  Trong bc thư, các nhân sĩ trí thc này đ ngh Ch tch nước « ch th cho các cơ quan có trách nhim tr t do ngay cho Nguyn Phương Uyên, cũng như xem xét li nhng bn án đã x rt nng nhng người yêu nước biu t s bt đng chính kiến bng tư tưởng mà không có hành vi bo đng nào nguy hi đến li ích quc gia như người ta đã quy kết ».
Theo bc thư ca các nhân sĩ, trí thc, nhng bn án đó « phá hoi uy tín ca Nhà nước, bôi xu hình nh ca Vit Nam trước thế gii hơn bt c hành đng phá hoi nào mà công an đang ra sc truy lùng và đàn áp ».

Trong s nhng người ký tên vào bc thư nói trên, có nhà thơ Hoàng Hưng Sài Gòn. Tr li RFI Vit ng qua đin thoi ngày 02/11 va qua, ông Hoàng Hưng nêu lên nhng suy nghĩ ca ông v v này :

RFI : Kính chào nhà thơ Hoàng Hưng, trước hết xin ông cho biết lý do nào đã thúc đẩy ông ký tên vào bức thư gởi chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vụ Phương Uyên ?
Nhà thơ Hoàng Hưng : Ngay sau khi cháu Phương Uyên b bt và nht là sau khi có bc thư ca hơn mt trăm em, bn ca Phương Uyên, gi lên ch tch nước, chính tôi cũng đã viết lên mng, đ ngh là nhng người ln tui nên có mt bc thư đ hưởng ng vic này và tôi s là mt trong nhng người ký tên ngay lp tc. Sau đó tôi nhn được thư do mt s trí thc khi xướng và tôi đã ký ngay.
Trong thi gian gn đây, vic trn áp nhng người yêu nước biu tình và nhng người bt đng chính kiến , bt chp đo lý, thm chí bt chp c pháp lut, tăng lên rt nhiu, ngày càng trng trn rõ rt. Điu đó rt nguy him.
Tht ra tôi cũng đã cao tui nên không th nào mà cái gì cũng lên tiếng được, nhưng đây là ln th hai tôi lên tiếng v vic bt người vi ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước ».Ln đu tiên tôi lên tiếng là v v Cù Huy Hà Vũ, vì đó là mt trí thc đã có nhng hành đng mà tôi cho là can đm. Ông là mt người có th nói là rt đ điu kin đ được vinh thân phì gia, nhưng đã chp nhn con đường đu tranh rt thng thng và kiên trì, cho nên tôi rt cm phc. Vic bt ông Cù Huy Hà Vũ cũng đã din ra mt cách rt là trái đo lý.
Ln này là ln th hai tôi lên tiếng. Đây là mt n sinh viên rt là trong sáng, hn nhiên, nhưng lòng yêu nước ca em rt là rõ. Vic bt Phương Uyên cũng din ra hết sc là tùy tin, không theo lut pháp gì c. Vic này thách thc lương tri ca mt người dân bình thường. Mc đ bt chp lut pháp ngày càng tăng lên. Cho nên tôi không th không lên tiếng.

RFI: Ông có thể lý giải được phần nào việc chính quyền Việt Nam gia tăng trấn áp không chỉ đối với những người chỉ trích chính quyền, mà ngay cả đối với những người có những hành động, biểu hiện phản đối hành động xâm lấn của Trung Quốc trên Biển Đông ?
Nhà thơ Hoàng Hưng: Có nhiu cái tht ra tôi rt khó hiu. Tôi ch là mt người dân bình thường, không phi là nhà nghiên cu, cũng như không tham gia các hot đng chính tr, nhưng tôi cũng có suy nghĩ, cũng có tham kho các thông tin, vy mà tôi cũng không hiu ni ti sao Nhà nước li hành x như thế.
Trước tình hình càng ngày càng cn phi da vào dân và to khi đoàn kết cht ch gia người dân vi chính quyn, h li tăng cường nhng hành đng làm do dân xa chính quyn, không tin vào chính quyn và oán ghét nhng lc lượng có nhim v bo v an ninh, tc là lc lượng công an.
Qu tht là mt lương tri bình thường cũng không th hiu ni. Tôi ch có th lý gii là có th có mt b phn, không biết chiếm t l là bao nhiêu, cm thy quá lúng túng và s hãi trước vic nhng cái xu xa, vô lý trong cách điu hành ca h, trong ch trương ca h, b phơi bày mà không gì có th lý gii và bin minh được vi nhân dân. Cho nên h còn mt cách là đàn áp, vi s lo s là nếu ngày càng có nhiu người lên tiếng, đi kháng, bt đng, thì s dn đến nguy cơ sp đ quyn thng tr ca h.
Nhưng tôi cho là cách suy nghĩ như thế cũng cc k phi lý, bi vì lch s xưa nay, cũng như hin tình thế gii, cho thy là càng trn áp thì càng d dn đến bo lon, cũng ging như gii khát bng thuc đc. Qu tht là tôi cũng không hiu ni vì sao h li hành x như vy.

RFI: Thưa nhà thơ Hoàng Hưng, phải chẳng việc bắt giữ một nữ sinh chân yếu tay mềm như Phương Uyên cho thấy chính quyền muốn răn đe những người nào có ý định tập hợp thành những phong trào, tổ chức dần dần đe doạ đến độc quyền lãnh đạo của Đảng ?
Nhà thơ Hoàng Hưng: Đương nhiên tôi nghĩ là h nghĩ như thế, nhưng như tôi đã nói như trên, cách suy nghĩ như vy không mang tính bin chng mt chút nào c. Nhng hành đng như thế ch càng thúc đy nhanh s đi kháng. T nhng ý kiến cá nhân, người ta tp hp li thành t chc, thành phong trào, đó là l đương nhiên ca s phát trin lch s. Chúng tôi phi lên tiếng bi vì nếu h làm mt cách đàng hoàng, minh bch, đúng lut pháp thì còn là kh dĩ. Đng này h li bt b và xét x hết sc tùy tin, trái vi c chính lut pháp ca h. Tôi cho là đu óc ca h cũng không bình thường.

RFI: Khi tham gia ký tên vào bức thư gởi Chủ tịch nước, trong thâm tâm ông có nghĩ là ông Trương Tấn Sang có thể làm được gì để cứu Phương Uyên khỏi lao tù, hay là bức thư đó cũng sẽ chẳng có tác dụng gì đối với chính quyền ?
Nhà thơ Hoàng Hưng: Tôi đã là người tng tham gia hoc ch đng tho mt s kiến ngh và thnh nguyn thư trước đây. Đến nay tôi cũng vn sn sàng ký tên vào nhng kiến ngh nào hp vi ý kiến ca tôi. Cũng có nhng bn bè nói vi tôi rng làm nhng vic này cũng vô ích, vì h chng thèm nghe đâu, như nước đ lá khoai thôi, mà có khi li mang ho vào thân. Nhưng tôi nghĩ rng mình trước hết là mt nhà trí thc, mt người cm bút, ít nhiu cũng có người biết đến. Trước hin tình ca đt nước, trước nhng bt công, phi lý, mình không lên tiếng tc là mình đng loã.
Trước hết, lương tâm không cho phép tôi im tiếng. Th hai, tôi không bao gi tuyt vng đến mc nghĩ rng nhng điu mình làm là vô ích, bi vì tôi nghĩ rng, ch mt git nước chy cũng đ làm đá mòn. Bt c vic làm nào ca mình dù nh nht, nhưng đng v phía chính nghĩa, v phía tích cc, thì nó s có tác đng không ít thì nhiu.
Vic gi thư hay kiến ngh lên các lãnh đo Nhà nước cũng vy thôi. Nó không có tác đng ngay bây gi, không đt thành công c th, thì cũng s có tác đng dn dn, lâu dài. C th trong vic này, ti sao tôi li ký vào th gi ông Trương Tn Sang ? Lâu nay tôi cũng t hi và hi nhiu bn bè rng : trong s nhng người Cng sn đang nm chính quyn các cp, nhiu người xưa kia đã th hin lòng yêu nước, đã hy sinh gia đình, bn thân h, chng l không còn nhng người vn đt quyn li T quc lên trên hết, sn sàng hy sinh vì dân tc hay sao ?
Chng l tt c trong s h hay con cháu h đu đã biến cht, thoái hóa thành nhng k hi dân, sn sàng bán r quyn li T quc đ bo v li ích cá nhân ca mình. Tôi không tin vào điu đó. Tôi nghĩ là trong s h vn còn nhng người gi được cái mà thin sư Nht Hnh gi rt hay là « cái tâm ban đu ». Có điu là h chưa làm đuc, h chưa đ mnh, hoc b mt sai lm nào đó. Cho nên,chúng tôi lên tiếng kiên trì, không mi mt, đ thúc gic h suy nghĩ, đ h có quyết tâm sa nhng cái sai. Có nhng cái sai gây tn tht rt ln. Nhưng tôi không cho cái gì là quá chm hay quá mun, cái gì là vô ích.
Tt nhiên thư này không phi ch gi đích danh ông Trương Tn Sang, mà cũng là tiếng nói đ tt c nhng người đang nm trách nhim trong chính quyn phi suy nghĩ. Hành đng này cũng nhm vào nhng người cũng đang chu s lãnh đo, nhưng chưa chc đã có suy nghĩ thu đáo, mà còn rt mơ h v hin tình ca đt nước. Lâu nay, cách tuyên truyn ca chính quyn làm cho khá nhiu người vn còn rt là mơ h v tình hình chính tr, xã hi, thm chí ngi ngùng, né tránh. Nhng lá thư kiến ngh như thế này, ngoài vic gi trc tiếp cho các nhà lãnh đo, cũng s có tác đng đến suy nghĩ, ý thc v chính tr xã hi ca người dân nói chung.

RFI: Xin cám ơn nhà thơ Hoàng Hưng.

V bt gi và khi t Nguyn Phương Uyên xy ra trong bi cnh chính quyn Vit Nam gia tăng trn áp nhng người tham gia biu tình hoc hot đng phn đi Trung Quc trên vn đ Bin Đông. Mi đây nht, hai nhc sĩ Vit Khang ( tên tht Võ Minh Trí ) và Trn Vũ Anh Bình đã b kết án tù 4 năm và 6 năm cũng vi ti danh tuyên truyn chng Nhà nước, ch vì hai nhc sĩ này là tác gi nhng bài hát th hin lòng yêu nước và bày t thái đ phn n trước các hành vi xâm ln ca Trung Quc trên Bin Đông, cũng như bày t s bt bình v chính sách ca chính ph Vit Nam trên vn đ này.

V x hai nhc sĩ nói trên đã gp s phn đi t các t chc nhân quyn quc tế, cũng như t các chính ph phương Tây như M và Pháp. Trong mt bn thông cáo báo chí đ ngày 01/11, Phó phát ngôn viên b Ngoi giao M Mark Toner cho rng bn án đó là biu hin mi nht ca mt lot các v bt gi và kết án ti Vit Nam nhm vào nhng người ch mun bày t ý kiến ca mình mt cách ôn hòa. Theo ông Toner, đó cũng là ví d mi nht v tình hình nhân quyn ngày càng xu đi ti Vit Nam.

Trước đó, trong mt thông cáo đ ngày 31/10/2012, đăng trên trang web ca B Ngoi giao Pháp, Paris cũng đã ch trích vic kết án tù hai nhc sĩ Vit Nam và nhc li là Pháp vn ng h quyn t do báo chí. Bn thông cáo ca B Ngoi giao Pháp cũng nhc li rng v x hai nhc sĩ Vit Khkang và Trn Vũ Anh Bình din ra sau v kết án tù nng n ba blogger ngày 24/09, đó là các blogger Điếu Cày ( Nguyn Văn Hi ) Anhbasg ( Phan Thanh Hi ) và T Phong Tn. Ba blogger nói trên cũng là nhng người đã tích cc tham gia các phong trào biu tình phn đi Trung Quc hoc có nhng bài viết theo ni dung đó.

Báo chí chính thc ca Vit Nam trong thi gian qua cũng đã có nhiu bài khng đnh là « các thế lc thù đch » đang li dng lòng yêu nước đ kích đng dân chúng chng Đng, chng Nhà nước, như bài viết « Phn đng nhân danh Nhà nước » đăng trên t Nhân Dân ngày 16/10.





No comments:

Post a Comment

View My Stats