Friday 9 November 2012

CÁC PHE NHỚM TRONG ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC CHIA CHÁC QUYỀN LỰC (Trọng Thành - RFI)





Hôm nay 08/11/2012, đi hi đng Cng sn Trung Quc ln th 18 khai mc. V s kin chuyn giao quyn lc trong ni b thế lc chính tr lãnh đo nn kinh tế th hai thế gii, báo chí Pháp có nhiu bài viết đáng chú ý. Nht báo Libération có bài « Các phe phái trong đng Cng sn Trung Quc phân chia quyn lc trong đi hi », do đc phái viên gi v t Bc Kinh.

Libération nhn đnh, hin ti trong ni b đng Cng sn Trung Quc có ba thế lc tranh giành nh hưởng và phân chia các v trí lãnh đo ch cht trong B chính tr - cơ quan quyn lc ti cao ca đng này.

Đng sau v ngoài thng nht, ni b đng Cng sn Trung Quc phân hóa rt sâu sc. Phn ln các xung đt đu din ra trong hu trường. Tuy nhiên, đôi khi, có nhng đng đ vượt ra ngoài khuôn kh ni b, ví d như v h b Bc Hy Lai mt lãnh đo đương lên có hy vng lt vào nhóm lãnh đo ti cao.

K t khi lp quc cho đến năm 2002, mi cuc thay đi quyn lc trong ni b đng Cng sn Trung Quc đu đi lin vi đu đá quyết lit gia các phe phái. T âm mưu đo chính lt đ Mao Trch Đông năm 1971, đến thi k Đng Tiu Bình lên nm quyn năm 1978, ri cuc đàn áp đm máu ti Thiên An Môn năm 1989 Libération nhn đnh, mc dù xung đt gia các phe phái trong đng Cng sn không còn d di như trước đây, nhưng xung đt này vn tiếp tc là mt nhân t cơ bn trong đi sng chính tr Trung Quc.

Theo Libération, trong đng Cng sn Trung Quc có ba phe nhóm chính : nhóm « Đoàn phái », nhóm Thượng Hi và nhóm Thái t. « Đoàn phái », mt trong hai nhóm chính, bao gm nhng lãnh đo xut thân t đoàn Thanh niên Cng sn Trung Quc. Đây là nhng người có ngun gc xut thân bình dân, phn ln được coi là ng h chính sách phát trin kinh tế ti các khu vc ni đa, là nhng vùng tt hu so vi khu vc duyên hi. Lãnh đo hin nay H Cm Đào và Th tướng tương lai Lý Khc Cường được coi là thuc v « Đoàn phái ». Nhóm này ra đi trong nhng năm 1980 dưới thi H Diu Bang. Cu lãnh đo ni tiếng vì tư tưởng ci cách này đã la chn các lãnh đo tương lai trong lc lượng đoàn Thanh niên.

Nhóm ch cht th hai là nhóm Thượng Hi. Như tên gi, nhóm được gi là « tinh hoa » này bao gm các lãnh đo xut thân t thành ph Thượng Hi, mt đu tu ca nn kinh tế Trung Quc. Đây là phe nhóm hình thành dưới thi Giang Trch Dân. Nhóm này ng h ch trương phát trin khu vc duyên hi, đc bit là các ngành công nghip xut khu.

Theo Libération, th chế quyn lc ti Trung Quc thường được mô t như « mt đng, hai phe », hai phe đây là nhóm Đoàn phái và nhóm Thượng Hi. Hin ti nhóm Thượng Hi nm 5 trên 9 ghế y viên Ban thường v B chính tr, 4 ghế còn li do các lãnh đo Đoàn phái nm. Theo nhà Trung Quc hc Jean-Luc Domenach, trong ni b đng Cng sn Trung Quc, có mt quy tc bt thành văn khiến cho s cân bng quyn lc này được bo tn.
Vic phân chia quyn lc gia hai phe không ch là chia ghế lãnh đo, mà còn phân phi các đc quyn, các ngun lc tài chính và vt cht khác, t xe công cho đến bit th công

Ngoài hai phe ch yếu k trên, còn có nhóm các thái t đng, bao gm con cháu ca các cu lãnh đo thi Cách mng. Tp Cn Bình lãnh đo s 1 tương lai - thuc v nhóm này, Bc Hy Lai trước khi b h b, cũng như hàng trăm nhân vt cao cp trong b máy chính tr thuc nhóm thái t đng. Các nhân vt thuc nhóm này thường có nhiu tác đng đến s cân bng quyn lc gia hai thế lc ch yếu k trên. Điu không đáng ngc nhiên là : Đa s các thái t đng « ăn lương » ca nhóm Thượng Hi.

Trung Quc: Ê-kíp lãnh đo mi s gi nguyên trng hay ci cách ?

Cũng v đi hi đng Cng sn Trung Quc, Le Figaro có bài « Trung Quc tha thun dàn lãnh đo mi ». Bài viết ch ra ba vn đ chính ca đng Cng sn Trung Quc trước ngưỡng ca chuyn giao quyn lc ni b.

Th nht là, vn đ nhân s, vi câu hi Ban thường v B chính tr đng Cng sn Trung Quc s có 7 hay 9 thành viên ? Vic Bc Hy Lai mt ng c viên tim năng - b phế trut có th là mt yếu t làm tăng kh năng s lượng 9 thành viên hin nay s gim xung còn 7. Có tin đn cho rng, các chc v y viên thường v ph trách Tuyên hun và ph trách An ninh s b đy ra khi Ban thường v, cơ quan quyn lc ti cao. By thành viên được coi là s ghế d to được s cân bng quyn lc gia các phe phái. Nếu điu này được khng đnh, thì có nghĩa là, trong cuc chuyn tiếp quyn lc hin nay, s có mt s chuyn đi ln so vi ch trương vn dành cho vic bo v an ninh (chng li các đe da nhm vào s đc quyn lãnh đo ca đng) mt vai trò hết sc đc bit.

Câu hi ch cht th hai, được Le Figaro nhn mnh là, liu đng Cng sn Trung Quc có đon tuyt vi di sn Mao Trch Đông hay không ? Có nhiu du hiu cho thy tư tưởng Mao đang b loi b khi h thng giáo điu ca đng.

Câu hi th ba là, ê-kíp lãnh đo mi s gi nguyên trng hay s tiến hành ci cách ? Theo Reuters, hai ông H Cm Đào và Tp Cn Bình đã đ ngh thay đi cách ch đnh ê-kíp lãnh đo mi, thông qua mt cuc b phiếu ni b ít nhiu được coi là mang tính « dân ch », vi s lượng ng c viên nhiu hơn 20% so vi s chc v cn bu, thay vì cách bu c mang tính hình thc t trước đến nay, mà thc cht là cp dưới chp nhn các đ ngh v nhân s do cp trên ch đnh.

Theo Le Figaro, v mt kinh tế và xã hi, hin ti trong xã hi Trung Quc đã có nhiu đng thun v vic cn thiết phi có các ci cách, cho dù có các quan nim khác nhau v nhp đ và cách thc tiến hành. Các lĩnh vc ci cách ch yếu là : gim bt khu vc kinh tế Nhà nước, vn được hưởng nhiu ưu đãi ; thay đi các quy chế đi vi các lao đng nhp cư và ci cách chế đ thuế, hin ti đang rt có li cho các chính quyn đa phương, vn t lâu nay sng nh vào vic trưng thu đt đai ca người dân. Các ci cách được coi là cn thiết này có nguy cơ b các « nhóm li ích », thâu tóm c quyn lc chính tr và kinh tế, ách li hay kìm hãm, như các cnh báo ca Th tướng Ôn Gia Bo.

Cũng v Trung Quc, La Croix có bài « Tham nhũng xói mòn các cơ quan quyn lc ti cao ti Trung Quc », nn kinh tế th hai thế gii, nhưng xếp th 75/182 v mc đ tham nhũng, theo điu tra ca t chc Transparency International.

Trung Quc : Đng chng li Nhà nước pháp quyn

Le Monde có bài đáng chú ý mang ta đ : « ‘‘Chính pháp y’’, hay đng chng li gii thm phán ». Đây là kỳ th ba trong lot bài sáu k ca Le Monde v đi sng chính tr Trung Quc. Quá trình xây dng mt Nhà nước pháp quyn ti Trung Quc có mt tr lc ln. Tr lc này nm trong chính b máy ca đng Cng sn Trung Quc, vi s tn ti ca y ban Chính pháp đy quyn lc, hay tên đy đ là y ban các vn đ lut pháp và chính tr, thường do mt y viên thường v B chính tr nm gi. Theo mt giáo sư lut đi hc Bc Kinh, mc tiêu hot đng ca y ban này là can thip vào đi sng tư pháp, hy hoi s đc lp ca tư pháp.

y ban chính pháp ca đng Cng sn Trung Quc được lp ra vào năm 1978, vào thi đim ci cách đ xây dng mt h thng pháp lut thích ng. Trong thi gian các ci cách chính tr 1987-1988 y ban này b loi b, nhưng sau đó được lp li vào năm 1990, sau biến c Thiên An Môn. Quyn lc ca y ban này ngày càng được m rng. Sau v Bc Hy Lai, nhiu ch trích quyết lit nhm vào y ban, vi người đng đu là ông Chu Vĩnh Khang.







No comments:

Post a Comment

View My Stats