Tuesday 6 November 2012

AN NINH & TTXVN CÓ VI PHẠM ĐIỀU 88 KHÔNG ? (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng bởi pleikly lúc 5:01 Sáng 5/11/12

VRNs (05.11.2012) - Sài Gòn – Chiều và tối thứ bảy, 03.11.2012, đồng loạt các báo đài và ti vi ở Việt Nam đưa tin cô sinh viên 20 tuổi tên Nguyễn Phương Uyên, người Bình Thuận và anh kỹ thuật viên vi tính Đinh Nguyên Kha, người Long An đã “cấu kết với nhau rải truyền đơn có nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam tại cầu vượt Quang Trung (quận 12, TP HCM), vi phạm Điều 88, Bộ luật Hình sự nước Công hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về tội tuyên truyền chống Nhà nước” (theo VOV).

Thông tin này được các phương tiện thông tin đại chúng tại Việt Nam cho biết do Sở công an tỉnh Long An phối hợp với Sở công an và Sở thông tin truyền thông Tp.HCM phổ biến trong cuộc họp báo cùng ngày. Theo VOV, trong cuộc họp báo, “Đại tá Nguyễn Sáu – Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết: “Hai đối tượng này, qua điều tra, chúng tôi có đủ cơ sở và chứng cứ để khẳng định chúng vi phạm Điều 88, Bộ Luật Hình sự. Hành vi của đối tượng là làm ra, tán phát tài liệu có nội dung chống lại Nhà nước. Trong vụ án còn một số dấu hiệu của tội khủng bố. Chúng tôi sẽ tiếp tuc điều tra”.

Sau đó, chúng tôi vào website của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) để kiểm chứng thông tin, tại www.vietnamplus.vn và thấy ở đây cung cấp thông tin khá đầy đủ, nhất là có cả hình tờ truyền đơn.

Trên tờ truyền đơn được đăng trên website của TTXVN viết như sau:

Dưới hình tờ truyền đơn này có ghi chú: “Truyền đơn của Uyên và Kha. (Ảnh Hà Huy Hiệp/Vietnam+)”

Bài báo đăng trên TTXVN có đoạn viết: “Theo cơ quan an ninh điều tra, vào lúc 3 giờ 45 phút ngày 10/10, Uyên và Kha đóng giả là đôi tình nhân, từ Long An chở một thùng cạc tông chứa 2.000 tờ truyền đơn phản động và cờ ba sọc từ Long An đến Cầu vượt An Sương, TP Hồ Chí Minh, cài điện thoại hẹn giờ để đến 7 giờ 15 phút truyền đơn đã được rải xuống đường dưới cầu.

Các truyền đơn này mang nội dung xuyên tạc, bịa đặt chính sách Tôn giáo, chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước ta cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa-Hoàng Sa và biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; quy kết Đảng Cộng sản Việt Nam tha hóa, phản động… không lo cho dân và kêu gọi, kích động nhân dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Các tờ truyền đơn được dán với một tờ tiền Việt Nam với mệnh giá 5.000 đ, 10.000 đ và 20.000 đồng” [các chữ "2.000 tờ truyền đơn" do chúng tôi nhấn mạnh - NV].

Đó là thông tin mà ai ở Việt Nam quan tâm đến thông tin dù là của lề đảng hay lề dân gì cũng đều đã biết.

Vấn đề chúng tôi đặt ra ở đây là: Tại sao công an tại Long An và Tp.HCM cùng Sở thông tin truyền thông lại cung cấp hình bản truyền đơn bị kết án là “tài liệu có nội dung chống lại Nhà nước”, và TTXVN lại đăng nguyên hình tờ truyền đơn mà họ giải thích là: “mang nội dung xuyên tạc, bịa đặt chính sách Tôn giáo, chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước ta cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa-Hoàng Sa và biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; quy kết Đảng Cộng sản Việt Nam tha hóa, phản động… không lo cho dân và kêu gọi, kích động nhân dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam”?

Theo chúng tôi được biết, mỗi ngày tối thiểu có hơn 100.000 lượt người truy cập vào website này của TTXVN. Nếu so sánh số 100.000 người đọc được bản truyền đơn này trên Vietnam+ với số 2000 tờ truyền đơn do Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên rải (nếu chính xác là có, vì tới giờ phút này Tòa án chưa xác nhận điều đó, mà chỉ là thông tin một chiều do công an cung cấp. Trong quá khứ, nhất là vụ PMU 18, công an đã cung cấp thông tin sai sự thật), thì việc phát tán thông tin gọi là phản động, đáng kết tội theo điều 88 của Bộ luật hình sự (BLHS) thì TTXVN với sự tiếp tay của an ninh địa phương và cơ quan có chức năng giám định nội dung văn bản đã phát tán tài liệu này nhiều gấp 50 lần Nguyên Kha và Phương Uyên.

Như vậy, công an Long An và Tp.HCM, Thông tin truyền thông Sài Gòn và TTXVN có vi phạm điều 88 cách rất nghiêm trọng (khoản 2) của BLHS hay không?

* Chúng tôi sợ sau khi đặt vấn đề này ra thì bài báo đó của TTXVN bị kéo xuống để xóa bằng chứng, nên chúng tôi đã chụp hình lại, và xin trình cho cả làng được rõ:

PV.VRNs





No comments:

Post a Comment

View My Stats