June
13, 2012 10:43 PM
Tháng 8 năm 2011, tôi cùng nhà cựu
ngoại giao Dương Danh Dy nói chuyện về Hoàng Sa & Trường Sa tại Trường Đại
Học Ngoại Thương ở Hà Nội. Một nữ sinh viên đã phát biểu một câu nói bất hủ: “Bất
cứ ai vô cảm với Hoàng Sa & Trường Sa đều có tội với Tổ tông và Dân tộc”,
sau khi nghe tôi nói: “Bất cứ ai làm cho Đất nước suy hèn đều có
tội với Tổ tông và Dân tộc!
Tôi cũng đã từng nói: “Sự thật lịch
sử chỉ có một. Lịch sử rất công bằng và nghiêm khắc với bất cứ ai kể cả nhà sử
học!”
Gần đây xảy ra câu chuyện giữa một du
học sinh Việt Nam với các du học sinh Trung Quốc, du học sinh Việt Nam trên đã
tỏ ra rất lúng túng khi trao đổi về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông!
Từ hồi tôi còn trẻ, hơn 30 tuổi cho
đến nay đã bảy mươi tư tuổi, tôi vẫn đeo đuổi đi tìm sự thật về chủ quyền tại
Hoàng Sa & Trường Sa.
Ngày 20 tháng 1 năm 1975, nhân kỷ niệm một năm ngày Trung Quốc dùng võ lực cưỡng
chiếm Hoàng Sa, tôi cùng Võ sư Trần Huy Phong và GS Ngô Gia Hy tổ chức triển
lãm trưng bày Tư liệu lịch sử minh chứng chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa &
Trường Sa ở Thư viện Quốc Gia tại Sài Gòn. Với tính cách Trưởng Ban tổ chức,
tôi phát biểu, đã xúc động không cầm được nước mắt và như Báo Sóng Thần hồi ấy
đưa tin mọi người ôm nhau khóc ròng!
Trong cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ ba tại Hà
Nội cuối năm 2011 vừa qua, một học giả
Trung Quốc đã phát biểu rằng trong các thế kỷ vừa qua Trung Quốc đã bị các nước
Phương Tây xử ép và làm nhục; thời nay đã khác và kêu gọi các nước Á Đông đòan
kết với Trung Quốc! Tức thì tôi đã phát biểu rằng vậy thì Trung Quốc có chia xẻ
với Việt Nam đang bị xử ép và làm nhục không?
Cũng trong hội thảo quốc tế trên, để
phản bác một học giả khác của Trung Quôc phát biểu rằng sự kiện Trung Quốc đăng
ký với Ủy Ban đăng ký Thềm lục địa LHQ “Đường lưỡi bò” ở Biển Đông chỉ là sự kế
thừa lịch sử. Tôi đã hỏi rằng vậy quí học giả đã kế thừa, tiếp cận được hay
không sự kiện lịch sử năm 1909, chính quyền Quảng Đông cho là Paracels tức
Hoàng Sa là đất vô chủ (res-nullius), đã tổ chức chiếm hữu theo phương cách
Phương Tây như đem tàu chiến đến bắn 21 phát súng, cắm cột mốc chủ quyền…, và
đã tiếp cận được hay không biết bao tài liệu của Phương Tây bằng nhiều thứ
tiếng Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ đào Nha…, Paracel đã thuộc về từ lâu chủ
quyền của xứ An Nam hay Cochin China – Xứ Đàng Trong của Đại Việt hay chưa? Và
có biết đến luận án tiến sĩ sử học của tôi về “Quá trình xác lập chủ quyền cuả
Việt Nam tại Hoàng Sa & Trường Sa” hay không? Và để lấp đầy sự khác biệt về
lịch sử, tôi đề nghị nên có một hội thảo quốc tế về chủ quyền tại Hòang Sa
& Trường Sa.
Ngày 16 tháng 6 năm 2012,
từ Việt Nam, mặc dù tuổi đã cao, tôi vẫn cố lặn lội đến Boston, chỉ cốt nói với
các du học sinh tại trường đại học Harvard, một đại học uy tín chất lượng cao
nổi tiếng trên thế giới về sự thật lịch sử chủ quyền tại Hoàng Sa &Trường
Sa với ước mong các bạn du học sinh ở trường Harvard giúp tôi hoàn chỉnh bản
Tiếng Anh hơn 500 trang Hồ sơ tư liệu về Chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa
& Trường Sa, cùng giúp tôi đưa đến các thư viện có trong danh sách mà năm
1960, Headquarters, U.S. Pacific Broadcasting and Visual Activity AP0331 đã gửi
tài liệu “Analysis on The Spratley-Paracel Islands Dispute,” no 010660.
Trong hơn 500 trang
tư liệu kể trên, tôi chỉ mong các bạn lưu ý, tập trung thảo luận và quảng bá 3
thông tin chi tiết cụ thể sau đây:
Một là Đại Việt sử ký tục biên (1676-1789) do các sử thần thời Lê – Trịnh biên soạn theo lệnh của
Trịnh Sâm năm 1775, đã nói rõ về hoạt động của Đội dân binh Hoàng Sa kiêm quản
đội Bắc Hải và có đoạn viết: “Đặt đội Hoàng Sa gồm 70 suất, lấy người xã An Vĩnh
xung vào đội ấy, cắt lượt nhau đi thuyền đến đảo mò tìm sản vật. Mỗi năm cứ
tháng ba ra đi, mang lương ăn sáu tháng, đi thuyền ra biển ba ngày ba đêm mới
đến đảo.”.… “Họ Nguyễn lại đặt đội Bắc Hải, không định bao nhiêu suất hoặc
người thôn Tứ Chính ở Bình Thuận, hoặc người xã Cảnh Dương, ai tình nguyện đi
thì cấp giấy sai đi, miễn cho tiền sưu cùng các tiền tuần đò, cho đi thuyền câu
nhỏ ra các xứ Bắc Hải, cù lao Côn Lôn và các đảo ở Hà Tiên, tìm lượm vật của
tàu và các thứ đồi mồi, hải ba, bào ngư, hải sâm, cũng sai cai đội Hoàng Sa
kiêm quản. Chẳng qua là lấy các thứ hải vật, còn vàng bạc của qúy ít khi lấy
được… (quyển 2, từ tờ 82b – 85a).
Hai là Đại Nam thực lục chính biên, đệ nhất
kỷ, quyển 52 (đời vua Gia Long)
một lần nữa lại ghi rõ ràng: “Năm Bính Tý, niên hiệu Gia Long thứ 15 (1816), vua
Gia Long ra lệnh cho thủy quân và đội Hoàng Sa đi thuyền ra Hoàng Sa để xem xét
và đo đạc thủy trình…”. Trong khi những tài liệu của những người
Phương Tây từng hoạt động trong Triều Gia Long như Chaigneau, Taberd đã công bố
những hành động của vua Gia Long cụ thể hơn. Chaigneau, đã viết trong hồi ký
“Le mémoire sur la Cochinchine” “Chỉ đến năm 1816, đương kim hoàng đế đã chiếm hữu
quần đảo ấy” hay giám mục Taberd viết: “Chính là vào năm 1816 mà Ngài (vua Gia
Long) đã long trọng cắm tại đó lá cờ của xứ Đàng Trong. Gutzlaff năm 1849 đã
cho biết chính quyền Việt Nam thời Gia Long đã thiết lập một trại quân nhỏ để
thu thuế và bảo trợ người đánh cá Việt Nam “. Đặc biệt năm 1838
giám mục Taberd đã vẽ bản đồ có tọa độ An Nam Đại Quốc Họa Đồ đính kèm trong
cuốn tự điển Latin – An Nam ghi rõ Paracel seu Cát Vàng; seu tiếng Latin có
nghĩa hay là.
Ba là Phúc tấu của Bộ Công ngày 12 tháng 2 năm Minh Mạng
thứ 17 (1836) trong tập châu
bản Minh Mạng 55 trang 336, ghi lời châu phê của vua Minh Mạng: “Mỗi
thuyền vãng thám Hoàng Sa phải đem theo 10 tấm bài gỗ (cột mốc) dài 4, 5 thước,
rộng 5 tấc, khắc sâu hàng chữ: “Năm Bính Thân (Minh Mạng thứ 17), họ tên cai
đội thủy quân phụng mệnh đi đo đạc, cắm mốc ở Hoàng Sa để lưu dấu”.
Vua cũng phê rằng “thuyền đi đâu, phải cắm cột mốc đến đó để lưu dấu. Phúc
tấu cũng còn ghi chánh đội trưởng Phạm Hữu Nhật được phái từ Thuận An vào Quảng
Ngãi để đi công tác Hoàng Sa.
Trong khi chính sử, Đại Nam thực lục
chính biên, đệ nhị kỷ, quyển 165 (đời vua Minh
Mạng),viết rất rõ quan điểm của Bộ Công và hoạt động của Bộ này tại Hoàng Sa: “Năm
Bính Thân, niên hiệu Minh Mạng thứ 17 (1836) (năm Đạo Quang thứ 16 đời nhà
Thanh) Bộ Công tâu: “xứ Hoàng Sa thuộc cương vực mặt biển nước ta, rất là hiểm
yếu, từng sai vẽ bản đồ riêng về hình thế xa rộng, ta mới chỉ vẽ được một, rồi
lại cũng chưa biết vẽ nên làm thế nào. Hàng năm, thường phái người đi xem xét
cho khắp để thông thuộc đường biển. Xem từ năm nay về sau, mỗi khi đến hạ tuần
tháng giêng, chọn phái thủy quân biền binh và giám thành đáp 1 chiếc thuyền ô
nhằm thượng tuần tháng hai thì đến Quảng Ngãi, giao cho 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình
Định, thuê 4 chiếc thuyền của dân hướng dẫn ra xứ Hoàng Sa. Không cứ là đảo
nào, bãi cát nào, phàm khi thuyền đến nơi, tức thì cứ chiếu chiều dài, chiều
ngang, chiều cao, chiều rộng, và nước biển, bãi biển xung quanh nông hay sâu,
có bãi ngầm, đá ngầm hay không, hình thế hiểm trở bình dị thế nào, phải xem xét
đo đạc rõ ràng, vẽ thành bản đồ… Đại Nam thực lục chính biên, đệ
nhị kỷ, quyển 165 còn chép: “Vua Minh Mạng đã y theo lời tâu của Bộ Công sai
suất đội thủy quân Phạm Hữu Nhật điều binh thuyền đi đem theo 10 cái bài gỗ
dựng bàn dấu mốc, chủ quyền”. Mỗi bài gỗ dài 5 thước, rộng 5 tấc,
dày 1 tấc, mặt bài khắc những chữ Hán: “Minh Mạng thập thất niên (1836), Bính Thân, thủy
quân chánh đội trưởng suất đội Phạm Hữu Nhật phụng mệnh vãng Hoàng Sa đương độ
chí thủ lưu chí đẳng tự” .
Với kiến thức về pháp lý quốc tế từ
đầu thế kỷ đến nay cùng những thông tin lịch sử cụ thể trên thì chắc chắn các
bạn không thể lúng túng khi tranh luận với các bạn trẻ Trung Quốc về Hoàng Sa
& Trường Sa. Dù thế nào đi chăng nữa, dù lý của kẻ mạnh như thế nào chăng
nữa thì lịch sử dân tộc ta không cho phép chúng ta hèn yếu. Như tôi đã từng
nói: “Muốn lấy lại Hoàng Sa, giữ những gì còn lại của Trường Sa thì mỗi người
Việt Nam phải có một kế hoạch nhỏ xây dựng nội lực đất nước hùng cường”.
Đầu thế kỷ 20, cụ Phan Bội Châu đã
khởi xướng phong trào Đông Du hầu canh tân đất nước hùng cường để cứu nước. Nay
chúng ta đang có phong trào thế giới du. Không có cách nào khác, trước những
nguy cơ chưa từng có tại Biển Đông, các bạn trẻ Việt Nam không phân biệt chính
kiến, hãy cùng nhau dẹp bỏ những gì “xấu xí” của người Việt như quá ham những
tư lợi hại nước hại dân, thiếu đoàn kết, đố kỵ khích bác lẫn nhau… mà phải có
lòng yêu nước chân chính có tâm, có tầm như người Nhật Bản để cùng nhau xây
dựng nội lực đất nước hùng cường. Mong vậy thay!
Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, Tiến sĩ sử học
Trưởng Đề án Bếp Việt – bếp của thế giới
Trưởng Đề án Bếp Việt – bếp của thế giới
Email: hannguyen1940@yahoo.com.
Website: www.amthuc.net.vn
Website: www.amthuc.net.vn
Hoàng Sa ơi, Việt Nam ơi,
Hoàng Sa mãi mãi cuả người Việt ta
Đừng ai vô cảm Hoàng Sa
Để mà mang tội ông cha muôn đời
Cũng đừng làm nước suy đồi,
Lịch sử phán xét ôi thôi còn gì!
Mỗi người kế hoạch khả thi
Sao cho nội lực ai bì kịp ta!
Xâm lăng, tàm thực tránh xa
Đừng hòng làm nhục nước nhà Việt Nam,
Biển Đông bắt nạt ngư dân!
Đừng hòng xử ép, nào thân nỗi gì!
Hãn Nguyên Nguyễn Nhã
Hoàng Sa mãi mãi cuả người Việt ta
Đừng ai vô cảm Hoàng Sa
Để mà mang tội ông cha muôn đời
Cũng đừng làm nước suy đồi,
Lịch sử phán xét ôi thôi còn gì!
Mỗi người kế hoạch khả thi
Sao cho nội lực ai bì kịp ta!
Xâm lăng, tàm thực tránh xa
Đừng hòng làm nhục nước nhà Việt Nam,
Biển Đông bắt nạt ngư dân!
Đừng hòng xử ép, nào thân nỗi gì!
Hãn Nguyên Nguyễn Nhã
* * *
Một buổi Hội thảo với chủ đề “BIỂN
ĐẢO VIỆT NAM” sẽ được tổ chức:
Thời gian: 9-12 giờ
sáng ngày 16/6/2012
Địa điểm: Đại học Harvard, số 2 Divinity Ave, Cambridge, MA 02138, USA
Diễn giả:
Địa điểm: Đại học Harvard, số 2 Divinity Ave, Cambridge, MA 02138, USA
Diễn giả:
1. Tiến sĩ Nguyễn Nhã sẽ trình bày về các bằng chứng “Xác lập chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.
2. Tiến sĩ Tạ Văn Tài sẽ trình bày chủ đề “Góp ý về giải pháp cho Biển Đông: nội lực quốc gia, ngoại giao đa phương và luật pháp quốc tế”.
3. Ông Thomas Vallely sẽ trình bày về vấn đề địa lý chính trị trong khu vực.
Kính mời đồng hương tham dự đông đảo.
No comments:
Post a Comment