Saturday 2 June 2012

NỘI DUNG GIAO THIỆP của VỤ BIÊN GIỚI & BIỂN - BỘ NGOẠI GIAO TQ NGÀY 13-4-2012 với THAM TÁN CÔNG SỨ - ĐẠI SỨ QUÁN VN TẠI BẮC KINH (Danlambao)




Tài liệu đặc biệt:
3-6-2012

... Khi đồng chí Hoàng Ngọc Vinh yêu cầu phía TQ giải quyết, thả 2 tàu cá và 21 ngư dân VN, Dị Tiên Lương nói: Hiện đang điều tra và đã nắm được một số chứng cứ hết sức lo ngại. Trên 2 tàu này có một số dụng cụ và có mười mấy kg thuốc nổ không phải dùng để đánh cá, có một số người không phải ngư dân. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, bởi vì nếu họ dùng thuốc nổ này để phá đảo hoặc giàn khoan dầu khí thì hậu quả hết sức nghiêm trọng. Do đó phía TQ phải điều tra kỹ và phải mất một thời gian, sau khi điều tra rõ ràng, phía TQ sẽ thông báo tình hình và biện pháp xử lý cho phía VN...

***

CỤC 16
Phòng 2
Số 423/2012/BCT
Số trang: 3
Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Ngày 14 tháng 4 năm 2012
Nguồn: B(KT.537)

Báo Cáo

Nội dung giao thiệp của Vụ biên giới và biển Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 13.4.2012 với Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh


I. TRƯỜNG HỢP LẤY TIN:

Tin thu qua tiếp xúc trực tiếp với quan hệ trong cơ quan ngoại giao VN tại Bắc Kinh/TQ ngày 13.4.2012, tổng hợp, báo cáo.


II. NỘI DUNG TIN:

Sáng 13.4.2012, Vụ phó Vụ biên giới và biển, Bộ ngoại giao/TQ Dị Tiên Lương gặp Tham tán Công sứ Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh Hoàng Ngọc Vinh giao thiệp về một số vấn đề sau:

(1) Vấn đề “Vạn An Bắc” (bãi Tư Chính):

Mặc dù năm 2010, Thứ trưởng Ngoại giao TQ Trương Chí Quân với tư cách là Đặc phái viên đã đi VN để trao đổi về vấn đề này, đồng thời phía TQ liên tục giao thiệp ở các cấp, kể cả cấp cao. Nhưng VN không thèm đếm xỉa tới sự quan tâm, giao thiệp của phía TQ, liên tục hoạt động ở khu vực này. Các bộ ngành, doanh nghiệp, lực lượng chấp pháp của TQ chất vấn mạnh mẽ, gây sức ép yêu cầu Bộ ngoại giao/TQ giải quyết. Khu vực “Vạn An Bắc” là lô dầu khí duy nhất của TQ ở khu vực “Nam Sa”, phía VN đã cam kết dừng, nhưng VN hứa rồi lại không thực hiện. Sau khi VN đã triển khai ở tất cả các lô dầu khí xung quanh lô 133, 134, hiện nay lại tiếp tục làm ở hai lô này. “Vạn An Bắc” là một vấn đề hết sức phức tạp, tại sao VN lại cứ nhằm vào “Vạn An Bắc” để ra tay? Theo phía TQ hiểu thì VN không thực hiện lời hứa của mình, không có thiện chí cùng TQ ngồi vào bàn đàm phán. TQ coi đây là hành động khiêu khích giới hạn cuối cùng của TQ, là hết sức nguy hiểm.

(2) Vấn đề cửa Vịnh Bắc Bộ:

+ Ngày 2.4.2012, tàu của công ty Mỹ hợp tác với VN đã đến khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ và ngày 6.4.2012 đã tiến hành khoan giếng ở đây, đồng thời VN đưa nhiều tàu ra bảo vệ, tổng cộng 16 chiếc. Trước đây, Công ty dầu khí hải dương TQ đã tác nghiệp ở khu vực này, nhưng sau đó do VN phản đối nên đã dừng lại. Hiện nay, phía VN lại kéo công ty của Mỹ đưa tàu vào khảo sát. Nếu VN đơn phương làm ở đây thì Bộ ngoại giao/TQ sẽ giải thích thế nào với các bộ ngành và dư luận TQ?(Quan điểm của TQ) Đây là khu vực tranh chấp nên hai bên không được làm đơn phương. Hiện nay, hai bên thỏa thuận chuẩn bị đàm phán về khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ vào tháng 5 tới, VN một mặt nói sẽ cùng với TQ đàm phán “cùng khai thác”, nhưng mặt khác lại đơn phương khai thác, như vậy thì có gì để đàm phán nữa?

+ Trong nội bộ TQ hiện nay phản ứng rất quyết liệt, có một số người cảnh báo “sói đến rồi, sói vào nhà rồi”, "cần phải đánh thôi!". Hiện nay, về biện pháp ngoại giao phía TQ đã sử dụng hết, từ cấp cao cho đến cấp chuyên viên như chúng tôi đã đều giao thiệp, nêu rõ lập trường với VN, đây là giới hạn cuối cùng của TQ. BNG/TQ đã làm hết chức năng, nếu phía VN không dừng lại thì các Bộ, ngành khác của TQ sẽ có hành động và chắn chắn sẽ xảy ra sự việc lớn. Nếu xảy ra xung đột thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc phía VN và VN sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả, mà hậu quả thì không thể biết được như thế nào vì TQ mới là người chủ động quyết định. Chúng ta đã có những bài học từ sóng gió của các sự việc năm ngoái. Lãnh đạo cấp cao TQ hết sức quan tâm vấn đề này và chỉ thị cho Bộ ngoại giao/TQ giao thiệp nghiêm khắc với phía VN, yêu cầu phía VN dừng ngay các hoạt động tại hai khu vực này (bãi Tư Chính và cửa Vịnh Bắc Bộ).

(3) Vấn đề thứ 3:

TQ hết sức quan tâm về việc VN và Philippines (PLP) gần đây đã tổ chức thi đấu thể thao tại Nam Sa (Trường Sa), đầu năm nay đã tiến hành “cái gọi là” tuần tra chung. Theo cách hiểu của TQ thì VN và PLP chuẩn bị liên kết với nhau để đối phó với TQ với sự hẫu thuẫn của Mỹ. TQ lo ngại không biết về lâu dài xu hướng liên kết giữa VN với PLP có trở thành điều hiện thực hay không? liệu có phải là giúp Mỹ quay trở lại CA-TBD hay không? có phải là phục vụ cho lợi ích của Mỹ tại Châu Á hay không? Phía TQ muốn nhắc để phía VN tránh có hành động tương tự. Nếu là hoạt động tự phát của phía quân đội thì mong sự việc chấm dứt ở đây, nếu là quyết sách cấp cao thì rất lo ngại sự việc sẽ tiếp diễn và đi xa hơn.

Khi đồng chí Hoàng Ngọc Vinh yêu cầu phía TQ giải quyết, thả 2 tàu cá và 21 ngư dân VN, Dị Tiên Lương nói: Hiện đang điều tra và đã nắm được một số chứng cứ hết sức lo ngại. Trên 2 tàu này có một số dụng cụ và có mười mấy kg thuốc nổ không phải dùng để đánh cá, có một số người không phải ngư dân. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, bởi vì nếu họ dùng thuốc nổ này để phá đảo hoặc giàn khoan dầu khí thì hậu quả hết sức nghiêm trọng. Do đó phía TQ phải điều tra kỹ và phải mất một thời gian, sau khi điều tra rõ ràng, phía TQ sẽ thông báo tình hình và biện pháp xử lý cho phía VN.


III. NHẬN XÉT:

- Cơ sở nhận xét: Đây là lần thứ 2 trong vòng gần 1 tháng qua (lần trước là ngày 22.3) phía TQ giao thiệp với ĐSQ về vấn đề khai thác dầu khí ở khu vực Tư Chính và cửa Vịnh Bắc Bộ với lời lẽ hết sức gay gắt, nhiều lần đe dọa sẽ có biện pháp cứng rắn, nhắc đến các sự kiện va chạm năm ngoái, yêu cầu VN dừng ngay hoạt động ở 2 khu vực Tư Chính và cửa Vịnh Bắc Bộ; cho rằng VN thất hứa, làm ngơ đối với giao thiệp của TQ.

- CBHĐ nhận xét: Tin thu qua tiếp xúc trực tiếp. Phía TQ có hàm ý đe dọa sẽ có biện pháp cứng rắn nếu VN tiếp tục có các hoạt động triển khai thăm dò dầu khí, đặc biệt là ở 2 khu vực Tư Chính và cửa Vịnh Bắc Bộ. Vậy VN cần hết sức cảnh giác và chuẩn bị phương án ứng phó với khả năng TQ thời gian tới sẽ có các hành động cản phá các hoạt động dầu khí của ta ở khu vực Biển Đông, nhất là khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ và bãi Tư Chính.


IV. TÀI LIỆU KÈM THEO: Không.

Trưởng phòng
Đại tá: Nguyễn Anh Đức
Cục trưởng

Cán bộ hoạt động
Thượng tá: Khương Viết Thành

* Nơi nhận:
- Phòng NCTH: 01 bản
- Viện 70: 01 bản

___________________________

Ghi chú:

Dân Làm Báo nhận được tập tài liệu này từ nguồn ẩn danh. Theo nhận định thì đây đều là những văn bản có xuất xứ từ Tổng cục 2 – Bộ Quốc Phòng Việt Nam (tức Tổng cục Tình Báo). Nội dung các tài liệu liên quan đến nhiều vấn đề thời sự mà dư luận đang rất quan tâm. Bên cạnh đó là những đánh giá, nhận định theo quan điểm của những người hiện đứng trong hàng ngũ Đảng CSVN.

Dân Làm Báo không có điều kiện để kiểm tra tính xác thực cả về xuất xứ cũng như nội dung của các văn bản này. Tuy nhiên, xét thấy đây đều là những tài liệu có giá trị tham khảo cao, vì vậy xin được công bố để bạn đọc tùy nghi nhận định.

Tập tài liệu này có thể xuất xứ từ Cục 16, thuộc Tổng cục 2, là các bản báo cáo được chia thành phần. Đây là bài đầu tiên trong loạt bài và Dân Làm Báo sẽ đăng tải toàn bộ tập tài liệu này thành nhiều phần, mến mời bạn đọc theo dõi.




BLOG BỐN PHƯƠNG :







No comments:

Post a Comment

View My Stats