Saturday 2 June 2012

HOA KỲ SẼ CHUYỂN PHẦN LỚN LỤC LƯỢNG HẢI QUÂN SANG VÙNG THÁI BÌNH DƯƠNG (BBC - RFI)




BBC
Cập nhật: 15:28 GMT - thứ bảy, 2 tháng 6, 2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói nước này đang có kế hoạch điều chuyển phần lớn các chiến hạm của mình tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020.
Ông Panetta nói tới năm 2020, khoảng 60% hạm đội của Mỹ sẽ được triển khai ở đây, trong một dấu hiệu rõ ràng nhất về chiến lược mới của Mỹ ở châu Á.
Ông Bộ trưởng khẳng định với Hội nghị an ninh khu vực ở Singapore rằng bước chuyển hướng này không nhằm ngăn chặn thế lực của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã tỏ ra không hài lòng với việc Hoa Kỳ thúc đẩy sự hiện diện của mình ở khu vực.
Tháng Mười Một năm ngoái, Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương là "ưu tiên hàng đầu" của chính sách an ninh của Mỹ.
Bình luận của ông được xem như là một thách thức đối với Trung Quốc, nước đang phấn đấu trở thành cường quốc chính ở khu vực.

"Đến năm 2020, hải quân sẽ điều chuyển lực lượng của mình từ tỷ lệ khoảng 50-50% của ngày hôm nay giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương sang tỷ lệ 60-40 giữa hai đại dương", ông Panetta nói tại hội nghị Đối thoại thường niên Shangri-La.
"Điều chuyển này sẽ bao gồm sáu
 tàu sân bay trong khu vực này, đa số các tàu tuần dương của chúng tôi, các tàu khu trục, tàu chiến và tàu ngầm."

Ông Panetta nói rằng Mỹ sẽ nhằm mục đích tăng số lượng và quy mô các cuộc diễn tập mà nước này tiến hành cùng với các đồng minh trong khu vực.
Ông nói các vấn đề về ngân sách và cắt giảm sẽ không chặn bước các thay đổi, và nói thêm rằng rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã có kinh phí trong kế hoạch ngân sách năm năm để đạt được các mục tiêu của mình.
"Sẽ phải mất nhiều năm để các khái niệm và nhiều công việc mà chúng tôi đang đầu tư được thực hiện đầy đủ," ông nói.
"Nhưng không mắc sai lầm, bước đi một cách chắc chắn, quả quyết và bền vũng, quân lực Hoa Kỳ đang tái cân bằng và mang lại cho khu vực quan trọng này những khả năng được nâng cao, tăng cường."

Trung Quốc có các tranh chấp lãnh thổ lâu dài với các đồng minh của Mỹ, bao gồm Philippines, trên các nhóm đảo ở Biển Đông (hay Biển Nam Trung Hoa).
Trong những năm gần đây, Bắc Kinh trở nên quả quyết hơn về vấn đề này.

Kích thích
Sự tăng cường hiện diện của Mỹ trong khu vực do đó có thể khuyến khích các quốc gia khác và làm Bắc Kinh bị kích thích.
Ông Panetta đã phủ nhận bất kỳ căng thẳng nào có thể và nói ông đang chờ đợi thăm viếng Trung Quốc vào cuối năm nay.
"Một số người coi việc nhấn mạnh gia tăng của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương như một loại thách thức nào đó đối với Trung Quốc," ông nói.
"Tôi bác bỏ quan điểm đó hoàn toàn. Nỗ lực của chúng tôi đổi mới và tăng cường sự tham gia của mình ở châu Á là hoàn toàn thích ứng với phát triển và tăng trưởng của Trung Quốc.
“Thật vậy, gia tăng tham gia của Mỹ trong khu vực này sẽ có lợi cho Trung Quốc vì nó nâng cao an ninh và sự thịnh vượng chung của chúng ta cho tương lai".

Hồi tháng Giêng, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng nói sự gia tăng hiện diện của Mỹ trong vùng có thể thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng.
Nhưng nó cũng cảnh báo Mỹ không nên "phô diễn sức mạnh của mình" và nói bất kỳ chủ nghĩa quân phiệt nào của Mỹ cũng có thể "gây nguy hiểm cho hòa bình".

Bộ trưởng Panetta hiện đang trên đường thực hiện một chuyến công du dài chín ngày tại châu Á, trong đó bao gồm các chuyến thăm Việt Nam và Ấn Độ.
Phóng viên của BBC Jonathan Marcus có mặt tại Hội nghị ở Singapore cho biết thêm rằng bên cạnh động thái chuyển hướng chiến lược, Mỹ còn đang cố gắng đưa ra một cơ chế mới điều tiết các xung đột trong khu vực dựa trên các quy tắc.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng không chắc việc tăng cường hiện diện, cùng với tiếp cận mới về cơ chế điều tiết xung đột trên ở Biển Đông và khu vực có thể sẽ được Bắc Kinh hoàn toàn chào đón.

Các bài liên quan

------------------------------------------

Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ bảy 02 Tháng Sáu 2012

T t l đng đu - mt na cho Thái Bình Dương và mt na cho Đi Tây Dương - như hin nay, trong thi gian t gi cho đến năm 2020, 60% hm đi M s được b trí ti vùng Thái Bình Dương. Trên đây là ni dung tuyên b vào hôm nay, 02/06/2012, ca B trưởng Quc phòng M Leon Panetta, trong bài phát biu ti cuc Đi thoi Shangri-La Singapore, din đàn an ninh và quc phòng thường niên ca vùng châu Á Thái Bình Dương.

Trước các lãnh đạo quốc phòng và quân sự cao cấp đại diện cho 28 quốc gia tham dự hội nghị, người đứng đầu Lầu Năm Góc xác định là quyết định triển khai thêm lực lượng qua vùng Thái Bình Dương, kèm theo với việc mở rộng mạng lưới các quan hệ đối tác quân sự, là một phần trong các nỗ lực « đều đặn và kiên quyết » của Hoa K nhằm củng cố vai trò của mình trong một khu vực được đánh giá là quan trọng đối với tương lai của nước Mỹ.

Một cách chi tiết, ông Panetta cho biết là lực lượng Hải quân Mỹ ở vùng Thái Bình Dương sắp tới đây sẽ bao gồm sáu tàu sân bay, phần lớn các tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu cận chiến duyên hải, và tàu ngầm. Hải quân Mỹ hiện thời có một hạm đội gồm 285 tàu, mà khoảng một nửa được giao nhiệm vụ hoạt động tại Thái Bình Dương.

Hoa Kỳ cũng đã lên kế hoạch để mở rộng các cuộc tập trận trong vùng, và xúc tiến những chuyến ghé cảng hữu nghị của Hải quân Mỹ trong một khu vực rộng lớn hơn hiện nay, trải dài đến tận Ấn Độ Dương.

Kể từ khi Tổng thống Barack Obama loan báo chiến lược châu Á mới của Mỹ vào tháng Giêng vừa qua, Lầu Năm Góc chưa cho biết nhiều chi tiết về việc thực hiện kế hoạch này. Theo hãng tin Pháp AFP, thông báo hôm nay về tương lai của hạm đội Mỹ là dấu hiệu rõ ràng nhất về sự chuyển hướng qua châu Á đó. Bài diễn văn của ông Panetta có thể được xem là nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ trong vùng, cho thấy là Washington đang cụ thể hóa chiến lược mới bằng những hành động thực tế.

Mối lo ngại của các đồng minh và đối tác của Hoa K ở châu Á là liệu Washington có đủ phương tiện tài chánh để thực hiện chiến lược mới của mình hay không, trong bối cảnh ngân sách quốc phòng Mỹ bị buộc phải cắt giảm như hiện nay. Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Panetta cho là khủng hoảng ngân sách ở Washington sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch hướng về châu Á của quân đội Hoa K.

Theo ông, nước Mỹ đang dự trù đầu tư thêm vào các loại phương tiện cần phải có để nâng cao năng lực tung nhanh các lực lượng hùng hậu đến hiện trường, cũng như tăng cường khả năng tác chiến tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong số các phương tiện này có « các loại chiến đầu cơ tàng hình, tránh được radar, một loại oanh tạc cơ đường trường, các vũ khí dùng trong chiến tranh điện tử và các hệ thống phòng thủ tên lửa. »

Trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng rõ nét, trong những cuộc trao đổi riêng tư, các quan chức Mỹ thừa nhận là việc tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á có mục tiêu củng cố thêm cho ngành ngoại giao Mỹ khi phải đối mặt với thái độ quyết đoán của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tuy nhiên, trong diễn văn của mình vào hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nhấn mạnh là việc Hoa K đổi mới chiến lược hoàn toàn không phải là nhằm thách thức Trung Quốc. Theo ông cả hai nước đều có lợi trong việc thúc đẩy an ninh và thương mại trong khu vực.

--------------------------------------

Trng Nghĩa   -   RFI
Thứ bảy 02 Tháng Sáu 2012

Ngay sau khi B trưởng Quc phòng M loan báo ti Singapore v quyết đnh trin khai 60% hm đi Hoa K ti vùng Thái Bình Dương, hôm nay Trung Quc đã lp tc có phn ng gay gt và nêu đích danh vn đ Bin Đông. Trong mt bài xã lun, Tân Hoa xã đã khuyến cáo M là "Không nên làm Bin Đông dy sóng".

Theo các nhà phân tích, khi nêu bt ti Singapore các bước đi sp ti đây ca Hoa K nhm tăng cường s hin din quân s trong vùng Thái Bình Dương, b trưởng Quc phòng M cũng cho thy rõ là Washington s chng li mi c gng ca Bc Kinh mun đơn phương áp đt đòi hi ch quyn ca Trung Quc ti vùng Bin Đông, nơi h đang tranh chp vi Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Theo ông Panetta, các tranh chp cn phi được gii quyết thông qua đàm phán gia tt c các nước có liên can, và da trên cơ s lut pháp quc tế.

Ch ít lâu sau tuyên b k trên, hãng tin Trung Quc Tân Hoa Xã, trong mt bài xã lun, đã cnh cáo M là không nên làm Bin Đông dy sóng. Vi ging điu gay gt, cơ quan thông tn chính thc ca Trung Quc đã khuyên « mt s người nào đó là nên tránh khuy đng nước bùn đ th câu ».

Bài báo đã không ngn ngi cho rng chính mt s nước có tranh chp vi Trung Quc v ch quyn ti vùng Bin Đông đã c tình gây ra căng thng trong vùng. Bài viết khng đnh : « Liên quan đến các mi căng thng ti vùng bin Nam Hi (tc là Bin Đông), chính mt s nước có đòi hi ch quyn, không rõ là đã tr nên bo dn hơn vì lp trường mi ca M hay không, đã châm la ri thi cho la bùng lên ».

Ngược li, cũng theo t báo, « mong mun chân tht » ca Bc Kinh là biến Bin Đông thành mt vùng bin « hòa bình, hu ngh và hp tác ».

Hin nay, Trung Quc là nước t nhn ch quyn trên hu như toàn b Bin Đông, bt chp đòi hi ca các láng ging. Trong thi gian qua, chính Trung Quc là nước thường xuyên có nhng hành đng ln lướt các láng ging, mà gn đây nht là v đưa c chc chiếc tàu đến trn ti khu vc bãi đá ngm Scarborough nm trong vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Philippines.

-------------------------







No comments:

Post a Comment

View My Stats