1-6-2012
...Ngoài ra, Phó Doanh còn
nêu thêm một số nội dung thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước như bố trí chuyến
thăm TQ của Chủ tịch Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
thăm TQ đồng chủ trì Uỷ ban chỉ đạo hợp tác song phương lần thứ 6
vào tháng 8.2012 và dự Hội nghị lần thứ 4 Nhóm công tác liên hợp giữa
tỉnh Vân Nam và 4 tỉnh biên giới VN; Chương trình hành động để thực
hiện quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”; đề nghị VN sớm
cung cấp danh mục một số dự án hợp tác quan trọng giữa hai nước thuộc Quy hoạch
hợp tác kinh tế 5 năm và việc
sử dụng 300 triệu USD vốn vay ưu đãi của TQ dành cho phía VN...
***
CỤC 16
Phòng 7
Số 449/2012/BCT
Số trang: 3
Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Ngày 20 tháng 4 năm 2012
Nguồn: B(KT.537)
Báo Cáo
Nội dung giao thiệp của Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 19.4.2012 với Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh
Nội dung giao thiệp của Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 19.4.2012 với Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh
I. TRƯỜNG HỢP
LẤY TIN:
Tin thu qua tiếp
xúc trực tiếp với quan hệ trong cơ quan ngoại giao VN tại Bắc Kinh/TQ ngày
19.4.2012, tổng hợp, báo cáo.
II. NỘI DUNG
TIN:
Ngày 19.4.2012, Thứ trưởng Bộ Ngoại
giao TQ Phó Doanh gặp Đại sứ VN tại TQ Nguyễn Văn Thơ giao
thiệp một sốvấn đề liên quan đến Biển Đông:
+ Gần đây, VN tăng cường các hoạt
động ở khu vực BiểnĐông như cử đoàn đại biểu cấp cao ra thăm các đảo đang chiếm
đóng; xây dựng chùa và cử tăng sư ra đảo; tiến hành các hoạt động dầu khí ở khu
vực cửa Vịnh Bắc Bộ và “khu hợp đồng Vạn An Bắc 21” (bãi Tư Chính); nhiều lần
chỉ trích các hoạt động của TQ ở Biển Đông; làm nóng vụ việc tàu chiến của TQ
sử dụng vũ lựcđối với tàu cá VN...
+ Những hành động trên của VN khiến
người ta không khỏi nghi ngờ ý đồ và thiện chí của VN trong việc thực
hiện nhận thức chung liên quan giữa hai bên. Các Bộ, ngành của TQ mặc dù phải
tuân thủ thực hiện các chính sách do Trung ương ban hành, nhưng bày tỏ rất lo
ngại đối với tình hình trên biển. TQ thực hiện chính sách kiềm chế ở trên biển,
nhưng phía VN lại không kiềm chế, đẩy mạnh các hoạtđộng trên biển, do vậy, Bộ
Ngoại giao/TQ đang gặp rất nhiều áp lực. Các Bộ,ngành TQ đang đặt câu hỏi nghi
vấn chính sách trên biển của Bộ Ngoại giao/TQ cóđúng hay không?
+ Nếu nói đến tranh chấp, một bên
nào nói có thể tự đơn phương giải quyết thì đó không phải là tranh chấp, nếu
muốn giải quyết bằng phương thức này chỉ có thể là giải quyết bằng quân sự;
Nếu giải quyết bằng ngoại giao thì cần thương lượng, chiếu cố lợi ích của
bên kia. Việc xửlý quan hệ giữa các nước với nhau cần trên tinh thần bình
đẳng, sự thực và khách quan.
Phó Doanh tập trung nêu và nhấn mạnh 4 vấn đề:
(1) VN hoạt động tại “khu hợp
đồng Vạn An Bắc 21”: TQ luôn giữ
kiềm chế trong việc khai thác dầu khí ở Biển Đông, nhưng gần đây VN liên tục
tiến hành hoạt động dầu khí ở các vùng biển tranh chấp. Tiếng nói yêu cầu Chính
phủ TQ bảo vệ quyền lợi của TQ ở Biển Đông trong nội bộ và dư luận TQ ngày càng
tăng. “Khu hợp đồng Vạn An Bắc 21” là giới hạn cuối cùng của TQ. TQ đã nhiều
lần giao thiệp với VN và phía VN đã đưa ra cam kết tạm dừng không có hoạt động
dầu khí ở khu vực này trong dịp Thứ trưởng Trương Chí Quân với tư cách
là Đặc phái viên của Chính phủ TQ sang VN năm 2010. Hiện nay phía VN đang hợp
tác với công ty nước ngoài thực hiện thăm dò địa chấn 3D ở lô 135-136,
vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận của hai bên, làm phức tạp thêm tranh chấp. Phía
TQ yêu cầu phía VN thực hiện lời hứa, chấm dứt mọi hoạtđộng ở khu vực này để
tránh xảy ra các sự việc mà hai bên không muốn nhìn thấy.
(2) VN thăm dò dầu khí ở vùng
biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ:
Hiện nay khu vực này chưa được phân định, hai bên đều không nên có các hành
động đơn phương làm tổn hại đến lợi ích của bên kia. Hiện nay, hai bên đang
chuẩn bị cho cuộc đàm phán của Nhóm công tác về khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.
Việc phía VN tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ đã phá
hoại không khí đàm phán. Phía TQ yêu cầu phía VN chấm dứt ngay hoạt động thăm
dò dầu khí ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, nếu không bắt buộc phía TQ phải có
phản ứng cần thiết.
(3) Vấn đề VN thông qua Luật
Biển, trong đó có một số điều liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của TQ: VN là một nước có chủ quyền, có
quyền được quyết định các vấn đề liên quan pháp luật của mình, tuy nhiên nếu
vấn đề này liên quan đến tranh chấp chủ quyền với nước khác thì phía VN cần hết
sức cẩn thận, nếu hai nước chỉ coi trọng lợi ích của bản thân mà không quan tâm
đến lợi ích của nước khác thì rất nguy hiểm và không phù hợp với mong muốn của
Lãnh đạo cấp cao hai nước. Lãnh đạo TQ đã nhiều lần bày tỏquan tâm. Phía VN
cũng hiểu rõ tính nhạy cảm của vấn đề này, hy vọng phía VN coi trọng quan tâm
của TQ, xử lý thận trọng, không thông qua Luật Biển trong năm nay.
(4) Vấn đề ngư dân VN xâm nhập
vùng biển quần đảo Hoàng Sa để đánh bắt cá: Trong năm nay đã có khoảng 150 lượt tàu cá của VN xâm
nhập vùng biển Hoàng Sa đánh bắt cá, số lượng tăng lên rất nhiều so với cùng kỳ
năm ngoái; có một số tàu cá VN nhiều lần xâm nhập vùng biển Hoàng Sa, thậm chí
có một tàu cá đã 3 lần từng bị TQ bắt do xâm phạm. Phía VN đã thành lập hợp tác
xã nghề cá ở Biển Đông, tổ chức thành các đội tàu đánh bắt. Các Bộ ngành và dư
luận TQ nghi ngờ phía VN lấy cớ hoạt động nghề cá đểquấy nhiễu, thách thức chủ
quyền của TQ ở Hoàng Sa. Phía TQ đã điều tra (về vụviệc 2 tàu cá và 21 ngư dân
ta đang bị TQ bắt giữ) và hiện nay đã nắm được một số chứng cứ. Tàu cá của VN
đã mang theo khối lượng lớn thuốc nổ vào vùng nội thủy của TQ, Điều đáng chú ý
là, một số tàu cá của VN không có ngư cụ, mà chỉcó thuốc nổ. Điều này khiến
người ta nghi ngờ đây có phải là ngư dân không và họ mang thuốc nổ vào Hoàng Sa
làm gì. Sau khi sự việc xảy ra, cách làm của VNđã gây khó khăn, phức tạp cho
việc giải quyết sự việc: phía VN không ngừng nâng cấp cấp giao thiệp, báo chí
làm nóng vấn đề. Điều này đã cản trở nỗ lực của hai bên trong việc giải quyết
vụ việc, gây đối lập giữa dư luận hai nước. Phía TQ yêu cầu phía VN tăng cường
quản lý, giáo dục ngư dân, chấm dứt việc xâm nhập vào vùng biển Hoàng Sa đánh
cá, định hướng tốt dư luận, tạo điều kiện cho việc giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, Phó Doanh còn nêu
thêm một số nội dung thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước như bố
trí chuyến thăm TQ của Chủ tịch Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn
Thiện Nhân thăm TQ đồng chủ trì Uỷ ban chỉ đạo hợp tác song phương
lần thứ 6vào tháng 8.2012 và dự Hội nghị lần thứ 4 Nhóm công tác
liên hợp giữa tỉnh Vân Nam và 4 tỉnh biên giới VN; Chương trình hành
động đểthực hiện quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”;
đề nghị VN sớm cung cấp danh mục một số dự án hợp tác quan trọng giữa hai
nước thuộc Quy hoạch hợp tác kinh tế 5 năm và việc sử dụng 300 triệu USD
vốn vay ưu đãi của TQ dành cho phía VN.
III. NHẬN XÉT:
- Cơ sở nhận xét:
+ Sau giao thiệp của Dị Tiên Lương
ngày 13.4, việc Thứ trưởng Phó Doanh gặp Đại sứ Nguyễn Văn Thơ là nhằm nâng cấp
giao thiệp về vấn đề VN tiến hành thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực ngoài
cửa Vịnh Bắc Bộ, khu vực Tư Chính và tiếp tục gây sức ép với ta đối với việc ta
chuẩn bị thông qua Luật Biển. TQ tiếp tục đổ lỗi cho VN nâng cấp giao thiệp và
dư luận báo chí làm to vấn đề gây khó khăn cho việc xử lý vấn đề tàu cá và 21
ngư dân ta để kéo dài thời gian giam giữ ngư dân ta với ý đồ thực hiện răn đe,
ngăn chặn ngư dân ta vào đánh cá ở vùng biển Hoàng Sa trong thời điểm đang là
mùa đánh bắt cá thuận lợi nhất trong năm ở khu vực này.
+ Tuy không thô thiển, gay gắt như
Dị Tiên Lương, nhưng lời lẽ của Phó Doanh vẫn hàm chứa ý đe doạ ta. Động thái
này là sự leo thang trong giao thiệp ngoại giao, một mặt nhằm gây sức ép buộc
ta phải dừng các hoạt động ở Biển Đông, nhưng không loại trừ khả năng để TQ tạo
cớ áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với ta trên thực địa ở Biển Đông.
- CBHĐ nhận xét:
Tin thu qua tiếp xúc trực tiếp.
Thông tin cho thấy TQ nâng cấp giao thiệp, phản ứng mạnh về việc VN tiến hành
thăm dò dầu khí tại bãi Tư Chính và cửa Vịnh Bắc Bộ. TQ tiếp tục đưa lý do có
sức ép nội bộ, đòi hỏi phải xử lý cứng rắn.
IV. TÀI LIỆU KÈM THEO: Không.
Trưởng phòng Cán bộ hoạt động
Đại tá: Nguyễn Anh Đức
Thượng tá: Khương Viết Thành
Cục trưởng
* Nơi nhận:
- Phòng NCTH: 01 bản
- Viện 70: 01 bản
_____________________________
Ghi chú:
Dân Làm Báo nhận
được tập tài liệu này từ nguồn ẩn danh. Theo nhận định thì đây đều là những văn
bản có xuất xứ từ Tổng cục 2 – Bộ Quốc Phòng Việt Nam (tức Tổng cục Tình Báo).
Nội dung các tài liệu liên quan đến nhiều vấn đề thời sự mà dư luận đang rất
quan tâm. Bên cạnh đó là những đánh giá, nhận định theo quan điểm của những
người hiện đứng trong hàng ngũ Đảng CSVN.
Dân Làm Báo không có điều kiện để
kiểm tra tính xác thực cả về xuất xứ cũng như nội dung của các văn bản này. Tuy
nhiên, xét thấy đây đều là những tài liệu có giá trị tham khảo cao, vì vậy xin
được công bố để bạn đọc tùy nghi nhận định.
Tập tài liệu này có thể xuất xứ
từ Cục 16, thuộc Tổng cục 2, là các bản báo cáo được chia thành phần. Đây là
bài đầu tiên trong loạt bài và Dân Làm Báo sẽ đăng tải toàn bộ tập tài liệu này
thành nhiều phần, mến mời bạn đọc theo dõi.
___________________________________
Tài liệu đã đăng:
BLOG
BỐN
PHƯƠNG :
No comments:
Post a Comment