Monday 18 June 2012

MỘT TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN MỞ CHIẾN DỊCH TẨY CHAY HẠT ĐIỀU TỪ VIỆT NAM (Tú Anh - RFI)




Tú Anh   -   RFI
Th hai 18 Tháng Sáu 2012

Ngành xut khu ht điu mang li cho Vit Nam khong 1,5 t đôla ngoi t. Nhưng theo bn báo cáo ca T chc Nhân quyn M Human Rights Watch công b hi năm ngoái cho biết trong vòng 10 năm t 2001 đến 2010, các công ty khai thác đã s dng hơn 309.000 tri viên ca 59 trung tâm cai nghin ti Vit Nam làm lao đng bóc ht điu vi đng lương 3 đôla mi tháng.

T chc có tên là Liên minh Bài tr Nô l mi gi tt là CAMSA, phát hin thêm là nhiu tù nhân k c tù chính tr, tôn giáo đã b cưỡng bách lao đng không công trong điu kin nguy him cho sc khe. Tình trng này đã được điu trn ti Quc Hi M.

Vào ngày 13/06/2012 va qua, Liên minh Bài tr Nô l mi m chiến dch báo đng công lun và kêu gi ty chay ht điumáu Vit Nam. Tù nhân b cưỡng bách như thế nào và ai được hưởng li ? RFI phng vn ông Vũ Quc Dng, Tng thư ký Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế, cơ s ti Đc, thành viên ca CAMSA.

Nghe (07:36)  :  Ông Vũ Quốc Dụng, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế

RFI : Thân chào anh Vũ Quc Dng, Liên Minh Bài Tr Nô L Mi ra thông cáo kêu gi ty chai ht điu Vit Nam vì gii ch nhân s dng công nhân như nô l. Câu hi đu tiên là các công nhân b bóc lt là ai?

Ông Vũ Quốc Dụng : CAMSA t cáo rng nhng người b bóc lt sc lao đng mt cách hết sc dã man là người tù, k c tù chính tr ln tù thường phm, và tri viên ca nhng trung tâm cai nghin Vit Nam. T năm 2005 Hip hi Nhân quyn quc tế (ISHR) chúng tôi đã chú ý đến vic cưỡng bc tù nhân chính tr làm ht điu. Hi đó Mc sư Nguyn Hng Quang đã nêu lên vn đ này tri Z30A Xuân Lc thuc tnh Đng Nai.
Còn U Ban Cu Người Vượt Bin (BPSOS) đã ly được li khai ca nhng người Thượng b tù nay trn thoát được sang Thái Lan. Mt thành phn cũng b bt buc phi bóc ht điu là nhng tri viên thuc các trung tâm cai nghin mà T chc Theo dõi Nhân quyn Human Rights Watch đã cho biết trong bn nghiên cu công phu ra hi cui năm ngoái. Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế và y ban Cu Người Vượt Bin là đng sáng lp viên ca ca CAMSA.
Như vy con s nhng người sn xut ht điu này có th lên đến s hàng trăm ngàn và h đã và đang b bóc lt tàn t trong vic sn xut ht điu, to ra món li xut khu lên đến 1,5 t dollar ca Vit Nam.
Cn nói cho rõ rng đây là nhng người đang b giam cm nên h không có cách nào đ thoát khi cnh bóc lt. Liên Minh CAMSA kêu gi người tiêu th trên thế gii ty chay loi ht điu máu này và yêu cu Vit Nam chm dt mi hình thc cưỡng bc lao đng cũng như đ cho quc tế đến thăm viếng tt c các nhà tù và các loi tri hay trung tâm cai nghin.

RFI : Báo chí Vit Nam thnh thong đưa tin tri viên cai nghin ma túy trn tri hàng lot chc hn là có lý do? Nhng nn nhân này cũng như tù chính tr, tôn giáo b bc lt như thế nào?

Ông Vũ Quốc Dụng : Mi ngày các người tù b bt làm mt khi lượng ht điu ln và làm trong môi trường đc hi mà không được hưởng lương. tri Z30A các tù nhân bt đu làm t 6g sáng đến 17g chiu, bui trưa được ngh 3 tiếng. Mi người phi làm khong 30 Kg ht điu hng B mi ngày. Nếu gp loi điu to hng A thì khi lượng tăng lên là 60Kg, còn gp hng C thì là 20Kg. Trung bình c 5 kg ht tươi thì cho 1 Kg nhân.
Sc người trung bình ch làm phân na ch tiêu va nêu mà thôi. Còn người tù thì phi làm nhiu hơn, làm theo ch tiêu đ ly đim thi đua cho vic cu xét ân xá, và ly tin nuôi cán b chăn tù. Lương căn bn mà tư nhân tr là 12.000 đng/người/ngày, trong khi lương tr cho công nhân bên ngoài gp 4 ln s y. S lương ca tù nhân được giao thng cho nhà tù và tù nhân không bao gi được nhn li. Tri tù nói là dùng tin này đ nuôi tù nhân, nuôi cán b canh gác tù và người kim phm.
Ai chng đi lao đng thì b k lut. m thì phi có giy phép mi được ngh. Không có giy phép bác sĩ mà ngh thì b k lut bng cách bit giam và cùm 2 chân vào ban đêm, nếu nng thì có th b cùm thêm 1 chân vào ban ngày. Hi cui năm 2007, mt tù nhân chính tr khá ni tiếng Vit Nam là bác sĩ Lê Nguyên Sang đã b k lut cùm chân và bit giam 1 tun vì b m nên không đt ch tiêu lao đng. Các tù nhân chính tr cho biết tù thường phm thì có th b trng pht bng cách treo lên và đánh,
Liên quan đến vn đ cưỡng bc lao đng, hi năm 2008, gia đình tù nhân chính tr Nguyn Bc Truyn có đem ra t cáo vi phái đoàn quc hi Hoa Kỳ. Sau đó Tòa tng lãnh s Hoa K ti Sài Gòn có gi mt phái đoàn lên thăm ông Truyn nhưng không gp vì tri Z30A đem tù nhân giu trong rng sâu. Tuy nhiên sau đó vic lao đng đi vi tù chính tr Z30A cũng nh bt đi.

RFI : Điu kin lao đng tri Z30A như thế nào? Vì sao có nhng trường hp thương tt ?

Ông Vũ Quốc Dụng : Chúng tôi phê phán 2 điu: mt nhà máy chế biến ht điu được đt ngay sát nơi giam tù và điu kin làm vic rt ti t. Hàng ngày người tù nhn loi ht điu đã được sy khô hoc hp sơ đ h tách v. Khi tách, m ht điu là át xít Cardol có th bn vào mt, mt, tay và ngón tay. Loi m át xít này làm bng ch da tiếp xúc vi nó nên người tù phi lng 3 bao găng tay ni lông khi làm ht điu. Không khéo mà đ m bn vào mt thì có th b mù.
Nhưng xưởng li không trang b đ thiết b bo h lao đng cho người tù. Găng tay phát cho h luôn thiếu dùng, xin thêm thì không cho. Tù nhân phi nh gia đình gi thêm cho găng tay, mua kính bo h, t may nhng đ bc các đu ngón tay, các cánh tay áo dài hay tp d đ bo v thân th. Còn tù nhân người Thượng đang t nn Thái cho chúng tôi biết là tri ca ông ta không cho dùng găng tay vì s như thế s làm gim năng sut lao đng.
Mt vn đ gây hi sc kho là vic đt nhà máy xy ht điu nm cnh khu bit giam ca phân tri K1 ca tri Z30A. Hàng ngày nhà máy này thi ra nhng ct khói vàng khè. Khi thun gió khói này bay vào bung giam khiến tù nhân b cay mt và khó th. H phi dùng khăn mt đ che.

RFI : Các công ty khai thác ht điu này là ai ? Ti sao h có th s dng tù nhân thay thế công nhân?

Ông Vũ Quốc Dụng : Như tôi đã thưa trên vn đ nghiêm trng ch tri giam đã cu kết vi công ty tư nhân đ bóc lt tù nhân. Công ty thì ép mc lương còn tri giam thì lùa tù đi lao đng, ép h làm ch tiêu cao và tch thu lương ca h.
Năm 2008, tôi nghe nói rng viên Trưởng giám th Z30A là thượng tá CA Nguyn Trung Binh đã có phn hùn vi mt trong 2 xưởng bóc ht điu ca phân tri K1. Tôi cũng nghe công ty thu bóc ht điu là công ty Thanh Bình thuc mt tp đoàn kinh tế ca quân đi nhân dân Vit Nam.
Chúng tôi trình bày vn đ cưỡng bc tù nhân sn xut ht điu mt cách cn k đ mong thính gi hiu ht điu mà chúng ta ăn hàng ngày đến t đâu, do ai làm và làm trong điu kin nào. Chúng ta cn ty chay các sn phm ly t máu và m hôi ca người tù.

RFI xin cm ơn ông Vũ Quc Dng




No comments:

Post a Comment

View My Stats