Monday 18 June 2012

DỰ ĐOÁN KINH TẾ VIỆT NAM : ĐIỂM BÁO NGÀY 18-6-2012




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 18/06/2012

Tôi đã đưa ra lời khuyên: ĐỪNG LÀM GÌ HẾT, ôm USD, vàng, để đó là yên.
Bên vợ tôi bán hết tài sản, đi du lịch thăm con cháu du học nước ngoài, trong hơn 1 năm nay chỉ lỗ tiền… tự xài.
Đang khi họ có nhiều bạn bè còn ham làm ăn, nay lỗ gần hết tài sản.
Cũng có bạn bán hết tài sản, nhưng đem đầu tư BĐS, cổ phiếu, cũng bị thua sạch gần hết.
Dòm qua dòm lại thì chỉ còn số nhà giàu… làm biếng, chẳng làm gì, là khoẻ re.

Lời khuyên tôi đưa ra đáng giá hàng trăm tỉ USD, tiếc là ít người chịu nghe.
Thế mới nói: “Nhất mạng, nhì Vận, tam Phong thủy”.
Ai có mạng xấu, vận bị sao quả tạ chiếu trúng, không nghe lời tôi, thì sập tiệm, mất nhà, nhảy lầu, rất xứng đáng.

Nay vẫn còn người đầu tư ào ào vào CK. Chờ xem, họ SẼ tự vận trong thời gian tới.

“…Nhưng rồi ông ngã ngửa ra, cậu con rể chơi cổ phiếu bị mất gần 5 tỷ đồng. Trước đó, ông bà đã cho tiền con gái để mua chung cư. Nhà bên nội bán nhà được hơn 2 tỷ đồng vẫn chưa đủ, ông Chương lại phải bán một mảnh đất đi để cho tiền con rể trả hết nợ với mong muốn con gái mình sẽ không phải khổ.
Trả cho con rể xong, ông choáng váng nghe tin con trai bị lừa mất ngôi nhà ông bà cho để ở sau này.
Chưa hết, con trai ông có máu kinh doanh, đầu tư cùng bạn mua trang trại ở khu Hòa Bình mà không biết bao giờ mới thu được vốn. Giận con trai, con rể, con gái vì đã dặn nhiều lần nhưng không nghe, lại đau đớn vì của cải ông bà dành dụm, chắt bóp từ mấy chục năm để mong cho con cái sau này đỡ vất vả thì đã không cánh mà bay, ông Chương từ luôn các con. Vì sau những lần đó, ông bà chỉ còn duy nhất ngôi nhà hai tầng nhỏ trong ngõ để an dưỡng tuổi già…”
Từ bạn bè thân thiết thành người xa lạ, thậm chí như kẻ thù. Gia đình tan tác, cha từ mặt con… tất cả chỉ vì những bất đồng liên quan đến tiề…
*
KINH TẾ KHÓ KHĂN, GIÁ ĐI “KHÁCH” GIẢM MẠNH
Kể tới đây giọng Huệ chùng xuống, mới năm trước khách có đi “tàu nhanh” (khoảng 15 phút) giá thấp nhất cũng 150.000 đồng/lần, nếu hơn 1 tiếng là 300.000 đồng/lần, còn qua đêm phải từ 700.000 đồng trở lên. Nhưng từ đầu năm tới nay khách vắng hẳn, giá cũng giảm thêm, nhiều khi vắng khách quá có người trả 50.000 đồng/lần em cũng đi.
“Nhiều hôm có khách là may rồi, người cũng đỡ thấy hiu quạnh”, Huệ thật thà.
Từ kinh nghiệm đi khách của mình, Huệ rút ra một kết luận, từ giữa năm 2011 trở về trước khách đi qua đêm nhiều với các thành phần chủ yếu là thợ xây, công nhân cơ khí; từ giữa năm 2011 tới nay khách lại chủ yếu là cánh lái taxi, xe ôm, phần lớn là đi “tàu nhanh”, hiếm hoi lắm mới có một người đi qua đêm.
Không những giá cả giảm, sự “hào phóng” của khách cũng giảm theo: “Trước đây mỗi lần em làm khách vừa lòng đều được họ “boa” thêm, nhưng giờ những vị khách hào phóng như vậy ngày càng hiếm, mỗi đồng tiền họ bỏ ra đều phải được hưởng tương xứng, nên làm việc mệt hơn nhưng tiền công lại ít hơn”, Huệ cay đắng.
(Phunutoday) – Huệ có thể cảm nhận rõ ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và mùa Euro tới giá cả và lượng
*
NHÀ MÁY IN TIỀN HOẠT ĐỘNG HẾT CÔNG SUẤT
Như vậy, tính từ nay đến cuối năm, mỗi tháng sẽ có 50.000 tỷ đồng vốn tín dụng bơm ra thị trường. Không chỉ có thế với việc “kích hoạt” các chính sách nhằm tăng tổng cầu thì từ nay đến cuối năm mỗi tháng vốn đầu tư từ ngân sách có thể được giải ngân đến 21.000 tỷ đồng (tính theo mức bình quân đã giải ngân của 5 tháng đầu năm và theo kế hoạch sử dụng ngân sách
Lãi suất huy động chỉ còn 9%/năm. Ngân hàng quyết tâm “tung” tiền vào nền kinh tế. Như vậy, thị trường hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ có…
 *
TĂNG CÁI GÌ THẾ!?
Tôi nói GDP VN GIẢM 20-40% là có lý do:
“…Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của VAMA đạt 29.812 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 5.484 xe (giảm 44%); xe con đạt 9.005 xe (giảm 39,6%); xe thương mại đạt 14.692 xe (giảm 30%)…”
http://www.vef.vn/2012-06-12-e-am-dn-oto-thue-dat-chua-xe-thua

“…Các doanh nghiệp (DN) dệt may đang đối mặt với tình trạng tiêu thụ thu hẹp, tồn kho tăng cao. Dù đã mở nhiều nhiều đợt giảm giá, nhưng vẫn không giải quyết hết. Sức mua hàng dệt may ước tính giảm trên 30% khiến cho mặt hàng này bị tồn đọng khá lớn…”
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/vef/76411/dn-duong-cung–ban-thao-hang-ton–dong-nha-may.html

“…Vì nhiều lý do khác nhau, tại nhiều chợ trên địa bàn TPHCM thời gian gần đây, sức mua giảm mạnh, có nơi đến 30%…
…Theo ban quản lý các chợ ở TP.HCM, sức mua ở chợ giảm từ 30 đến 35%, kéo theo tình trạng nhiều sạp hàng nghỉ bán hẳn, hoặc nghỉ tạm thời. Các quầy sạp đóng cửa thường ở mặt hàng cá, thịt heo, hàng quần áo thời trang…”
http://biz.cafef.vn/20120613013118223CA47/nhieu-tieu-thuong-sai-gon-rao-ban-sap-hang.chn

“…Các chủ cửa hàng cho hay doanh số bán hàng liên tục giảm sút, ban đầu chỉ khoảng 20% sau con số này ngày càng cao…
…Nay số lượng khách đến lấy buôn giảm khoảng 40%…”
http://biz.cafef.vn/20120610082724336CA47/e-am-tieu-thuong-chat-vat-xoay-xo-de-song-sot.chn

“…Lượng hàng bán ra mỗi ngày sụt giảm 30-40% so với trước, nhiều tiểu thương ở các chợ trên địa bàn TP HCM không đủ tiền chi trả các loại thuế khoán, phí… nên đã nghỉ bán khá nhiều…”
“…Đại diện Ban quản lý chợ Thị Nghè (Bình Thạnh) thừa nhận buôn bán của nhiều tiểu thương gặp khó khăn do sức mua giảm mạnh 30-40%…”
http://biz.cafef.vn/2012052905119223CA47/nhieu-tieu-thuong-tp-hcm-bo-cho.chn
*
NỢ XẤU NGÂN HÀNG KHỦNG KHIẾP NHƯ THẾ NÀO?
Giá trị nợ xấu tính đến 6/2012 tương đương 10% GDP năm 2011 của Việt Nam và gấp 9 lần gói hỗ trợ doanh nghiệp mới được thông qua.
Theo thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình tỷ lệ nợ xấu ở các ngân hàng của Việt Nam đã lên đến 10%, tăng so với mức 6% cuối năm ngoái. Đây là mức tương đương với các dự báo của tổ chức nước ngoài về nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Mới đây NHNN có kế hoạch thành lập công ty mua bán nợ trị giá 100 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD) để giải quyết đang tình trạng nợ xấu tăng cao như hiện nay.
*
Cách thức giai cấp Đảng viên CSVN hút máu nhân dân Việt Nam.Description: https://s-static.ak.facebook.com/rsrc.php/v2/y4/r/-PAXP-deijE.gif
(Tamnhin.net) – Trên một tờ báo điện tử (Tờ TP thứ 7 mồng 9-6) có bài viết với cái tít “Ngân hàng lãi lớn sao lại bắt nhà nước gánh nợ?”. Ấy là muốn nói về những lo lắng, băn khoăn khi hay tin ngân hàng nhà nước sắp thành lập công
*
Kinh tế đang sụp như núi đổ.
Sức mua giảm nên tại nhiều khu chợ ở TPHCM, hàng loạt cửa hàng đã phải đóng cửa, rao bán sạp hàng.
*
SẼ PHẢI CÓ ĐỔI TIỀN
“…Nợ trên 43.000 tỷ đồng, Vinalines đang “rất khó khăn” về tài chính…”
http://vneconomy.vn/20120615094631576P0C5/no-tren-43000-ty-dong-vinalines-dang-rat-kho-khan-ve-tai-chinh.htm
Dân VN lại è cổ ra trả 2,15 tỉ USD, ít nhất, cho cty này.
Theo tin trên, “nợ quá hạn” là 207 tỉ đồng, nếu tính tiêu chuẩn Mỹ thì TẤT CẢ 43 ngàn tỉ đồng phải tính là nợ xấu.
Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn VN, thì chỉ cần “đảo nợ”, ngân hàng cho vay THÊM cho là khoảng 250 tỉ đồng, trừ 207 tỉ, trừ vài chục tỉ tiền lời, không đưa lại cho Vinalines xu nào. Số 250 tỉ thì tới 6 tháng, 1 năm sau mới đáo hạn, do đó Vinalines bổng nhiên “không có món nợ xấu nào”.
Số nợ xấu 10% trên tổng số 3 triệu tỉ đồng công bố gần đây chỉ là số nợ “không thể đảo nợ được nữa”, và chỉ tính số nhỏ (như 207 tỉ trên đây), chứ không tính TOÀN BỘ số nợ (như 43 ngàn tỉ trên đây).
Cho dù vậy thì cũng đã tới 300 ngàn tỉ đồng, tức 15 tỉ USD.
Hiện đang có kế hoạch CP VN “mua” lại số này, nghe nói tính tung ra 150 ngàn tỉ cung cấp cho các ngân hàng, để nhận 150 ngàn tỉ mà chính các ngân hàng “chê” do không thể cho đảo nợ.
Trong các tháng tới đây, số nợ “hết thể cứu” này sẽ ngày càng tăng, thêm 500 ngàn tỉ, 1 triệu tỉ, v.v…
Hôm nay 7 tỉ đô, vài tháng sau 10 tỉ đô, cuối năm 20 tỉ đô, v.v… CP VN không thể nào đủ tiền cứu, ngay chính Mỹ, Úc, TQ, muốn cứu cũng khó thể giải thích cho dân họ số tiền khổng lồ này đem đi đâu, cứu xứ nào.
Theo lối tính của Mỹ, như trên đây Vinalines bị nợ xấu 43 ngàn tỉ (2,15 tỉ USD), thì hệ thống ngân hàng VN bị nợ xấu trên 50%, tức là hơn 1,5 triệu tỉ, tức 75 tỉ USD, đang bị DEFAULTED.
Đừng hòng thu hồi, trong tình trạng KT hiện nay.
KT VN chết chắc. Sẽ PHẢI CÓ ĐỔI TIỀN, XÓA BÀI LÀM LẠI, TRỞ LẠI THỜI 1986 ngay sau kỳ đổi tiền lần chót sắp tới này.
*
Y KIỂU BAO CẤP
“SJC không nhận gia công các loại vàng miếng SJC bị móp méo nữa nên vô hình trung những miếng vàng này được xem như là nguyên liệu chứ không còn là vàng miếng. Vàng nguyên liệu thì giá trên thị trường thấp hơn vàng miếng”. Nếu chấp nhận bán, người dân đành phải mất từ 2-4 triệu đồng/lượng vì “cái tội” để vàng hơi móp.
Giờ nếu cầm vàng miếng thương hiệu SJC mà bị méo, cong vênh, giập góc thì chỉ được thu mua với giá vàng nguyên liệu chứ không phải vàng miếng.
*
NGÂN HÀNG ĐƯỢC “THƯỞNG” VÌ LÀM SAI
Tái cơ cấu không làm cho người gửi tiền mất tiền mới đúng, thì thay vào đó, chúng ta lại đang tái cơ cấu theo kiểu không để NH nào đổ vỡ. Ba NH đầu tiên sáp nhập không những không bị mất vốn, chủ sở hữu vẫn tại vị, mà còn được NHNN bơm thêm vốn, được BIDV hỗ trợ thanh khoản. Cách tái cơ cấu hiện nay đang tạo ra sự “khuyến khích ngược” trong toàn bộ hệ thống NH. Các NH này đã được “thưởng” vì làm sai. Cũng vì cải cách sai nên NHNN không tự tin về việc xóa bỏ lãi suất trần/sàn. Như vậy là đã dùng một sai lầm để giải quyết một sai lầm khác, mà hai cái sai lầm thì không thể tạo thành một cái đúng.
Trong bối cảnh tái cơ cấu kinh tế, chuyên gia kinh tế Vũ Thành Tự Anh khẳng định, chính sách tài khóa phải tuân
*
Cụ thể, trong 5 tháng, có 58 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 220 triệu đô la Mỹ từ Hàn Quốc; tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm của Hàn Quốc là 255 triệu đô la Mỹ, giảm hơn 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, cùng kỳ năm ngoái, Hàn Quốc có tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm tại Việt Nam là 522,89 triệu đô la Mỹ, chiếm 11,2% tổng vốn đầu tư.
(TBKTSG Online) – Đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay giảm hơn 51% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cục Đầu tư nước




No comments:

Post a Comment

View My Stats