07/10/2024
https://baotiengdan.com/2024/10/07/vua-an-cuop-vua-la-lang/
Một
trò bẩn của bạn “vàng” mà người Việt Nam rất quen thuộc. Đã đâm tầu của Phi,
xong lại đổ vạ.
Vài
tuần trước, phóng viên của kênh 60 Minutes [đài CBS] đã chứng kiến tận mắt 4-5
tàu hải cảnh của Trung Quốc đâm vào tàu Philippines, nơi tòa án quốc tế đã phán
quyết là vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
VIDEO
:
China rams
Philippine ship while 60 Minutes on board; South China Sea tensions could draw
U.S. in
https://www.youtube.com/watch?v=V80MGYrWWaM
Trung
Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, một trong những tuyến đường
biển quan trọng nhất thế giới, với hơn 3 nghìn tỷ đô la hàng hóa được vận chuyển
mỗi năm. Trung Quốc đã triển khai các biện pháp cứng rắn, gần như dẫn đến xung
đột quân sự và gây ra nhiều cuộc đối đầu bạo lực.
Nhóm
phóng viên này đã lên tàu Cape của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines. Đây được
cho là một nhiệm vụ tiếp tế bình thường cho các tàu và trạm ở Biển Đông, nhưng
tình hình đã chuyển biến nhanh chóng trong đêm đầu tiên.
Hãy
nghe họ kể:
“Vào
lúc 4 giờ sáng, chuông báo động vang lên, và chúng tôi nhận được lệnh mặc áo
phao vì tàu vừa bị va chạm với một tàu Trung Quốc. Chiếc tàu Trung Quốc đã đâm
vào tàu Philippines khoảng 20 phút trước đó. Phi hành đoàn cho biết nhiều chiếc
tàu của Trung Quốc đã theo dõi họ trong hơn một giờ, có thể là hai giờ, trong
khi tất cả đều đang ngủ.”
Mục
đích của nhóm phóng viên là để chứng kiến những căng thẳng giữa Philippines và
Trung Quốc trong nhiệm vụ này, nhưng không ngờ rằng chính họ lại rơi vào một sự
cố quốc tế. Một trong những phóng viên ảnh khuyên mọi người hãy lấy hộ chiếu và
giữ trong túi, nhưng điều quan trọng nhất là phải ghi lại những gì chứng kiến,
vì đó là những gì họ đã nghe thấy trong nhiều tháng qua. Họ phải bảo đảm rằng
khi xuống tàu, họ vẫn phải có được những cảnh quay đó để cho thế giới thấy những
gì đã xảy ra.
Người
dẫn chương trình nói:
“Thật
đáng sợ. Không có từ nào khác để mô tả điều đó. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ hình
ảnh nào trên truyền hình có thể truyền tải chính xác cảm giác lúc đó. Ánh đèn
nhấp nháy và những tia chớp cho phép bạn thoáng thấy những chiếc tàu Trung Quốc,
nhưng vì quá tối nên không thực sự rõ ràng về những gì đang diễn ra. Khi tia chớp
xé toạc bầu trời, bạn có thể nhìn thấy rõ hơn kích thước của các con tàu khác
và số lượng người trên tàu của bạn. Bạn bắt đầu hiểu rõ hơn về tình hình khi
ánh sáng lóe lên, nhưng vẫn chưa biết chính xác điều gì đang xảy ra.”
“Chúng
tôi vẫn chưa di chuyển. Các tàu Trung Quốc cũng không di chuyển, và giờ chúng
tôi đang gặp khó khăn trong việc liên lạc trở lại với trụ sở qua email hoặc điện
thoại di động. Có khả năng chúng tôi đang bị Trung Quốc phá sóng.”
“Chỉ
đến khi trời sáng, chúng tôi mới thực sự nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình
hình mà chúng tôi đang đối mặt với nhiều tàu tuần duyên trước mặt. Kích thước của
những chiếc tàu Trung Quốc lớn hơn nhiều so với tàu của chúng tôi, điều này khiến
chúng tôi nhận thức rõ hơn về sự chênh lệch. Tôi đã làm việc cho chương trình
này trong một thời gian dài và đã trải qua nhiều tình huống nguy hiểm, nhưng
tôi không nghĩ mình từng cảm thấy dễ bị tổn thương như lúc này. Bạn hoàn toàn bị
cô lập và bao vây. Liệu người Philippines có bao giờ bị đâm gần bờ biển như thế
này chưa?”
Câu
chuyện không chỉ có vậy. Sự việc này diễn ra không lâu sau khi chiếc tàu của
chúng tôi bị đâm. Báo chí Trung Quốc đã đưa ra phiên bản câu chuyện của họ lên
truyền thông. Trên mạng xã hội, họ cáo buộc người Philippines đã xúi giục vụ việc
và thậm chí chụp ảnh nhóm của chúng tôi, nói rằng chúng tôi là một phần của chiến
dịch tuyên truyền của Philippines. Họ cáo buộc rằng người Philippines đã lợi dụng
nhóm của chúng tôi để kịch tính hóa sự việc.
VIDEO
:
60 Minutes
witnesses international incident in the South China Sea
https://www.youtube.com/watch?v=WEuOua8p4Pc
.
No comments:
Post a Comment