Friday 2 August 2024

XÂY MỘ TIỀN TỶ, NGƯỜI VIỆT VÔ ĐỊCH VỀ CÚNG TỔ TIÊN (BBC News Tiếng Việt)

 



Xây mộ tiền tỷ, người Việt vô địch về cúng tổ tiên    

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 7 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ck7g3egggego

 

Chiều tà trên một nghĩa trang phía tây thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế, lác đác những bóng người đang thắp nhang, đốt vàng mã và cúng đồ ăn nơi mộ phần người thân. Xa xa, tiếng chuông chùa vang vọng lại.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/9f99/live/bfef87a0-42b3-11ef-96a8-e710c6bfc866.jpg.webp

Một cửa hàng bán đồ mã tại Hà Nội

 

Đối với Luke Digweed, một chàng trai từ thị trấn Andover, Anh quốc, tập tục cúng giỗ ở Việt Nam để lại cho anh nhiều ấn tượng thú vị.

 

Digweed hiện là sinh viên cao học tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (LSE), đồng thời là cây viết về xã hội, nhân chủng và du lịch cho trang web Vietnam Coracle.

 

Anh đã sinh sống tại Việt Nam từ năm 2011 tới nay và sống ở Huế trong khoảng thời gian 2016 - 2022. Digweed sẽ quay về Anh vào tháng 9/2024.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/ccde/live/b5767c60-429b-11ef-9e1c-3b4a473456a6.png.webp

Luke Digweed (thứ ba từ phải sang) cùng những người bạn ở Huế

 

"Khi một người Việt Nam nói với tôi rằng họ phải về quê để 'cúng giỗ', tôi luôn cảm thấy bất ngờ. Ở Anh, cái chết không phải là điều gì đó để tổ chức ăn uống cũng như ngày giỗ của một ai đó không phải là điều được bàn tán công khai trong gia đình," Digweed nói với BBC News Tiếng Việt.

 

"Có lẽ đối với nhiều người nước ngoài, ấn tượng đầu tiên của họ khi thấy người Việt đốt đồ mã là lãng phí và gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người cũng tưởng người Việt đang đốt rác chứ họ không biết vàng mã là gì," Digweed nói.

 

"Cá nhân tôi nghĩ việc cúng giỗ cũng có cái hay. Điều này vừa giúp người ta có thêm dịp bày tỏ nỗi tiếc thương, nhớ mong với người đã mất cũng như giúp duy trì kết nối giữa các thành viên còn sống trong gia đình," anh nói tiếp.

 

Đối với Ngọc Tiên, sinh viên năm cuối của Đại học Ngoại ngữ Huế, đôi khi đi thăm mộ vào những lúc chạng vạng lại đem đến cho cô cảm giác bình yên.

 

"Bà nội tôi đã mất khoảng 5 năm và được chôn ở nghĩa trang phía tây. Khi nhớ nội, tôi chọn chiều nào ít tiết học rồi chạy xe lên đó vì cũng gần trường. Tôi mua thêm bó nhang giá mười ngàn người ta hay bán dọc đường lên nghĩa trang," Tiên chia sẻ với BBC News Tiếng Việt.

 

"Ông bà mình mà, tại sao phải sợ?" Tiên trả lời khi được hỏi hỏi liệu cô có cảm thấy sợ khi đi thăm mộ khi trời xế chiều không.

 

Cô nói thêm rằng mỗi năm, gia đình cô luôn đi thăm mộ phần ông bà trong hai dịp: ngày giỗ và Tết Nguyên đán.

 

"Ở đất nước tôi, ký ức về người thân yêu đã khuất thường chỉ được nhắc đến trong tang lễ người đó. Trong gia đình tôi, những ngày 'giỗ' thường trôi qua trong im lặng, không có bất kỳ hoạt động cụ thể nào," Luke Digweed chia sẻ.

 

Thừa Thiên-Huế là nơi có nhiều khu nghĩa trang hoành tráng, như tại làng An Bằng tại huyện Phú Vang, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 30 km - nơi thu hút du khách trong nước lẫn quốc tế bởi những ngôi mộ có họa tiết tinh xảo, cầu kỳ, được khảm sành sứ như các kiến trúc cung đình.

 

Nhiều người lần đầu đến đây cứ ngỡ như đang đi thăm khu lăng mộ dành cho vua chúa, chứ không hề nghĩ rằng đó chỉ là những nơi an nghỉ của thường dân.

 

Khu nghĩa trang này được mệnh danh là "thành phố ma" hay "thành phố của người chết".

 

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế, nhiều ngôi mộ tại đây có kinh phí xây dựng từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Năm 2013, VnExpress cho biết có những ngôi mộ tại khu nghĩa trang này được xây với kinh phí lên tới 10 tỷ đồng.

 

Để so sánh, giá chung cư TP HCM theo số liệu mà công ty bất động sản CBRE công bố vào tháng 7/2024 là 2.800 USD/m2, tức khoảng 71 triệu đồng.

 

Như vậy, với 10 tỷ VND, người dân có thể mua được hai căn hộ 70 m2 ở TP HCM hiện nay.

 

XEM TIẾP >>>>>  







No comments:

Post a Comment

View My Stats