Monday 5 August 2024

VỤ SÁT HẠI LÃNH ĐẠO CHÍNH TRỊ HAMAS : IRAN TỐ CÁO MỸ TRỢ GIÚP ISRAEL THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH (Thùy Dương / RFI)

 



Vụ sát hại lãnh đạo chính trị Hamas: Iran tố cáo Mỹ trợ giúp Israel thực hiện chiến dịch

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 04/08/2024 - 12:15   -   Sửa đổi ngày: 04/08/2024 - 13:24

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240804-v%E1%BB%A5-s%C3%A1t-h%E1%BA%A1i-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-hamas-iran-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-m%E1%BB%B9-tr%E1%BB%A3-gi%C3%BAp-israel-th%E1%BB%B1c-hi%E1%BB%87n-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng

 

Hôm qua 03/08/2024, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo Iran cung cấp thông tin chi tiết về vụ tấn công sát hại Ismaël Haniyeh, lãnh đạo chính trị của Hamas. Thông cáo của Vệ binh Cách mạng Iran khẳng định lực lượng Israel là thủ phạm vụ tấn công, được thực hiện ngày từ vùng ngoại ô thủ đô Teheran, với các loại vũ khí chiến tranh tinh vi và có sự trợ giúp của Mỹ.

 

HÌNH :

Chân dung Ismaël Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của Hamas bị ám sát ở Teheran, trong một cuộc tuần hành ở thành phố Sidon, Liban, ngày 02/08/2024. © Mahmoud Zayyat / AFP

 

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình :

 

« Hai ngày rưỡi sau cái chết của Ismaël Haniyeh, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi Giáo Iran đã ra một thông cáo mới, cung cấp các thông tin chi tiết mới về vụ sát hại Haniyeh. Theo thông cáo báo chí, vụ sát hại Haniyeh do Israel tiến hành với sự ủng hộ của Hoa Kỳ.

Thêm vào đó, Vệ binh Cách mạng khẳng định một quả pháo với đầu đạn nặng 7kg đã nhắm bắn vào phòng của Ismaël Haniyeh tại nơi ông thường lưu trú ở phía bắc Teheran. Tòa nhà này được đặt dưới sự kiểm soát an ninh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, nhìn ra những ngọn núi phía bắc Teheran, nơi người dân Teheran thường đi dạo vào ngày nghỉ cuối tuần.

Với thông cáo báo chí này, Vệ binh Cách mạng đã ngầm phủ nhận thông tin từ nhật báo Mỹ New York Times theo đó một quả bom đã được đặt tại dinh thự cách nay hơn hai tháng và có sự đồng lõa trong nội bộ lực lượng Vệ binh Cách mạng.

 

Nhưng đồng thời, Vệ binh Cách mạng cũng thừa nhận rằng những kẻ giết người đã hành động từ vùng ngoại ô thủ đô Teheran với các loại vũ khí chiến tranh tinh vi cho phép tấn công trực tiếp vào phòng của Ismaël Haniyeh.

 

Và cuối cùng, đội quân tinh nhuệ của Iran hứa trừng phạt nghiêm khắc Israel nhưng không nêu rõ khi nào cuộc đáp trả của Iran sẽ diễn ra ».

 

 

Ngoại trưởng Mỹ, Pháp điện đàm về căng thẳng ở Trung Cận Đông

 

Hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và đồng nhiệm Pháp Stéphane Séjourné có cuộc điện đàm chia sẻ lo ngại về nguy cơ Iran và các đồng minh trong « Trục kháng chiến » có các hành động tấn công đáp trả Tel Aviv sau cái chết của các lãnh đạo Hamas và Hezbollah trong các cuộc oanh kích được cho là do Israel tiến hành. Hai nhà lãnh đạo ngoại giao kêu gọi tất cả các bên có liên quan kiềm chế hết sức, tránh đẩy khu vực vào vòng xoáy xung đột.

 

Liên quan đến Liban, cả hai nước Pháp, Mỹ, cùng với Anh kêu gọi thường dân khẩn trương rời khỏi nước này. Thụy Điển đã đóng cửa đại sứ quán ở Beyrouth. Nhiều hãng hàng không quốc tế tránh không phận Liban.

 

Theo AFP, tối qua 03/08, lực lượng Hezbollah thông báo đã phóng vài chục rốc-két đến miền bắc Israel, để tỏ tình liên đới với người Palestine ở dải Gaza và đáp trả các vụ oanh kích của Israel nhắm vào miền nam Liban. Phía Israel khẳng định đã bắn chặn được phần lớn đạn pháo của Hezbollah.

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats