Monday 5 August 2024

LO SỢ CHIẾN TRANH TRUNG ĐÔNG NỔ LỚN, CÁC NƯỚC THÚC GIỤC KIỀU DÂN RỜI LEBANON (Người Việt Online | BBC News)

 



Lo sợ chiến tranh Trung Đông nổ lớn, các nước thúc giục kiều dân rời Lebanon

Người Việt Online

August 4, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/lo-so-chien-tranh-trung-dong-no-lon-cac-nuoc-thuc-giuc-kieu-dan-roi-lebanon/

 

TEL AVIV, Israel (NV) – Một số quốc gia đã thúc giục kiều dân của mình hãy rời Lebanon trong khi Hoa Kỳ cũng cảnh cáo cư dân của mình phải làm như thế bằng “các vé máy bay có được ngay lúc này” giữa lúc có mối lo sợ ngày càng gia tăng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn tại vùng Trung Đông, Đài BBC loan tin hôm Thứ Bảy, 3 Tháng Tám.

 

Iran đã thề quyết phải trả thù Israel “thật nặng nề” vì họ đổ lỗi cho nước này gây ra cái chết của lãnh tụ chính trị Ismail Haniyeh của tổ chức Hamas ngay tại thủ đô Tehran vào hôm Thứ Tư. Nhưng Israel không tuyên bố gì về việc này cả.

 

Vụ ám sát ông Haniyeh diễn ra chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi Israel hạ sát vị chỉ huy hàng đầu Fuad Shukr của phe Hamas ở thủ đô Beirut của Lebanon.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2164394847-1920x1280.jpg

Các giáo sĩ đạo Hồi lên án vụ thủ tiêu lãnh tụ Hamas và viên chỉ huy cấp cao Hezbollah tại thành phố duyên hải Sidon ngày 2 Tháng Tám, 2024 (Hình: MAHMOUD ZAYYAT/AFP/Getty Images)

 

Các giới chức Tây Phương sợ rằng quân Hezbollah, một tổ chức và nhóm dân quân bạo động do Iran nuôi dưỡng đặt căn cứ tại Lebanon, có thể đóng vai trò quan trọng trong bất cứ hoạt động trả thù nào được thực hiện, để rồi lại khiến Israel phải đáp trả dữ dội.

 

Cả Mỹ và các nước Tây Phương đều ra sức tiếp tục cuộc vận động ngoại giao nhằm hạ giảm tình hình căng thẳng trong vùng. Và để đối phó với tình thế, các nước Mỹ, Anh, Thụy Điển, Pháp, Ý, Canada và Jordan đều thúc giục các công dân của họ phải rờ khỏi Lebanon càng sớm càng tốt giữa lúc ngày càng có thêm các chuyến bay thương mại rời khỏi phi trường Beirut bị đình hoãn hoặc hủy bỏ.

 

Nỗi lo sợ về việc leo thang các hoạt động thù nghịch giữa đôi bên có thể bao trùm Lebanon hiện đang lên cao nhất kể từ khi quân Hezbollah khởi sự tấn công vào Israel chỉ một ngày sau khi có cuộc tấn công gây chết chóc của nhóm bạo động Hamas vào miền Nam Israel hôm 7 Tháng Mười năm ngoái để yểm trợ cho dân Palestine tại Dải Gaza.

 

Hầu hết các hoạt động thù nghịch tại vùng biên giới Israel và Lebanon đều đã được kiềm chế vì cả hai bên đều cho thấy họ không muốn tạo nên một cuộc xung đột lan rộng hơn. Tuy nhiên, phe Hezbollah đã thề quyết phải đáp trả vụ ám sát lãnh tụ Shukr của họ, diễn ra tại Dahiyeh, căn cứ địa của họ ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut.

 

Hôm Chủ Nhật, vào lúc 0 giờ 25 phút, giờ địa phương (tức 21 giờ 25 Giờ Quốc Tế hôm Thứ Bảy), phe Hezbollah đã phóng hàng chục rốc-kết vào thị trấn Ben Hillel ở phía Bắc Israel. Không lực Israel đã đánh trả bằng những cuộc oanh kích các mục tiêu ở miền Nam Lebanon. Và trong một biến cố riêng lẻ vào sáng hôm Chủ Nhật, hai người đã bị đâm chết tại thị trấn Holon ở Israel.

 

Qua một bản tuyên bố vào hôm Chủ Nhật, tòa đại sứ Mỹ tại Beirut nói rằng những kiều dân Mỹ nào cứ ở lại Lebanon đều phải “chuẩn bị kế hoạch phòng chuyện bất ngờ” và phải sẵn sàng “chạy đi ẩn núp lâu dài” đâu đó. (TTHN)

 

=================================================

 

Mỹ kêu gọi công dân rời Lebanon bằng mọi cách

Tom Bennett, Adam Durbin

BBC News

4 tháng 8 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cldyy5pd3vdo

 

Đại sứ quán Mỹ tại Beirut đã kêu gọi công dân mình rời khỏi Lebanon bằng "bất kỳ tấm vé nào có sẵn" trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/c109/live/ddf58df0-520b-11ef-8f0f-0577398c3339.png.webp

Nhiều hãng hàng không thương mại đã ngừng các chuyến bay đến và đi từ Lebanon

 

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh David Lammy đưa ra cảnh báo tương tự, nhấn mạnh rằng tình hình khu vực có thể "xấu đi nhanh chóng".

 

Iran đã thề sẽ trả đũa Israel - nước mà họ cáo buộc đã ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran (Iran) vào hôm 31/7.

 

Vụ ám sát ông Haniyeh xảy ra vài giờ sau khi Israel giết chết chỉ huy Hezbollah Fuad Shukr tại Beirut (Lebanon).

 

Nhiều người lo ngại rằng lực lượng Hezbollah ở Lebanon, nhóm được Iran hậu thuẫn, có thể đóng vai trò quan trọng trong các hành động trả đũa này, từ đó dẫn đến sự đáp trả bạo liệt từ Israel.

 

Hezbollah đã phóng hàng chục quả tên lửa vào thị trấn Beit Hillel ở miền Bắc Israel vào khoảng 0 giờ 25 phút giờ địa phương sáng nay 4/8.

 

Các thước phim đăng trên mạng xã hội cho thấy hệ thống phòng không của Israel đã chặn được các quả tên lửa. Chưa có thông tin về thương vong.

 

Bộ Ngoại giao Jordan cũng đã đưa ra lời kêu gọi cho công dân mình, yêu cầu những người ở Lebanon rời đi ngay lập tức và cảnh báo những người khác không nên đến đó.

 

Canada cảnh báo công dân tránh đi du lịch đến Israel. Trước đó, nước này cũng khuyên người không nên đến Lebanon vì "tình hình khu vực có thể xấu đi mà không có báo trước".

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/b780/live/8c9a20c0-5205-11ef-aebc-6de4d31bf5cd.png.webp

Hàng chục quả tên lửa do Hezbollah bắn bị hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) chặn lại ở miền Bắc Israel.

 

Đại sứ quán Mỹ vào hôm 3/8 nói rằng những người chọn ở lại Lebanon nên "chuẩn bị các kế hoạch dự phòng" và sẵn sàng "trú ẩn tại chỗ trong một thời gian dài".

 

Cơ quan này cho hay một số hãng hàng không đã hoãn và hủy các chuyến bay, và nhiều hãng đã bán hết vé, nhưng "các lựa chọn vận chuyển thương mại để rời khỏi Lebanon vẫn khả dụng".

 

Lầu Năm Góc cho biết họ đang triển khai thêm tàu ​​chiến và máy bay chiến đấu đến khu vực để giúp bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía Iran và các lực lượng ủy nhiệm.

 

Vương quốc Anh cũng sẽ cử thêm quân nhân, nhân viên lãnh sự và người thuộc lực lượng biên phòng để hỗ trợ trong trường hợp có sơ tán - nhưng đồng thời kêu gọi công dân mình rời Lebanon "khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động".

 

Hai tàu chiến của Anh đã có mặt tại khu vực và Không quân Hoàng gia Anh đã đưa các máy bay trực thăng vận tải vào tình trạng sẵn sàng.

 

Ngoại trưởng Lammy nói "không ai có lợi khi cuộc xung đột này lan rộng khắp khu vực".

 

Trong khi đó, tại Gaza, Hamas thông tin vào hôm 3/8 rằng ít nhất 17 người trong một trường học - nơi trú ẩn cho những người di tản - đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

 

Quân đội Israel nói rằng trường Hamama ở khu Sheikh Radwan trong Gaza đang được sử dụng làm trung tâm chỉ huy cho các chiến binh. Hamas phủ nhận việc nhóm này hoạt động trong các cơ sở dân sự.

 

Các bộ trưởng Israel đã được cho về nhà vào cuối tuần này cùng với điện thoại vệ tinh trong trường hợp cơ sở hạ tầng truyền thông bị tấn công.

 

Vào tháng 4/2024, Iran đã tiến hành một cuộc không kích vào Israel bằng 170 máy bay không người lái (drone), 30 tên lửa hành trình và ít nhất 110 tên lửa đạn đạo.

 

Hành động đó nhằm trả đũa vụ Israel đánh bom một lãnh sự quán Iran tại Damascus, Syria.

 

Nhiều người lo ngại rằng hành động trả đũa của Iran lần này có thể diễn ra theo cách tương tự.

 

Trong cuộc điện đàm vào hôm 2/8 với ông Josep Borrell - Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh, Quyền Ngoại trưởng Iran Ali Baqeri Kani cho biết Iran "chắc chắn sẽ sử dụng quyền hợp pháp" để "trừng phạt" Israel.

 

VIDEO : Ismail Haniyeh: Những ngày cuối cùng của lãnh đạo Hamas ở Iran

               https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cldyy5pd3vdo

 

Cũng trong hôm 2/8, một phát thanh viên trên truyền hình Iran đã cảnh báo "thế giới sẽ chứng kiến ​​những cảnh tượng phi thường".

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo người dân Israel rằng "những ngày đầy thử thách đang ở phía trước... Chúng ta đã nghe thấy những lời đe dọa từ mọi phía. Chúng ta đã chuẩn bị cho mọi kịch bản".

 

Căng thẳng giữa Israel và Iran ban đầu leo ​​thang với vụ giết hại 12 trẻ em và thanh thiếu niên trong một cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng vào tối ngày 27/7.

 

Israel cáo buộc Hezbollah đã thực hiện vụ tấn công và tuyên bố sẽ trả đũa, mặc dù Hezbollah phủ nhận có liên quan.

 

Vài ngày sau, chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr thiệt mạng trong một cuộc không kích có mục tiêu của Israel tại Beirut. Bốn người khác, bao gồm hai trẻ em, cũng thiệt mạng.

 

Vài giờ sau đó, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Iran. Ông Haniyeh đã đến thăm và dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

 

Tại lễ tang của ông Haniyeh ở Tehran hôm 1/8, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã chủ trì buổi cầu nguyện. Trước đó, ông đã tuyên bố rằng Israel sẽ phải chịu "hình phạt thảm khốc" vì vụ giết người này.

 

-----------------

Tin liên quan

·         

Israel hạ sát các lãnh đạo Hamas, Hezbollah: Chuyện gì đã và sẽ xảy ra?

1 tháng 8 năm 2024

·         

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Iran

31 tháng 7 năm 2024

·         

Ủng hộ Palestine, chủ tiệm cà phê ở Hà Nội xua đuổi người Do Thái

9 tháng 7 năm 2024

·         

Thủ tướng Israel bị đề nghị truy nã, tiếp theo là gì?

21 tháng 5 năm 2024

·         

Israel và Iran: sự xung khắc chực chờ bùng nổ thành chiến tranh

20 tháng 4 năm 2024

·         

Iran tấn công Israel: Có thể leo thang thành chiến tranh?

15 tháng 4 năm 2024

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats