Saturday 3 August 2024

VENEZUELA : LÃNH ĐẠO ĐỐI LẬP KÊU GỌI BIỂU TÌNH "TRÊN TOÀN QUỐC" PHẢN ĐỐI KẾT QUẢ BẦU CỬ (Minh Phương / RFI)

 



Venezuela: Lãnh đạo đối lập kêu gọi biểu tình “trên toàn quốc” phản đối kết quả bầu cử  

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 02/08/2024 - 12:27    Sửa đổi ngày: 02/08/2024 - 14:49

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240802-venezuela-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-tr%C3%AAn-to%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-k%E1%BA%BFt-qu%E1%BA%A3-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD

 

 

Bà Maria Corina Machado, lãnh đạo phe đối lập Venezuela, đã kêu gọi người dân biểu tình vào ngày mai, 03/08/2024, “trên khắp các thành phố” để tố cáo hành vi, mà bà coi là gian lận bầu cử, của phe tổng thống Nicolas Maduro. Theo bà, nhờ gian lận kết quả kiểm phiếu mà ông Maduro tái đắc cử.

 

HÌNH :

Biểu tình tại Caracas ngày 29/07/2024 để phản đối kết quả bầu cử theo đó Nicolas Maduro tái đắc cử tổng thống Venezuela. AP - Cristian Hernandez

 

Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội hôm qua, bà Machado đã vận động những người ủng hộ xuống đường biểu tình với niềm tin “chúng ta đã giành được một chiến thắng lịch sử”. Còn ứng cử viên tổng thống của phe đối lập, ông Gonzalez Urrutia, khẳng định sẽ “kiên quyết đứng về phía nhân dân” và kêu gọi dân chúng hãy cho thế giới thấy “sức mạnh và sự kiên định của một xã hội quyết tâm theo đuổi tự do”.

 

Cả bà Machado và ông Urrutia đều đang bị tổng thống Maduro công khai đe dọa bắt giữ. Hôm qua, Machado cho biết bà “lo sợ cho tính mạng của mình” và đang buộc phải “ẩn náu”. Ngoài ra, theo AFP, 6 nhân vật thân cận khác trong phe của bà cũng đang lánh nạn tại đại sứ quán Achentina ở thủ đô Caracas. Chính quyền Brazil cho biết sẽ đại diện và đảm bảo an ninh cho đại sứ quán Achentina tại Caracas sau khi Venezuela yêu cầu Achentina đóng cửa đại sứ quán tại Caracas, vì tổng thống Javier Milei không công nhận chiến thắng của ông Maduro.

 

Từ thủ đô Buenos Aires, thông tín viên Théo Conscience cho biết cụ thể:

 

“Tổng thống Achentina Javier Milei hôm thứ Năm đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Brazil vì thiện ý bảo đảm an ninh cho đại sứ quán Achentina ở Caracas, nơi sáu người thân cận với bà Maria Corina Machado đã tị nạn kể từ tháng Ba. Lãnh đạo phe đối lập với chế độ Carracas cũng cảm ơn chính phủ Brazil vì đã đồng ý bảo vệ tòa nhà và quyền bất khả xâm phạm về thân thể của 6 nhà đối lập này. Ngoài ra, bộ Ngoại Giao Achentina cũng tố cáo Venezuela vi phạm công ước về tị nạn ngoại giao vì đã không cho phép những người này rời Venezuela cùng với các nhân viên ngoại giao Achentina vào thứ Năm.

 

Hôm thứ Hai, chính phủ Venezuela đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao từ 7 quốc gia, trong đó có Achentina, trong vòng 72 giờ phải rời khỏi nước này, sau khi chính phủ của họ ký tuyên bố chung yêu cầu xem xét lại toàn bộ kết quả bầu cử hôm Chủ Nhật. Vài giờ sau khi gọi người đồng cấp Brazil là “kẻ ngu ngốc” và “đồng phạm” vì đã không kiên quyết chống chế độ Maduro, tổng thống Achentina Javier Milei giờ lại cảm ơn Brazil vì đã đồng ý tạm thời đại diện cho lợi ích và công dân Achentina ở Venezuela.”

 

Chiến thắng gây tranh cãi của ông Maduro cũng không được Mỹ công nhận. Hôm qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tuyên bố, “với những bằng chứng thuyết phục”, Mỹ và người dân Venezuela thấy rõ ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez Urrutia mới là người giành được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/07 ở Venezuela.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

VENEZUELA - BẦU CỬ - BIỂU TÌNH

Chính quyền Venezuela trấn áp biểu tình phản đối kết quả bầu cử: 12 người chết

 

VENEZUELA - CHÍNH TRỊ

Venezuela: Tổng thống ‘‘tái đắc cử’’, đối lập phản đối kết quả, quốc tế kêu gọi minh bạch

 

VENEZUELA - BẦU CỬ - BIỂU TÌNH

Venezuela : Tổng thống Maduro dọa bỏ tù phe đối lập và kêu gọi người ủng hộ biểu tình






No comments:

Post a Comment

View My Stats