Thursday 15 August 2024

THÁI LAN : THỦ TƯỚNG SRETTHA THAVISIN BỊ BÃI CHỨC VÌ VI PHẠM QUY TẮC ĐẠO ĐỨC (Thu Hằng / RFI)

 



Thái Lan : Thủ tướng Srettha Thavisin bị bãi chức vì vi phạm quy tắc đạo đức

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 14/08/2024 - 13:30

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240814-th%C3%A1i-lan-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-srettha-thavisin-b%E1%BB%8B-b%C3%A3i-ch%E1%BB%A9c-v%C3%AC-vi-ph%E1%BA%A1m-quy-t%E1%BA%AFc-%C4%91%E1%BA%A1o-%C4%91%E1%BB%A9c

 

Ngày 14/08/2024, Tòa Bảo Hiến Thái Lan đã « chấm dứt » chức vụ của thủ tướng Srettha Thavisin với 5 phiếu thuận, 4 phiếu chống. Ông bị cáo buộc đã vi phạm quy tắc đạo đức được nêu trong Hiến Pháp vì đã bổ nhiệm một luật sư bị kết án tù năm 2008 làm bộ trưởng. Phán quyết của Tòa mở ra một thời kỳ bất ổn mới tại Thái Lan.

 

HÌNH :

Thủ tướng Thái Lan, Srettha Thavisin, phát biểu với báo giới tại thủ phủ tướng ở Bangkok, ngày 14/08/2024. AP - Sakchai Lalit

 

Trong phán quyết, được thẩm phán Punya Udchachon đọc tại Tòa, thủ tướng Srettha bị cáo buộc là « không trung thực khi bổ nhiệm vị bộ trưởng đó » vì ông phải biết được rằng luật sư Pichit Chuenban đã bị kết án 6 tháng tù vào năm 2008 với cáo buộc tham nhũng. Luật sư Pichit có liên quan đến gia đình cựu thủ tướng Thaksin, đối lập với tập đoàn quân sự và phe bảo hoàng.

 

Theo AFP, ông Pichit đã từ chức để cứu thủ tướng Srettha. Tuy nhiên, nhóm 40 thượng nghị sĩ do tập đoàn quân sự cầm quyền trước đây bổ nhiệm đã đệ đơn kiện lên Tòa Bảo Hiến. Giữ chức chưa được một năm, ông Srettha là thủ tướng thứ ba của đảng Pheu Thai bị Tòa Bảo Hiến bãi chức. Phán quyết của tòa cũng có hiệu lực với toàn bộ nội các hiện nay. Quốc Hội Thái Lan sẽ phải họp để chọn thủ tướng mới.

 

Chính trường Thái Lan lại rơi vào bất ổn. Phán quyết của Tòa Bảo Hiến còn cho thấy những chia rẽ cố hữu trong chính trường Thái Lan giữa phe bảo thủ và các đảng cấp tiến, như đảng Pheu Thai và đối thủ mới là đảng Move Forward (MFP).

 

Tuy nhiên, ngày 08/08, đảng Move Forward (MFP) cũng bị chính Tòa Bảo Hiến giải thể vì đề xuất cải cách luật khi quân. Cựu lãnh đạo đảng Pita Limjaroenrat bị cấm tham gia chính trị trong vòng 10 năm. Một ngày sau phán quyết của tòa, ban lãnh đạo đảng thông báo thành lập Đảng Nhân Dân (PP - People’s Party).

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

THÁI LAN - CHÍNH TRỊ

Đối lập Thái Lan thành lập đảng mới sau khi đảng Move Forward bị giải thể

 

THÁI LAN - HIẾN PHÁP

Thái Lan : Tòa Bảo Hiến Thái Lan ra bốn quyết định quan trọng trong cùng một ngày

 

THÁI LAN - CHÍNH TRỊ

Do đề xuất cải cách luật khi quân, đảng đối lập Thái Lan bị giải thể, nhiều lãnh đạo bị cấm hoạt động

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats