Thursday 15 August 2024

NHẬT BẢN : THỦ TƯỚNG FUMIO KISHIDA THÔNG BÁO THÁNG CHÍN TỪ CHỨC (Anh Vũ / RFI)

 



Nhật Bản : Thủ tướng Fumio Kishida thông báo tháng 9 từ chức

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 14/08/2024 - 12:00    Sửa đổi ngày: 14/08/2024 - 16:02

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240814-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-fumio-kishida-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-th%C3%A1ng-9-t%E1%BB%AB-ch%E1%BB%A9c

 

Hôm nay, 14/08/2024, thủ tướng Nhật Fumio Kishida thông báo sẽ rút khỏi cuộc đua tranh chức lãnh đạo đảng Dân Chủ Tự Do vào tháng 9, có nghĩa là ông sẽ rời bỏ chức thủ tướng chính phủ.

 

HÌNH :

Thủ tướng Nhật Kishida họp báo ở phủ thủ tướng, Tokyo, ngày 14/08/2024. © Philip Fong / AP

 

Trong cuộc họp báo hôm nay tại Tokyo, ông Fumio Kishida cho biết : « Trong cuộc bầu chủ tịch đảng tới đây, cần phải cho nhân dân thấy rằng đảng PLD (Đảng Dân Chủ Tự Do cầm quyền) đang thay đổi… Tôi sẽ không ra tranh cử trong kỳ bầu chủ tịch đảng tới ».

 

Đảng Dân chủ Tự do (LDP), nắm quyền ở Nhật Bản gần như liên tục kể từ năm 1945, dự kiến ​​tổ chức cuộc bầu cử lãnh đạo của đảng này vào tháng 09/2024. Fumio Kishida, 67 tuổi, nhậm chức từ tháng 10 năm 2021 và uy tín của ông bị suy giảm đáng kể do lạm phát trầm trọng ảnh hưởng đến sức mua của các hộ gia đình Nhật Bản và các vụ bê bối chính trị tài chính trong đảng. 

 

Thông tín viên Frédéric Charles tại Tokyo cho biết thêm thông tin:

 

« Tuần trước, ông Fumion Kishida đã hủy chuyến công du Trung Á sau khi có cảnh báo động đất cực lớn có nguy cơ tàn phá một phần đất nước. Thực ra, thủ tướng Nhật Bản đã từ bỏ chuyến đi vì lý do chính trị. Mối quan tâm duy nhất của ông lúc đó là giữ được chiếc ghế thủ tướng.

 

Ban lãnh đạo đảng của ông, PLD (Đảng Dân Chủ Tự Do), độc quyền lãnh đạo trong chính trị Nhật, đánh giá ông quá mất lòng dân. Đảng này bị rúng động bởi một vụ lập quỹ đen, nhận tiền ủng hộ đảng mà không khai báo.

 

Scott Fosster, nhà phân tích của LightStream Research, trên trang Smartkarma đánh giá quyết định của ông Fumio Kishida gây ngạc nhiên, làm « thay đổi động lực của chiến dịch tranh chức chủ tịch đảng bảo thủ. Nhiều ứng viên giờ đây có cơ hội tốt nhất để trở thành thủ tướng. »

 

Đảng đang tìm một « nhân vật sạch ». Các biện pháp của chính phủ để hỗ trợ các hộ gia đình đối phó với lạm phát tăng cao không còn thuyết phục được người dân Nhật, kể cả việc hoàn lại cho môi người dân đóng thuế khoản tiền tương đương 300 euro ». 

 

Theo một cuộc thăm dò của hãng tin Nhật NHK, tỷ lệ tín nhiệm của chính phủ Kishida ở mức khoảng 25% trong năm nay. Nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới cũng đang chật vật để phục hồi sau đại dịch Covid, với sản lượng công nghiệp giảm 0,7% trong quý 1 năm 2024.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats