Friday 16 August 2024

PUTIN CHỌN MỘT NGƯỜI THÂN CẬN GIÁM SÁT CHIẾN DỊCH "CHỐNG KHỦNG BỐ" Ở KURSK (Thùy Dương / RFI)

 



Putin chọn một người thân cận giám sát chiến dịch "chống khủng bố" ở Kursk  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 15/08/2024 - 12:40   Sửa đổi ngày: 15/08/2024 - 14:46

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240815-tt-nga-putin-chon-1-nguoi-than-can-giam-sat-chien-dich-chong-khung-bo-o-kurst

 

Lực lượng Nga tiếp tục dùng drone và tên lửa oanh kích các mục tiêu chiến lược trên lãnh thổ Ukraina ngày 15/08/2024. Nhưng ngay trong nước, việc chính quyền thiếu phản ứng mạnh mẽ trước đà tấn công của quân Ukraina tại vùng biên Kursk lại bị chỉ trích nhiều trên mạng xã hội.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa : Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với thống đốc vùng Kaliningrad Alexei Besprozvannykh tại dinh thự Novo-Ogaryovo, ngoại ô Matxcơva, Nga, ngày 14/08/2024. via REUTERS - Gavriil Grigorov

 

Có thông tin cho rằng Aleksey Dyumin, một cố vấn thân cận của tổng thống Nga Vladimir Putin, cựu thống đốc vùng Tula, được giao nhiệm vụ giám sát chiến dịch chống khủng bố của Nga trong vùng Kursk đang bị quân Ukraina đánh chiếm.

 

Theo thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin tại Matxcơva, đây là dấu hiệu cho thấy tổng thống Nga Putin nóng lòng lấy lại ưu thế ở Kursk :

 

« Thông tin chưa được công bố chính thức, nhưng Nikolai Ivanov, dân biểu vùng Kursk, đã khẳng định như vậy. Vladimir Putin dường như đã giao cho cố vấn Aleksey Dyumin nhiệm vụ giám sát chiến dịch chống khủng bố. Nhiệm vụ này bao gồm việc điều phối các hoạt động của quân đội, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) và lực lượng vệ binh quốc gia hoạt động ở vùng Kursk để đánh đuổi quân Ukraina ra khỏi lãnh thổ Nga.

 

Là người gốc vùng Kursk, Aleksey Dyumin đã đảm nhiệm nhiều trọng trách trong đội ngũ bảo vệ an ninh cho tổng thống Putin, tình báo quân sự và quân đội, trước khi trở thành thống đốc vùng Tula của Nga.

 

Theo một số nguồn tin, Aleksey Dyumin dường như đã đóng vai trò quyết định hồi năm 2014 trong vụ sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina. Ông đã đích thân chỉ đạo vụ di tản tổng thống Ukraina khi đó là Viktor Yanukovych sang Nga (tị nạn). Đó là những thành tích mà chính Aleksey Dyumin nói là không có thật, cho dù ông đã được nhận danh hiệu Anh Hùng của nước Nga vì đã hoàn thành những nhiệm vụ đặc biệt.

 

Như vậy, Aleksey Dyumin đã được tổng thống Vladimir Putin tin cậy hoàn toàn. Cho dù một số ít nhà quan sát nhận định việc bổ nhiệm ông làm người giám sát chiến dịch chống khủng bố sẽ làm gia tăng hỗn loạn, đa phần đều hoan nghênh quyết định đó. Trong mắt họ, các vị bộ trưởng và lãnh đạo các cơ quan sẽ không còn có thể nói dối tổng thống Putin, hoặc ít nhất là việc ông Aleksey Dyumin giám sát chiến dịch khủng bố ở Kursk cũng sẽ giúp xác định các vấn đề mà sẽ trực tiếp và thẳng thắng thông báo tình hình cho tổng thống Vladimir Putin mà không nói vòng vo ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH - NGA - TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP

Ukraina tiếp tục đà tiến quân, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp ở Belgorod

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina chiếm cả nghìn cây số vuông ở tỉnh Kursk, Nga huy động lực lượng phản công

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Nga khẳng định đã chặn được đà tiến của Ukraina ở vùng Kursk

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats