Saturday 17 August 2024

PHI ĐẠN KHÔNG ĐỐI KHÔNG CỦA HẢI QUÂN MỸ GIÀNH ƯU THẾ ĐỐI VỚI TRUNG QUỐC (Người Việt Online)

 



Hỏa tiễn không-không của Hải Quân Mỹ giành ưu thế đối với Trung Quốc

Người Việt Online

August 15, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hoa-tien-khong-khong-cua-hai-quan-my-gianh-uu-the-doi-voi-trung-quoc/

 

SINGAPORE (NV) – Các chuyên gia cho rằng việc Hải Quân Mỹ khai triển loại hỏa tiễn không-đối-không có tầm bắn rất xa tại vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương có khả năng xóa bỏ ưu thế trên không của các lực lượng Trung Quốc trong bối cảnh Hoa Kỳ và các đồng minh tại Á Châu đang nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ để đối phó với những căng thẳng gia tăng trong vùng, thông tấn xã Reuters loan tin hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tám.

 

Loại hỏa tiễn không-không AIM-174B, được biến cải từ loại hỏa tiễn phòng không SM-6 hiện có do nhà thầu quốc phòng Raytheon chế tạo, đang trở thành loại võ khí có tầm bắn xa nhất chưa bao giờ được quân đội Hoa Kỳ tung ra chiến trường và đã được chấp thuận cho đem ra sử dụng từ Tháng Bảy.

 

Hỏa tiễn này có thể bay nhanh hơn gấp nhiều lần các loại hỏa tiễn khác, kể cả loại AIM-120 AMRAAM, và không cần phải có thêm một dây chuyền sản xuất mới để chế tạo. Điều hết sức tiện lợi là AIM-174B rất tương hợp với các chiến đấu cơ và oanh tạc cơ của ít nhất là một đồng minh của Mỹ, đó là Hải và Không Lực Hoàng Gia Úc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/US-Navy-Unveils-New-Long-Range-Air-to-Air-Missile-AIM-174B.png

Hỏa tiễn không-đối-không AIM-174B {Hình: US Navy)

 

Điều thiết yếu là hoả tiễn AIM-174B có khả năng tấn công các mục tiêu trên không xa tới 400 kilometer (250 dặm), tức là vượt khỏi tấm bắn của hỏa tiễn PL-15 do Trung Quốc chế tạo, khiến cho các chiến đấu cơ Mỹ thừa sức đẩy ra xa các mối đe dọa của máy bay và hỏa tiễn địch nhắm vào các hàng không mẫu hạm, rồi lại còn an toàn tấn công các mục tiêu “có giá trị cao,” như những máy bay chỉ huy và kiểm soát của lực lượng Trung Quốc.

 

Bất cứ cuộc xung đột nào tại Biển Đông (South China Sea) trong một vùng được gọi là Chuỗi Đảo Đầu Tiên, chạy từ phía Đông Bắc Indonesia cho tới hải phận Nhật Bản, đều có nghĩa là lực lượng Mỹ phải hoạt động cách xa đối thủ Trung Quốc hàng mấy trăm kilometer.

 

Giả sử như khi Đài Loan bị tấn công thì các chiến hạm và máy bay của Hải Quân Mỹ bắt buộc phải tiến tới gần hơn các mục tiêu địch. Hỏa tiễn AIM-174B làm thay đổi hẳn nhu cầu cần thiết đó, tức là tàu chiến và máy bay của Mỹ không cần phải tiến đến gần mục tiêu nữa vì chúng vẫn có thể đẩy lùi được các máy bay săn hạm của Giài Phóng Quân Nhân Dân ra xa để giữ mức an toàn cho quân bạn, rồi lại còn có khả năng đe dọa các máy bay địch tấn công vào Đài Loan nữa, theo lời của Chieh Chung, nhà nghiên cứu thuộc Hiệp Hội Tiên Liệu Chiến Lược có trụ sở tại Đài Bắc. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats