Saturday 17 August 2024

CÁC CÔNG TY NHẬT BẢN ƯA HARRIS HƠN LÀ TRUMP (Người Việt Online)

 



Các công ty Nhật Bản ưa Harris hơn là Trump

Người Việt

August 15, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cac-cong-ty-nhat-ban-ua-harris-hon-la-trump/

 

TOKYO, Nhật Bản (NV)Nhiều công ty Nhật Bản tin rằng nếu Phó Tổng Thống Kamala Harris đắc cử tổng thống Hoa Kỳ thì các doanh nghiệp của họ sẽ khả quan so với nhiệm kỳ thứ nhì của cựu Tổng Thống Donald Trump, một cuộc khảo sát do Reuters thực hiện cho thấy hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, phản ảnh mối quan tâm về chủ nghĩa bảo hộ cùng những chính sách không biết đường nào mà lần do Trump hoạch định.

 

Việc ai sẽ thắng cử tổng thống Hoa Kỳ vào Tháng Mười Một đang được các quốc gia trên thế giới theo dõi từng li từng tí. Nhưng Nhật Bản, đồng minh thân cận của Washington, với hàng chục ngàn binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú tại đó và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ cảm nhận được tác động của cuộc chiến thương mại mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì cả hai đều là các đối tác thương mại hàng đầu của Nhật Bản.

 

Khoảng 43% các công ty Nhật Bản cho biết họ mến mộ Harris hơn nếu xét trên chiến lược doanh nghiệp và kế hoạch kinh doanh của họ nhưng chỉ có 8% chọn Trump.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2152495195-1536x1024.jpg

Hội nghị kỹ thuật SusHi Tech Tokyo 2024 tại Tokyo, Nhật Bản ngày 15 Tháng Năm, 2024 (Hình minh họa: RICHARD A. BROOKS/AFP/Getty Images)

 

Có tổng cộng 46% cho biết cả hai ứng cử viên đều ổn, trong khi 3% còn lại cho biết họ không ưa cả hai.

 

“Chiến tranh thương mại, xung đột kinh tế và các mối đe dọa an ninh có thể xảy ra nếu Trump tái đắc cử, buộc chúng tôi phải thay đổi chiến lược kinh doanh,” một nhà quản lý tại một công ty sản xuất gốm sứ, viết trong cuộc khảo sát.

 

 

Mối liên hệ giữa Nhật Bản và chính quyền dưới thời Trump đôi lúc trở nên căng thẳng vì ông yêu cầu tăng thêm ngân sách quân viện và cũng do tình trạng căng thẳng thương mại.

 

Khi được hỏi nếu Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ và chính quyền của ông cần làm gì để thay đổi, 34% cho biết họ cần xem xét lại chiến lược ngoại hối, 28% còn lại cho biết chuỗi cung ứng của họ cần được sắp xếp lại và 21% cho biết họ sẽ bớt làm ăn với Trung Quốc.

 

Trump từng đưa ra ý tưởng về mức thuế quan chung là 10% dành cho hàng hóa xuất cảng vào Hoa Kỳ, có thể làm gián đoạn thị trường quốc tế, và mức thuế ít nhất là 50% cho hàng hóa Trung Quốc.

 

Nikkei Research liên lạc với 506 công ty từ 31 Tháng Bảy tới ngày 9 Tháng Tám thay mặt Reuters để thực hiện cuộc khảo sát, trong đó có 243 công ty hồi âm.

 

Bất kể ai là người thắng cử tổng thống Hoa Kỳ đi chăng nữa, 13% công ty Nhật Bản vẫn cân nhắc giảm bớt hoạt động tại Trung Quốc, ngoài ra còn có 3% đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh, với 47% có kế hoạch giữ nguyên mức độ giao thương hiện tại, cuộc khảo sát cho thấy.

 

Trong số các công ty đang cân nhắc giảm bớt hoạt động tại Trung Quốc, 35% cho biết họ thấy kinh tế không có triển vọng phục hồi, 29% cho biết tình trạng cạnh tranh giá cả là gay gắt và 29% khác chỉ ra rủi ro an ninh kinh tế là lý do để rút bớt hoạt động làm ăn với Trung Quốc.

 

Trong tam cá nguyệt thứ hai, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng lựng khựng hơn nhiều so với dự kiến ​​đồng thời Tháng Bảy vừa qua cho thấy, mức độ xuất cảng của họ cũng có tốc độ đi lên chậm nhất trong ba tháng, làm gia tăng lo ngại rằng không biết lãnh vực sản xuất hùng hậu tại Trung Quốc có thể tiếp tục tiến xa tới mức nào.

 

Các đại công ty tại Nhật Bản công bố cắt giảm hoạt động tại Trung Quốc trong những tháng gần đây, gồm có Honda Motor và Nippon Steel.

 

Đợt khảo sát cũng cho thấy 24% các công ty được hỏi cho rằng giới chức Nhật Bản có hành động phù hợp khi can thiệp vào thị trường ngoại hối trong thời gian gần đây, so với 9% cho rằng các bước đi này không phù hợp và 64% cho rằng việc can thiệp là điều không thể tránh khỏi.

 

Đầu năm nay, đồng yen tiếp tục giảm mặc dù chính phủ Nhật Bản đã can thiệp vào Tháng Tư và Tháng Năm, tuột xuống mức thấp nhất trong 38 năm với 161.96 so với đồng Mỹ kim vào ngày 3 Tháng Bảy. Người ta ngờ rằng giới chức Nhật Bản lại can thiệp một lần nữa vào giữa Tháng Bảy để đặt mức tiêu chuẩn cho đồng yen.

 

Khi được hỏi liệu ngân hàng Bank of Japan có nên tăng lãi suất để hỗ trợ đồng yen hay không, 51% cho biết chỉ nên làm vậy khi tỷ giá hối đoái biến động quá mức, còn 22% thì cho biết họ không ủng hộ thay đổi chính sách tiền tệ nhằm tác động lên thị trường ngoại hối.

 

Về kỳ vọng đối với đồng yen, 32% cho rằng đồng yen sẽ giao dịch trong phạm vi từ 145 tới 150 yen so với đồng Mỹ kim vào cuối năm, trong khi 25% dự đoán đồng tiền của Nhật Bản sẽ vững chắc hơn ở mức 140 tới 145 yen, và 22% cho rằng đồng yen sẽ giao dịch trong khoảng từ 150 tới 155 yen.

 

Trong thời gian khảo sát, đồng yen biến động và leo lên mức mạnh nhất tính từ đầu năm, trước khi đảo chiều. Từ thời điểm đó trở đi, đồng yen tiếp tục yếu thế. (TTHN)

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats