Wednesday 14 August 2024

NGA KHÔNG DỄ NUỐT, PHẢN CÔNG NGAY KHI UKRAINE BẤT NGỜ ĐỘT KÍCH (Người Việt Online)

 



Nga không dễ nuốt, phản công ngay khi Ukraine bất ngờ đột kích

Người Việt Online

August 13, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-khong-de-nuot-phan-cong-ngay-khi-ukraine-bat-ngo-dot-kich/

 

KURSK, Nga (NV) – Hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, quân Nga phản công quân đội Ukraine bằng hỏa tiễn, máy bay không người lái và các cuộc không kích, ngăn chặn đợt tiến quân của Ukraine sau chiến dịch đột kích thần sầu nhắm vào lãnh thổ có chủ quyền của Nga từ lúc cuộc chiến bùng nổ, một chỉ huy cấp cao thuộc quân đội Nga cho biết được thông tấn xã Reuters loan tin.

 

Một tuần trước, hàng ngàn binh sĩ Ukraine tràn qua biên giới Nga trong một cuộc đột kích bất thần mà Tổng Thống Nga Vladimir Putin cho biết nhằm mục đích nâng tầm vóc đàm phán của Kyiv trước các tiến trình hòa đàm tiềm năng và cầm chân các đợt tiến quân của lực lượng Nga dọc theo tiền tuyến.

 

Quân lực Ukraine đánh chiếm được một phần lãnh thổ Nga, khiến Moscow vừa phải di tản gần 200,000 thường dân vừa gấp rút điều động quân dự bị.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2166044701-1536x1024.jpg

Binh sĩ Ukraine trên một chiếc xe tăng ở vùng Sumy gần biên giới Nga ngày 13 Tháng Tám, 2024 (Hình: ROMAN PILIPEY/AFP/Getty Images)

 

Các blogger Nga chuyên viết về chiến tranh đưa tin về các đợt giao tranh đẫm máu trên khắp mặt trận Kursk khi quân đội Ukraine thừa thắng xông lên để mở rộng quyền kiểm soát, mặc dù họ cho biết Nga cũng đưa quân lính và võ khí tối tân ra tiền tuyến và kìm hãm được nhiều đợt tấn công của Ukraine.

 

Bộ Quốc Phòng Nga công bố hình ảnh oanh tạc cơ Sukhoi Su-34 ném bom vào quân đội Ukraine đóng tại khu vực biên giới Kursk và cho biết họ đẩy lùi được các đợt tiến công nhắm vào vùng làng mạc cách biên giới khoảng 16-17 dặm (26-28 kilometer).

Quân Nga cũng hủy diệt tổng cộng 35 xe tăng, 31 xe thiết giáp chở binh lính, 18 chiến xa bộ binh và 179 xe thiết giáp khác của Ukraine trong trận giáp lá cà kéo dài một tuần, theo một số nguồn tin chưa được kiểm chứng độc lập.

 

“Đợt tiến quân luộm thuộm của quân thù đã bị chặn đứng,” Thiếu Tướng Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Chechnya Akhmat cho biết. “Quân địch nhận thấy rằng đợt tấn công chớp nhoáng theo kế hoạch đã bất thành.”

 

Chưa rõ bên nào đang kiểm soát thị trấn Sudzha, nơi Nga vận chuyển khí đốt từ miền Tây Siberia qua Ukraine để đến Slovakia và các quốc gia Liên Âu khác. Nga vẫn đang bơm khí đốt từ Sudzha qua Ukraine, Gazprom cho biết hôm Thứ Ba.

 

Quyền Thống Đốc Kursk, Alexei Smirnov, cho biết hôm Thứ Hai rằng Ukraine chiếm giữ 28 khu định cư trong khu vực và tiến vào khoảng 7.4 dặm (12 kilometer) và rộng 24.8 dặm (40 kilometer). Ukraine tuyên bố kiểm soát 386 dặm vuông (1,000 kilometer vuông) lãnh thổ Nga, gấp đôi số liệu được Nga công bố.

 

Sau khi Nga cất quân xâm lăng Ukraine năm 2022, các nhà lãnh đạo Tây Phương cho biết họ sẽ giúp Ukraine đả bại quân Nga trên chiến trường và tống khứ quân Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

 

Ukraine tái chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn trong năm 2022. Nhưng đợt phản kích năm 2023 lại không thể xuyên thủng các phòng tuyến kiên cố của Nga và từ đó quân Nga ngày càng tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine trong năm 2024. Nga kiểm soát chưa tới một phần năm lãnh thổ được quốc tế công nhận thuộc về Ukraine.

 

Tại dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow, Putin nói với các viên chức rằng Nga sẽ đẩy lùi quân đội Ukraine, nói rằng lực lượng Nga đang tức tốc điều binh dọc theo các khu vực khác tại tiền tuyến.

 

Tuy nhiên, việc bị ngoại quốc chiếm đóng lãnh thổ phần nào làm quân đội Nga và Putin hổ thẹn. Chiến dịch tấn công đổ bộ do Ukraine phát động là hành động lấn sâu vào lãnh thổ Nga nghiêm trọng nhất từ lúc xảy ra cuộc xâm lược Tháng Sáu 1941 do Đức Quốc Xã thực hiện, là nguyên nhân dẫn tới Trận Chiến Kursk năm 1943.

 

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trước người dân Ukraine trong phần phát biểu hàng đêm rằng hoạt động chiến dịch quân sự tại Nga là một vấn đề an ninh quan trọng của Ukraine và Kursk là khu vực từng được Nga lấy làm cứ điểm phát động nhiều cuộc không kích nhắm vào Ukraine.

 

Nhưng chính vì dồn sức tiến đánh Kursk, Ukraine có thể để lộ sơ hở tại các khu vực khác trên tiền tuyến trong lúc Nga phản công. Vốn là quốc gia có quy mô quân đội hùng hậu hơn nhiều, Nga có thể bao vây lực lượng Ukraine.

 

Các nhà lãnh đạo Tây Phương ủng hộ Ukraine, luôn luôn muốn tránh cho tình trạng chiến tranh leo thang biến thành cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO do Hoa Kỳ dẫn dắt, cho biết họ không được cảnh cáo trước rằng Ukraine sẽ tấn công.

 

Putin cho biết Tây Phương đang lợi dụng Ukraine để mượn đao giết người chống lại Nga và chiến dịch xâm nhập biên giới là một nỗ lực nhằm phá hoại sự ổn định tại Nga.

 

Cơ Quan Tình Báo Đối Ngoại Nga SVR cho biết Zelenskiy đang thực hiện những nước cờ rồ dại có nguy cơ leo thang vượt ra ngoài biên giới Ukraine.

 

Tại Kursk, 121,000 người bỏ đi hoặc được di tản và 59,000 người khác đang chuẩn bị di tản, các viên chức địa phương cho biết. Tại vùng Belgorod thuộc Nga, giáp ranh với Kursk, thống đốc khu vực cho biết giới chức cũng hoàn tất di tản 11,000 thường dân. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats