Wednesday 7 August 2024

"MỘT ĐÍT HAI GHẾ' HAY 'MỘT ĐÍT BA GHẾ' (Trương Nhân Tuấn / Báo Tiếng Dân)

 



“Một đít hai ghế” hay “một đít ba ghế”?

Trương Nhân Tuấn  

06/08/2024

https://baotiengdan.com/2024/08/06/mot-dit-hai-ghe-hay-mot-dit-ba-ghe/

 

Thấy bạn bè trên Phây bàn tán sôi nổi vụ có hay không chuyện “một đít ngồi hai ghế”…

 

Theo logic “lấy bụng ta suy ra bụng người” từ đầu cuộc tranh chấp quyền lực đến nay, những gì tôi đoán về quá trình chinh phục quyền lực của Tô Lâm hầu hết là đúng.

 

Tiếp tục với logic “suy bụng ta”, thì sẽ không có vụ “một đít hai ghế” mà “một đít ba ghế”.

 

Nếu là tôi thì tôi sẽ gộp hai chức vụ chủ tịch nước và thủ tướng vô làm một. Hai cơ chế thủ tướng và chủ tịch nước sẽ hòa tan lại thành cơ chế mới (mà cũ) là “Hội đồng Nhà nước”.

 

Rõ ràng chế độ chính trị ở Việt Nam bây giờ dư một chức: Hoặc chủ tịch nước, hoặc thủ tướng. Khó khăn chỗ nào mà không thừa dịp này để gộp hai làm một?

 

Nếu tôi ngồi hai ghế “tổng bí thư kiêm chủ tịch hội đồng nhà nước”, mọi quyền lực đều tập hợp vào trong tay, hiểm họa tranh chấp kiểu cung vua, phủ chúa ngày trước sẽ không còn nữa.

 

So sánh chuyện xưa thì giống mô hình Soviet thời Khrushchev, nhưng so sánh chuyện nay thì thấy giống chế độ nghị viện của các nước “giẫy chết”. Đây là một chế độ có sự “ổn định chính trị”, nếu so với tổng thống chế.

 

Dĩ nhiên nếu là tôi, tôi không ngu gì đi theo mô hình Soviet để sụp đổ. Việt Nam tuy có tinh thần “lãnh chúa” nhưng không tệ đến mức chống đối nội tại “liên hiệp các quốc gia” như Liên Xô.

 

Ta cũng thấy mô hình “quyền lực song trùng” của Việt Nam là bất cập. Quyền lực đảng hiện hữu song song với quyền lực nhà nước. Quyền lực nặc danh song song với quyền lực hữu danh (quyền lực quốc gia). Quyền lực vô trách nhiệm cạnh tranh với quyền lực có trách nhiệm. Quyền lực vô trách nhiệm “đạp chân” lên quyền lực quốc gia.

 

Nếu là tôi, với “quyền lực vô biên” như vậy, tôi tìm cách chấm dứt tình trạng “quyền lực nặc danh”. Hoặc là đảng phải giải tán, hoặc là đảng phải hoạt động theo luật lệ quốc gia.

 

.

9 BÌNH LUẬN   

 

-------------------------------------------------------

 

 

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư : Ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam  

RFI Tiếng Việt

Jul 22, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=qDq9k9lgq28

Chủ tịch nước Tô Lâm trở thành người quyền lực nhất Việt Nam khi kiêm nhiệm thêm chức tổng bí thư đảng Cộng Sản từ ngày 18/07/2024. Giới quan sát và truyền thông phương Tây đều cho rằng ông Tô Lâm « có khả năng củng cố quyền lực hơn nữa ». Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam là « một thắng lợi hoàn toàn » của ông Tô Lâm.Giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược IRSEM, Trường Quân sự Pháp trả lời phỏng vấn RFI Tiếng Việt ngày 19/07/2024.

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats