Friday 16 August 2024

KURSK : UKRAINA TUYÊN BỐ LẬP "VÙNG ĐỆM" ĐỂ BẢO VỆ CƯ DÂN BIÊN GIỚI (Trọng Thành / RFI)

 



Kursk: Ukraina tuyên bố lập "vùng đệm" để bảo vệ cư dân biên giới  

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 15/08/2024 - 12:44

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240815-tinh-kursk-ukraina-tuyen-bo-lap-vung-dem-de-bao-ve-cu-dan-bien-gioi-chong-lai-oanh-kich-cua-nga

 

Chiến dịch tấn công của Ukraina tại tỉnh Kursk của Nga bước sang ngày thứ 9. Hôm qua, 14/08/2024, bộ Nội Vụ Ukraina thông báo Kiev sẽ lập ‘‘một vùng đệm’’ trong lãnh thổ của Nga tại khu vực này để bảo vệ cư dân biên giới.

 

HÌNH :

Ảnh trích từ video đăng trên mạng xã hội ngày 14/08/2024 cho thấy một người mặc quân phục bên lá cờ Nga bị hạ xuống từ một tòa nhà, tại Vnezapnoe, vùng Kursk, Nga. via REUTERS - Video Obtained by Reuters

 

Trên mạng Telegram, bộ trưởng Nội Vụ Igor Klymenko cho biết cụ thể là ‘‘việc lập ra một vùng đệm tại tỉnh Kursk là một biện pháp nhằm bảo vệ các khu dân cư biên giới trước các cuộc oanh kích gần như hàng ngày của kẻ thù’’. Hôm 11/08, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nhấn mạnh một trong các mục tiêu chính của chiến dịch tấn công Kursk là để đáp trả các cuộc oanh kích không ngừng của Nga nhắm vào tỉnh biên giới Sumy của Ukraina, đối diện với tỉnh Kursk. Theo tổng thống Ukraina, từ vài tháng nay, từ tỉnh Kursk, quân Nga đã oanh kích Sumy tổng cộng gần 2.000 lần.

 

Song song với dự án lập ‘‘vùng đệm’’, phó thủ tướng Ukraina Iryna Vereshchuk tuyên bố sẽ mở một số hành lang nhân đạo để sơ tán thường dân, hoặc về khu vực do Nga kiểm soát, hoặc về phía Ukraina. Trong đêm  qua, chính phủ Ukraina đã công bố số điện thoại để thường dân Nga đang bị kẹt tại khu vực này có thể liên lạc.

 

Bộ Nội Vụ Ukraina cũng tổ chức sơ tán thường dân Ukraina tại các địa điểm giáp biên giới Nga. Tổng cộng khoảng 20.000 dân tỉnh Sumy của Ukraina, đã được sơ tán. Về phía Nga, chính quyền tỉnh Kursk tối qua ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với toàn bộ dân cư thuộc huyện biên giới Glushkovsky.

 

 

Nga lập phòng tuyến cách biên giới khoảng 45 km

 

Theo Reuters, mặc dù điện Kremlin cam kết sẽ đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraina tại tỉnh Kursk, và nhiều đơn vị đã được điều đến tăng viện tại khu vực này, nhưng dường như quân Ukraina vẫn tiến công trong ngày hôm qua. Trên mạng Telegram, tổng thống Zelensky thông báo quân Ukraina tiến thêm từ một đến hai cây số tại một số khu vực.

 

Theo tài khoản OSINTtechnical trên mạng X, chuyên theo dõi về chiến sự, được báo chí Ukraina dẫn lại hôm nay, quân đội Nga đang củng cố tuyến phòng thủ cách biên giới khoảng 45 km. Dựa trên các hình ảnh vệ tinh và thông tin tại chỗ, OSINTtechnical xác nhận nhiều chiến hào mới đào cách thị trấn Lgov khoảng 1,5 km về phía nam, và tại làng Druzhnaya, cách thị trấn Lgov 25 km về phía đông.

 

Hôm qua, quân đội Ukraina tập trung oanh kích vào các sân bay của Nga sâu trong lãnh thổ. Một nguồn tin an ninh của Ukraina cho AFP biết nhiều drone tầm xa đã oanh kích bốn sân bay ở miền trung và miền tây nước Nga, bao gồm các sân bay tại Kursk, Voronej, Savasleika, và Borissoglebsk. Thông tin hiện này hiện chưa được một nguồn tin độc lập kiểm chứng.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Tấn công vào Kursk : Dân Nga nếm mùi loạn lạc, người Ukraina lên tinh thần

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - SƠ TÁN

Ukraina sơ tán người dân vùng biên với Nga

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Lần đầu tiên Ukraina thừa nhận chiến dịch đột nhập vùng Koursk của Nga






No comments:

Post a Comment

View My Stats