Monday 12 August 2024

JD VANCE : TRUMP KHEN TẬP VỚI PUTIN 'CÓ GÌ ĐÂU MÀ SAI' (Người Việt Online)

 



Vance: Trump khen Tập với Putin thì ‘có gì đâu mà sai’

Người Việt Online

August 11, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/vance-trump-khen-tap-voi-putin-thi-co-gi-dau-ma-sai/

 

WASHINGTON, DC (NV)Ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng Hòa, Thượng Nghị Sĩ JD Vance (Cộng Hòa-Ohio), bác bỏ những lo ngại về lời khen ngợi mà cựu Tổng Thống Donald Trump dành cho các lãnh tụ thế giới như Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay Tổng Thống Nga Vladimir Putin, lập luận rằng những lời nói này “chẳng có gì sai,” The Hill đưa tin.

 

Hôm Chủ Nhật, 11 Tháng Tám, người chủ sự chương trình “Face the Nation” Đài CBS, Margaret Brennan, hỏi Vance, khi chỉ ra những bình luận mà Trump đưa ra về họ Tập và Putin trong một cuộc vận động tranh cử diễn ra tại Montana hôm Thứ Sáu, rằng liệu ông có đồng tình với mô tả rằng hai lãnh tụ này “là những người đáng mến” hay không.

 

“Tôi thấy rằng cựu Tổng Thống Trump dĩ hòa vi quý với các nhà lãnh đạo trên thế giới,” Vance trả lời. “Và chẳng có gì sai khi ông ấy khen ngợi họ theo kiểu xã giao, nếu điều đó giúp ông ấy quảng giao hơn trên chính trường quốc tế.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/Senator-JD-Vance-on-Face-the-Nation-full-interview-CBS-News.png

Ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng Hòa, Thượng Nghị Sĩ JD Vance (Ohio) trên chương trình “Face the Nation” Đài CBS, do Margaret Brennan chủ sự, phát hình ngày 11 Tháng Tám, 2024 (Hình: CBS)

 

Brennan xen ngang, ám chỉ rằng những bình luận của Trump “không giống như lời lẽ xét nét họ Tập.”

 

“Đâu có, thực tế không phải vậy, vì tốt hơn hết là người ta nên giao hảo với nhau, như những gì Trump từng làm, nếu thực sự giao thiệp hòa nhã với người xung quanh và được tin tưởng thì người ta sẽ nghe lời mình thôi,” Vance nói. “Hãy nhớ rằng, Đảng Dân Chủ, trong đó có cả Kamala Harris, từng chỉ trích Donald Trump vì qua lại thân thiết với Vladimir Putin.”

 

Những bình luận do Trump đưa ra liên quan tới họ Tập cũng như các nhà lãnh đạo ngoại quốc đôi lúc bị Đảng Dân Chủ và thậm chí một số thành viên Đảng Cộng Hòa đay nghiến vì quá thân thiện với chế độ độc tài toàn trị.

 

Năm ngoái, Trump từng mô tả họ Tập là người “khôn ngoan, kiệt hiệt, văn võ song toàn” và nhấn mạnh rằng ông điều hành Trung Quốc “bằng một nắm đấm sắt.”

 

Trump cũng nói điều tương tự về Putin và tuyên bố vào năm ngoái rằng ông là “con cưng của [Putin]” trong lúc còn đương nhiệm.

 

Hôm Chủ Nhật, Vance nhắc lại lập luận chung của Trump về việc Putin không xâm lược một quốc gia nào khác trong nhiệm kỳ của ông, cố gắng so sánh điều đó với cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra và bùng nổ dưới thời chính quyền Tổng Thống Biden.

 

“Chà, lúc Donald Trump còn làm tổng thống, Vladimir Putin không cất quân xâm lược một quốc gia nào. Khi Kamala Harris làm phó tổng thống, Putin liền xua quân đánh ngay,” Vance nói. “Vì vậy, có lẽ họ nên học hỏi từ cẩm nang hướng dẫn cầu nguyện của Trump, trong đó chỉ dạy phương pháp ngoại giao khéo léo, vì tôi nghĩ rằng Donald Trump để lại rất nhiều thành tựu, do có rất nhiều nhà lãnh đạo thế giới tôn trọng ông ấy.” (TTHN)

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats